Sign In

Hội nghị trực tuyến về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bồi thường nhà nước trong lĩnh vực thi hành án dân sự

01/09/2017

Hội nghị trực tuyến về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bồi thường nhà nước trong lĩnh vực thi hành án dân sự
        Thực hiện chương trình công tác trọng tâm của Bộ Tư pháp trong lĩnh vực thi hành án dân sự năm 2017, nhằm nhận diện, đánh giá những sai sót, vi phạm về nghiệp vụ thi hành án dân sự qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là những sai sót, vi phạm tiềm ẩn nguy cơ phát sinh trách nhiệm bồi thường Nhà nước; kịp thời chấn chỉnh những sai sót, vi phạm nêu trên trong thời gian tới, sáng ngày 30/8/2017, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bồi thường nhà nước trong lĩnh vực thi hành án dân sự. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến đa phương tiện 64 điểm cầu tại 01 điểm cầu trung ương ở Hội trường Đa Năng trụ sở Bộ Tư pháp và 63 điểm cầu địa phương tại các Cục Thi hành án dân sự.
 
          Thực hiện chương trình công tác trọng tâm của Bộ Tư pháp trong lĩnh vực thi hành án dân sự năm 2017, nhằm nhận diện, đánh giá những sai sót, vi phạm về nghiệp vụ thi hành án dân sự qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là những sai sót, vi phạm tiềm ẩn nguy cơ phát sinh trách nhiệm bồi thường Nhà nước; kịp thời chấn chỉnh những sai sót, vi phạm nêu trên trong thời gian tới, sáng ngày 30/8/2017, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bồi thường nhà nước trong lĩnh vực thi hành án dân sự. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến đa phương tiện 64 điểm cầu tại 01 điểm cầu trung ương ở Hội trường Đa Năng trụ sở Bộ Tư pháp và 63 điểm cầu địa phương tại các Cục Thi hành án dân sự.
          Đồng chí Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng trực tiếp chủ trì và chỉ đạo Hội nghị đã đánh giá cao kết quả đã đạt được và nhấn mạnh nhiều nội dung, biện pháp pháp tập trung thực hiện về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại và bồi thường nhà nước trong lĩnh vực thi hành án dân sự. Tham dự Hội nghị có đồng chí Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành, các đồng chí Phó Tổng cục trưởng, Thẩm tra viên cao cấp, Thẩm tra viên chính, chuyên viên có liên quan và Lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục Thi hành án dân sự; Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự, Trưởng các phòng và tương đương thuộc Cục Thi hành án dân sự, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự, các Chấp hành viên, Thẩm tra viên của các cơ quan thi hành án dân sự.
          Tại Hội nghị, đồng chí Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Nguyễn Văn Sơn đã đánh giá sâu sắc thực trạng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Hệ thống Thi hành án dân sự, với những kết quả quan trọng đã đạt được, có sự chỉ đạo quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Lãnh đạo Tổng cục Thi hành án dân sự vì thế công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đang dần dần đi vào nề nếp, bước đầu nhận được sự đồng tình, ủng hộ của công dân. Tại Tổng cục Thi hành án dân sự có chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên, không có vụ việc bị thu hồi, hủy bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung; ban hành một số quy định, tiêu chí để thực hiện trong toàn Hệ thống Thi hành án dân sự, đặc biệt, đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài nhiều năm được Lãnh đạo Bộ Tư pháp tiếp công dân đã giải quyết xong. Một số địa phương đầu năm 2017 còn là địa bàn yếu kém trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhưng đến nay đã có chuyển biến tích cực.

 


          Tuy nhiên, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực thi hành án dân sự còn những tồn tại, hạn chế do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Giải pháp đặt ra phải tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự; tăng cường công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại với đương sự; thường xuyên tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ thi hành án dân sự và giải quyết khiếu nại, tố cáo để nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực của cán bộ thi hành án dân sự; tăng cường phối hợp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, huy động sức mạnh của hệ thống chính trị tham gia vào công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực thi hành án dân sự; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phù hợp với pháp luật và chủ trương cải cách hành chính.
          Đồng chí Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Mai Lương Khôi thẳng thắn đánh giá thực trạng công tác giải quyết bồi thường nhà nước, bảo đảm tài chính trong hoạt động thi hành án dân sự và chỉ ra những dạng bồi thường, bảo đảm tài chính thường gặp trong thi hành án dân sự.

          Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được, những khó khăn vướng mắc, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại thì 03 nhóm nhiệm vụ và giải pháp được đặt ra trong hoạt động thi hành án dân sự. Nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm hạn chế sai phạm phát sinh trách nhiệm bồi thường nhà nước, bảo đảm tài chính đòi hỏi siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ trong toàn Hệ thống Thi hành án dân sự; nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, nhất là nghiệp vụ tổ chức thi hành án đối với đội ngũ Chấp hành viên; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự. Nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong công tác quản lý và công tác giải quyết bồi thường nhà nước, bảo đảm tài chính thì tổ chức quán triệt đầy đủ các nội dung mới của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm thực tiễn; thực hiện tốt hơn công tác dự báo, hạn chế thấp nhất các vụ việc có thể xảy ra bồi thường trong thi hành án dân sự, thường xuyên kiểm tra, rà soát các quyết định, hành vi thực thi công vụ trong hoạt động thi hành án dân sự có thể dẫn đến vi phạm, phải bồi thường để phòng tránh. Nhóm nhiệm vụ, giải pháp giải quyết các vụ việc bồi thường nhà nước, bảo đảm tài chính và trách nhiệm hoàn trả phải tập trung tham mưu giải quyết, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc bồi thường; các cơ quan thi hành án dân sự có trách nhiệm bồi thường phối hợp chặt chẽ với cơ quan, ban ngành trong việc thu hồi khoản phải hoàn trả ngân sách Nhà nước; chủ động khắc phục hậu quả, giảm thiệt hại; tổ chức tiếp xúc với người bị thiệt hại với thái độ cầu thị nhằm giảm bức xúc của người dân đối với cơ quan thi hành án dân sự.
          Đại diện một số đơn vị thi hành án dân sự tham luận, thảo luận làm rõ hơn những trường hợp cụ thể, nguyên nhân và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bồi thường nhà nước trong lĩnh vực thi hành án dân sự, như Cục Bồi thường Nhà nước, Thanh tra Bộ Tư pháp; Cục Thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Tây Ninh, Bình Dương, An Giang.

 
Lê Anh
Nguồn: http://thads.moj.gov.vn/noidung/tintuc/Lists/ChiDaoDieuHanh/View_Detail.aspx?ItemID=3697

Các tin khác
Các tin đã đưa ngày: