Sign In

Công tác tiếp công dân tại Cục Thi hành án dân sự thành phố Hải Phòng

14/08/2019

Công tác tiếp công dân tại Cục Thi hành án dân sự                                    thành phố Hải Phòng
Thực hiện công tác tiếp công dân theo định kỳ, sáng ngày 08 tháng 8 năm 2019, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự thành phố trực tiếp tiếp công dân tại trụ sở làm việc nhằm giải quyết các ý kiến phản ánh, kiến nghị của công dân liên quan đến việc tổ chức việc thi hành án dân sự. Tham gia buổi tiếp công dân có Trưởng Phòng Kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Trưởng Phòng Nghiệp vụ và tổ chức thi hành án, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kiến Thụy (Chấp hành viên tổ chức thi hành án vụ việc liên quan).
       Vụ việc thi hành án dân sự liên quan đến người được thi hành án là ông Lê Công Hồng và vợ là bà Bùi Thị Tâm, địa chỉ 243 Nguyễn Hữu Cầu, Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng. Theo Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 03/2013/QĐST-DS ngày 22/7/2013 của Tòa án nhân dân huyện Kiến Thụy, ông Nguyễn Văn Lâm ( huyện Kiến Thụy ) phải trả cho vợ chồng ông Lê Công Hồng và bà Bùi Thị Tâm số tiền 304.065.000đ. Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kiến Thụy đã thụ lý hồ sơ và giao cho Chấp hành viên Bùi Văn Vơ tổ chức thi hành. Tuy nhiên, đã hơn 06 năm qua vụ việc vẫn chưa được tổ chức thi hành dứt điểm mặc dù đây là việc được xác định là người phải thi hành án có điều kiện thi hành dẫn đến việc vợ chồng ông Công liên tục có đơn kiến nghị về việc chậm tổ chức thi hành án của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kiến Thụy.
       Sau nhiều lần tiếp công dân, giải thích, hướng dẫn và có văn bản chỉ đạo Chi cục, Chấp hành viên tổ chức thi hành vụ việc đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân vẫn không có kết quả. Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự thành phố đã chủ động mời đương sự và triệu tập Chi cục THADS huyện Kiến Thụy để làm việc trực tiếp. Tại buổi tiếp công dân, Cục trưởng xem xét nguyện vọng, yêu cầu của công dân về việc đề nghị thay đổi chấp hành viên tổ chức thi hành án, trả lời các kiến nghị và giải thích rõ hơn một số quy định của pháp luật về thi hành án dân sự liên quan đến vụ việc.


Đ/c Trần Hồng Quang- Cục trưởng Cục THADS TP tiếp công dân

       Sau khi thống nhất phương án giải quyết vụ việc với các Phòng chuyên môn và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kiến Thụy, trên cơ sở nhất trí đồng ý không kiến nghị, khiếu nại về việc đã nêu của vợ chồng ông Công, Cục trưởng đã ban hành Thông báo kết luận số 776/TB-CTHADS ngày 09/8/2019  kết luận: Đây là việc thi hành án có giá trị phải thi hành không lớn, tài sản của đương sự là tài sản chung nên trong quá trình giải quyết có gặp một số vướng mắc, khó khăn; việc kéo dài vụ việc không tổ chức thi hành dứt điểm (nhất là sau khi đã có Thông báo kết luận ngày 23/5/2019 của Cục trưởng ) là trách nhiệm thuộc về Chi cục THADS huyện Kiến Thụy và trực tiếp là Chấp hành viên tổ chức thi hành; việc tiếp công dân tại Chi cục chưa được thực hiện đầy đủ, ứng xử trong tiếp công dân còn thiếu tinh thần trách nhiệm dẫn đến người dân bức xúc và có nhiều đơn kiến nghị, khiếu nại đến nhiều cấp ngành ảnh hưởng đến uy tín chung của thành phố; Cục trưởng phê bình và yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Kiến Thụy nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân liên quan, đồng thời xem xét nguyện vọng của công dân và căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương, Cục trưởng yêu cầu Chi cục trưởng ra quyết định thay đổi chấp hành viên tổ chức thi hành vụ việc; Giao Phòng Nghiệp vụ và tổ chức thi hành án phối hợp với Phòng Kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo Chi cục tổ chức thi hành dứt điểm vụ việc trong thời gian nhanh nhất theo đúng quy định pháp luật.
       Qua vụ việc cho thấy, mặc dù công tác Tiếp công dân của các cơ quan Thi hành án dân sự thành phố đã được quan tâm và chú trọng nhiều hơn trong những năm vừa qua, nhiều đơn vị thực hiện tương đối tốt nhiệm vụ tiếp công dân song vẫn còn một số đơn vị, một số chấp hành viên chưa thực hiện nghiêm việc tiếp công dân theo đúng Quy chế đã ban hành. Chưa thực hiện đúng chỉ đạo của ngành và địa phương với phương châm không ngại đối thoại với người dân, không né tránh việc tiếp công dân…nhằm giảm thiểu đơn thư khiếu nại vượt cấp, kéo dài. Đây cũng là một trong những bài học kinh nghiệm cho các cơ quan thi hành án dân sự toàn thành phố trong công tác tổ chức thi hành án, công tác tiếp dân và việc rèn luyện kỹ năng tiếp công dân cần tiếp tục tuyên truyền, học tập để đạt chất lượng cao hơn trong những năm công tác tiếp theo./.


Theo Nguyễn Duy Hưng-Phòng KT & GQKNTC

Các tin khác
Các tin đã đưa ngày: