Sign In

Chi cục THADS Q.Bình Thạnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thi hành án

27/11/2017

Chi cục THADS Q.Bình Thạnh  đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin  trong hoạt động thi hành án
 
Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thi hành án dân sự (THADS) là một trong những giải pháp hiệu quả giảm thiểu cho chấp hành viên trong công tác báo cáo, quản lý tốt tiến độ hồ sơ thi hành án, chấp hành viên có thời gian để tác nghiệp, phân loại chính xác hồ sơ; giúp cho người dân nắm và hiểu rõ trình tự thủ tục thi hành án; tiết kiệm thời gian chi phí, thuận lợi hơn khi tiến hành các thủ tục nộp đơn yêu cầu thi hành án, xác nhận kết quả thi hành án, khiếu nại tố cáo. 
Chi cục thi hành án dân sự quận Bình Thạnh (THADS Q.Bình Thạnh) hiện có 34 biên chế, 17 chấp hành viên. Trong năm qua, số việc phải thi hành lên tới gần 6 nghìn việc tương ứng với tổng số tiền thụ lý là hơn 2.948 tỷ đồng. Trong đó thụ lý mới hơn 2.171 tỷ đồng. Theo kết quả xác minh, phân loại có 4.639 việc có điều kiện giải quyết (chiếm tỷ lệ 79,1%) và 1.226 việc chưa có điều kiện giải quyết (chiếm tỷ lệ 20,9%). Tỷ lệ về việc đạt tỷ lệ 76.03%, về tiền đạt tỷ lệ 76.03%, Tỷ lệ giảm số việc có điều kiện chuyển kỳ sau giảm - 2.023%, Tỷ lệ giảm tiền có điều kiện chuyển kỳ sau giảm -8.31%. Có thể nói, đây là lượng công việc ngày càng nhiều, phức tạp, trong khi số lượng biên chế giảm. Tuy vậy, theo Chi cục THADS Q.Bình Thạnh, đơn vị vẫn có thuận lợi về lực lượng cán bộ công chức trẻ, am hiểu công nghệ thông tin. Cũng chính từ thuận lợi đó, Lãnh đạo đơn vị đã chọn ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu thi đua của ngành giao.
Quản lý hồ sơ thi hành án
Thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị đầu tiên trong cả nước có đề án xây dựng phần mềm quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án và báo cáo thống kê thi hành án dân sự theo chỉ đạo của Tổng cục Thi hành án, có sự hỗ trợ của Cục công nghệ thông tin và được chọn là nơi tổ chức thí điểm. Đây là một ứng dụng rất hữu ích cho chấp hành viên quản lý hồ sơ thi hành án trực tuyến, góp phần giảm thiểu thời gian báo cáo thống kê hàng tháng, số liệu chính xác và đối chiếu với kế toán thuận lợi, nhanh chóng. Lãnh đạo đơn vị quản lý chặt tiến độ từng hồ sơ thi hành án, phân loại hồ sơ chính xác.
Quá trình thực hiện, THADS Q.Bình Thạnh là một trong những đơn vị được Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh khen ngợi trong việc nhập toàn bộ dữ liệu, chính xác hồ sơ thi hành án và chạy thành công chương trình quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án và báo cáo thống kê thi hành án dân sự. THADS Q.Bình Thạnh cũng là một trong những đơn vị có nhiều đóng góp ý kiến để hoàn thiện chương trình quản lý hồ sơ thi hành án trên.
Tháng 11/2016 đơn vị đã chính thức báo cáo thống kê bằng phần mềm úng dụng trên, giúp cho chấp hành viên báo cáo thống kê hàng tháng thuận lợi,  công tác báo cáo thống kê cơ quan được tổng hợp tự động.
"Là một chấp hành viên, lãnh đạo đơn vị, tôi cảm thấy thật hữu ích khi Tổng Cục và Cục thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh xây dựng và thí điểm thành công phần mềm quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án và báo cáo thống kê thi hành án dân sự, giúp cho hoạt động thi hành án dân sự của chúng ta ngày càng chuyên nghiệp hơn", Lãnh đạo Chi cục THADS Bình Thạnh cho biết”.
Nộp đơn yêu cầu, xác nhận kết quả THA xong, nộp đơn KN,TC
Bên cạnh Quản lý hồ sơ thi hành án, Chi cục THADS Q.Bình Thạnh còn chủ trương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nộp đơn yêu cầu, xác nhận kết quả THA xong, nộp đơn KN,TC. Sau khi Tổng cục Thi hành án có kế hoạch hỗ trợ thi hành án trực tuyến, Chi cục THADS Q.Bình Thạnh đã có kế hoạch, thông báo về hỗ trợ trực tuyến cho người dân về nộp đơn yêu cầu thi hành án, xác nhận kết quả thi hành án, gửi đơn khiếu nại, tố cáo. 
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện triển khai hỗ trợ trực tuyến, đơn vị nhận thấy các thông tin về hỗ trợ trực tuyến chưa đến được với các tổ chức, cá nhân. Việc tuyên truyền về hỗ trợ trực tuyến trong hoạt động thi hành án chỉ thực hiện tại trụ sở cơ quan thi hành án.Do vậy, hoạt động hỗ trợ trực tuyến chưa phát huy hết hiệu quả về cải cách hành chính, chưa giúp người dân giảm chi phí về thời gian, công sức đi lại nhiều lần. 
Để việc hỗ trợ trực tuyến thực sự hiệu quả và đi vào hoạt động thì ngay khi cá tổ chức, cá nhân nhận được bản án, quyết định của Tòa án, thì đồng thời cũng đã hiểu rõ về quy trình nộp đơn yêu cầu trực tuyến. Do vậy, đơn vị đã liên hệ Tòa hỗ trợ đặt bảng hướng dẫn về hỗ trợ trực tuyến tại Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh, phát tờ rơi hướng dẫn thủ tục nộp đơn trực tuyến khi cơ quan, tổ chức, cá nhân đến nhận bản án, quyết định tại Tòa. 
Cùng đó đơn vị có văn bản giới thiệu về hỗ trợ trực tuyến gửi các cơ quan, tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Đơn vị cũng có văn bản phối hợp cùng UBND phường tuyên truyền phổ biến về hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án, xác nhận kết quả thi hành án, thụ lý đơn khiếu nại, tố cáo để người dân địa phương biết thực hiện.
Toàn thể cán bộ công chức quán triệt mỗi cán bộ công chức là một “tuyên truyền viên” giới thiệu, giải thích hướng dẫn cho người dân về hỗ trợ trực tuyến. Cụ thể, việc tiếp nhận hỗ trợ trực tuyến về đơn yêu cầu thi hành án, xác nhận kết quả thi hành án khiếu nại qua thư điện tử  hotrotructuyen.thabinhthanh@gmail.com. Ngoài ra, đơn vị có xây dựng trang thông tin điện tử riêng của đơn vị: www.ccthadsquanbinhthanh.com. Trang thông tin điện tử cập nhật những hoạt động của đơn vị, thông tin bán đấu giá tài sản, thông tin danh sách án chưa có điều kiện, hướng dẫn về hỗ trợ trực tuyến. Đặt dòng tin trên tivi tại các dãy ghế ngồi chờ tại đơn vị để người dân có thể hiểu rõ về nội dung và hình thức hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án và cơ chế một cửa mà đơn vị đang thực hiện, các trình tự thủ tục thi hành án.
        Qua quá trình triển khai thực hiện, hoạt động hỗ trợ trực tuyến ghi nhận được đông đảo người dân ủng hộ, đặc biệt là các tổ chức tín dụng, ngân hàng, các doanh nghiệp bới han loạt những tiện ích như: đã tạo được thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí di chuyển. Trong năm 2017, Chi cục đã tiếp nhận hỗ trợ trực tuyến đơn yêu cầu thi hành án 34 đơn, đơn yêu cầu theo cơ chế một cửa 294 đơn.
        Chi cục THADS Q.Bình Thạnh là đơn vị đầu tiên phát hành những tờ rơi, đặt bảng hướng dẫn về hỗ trợ trực tuyến tại Tòa án. Tại cuộc họp 6 tháng đầu năm 2017, đã được Lãnh đạo Cục THA Thành phố HCM khen ngợi và là mô hình để các đơn vị bạn học tập. Lãnh đạo Tổng cục Thi hành án dân sự đã đến thăm đơn vị đã khen ngợi, đánh giá cao công tác hỗ trợ trực tuyến của toàn thể CBCC đơn vị.
Quản lý tang tài vật
Công tác quản lý tang tài vật là công tác được đặc biệt chú trọng. Để công tác quản lý kho tang tài vật đi vào nề nếp, việc kiểm kê kho nhanh hơn, hiệu quả hơn so với cách làm thủ công trước đây đơn vị đã sử dụng máy quét mã vạch để mã số hóa các tang vật trong kho giúp cho lãnh đạo đơn vị có thể kiểm tra tang tài vật hiện có trong kho bất cứ lúc nào thông qua máy quét mã vạch. Thông qua hệ thống máy quét mã vạch người xem có thể nhìn thấy các thông tin về tên tang tài, vụ việc tang tài vật, ngày tháng năm nhập, xuất tang tài vật; các tang tài vật hiện có trong kho, đã xuất kho và còn lại tại thời điểm kiểm kê kho.
Duy trì trật tự kỷ cương tại đơn vị
Ứng dụng công nghệ thông tin còn được thể hiện trong việc duy trì trật tự, kỷ cương tại Chi cục THADS Q. Bình Thạnh. Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Cục thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh đã xác định năm 2017 là năm tăng cường kỷ luật kỷ cương. Đã có văn bản chỉ đạo toàn thể CBCC, người lao động ngành thi hành án tại thành phố ký bản cam kết tuân thủ nội quy quy chế đơn vị về ngày giờ công lao động. Lãnh đạo Thi hành án quận Bình Thạnh đã quán triệt đến toàn thể cán bộ  công chức người lao động tại đơn vị. Ngoài ra, để thực hiện nghiêm chỉ đạo trên, Lãnh đạo đơn vị đã trang bị máy quét vân tay, CBCC, người lao động sẽ thực hiện quét vân tay 4 lần/ ngày (trường hợp đi công tác sẽ ghi vào sổ công tác). Hàng tháng, tại kỳ họp cơ quan, sẽ trích xuất thông tin từ máy quét vân tay để chấn chỉnh kịp thời những trường hợp không tuân thủ nội quy cơ quan.
Qua một năm thực hiện, tinh thần kỷ luật của CBCC, người lao động được nâng lên rõ rệt. Đó cũng là tiêu chí để bình xét thi đua CBCC, người lao động cuối năm.
Ngoài ra, đơn vị trang bị hệ thống camera giám sát tại hành lang, phòng tiếp công dân, phòng kế toán, kho. Hệ thống giám sát đồng thời được truyền trực tiếp tại màn hình phòng Chi cục trưởng, kết nối với điện thoại di động của 4 lãnh đạo  của đơn vị; giúp cho Lãnh đạo quản lý chặt chẽ hoạt động thi hành án, phòng chống tiêu cực, nhũng nhiễu, kịp thời phát hiện sai phạm chấn chỉnh và xử lý kịp thời.
Trong buổi làm việc của Tổng cục THADS tại Chi cục THADS quận Bình Thạnh, Chi cục cũng vinh dự được Tổng Cục Trưởng Hoàng Sỹ Thành biểu dương là đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính: thực hiện hỗ trợ trực tuyến yêu cầu THADS và tăng cường áp dụng cơ chế một cửa đối với thủ tục hành chính trong THADS, để đảm bảo sự công khai, minh bạch trong quá trình thụ lý giải quyết hồ sơ thi hành án; phân loại án có điều kiện và chưa có điều kiện đảm bảo sự công khai, minh bạch trong số liệu THADS, kiên quyết không chạy theo thành tích; Triển khai quyết liệt Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 06/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác thi hành án dân sự.
Có thể khẳng định, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thi hành án tại Chi cục đạt được những thành quả hôm nay là do sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Tổng cục Thi hành án dân sự, Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh, sự quan tâm của Quận ủy, UBND quận Bình Thạnh, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ Bình Thạnh./.
                                                                                      Cẩm Tú

Các tin đã đưa ngày: