Sign In

Tập trung kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo

31/01/2018

Tập trung kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Phòng Kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo có trách nhiệm tham mưu cho Cục trưởng thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật trong lĩnh vực thi hành án dân sự: Kiểm tra công tác thi hành án dân sự theo thẩm quyền; tiếp công dân; xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh; giải quyết khiếu nại, tố cáo; thẩm tra hồ sơ thi hành án xong của các Chấp hành viên; công tác trả lời kháng nghị, kiến nghị của Viện kiểm sát và kiến nghị, yêu cầu của các Đoàn thanh tra, kiểm tra; xử lý thông tin báo chí; công tác bồi thường nhà nước; công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí… Thời gian qua, công tác của Phòng Kiểm tra, giải quyết khiếu nại đã có những chuyển biến cơ bản, các mảng công tác của phòng từng bước được kiểm soát, đi vào nền nếp và đạt được những kết quả tích cực.
Kiểm tra là một trong những công cụ quản lý quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công tác cũng như tinh thần trách nhiệm của công chức, người lao động trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, Phòng đã tham mưu cho Cục trưởng ban hành Kế hoạch triển khai kiểm tra năm 2017, làm cơ sở để chủ động thực hiện công tác kiểm tra trong năm, nhờ đó được triển khai đồng bộ, có hiệu quả. Trong 8 tháng đầu năm, Cục trưởng đã thành lập 05 Đoàn kiểm tra bao gồm 02 Đoàn kiểm tra toàn diện tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp, quận Tân Phú; 02 Đoàn kiểm tra chuyên đề về công tác thi hành án, công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư tại Chi cục Thi hành án dân sự Quận 2, quận Thủ Đức; 01 Đoàn kiểm tra chuyên về công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư tại Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1, Quận 7, Quận 11 và Quận Bình Thạnh. 04 Đoàn kiểm tra tại các Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp, quận Tân Phú, Quận 2, quận Thủ Đức đã được thực hiện và có kết luận kiểm tra chỉ ra nhiều ưu điểm, cách làm hay của từng đơn vị cũng như những tồn tại, hạn chế để khắc phục. Riêng Đoàn kiểm tra công tác tiếp công dân và xử lý đơn chỉ thực hiện được tại 02 đơn vị Quận 7 và Quận 11.
Công chức Phòng Kiểm tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn ý thức được việc tiếp công dân, giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhằm tăng cường sự gắn bó với nhân dân, góp phần khẳng định uy tín và vị thế của cơ quan Thi hành án dân sự. Năm qua, Phòng đã tham mưu cho Cục trưởng tập trung rà soát, xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, nhất là chế độ tiếp công dân theo định kỳ, chế độ tiếp công dân của người đứng đầu theo quy định; chú trọng gặp gỡ, đối thoại, vận động, thuyết phục và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của công dân, cơ quan, tổ chức để xem xét, giải quyết. Gắn việc tiếp công dân với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, bám sát các quy định của pháp luật, đưa ra nhiều giải pháp để giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Chính vì vậy, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực thi hành án dân sự tại Cục trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tốt, giúp cho việc chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong công tác thi hành án dân sự, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và công dân. Trong năm 2017, đã tiếp 223 lượt công dân tại trụ sở Cục Thi hành án. Qua các buổi tiếp công dân, cán bộ tiếp công dân đã giải thích, hướng dẫn cho người dẫn hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ trong quá trình tổ chức thi hành án. Một số trường hợp sau khi được giải thích rõ, người khiếu nại đã tự nguyện rút đơn khiếu nại (43 việc).
Bên cạnh làm tốt công tác tiếp công dân, công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo của Phòng cũng đã có những chuyển biến tích cực về chất; tiến độ giải quyết đơn, thư nhanh hơn trước; công tác đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại đã từng bước được quan tâm, chú trọng thực hiện. Trong năm đã giải quyết 95/123 việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, chuyển kỳ sau 28 việc. Việc khiếu nại không thuộc thẩm quyền là 507 việc, trong đó đã chuyển đơn cho Chi cục Thi hành án dân sự quận, huyện 464 việc; thông báo, hướng dẫn đến cơ quan có thẩm quyền 43 việc. Cùng đó, đã giải quyết 2/3 việc tố cáo thuộc thẩm quyền, chuyển kỳ sau 1 việc. Kết thúc năm 2017, Tổng cục Thi hành án dân sự đã phê duyệt danh sách những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, tổng cộng là 5 việc, trong đó tại Cục là 2 việc, Chi cục Quận 1 là 2 việc, Chi cục quận Tân Phú là 1 việc. Những vụ việc này, mặc dù các cơ quan Thi hành án dân sự Thành phố không phải thụ lý giải quyết; tuy nhiên, do đương sự tiếp tục có nhiều đơn thư khiếu nại gay gắt nên cần phải có sự quan tâm, phối hợp xử lý đảm bảo tình hình chính trị tại địa phương.
Bên cạnh những nội dung khiếu nại, tố cáo thì đơn của đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan còn bao gồm nội dung kiến nghị, phản ánh hoặc công dân trực tiếp gửi đơn để kiến nghị, phản ánh. Mặc dù những việc này không thực hiện theo trình tự giải quyết như những việc khiếu nại, tố cáo; không được thể hiện trong số liệu báo cáo thống kê nhưng để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, hạn chế thấp nhất những sai phạm trong quá trình tổ chức thi hành án, theo yêu cầu của Lãnh đạo Cục thì công chức tham mưu phải kiểm tra, nhận xét, đánh giá hồ sơ thi hành án để trả lời đơn cho người dân biết. Trong năm 2017, Cục Thi hành án dân sự Thành phố đã ban hành 105 văn bản trả lời, hướng dẫn khác theo kiến nghị, phản ánh của công dân, các văn bản hướng dẫn, trả lời hầu hết đều đảm bảo yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật.
Tình trạng phổ biến trong thời gian qua, đó là một số việc tổ chức thi hành án diễn ra trong nhiều năm, đương sự không có ý kiến thắc mắc, khiếu nại nhưng khi tài sản bán đấu giá thành hoặc đến giai đoạn buộc phải giao tài sản thì đương sự liên tục thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị xem xét lại toàn bộ quá trình thi hành án từ thủ tục thông báo, kê biên, xử lý tài sản, thẩm định giá, bán đấu giá... Xét về mặt nguyên tắc, đối với những nội dung đương sự khiếu nại đã hết thời hiệu khiếu nại, cơ quan Thi hành án dân sự không có trách nhiệm giải quyết mà ban hành Thông báo không thụ lý giải quyết theo quy định tại Điều 141 Luật Thi hành án dân sự. Dù vậy, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, tránh phát sinh những sai phạm trong quá trình tổ chức thi hành án, theo chỉ đạo của Lãnh đạo Cục, các đơn thư thuộc diện này đều được các Thẩm tra viên của Phòng tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá lại quá trình thi hành án của Chấp hành viên, chỉ ra những tồn tại, thiếu sót nhằm đưa ra các giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.
Công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác tư pháp nói chung, thi hành án dân sự nói riêng. Do vậy, thời gian tới, Phòng Kiểm tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo xác định một số nhiệm vụ trọng tâm, cần tập trung thực hiện nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác này. Cụ thể: Triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc các quy định của Luật Tiếp công dân, kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Lãnh đạo Cục, Chi cục trưởng tiếp tục thực hiện nghiêm việc trực tiếp tiếp công dân theo quy định, tăng cường đối thoại trực tiếp; nâng cao trách nhiệm của công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, lắng nghe, đối thoại, hướng dẫn, giải thích cho công dân thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình, giảm thiểu các khiếu nại, tố cáo kéo dài, đông người, vượt cấp; nâng cao vai trò, trách nhiệm của Cục trưởng, Chi cục Thi hành án dân sự quận, huyện trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung giải quyết triệt để đơn, thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đúng thời hạn, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, đặc biệt là các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, những vụ việc đã lập danh sách của năm 2017 chuyển sang năm 2018. Cùng đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; đảm bảo thời hạn giải quyết đơn, thư theo luật định. Tăng cường công tác kiểm tra toàn diện, kiểm tra đột xuất đối với các đơn vị trực thuộc, tập trung vào những đơn vị chưa phát huy được vai trò của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và những đơn vị có nhiều khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm. Phát hiện, tham mưu cho Cục trưởng xử lý nghiêm công chức vi phạm pháp luật, kỷ cương, kỷ luật của ngành...
                                                                                      Cẩm Tú

Các tin đã đưa ngày: