Tổng cục THADS ban hành Chương trình hành động số 580 /CTr-TCTHADS ngày 15 tháng 02 năm 2024 về việc Thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án dân sự, thi hành án hành chính năm 2024 (Phần II)

20/02/2024


5. Công tác kiểm tra, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
5.1. Đối với Tổng cục Thi hành án dân sự
a) Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự tự giác, thống nhất cao về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động trong từng đơn vị và toàn Hệ thống THADS về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tạo sự thống nhất cao về ý chí và hành động của cán bộ, đảng viên trong đơn vị.
- Thường xuyên quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Quy định số 132- QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; Hướng dẫn số 25-HD/BCDTW ngày 01/8/2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương hướng dẫn một số nội dung về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 14/4/2023 của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng; các văn bản chỉ đạo của Ban cán sự đảng và của cấp ủy trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà trọng tâm là công tác phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.
Gắn công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với xây dựng và chỉnh đốn Đảng, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới. Kiên trì rèn luyện đức tính liêm khiết, xây dựng văn hoá tiết kiệm, không tham nhũng đối với từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong Hệ thống THADS. Trước hết là phải xây dựng ý thức tự giác chấp hành, thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; chủ động xử lý khi có xung đột lợi ích; thực hiện tốt quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của ngành; phê phán, lên án, đấu tranh với tham nhũng, lãng phí. Chấn chỉnh, đấu tranh, loại bỏ tư tưởng lo ngại việc đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của một số cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.
- Tổ chức thường xuyên các hoạt động sinh hoạt chính trị, chuyên môn để các Đảng viên, công chức trong từng đơn vị của cả Hệ thống THADS chấp hành tốt “bốn không” (không muốn tham nhũng, không thể tham nhũng, không dám tham nhũng và không cần tham nhũng).
- Chú trọng thông tin tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, khắc phục tình trạng thông tin một chiều, thông tin không chính xác; xử lý nghiêm khắc việc đưa tin sai sự thật, vu cáo, bịa đặt gây hậu quả xấu.
b) Tập trung nghiên cứu, tham mưu, xây dựng, hoàn thiện các quy định liên quan đến công tác THADS có thể bị lợi dụng, tạo cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để “không thể tham nhũng”.
Thủ trưởng các đơn vị chuyên môn của Tổng cục THADS căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương nghiên cứu, tham mưu sửa đổi Luật THADS, Nghị định số 62/2015/NĐ-CP, hoàn thiện các quy định liên quan đến chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức cán bộ, tài chính, tạo hành lang pháp lý vừa thuận lợi cho quá trình tổ chức thực hiện công vụ, vừa ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực sai phạm trong toàn Hệ thống. Cụ thể hóa nguyên tắc kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động THADS theo hướng:
+ Hoàn thiện các nguyên tắc về THADS: (i) Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, chặt chẽ, toàn diện của Đảng; sự giám sát của cơ quan và đại biểu dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan hành pháp, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với hoạt động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; (ii) Bảo đảm mọi quyền lực được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế, được ràng buộc bằng trách nhiệm, quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền hạn càng cao trách nhiệm càng lớn; (iii) Bảo đảm tính độc lập, khách quan, tuân thủ pháp luật, quy định, quy chế làm việc, quy trình nghiệp vụ, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan; (iv) Bảo đảm công khai, minh bạch gắn với trách nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; (v) Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm, lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan, không có vùng cấm, không có ngoại lệ; (vi) Tuân thủ các chủ trương, quy định của Đảng và các quy định của pháp luật có liên quan.
+ Cụ thể hóa 28 hành vi được thể hiện tại Điều 6 Quy định 132-QĐ/TW vào chức trách nhiệm vụ của Chấp hành viên, Thủ trưởng cơ quan THADS, cơ quan quản lý THADS có trách nhiệm phải thực hiện. Đồng thời rà soát để quy định quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan có liên quan trong Luật THADS, để thuận lợi cho quá trình thực hiện.
c) Tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xử lý nghiêm các sai phạm
- Tổng cục THADS (i) tiến hành kiểm tra, tự kiểm tra toàn diện các mặt công tác giai đoạn từ năm 2016 đến hết năm 2023 theo chỉ đạo của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp; (ii) chỉ đạo các Cơ quan THADS tổ chức tự kiểm tra toàn diện các mặt công tác giai đoạn từ năm 2016 đến hết năm 2023, gửi về Tổng cục THADS trước ngày 31/3/2024 để tổng hợp báo cáo Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp; (iii) tham mưu Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp thành lập các đoàn kiểm tra kết quả tự kiểm tra.
Việc thực hiện tự kiểm tra phải Kết luận theo đúng mẫu theo Quy chế kiểm tra. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ, trước pháp luật về kết quả kiểm tra của các đơn vị quản lý theo thẩm quyền. Trường hợp qua tự kiểm tra, kết luận không phát hiện sai phạm mà các đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm sát kiểm tra lại phát hiện sai phạm thì sẽ xem xét trách nhiệm tăng nặng.
- Ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch kiểm tra, Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 của toàn Hệ thống THADS và của từng đơn vị thuộc Tổng cục. Lưu ý thẩm tra kết quả tự kiểm tra của các Cục THADS; kiểm tra kết quả tự kiểm tra của một số Cục THADS còn nhiều hạn chế, yếu kém; kiểm tra việc tổ chức thi hành các vụ việc phức tạp, khó khăn để kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ cho các cơ quan THADS địa phương.
- Đảm bảo công tác tự kiểm tra, kiểm tra thực chất, hiệu quả; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm do cố ý, có mục đích vụ lợi, biểu hiện tham nhũng, tiêu cực. Trường hợp kiểm tra, tự kiểm tra không nghiêm túc, mang tính hình thức, bỏ lọt vi phạm, sai phạm thì xem xét trách nhiệm đối với Thủ trưởng đơn vị và trưởng đoàn kiểm tra.
- Các Đoàn kiểm tra, Đoàn xác minh đảm bảo việc thành lập, tổ chức kiểm tra theo đúng trình tự, thủ tục tại Quy chế kiểm tra trong THADS (được ban hành kèm theo Quyết định số 196/QĐ-TCTHADS ngày 03/3/2021), quy định pháp luật khác có liên quan và Quy định số 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.
- Trưởng đoàn, các thành viên trong Đoàn công tác, Đoàn kiểm tra, Đoàn xác minh thực hiện đúng các quy định những điều Đảng viên không được làm; nhiệm vụ, quyền hạn của công chức. Trưởng Đoàn phải chịu trách nhiệm trước người ra quyết định và Lãnh đạo Tổng cục về hoạt động của Đoàn; kiểm tra, giám sát các thành viên. Các thành viên Đoàn thực hiện việc đi lại theo Trưởng đoàn, phải báo cáo và được sự đồng ý của Trưởng đoàn khi có sự thay đổi.
- Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo chủ trì phối hợp với các đơn vị chuyên môn thuộc Tổng cục THADS định kỳ hằng quý hoặc đột xuất tổng hợp, thông tin về các dạng sai phạm, tham nhũng, tiêu cực gặp phải thông qua thanh tra, kiểm tra, kiểm sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến THADS để các địa phương biết có biện pháp phòng ngừa, không lặp lại các sai phạm tương tự.
- Đánh giá thực tiễn thực hiện Quy chế kiểm tra trong THADS, rà soát và nghiên cứu sửa đổi, bổ sung đảm bảo phù hợp với các quy định hiện hành, khắc phục hạn chế qua tổng kết thực tiễn.
d) Tiếp tục công bố công khai số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ hộp thư điện tử của Tổng cục THADS, đảm bảo phân công công chức thường xuyên trực để tiếp nhận thông tin.
Việc xử lý, giải quyết, trả lời phải đảm bảo chính xác, khách quan, kịp thời, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về THADS và pháp luật về xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; đối với nội dung không thuộc thẩm quyền phải chuyển ngay cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc THADS.
đ) Động viên, khuyến khích và có hình thức khen thưởng tương xứng đối với cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, nhất là trong phòng ngừa sai phạm, tham nhũng, tiêu cực trong THADS theo đúng quy định tại Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 của Chính phủ quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
e) Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn theo đúng quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng. Chủ động phối hợp với cấp ủy, các cơ quan có thẩm quyền liên quan kiểm soát tài sản, thu nhập, thực hiện nghiêm công tác xác minh và quản lý việc kê khai tài sản, thu nhập của công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý.
Phối hợp với Thanh tra Bộ hướng dẫn các đối tượng trong Hệ thống THADS thuộc diện kê khai tài sản, thu nhập thực hiện kê khai đúng, đủ theo quy định.
5.2. Đối với Cục Thi hành án dân sự cấp tỉnh
a) Thực hiện nghiêm Quy định 132-QĐ/TW, đặc biệt là tuyệt đối không vi phạm những hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án.
b) Tăng cường kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xử lý nghiêm các sai phạm
c) Cục trưởng, cấp ủy đảng tăng cường quản lý, giám sát đảng viên, công chức (nhất là đội ngũ Chấp hành viên) để kịp thời phát hiện, giải quyết từ sớm, ngăn chặn từ đầu sai phạm; tiến hành mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực. Tăng cường giám sát của tổ chức đảng, Thủ trưởng cơ quan THADS từ trên xuống, giám sát từ dưới lên, phát huy vai trò giám sát lẫn nhau trong cùng cấp, tăng cường quản lý, giám sát thường ngày đối với đảng viên, cán bộ lãnh đạo, Chấp hành viên (nhất là khi đi công tác ở ngoài đơn vị, đi xác minh, tổ chức thi hành án). Quán triệt phương châm phòng ngừa chặt chẽ, ngăn chặn từ gốc, phát hiện từ sớm, xử lý từ đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn trong từng cơ quan, đơn vị.
- Ban hành Kế hoạch kiểm tra, Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của đơn vị, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm đối với các lĩnh vực, địa bàn quan trọng, phức tạp, dễ phát sinh sai phạm, tham nhũng, tiêu cực. Triển khai thực hiện nghiêm và hoàn thành kế hoạch kiểm tra hàng năm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Tổng cục giao.
- Tổ chức tự kiểm tra toàn diện các mặt công tác giai đoạn từ năm 2016 đến hết năm 2023 theo chỉ đạo. Chỉ đạo các Chi cục THADS trực thuộc triển khai tự kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị từ năm 2016 đến hết năm 2023, gửi về Cục THADS trước ngày 15/03/2024 để tổng hợp, báo cáo Tổng cục THADS trước ngày 31/03/2024.
- Thường xuyên kiểm tra đột xuất những đơn vị có số liệu kết quả THADS tăng đột biến, kết quả xác minh, phân loại án bất thường và việc quản lý quỹ tiền mặt, thu, chi tiền thi hành án tại các Chi cục THADS.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát nội bộ; đẩy mạnh kiểm tra của cấp trên đối với cấp dưới và với cá nhân liên quan trực tiếp đến tất cả các khâu dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực trong tổ chức thi hành án (xác minh, phân loại án, áp dụng biện pháp bảo đảm, cưỡng chế, thu, chi trả tiền thi hành án); trong công tác tổ chức cán bộ (tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác, khen thưởng); trong tài chính, kế toán (cấp phát kinh phí, sử dụng, quyết toán thu, chi tài chính và đầu tư xây dựng cơ bản; hoạt động chi tiêu nội bộ; thuê kho vật chứng, bảo trì trụ sở, mua sắm, sử dụng tài sản, trang thiết bị); trong giải quyết khiếu nại, tố cáo (tiếp công dân, xác minh, quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo); trong thực hiện các quy định của pháp luật về công vụ, công chức, nhất là việc Chấp hành viên, Thẩm tra viên, Thư ký thi hành án thực thi công vụ, trực tiếp giải quyết yêu cầu của công dân, tổ chức, doanh nghiệp.
- Xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức có hành vi tham nhũng, tiêu cực, sai phạm về chuyên môn. Bất cứ công chức ở cương vị công tác nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống dưới; nơi nào tự kiểm tra không phát hiện, hoặc phát hiện nhưng xử lý vi phạm nương nhẹ thì cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đó phải chịu trách nhiệm và có hình thức xử lý đúng mức, không “rút kinh nghiệm” chung chung. Trường hợp vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì chuyển cho cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định.
c) Thực hiện công khai, minh bạch nhằm tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác THADS:
- Rà soát việc thực hiện niêm yết công khai thủ tục THADS tại trụ sở cơ quan. Thực hiện đúng, đầy đủ trình tự, thủ tục, bảo đảm quyền, nghĩa vụ của các bên trong THADS.
Niêm yết công khai trong đơn vị danh sách tất cả các vụ việc mà Chấp hành viên được phân công, tiến độ giải quyết các vụ việc đang tổ chức thi hành để thuận tiện cho việc theo dõi, giám sát. Định kỳ hằng tháng cập nhật tiến độ giải quyết. Kết quả giải quyết công việc của Chấp hành viên hàng tháng là căn cứ đánh giá công chức của cơ quan, đơn vị.
- Công khai họ tên, chức vụ của người có thẩm quyền giải quyết công việc THADS cho tổ chức, cá nhân có liên quan biết. Tất cả công chức thi hành án khi tiếp, làm việc với tổ chức, cá nhân liên quan phải mặc trang phục ngành, đeo thẻ công chức. Việc tiếp đương sự phải thực hiện theo quy định về tiếp công dân; chỉ tiếp tại phòng tiếp công dân, phòng khách, các địa điểm do pháp luật quy định; nghiêm cấm tiếp đương sự tại nhà riêng, phòng làm việc, những nơi khác không đúng quy định.
- Công khai, minh bạch quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tạo điều kiện thuận lợi để người dân có thể thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định. Chủ động giải quyết khiếu nại, tố cáo dứt điểm ngay từ cơ sở; hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài.
d) Thực hiện đầy đủ trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan THADS trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đối với những nội dung nhạy cảm, dễ sai phạm, tham nhũng, tiêu cực trong một số khâu của quá trình THADS.
Tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện chủ động phòng ngừa trên cơ sở khuyến nghị của Viện kiểm sát nhân dân tối cao (về những hành vi, những lĩnh vực dễ xảy ra vi phạm), Thanh tra Bộ, của các đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Chấn chỉnh, khắc phục ngay các sai phạm, thiếu sót (nếu có) trong thực hiện quy định về thông báo trong thi hành án; đề nghị giải thích bản án; phân chia tài sản hộ gia đình, tài sản chung; cưỡng chế kê biên, tạm giao hoặc giao quản lý tài sản cưỡng chế kê biên; thông báo cho cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất sau kê biên; giao quyết định chưa có điều kiện thi hành cho UBND cấp xã nơi người phải THADS cư trú để niêm yết; thu, nộp tiền thi hành án; các nội dung khác đã được Tổng cục THADS quán triệt bằng văn bản, các chuyên đề tại Hội nghị tập huấn, Hội nghị sơ kết, tổng kết. Lưu ý các nội dung cụ thể:
(i) Đối với bán đấu giá tài sản THADS:
- Cục trưởng Cục THADS tập trung chỉ đạo các Chi cục THADS, Chấp hành viên, đội ngũ Kế toán, Thủ quỹ thực hiện nghiêm việc quản lý tiền, tài sản thi hành án, nhất là việc gửi số tiền bán đấu giá tài sản nhưng chưa xử lý được tại Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng theo quy định, tránh để xảy ra vi phạm, tiêu cực gây hậu quả nghiêm trọng. Mỗi công chức trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về nội dung này. Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường của bất cứ công chức nào liên quan đến việc bán đấu giá tài sản thi hành án, quản lý tiền, tài sản thi hành án thì có thể báo cáo với Thủ trưởng trực tiếp và Thủ trưởng cấp trên để xử lý theo quy định.
- Cục trưởng Cục THADS cấp tỉnh thường xuyên chấn chỉnh, tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đối với công tác bán đấu giá tài sản của cơ quan Cục và các Chi cục THADS trên địa bàn. Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì phải kiên quyết xử lý, chú trọng khắc phục hậu quả (nếu có), tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các trường hợp để xảy ra sai sót, vi phạm. Trường hợp nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì phối hợp với các cơ quan có liên quan, chuyển cho cơ quan điều tra xử lý nghiêm theo quy định. Cục trưởng chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Tổng Cục trưởng về quản lý, chỉ đạo, không được để xảy ra các sai sót, vi phạm trong hoạt động này tại đơn vị, địa bàn.
(ii) Đối với lĩnh vực tài chính kế toán, thu chi THADS:
- Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Tổng cục THADS tại Công văn số 1668/TCTHADS-KHTC ngày 06/6/2022 và Công văn số 3347/TCTHADS-KHTC ngày 20/10/2022 trong việc chấn chỉnh, tăng cường quản lý, kiểm tra công tác kế toán nghiệp vụ THADS.
- Chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm việc nộp tiền thi hành án vào quỹ cơ quan THADS theo quy định. Việc thu tiền của người phải thi hành án cơ bản áp dụng phương thức chuyển khoản, thu tại cơ quan. Tất cả các khoản tiền thu được trong hoạt động THADS phải nộp ngay vào quỹ cơ quan THADS. Trường hợp thu tiền thi hành án ở ngoài cơ quan THADS thì phải nộp ngay sau khi về đến cơ quan THADS.
Thực hiện khóa sổ quỹ vào cuối mỗi ngày, sau khi khóa sổ phải đối chiếu giữa sổ tiền mặt của kế toán với sổ quỹ của thủ quỹ và tiền mặt tồn thực tế đảm bảo chính xác, khớp đúng. Định kỳ vào cuối tháng thực hiện kiểm kê quỹ tiền mặt hoặc kiểm kê bất thường nếu thấy cần thiết; kiểm kê chứng chỉ có giá; đối chiếu với ngân hàng đối với những khoản tiền gửi tiết kiệm. Định kỳ hàng tháng, quý, năm thực hiện đối chiếu tiền trên tài khoản tạm giữ với Kho bạc nhà nước.
- Chỉ đạo các bộ phận chức năng rà soát toàn bộ các khoản tiền thu chưa xử lý, các khoản tạm thu hiện còn tồn trên tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước hoặc đang gửi tiết kiệm để xử lý theo quy định của pháp luật.
- Kiểm soát chặt chẽ, thực hiện đúng trình tự, thủ tục chi trả tiền cho đương sự bằng hình thức chuyển khoản. Nghiêm cấm thanh toán tiền mặt cho đương sự, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Việc thanh toán tiền phải kiểm soát chặt, không tạo khe hở để lợi dụng.
- Khi thay đổi Kế toán, Kế toán trưởng, Thủ trưởng đơn vị hoặc người được ủy quyền đối với hoạt động kế toán nghiệp vụ thi hành án thì đơn vị phải thực hiện việc bàn giao theo quy định. Trước khi bàn giao phải thực hiện khóa sổ kế toán trên phần mềm, đối chiếu tiền gửi trên tài khoản tạm giữ với Kho bạc nhà nước, kiểm kê quỹ tiền mặt, chứng chỉ có giá, kiểm kê vật chứng, tài sản, in toàn bộ sổ kế toán, báo cáo kế toán đến thời điểm bàn giao và các tài liệu khác liên quan. Việc bàn giao phải được lập biên bản, có đầy đủ chữ ký của những người có liên quan và có chứng kiến của Thủ trưởng đơn vị.
đ) Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục, Cục trưởng, Chi cục trưởng tiếp tục tiến hành rà soát các vị trí công tác cần chuyển đổi vị trí theo quy định của Đảng (Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền...) quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, các quy định của Chính phủ, của Bộ Tư pháp để xây dựng Kế hoạch chuyển đổi và tổ chức thực hiện chuyển đổi theo đúng quy định. Điều chuyển vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, mức độ hài lòng của người dân không cao, uy tín giảm sút.
e) Tiếp tục tranh thủ tối đa sự lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy chính quyền địa phương trong công tác phòng ngừa, tiêu cực, xử lý sai phạm do tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan THADS.
g) Cục trưởng chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm các nhiệm vụ tại điểm a, c, d, đ và e mục 5.1 nêu trên trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Cục.
5.3. Đối với Chi cục Thi hành án dân sự cấp huyện
a) Ban hành Kế hoạch kiểm tra, Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm đối với các lĩnh vực quan trọng, phức tạp, dễ phát sinh sai phạm, tham nhũng, tiêu cực, kết quả xác minh, phân loại án và việc quản lý quỹ tiền mặt, thu, chi tiền thi hành án tại đơn vị.
Tổ chức tự kiểm tra toàn diện các mặt công tác giai đoạn từ năm 2016 đến hết năm 2023 theo chỉ đạo.
b) Chi cục trưởng chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm các nhiệm vụ tại mục 5.2 nêu trên trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Chi cục, chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Cục trưởng về quản lý, chỉ đạo, không được để xảy ra các sai sót, vi phạm trong hoạt động này tại đơn vị.
6. Công tác tổ chức cán bộ
6.1. Đối với Tổng cục Thi hành án dân sự
a) Thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan quản lý công chức, cơ quan sử dụng công chức theo quy định của pháp luật về cán bộ công chức và phân cấp quản lý cán bộ của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền trong nội bộ, trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ của đơn vị về các chủ trương, nghị quyết, quy định, quy trình về công tác cán bộ để công chức, đảng viên nhận thức đúng, đầy đủ, từ đó tạo chuyển biến mạnh mẽ về trách nhiệm, hành động của công chức, đảng viên, nhất là người đứng đầu các đơn vị. Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục để mỗi công chức không ngừng rèn luyện, tu dưỡng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức theo quy định của Đảng, Nhà nước, của Bộ Tư pháp và chuẩn mực đạo đức công chức ngành Tư pháp, chuẩn mực đạo đức Chấp hành viên. Chú trọng giáo dục để từng công chức phải tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, chống “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa”.
Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ công chức thi hành án, tăng cường giám sát, kiểm tra chế độ công vụ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm hoặc có dư luận sách nhiễu, vòi vĩnh nhằm mục đích tư lợi cá nhân; kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy đối với công chức THADS có biểu hiện suy thoái, biến chất, vi phạm pháp luật, không chờ hết nhiệm kỳ; định kỳ luân chuyển, thay đổi vị trí công tác đối với những vị trí phải chuyển đổi theo đúng quy định.
b) Rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế, quy trình, quy chế nội bộ của cơ quan đơn vị để tổ chức thực hiện đúng, hiệu quả chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tổ chức cán bộ, tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ, quy hoạch, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, quy định về phân cấp quản lý cán bộ của hệ thống THADS; bảo đảm tính độc lập, khách quan, tuân thủ pháp luật của Chấp hành viên trong hoạt động thi hành án.
Tuân thủ các nguyên tắc của Đảng; bảo đảm sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo có thẩm quyền; đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của tập thể lãnh đạo, nhất là người đứng đầu và cán bộ làm công tác tham mưu về tổ chức, cán bộ; bảo đảm dân chủ, công khai, khách quan, minh bạch; đề cao trách nhiệm cá nhân trong thảo luận và quyết định theo đa số.
c) Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao theo Quyết định số 2286/QĐ-BTP ngày 27/9/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp phê duyệt Kế hoạch triển khai Quyết định số 19/2023/QĐ-TTg ngày 02/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 61/2014/QĐ-TTg ngày 30/10/2014 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục THADS.
d) Tiếp tục tham mưu xây dựng, ban hành Đề án “Biên chế tổng thể hệ thống tổ chức THADS giai đoạn đến năm 2026” và tổ chức phân bổ, tuyển dụng biên chế sau khi Đề án được phê duyệt. Thực hiện quản lý, phân bổ biên chế chặt chẽ, đúng quy định, bám sát với chức năng, nhiệm vụ, tình hình của các đơn vị, gắn với khối lượng công việc có tính đến đặc điểm, đặc thù của khu vực, vùng miền, địa phương và thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39 -NQ/TW ngày 17/4/2015 và Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị và các văn bản, quy định có liên quan. Hoàn thành tổ chức thi tuyển công chức, thi nâng ngạch cho Hệ thống THADS trong năm 2024, ưu tiên cho các địa phương có số lượng việc, tiền lớn.
đ) Rà soát điều kiện, tiêu chuẩn của toàn bộ đội ngũ công chức theo yêu cầu của vị trí việc làm đang đảm nhiệm, làm cơ sở tham mưu xây dựng nguồn nhân lực Hệ thống THADS có tính toàn diện, định hướng, chiến lược; phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ và Học viện Tư pháp mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo hướng tập trung vào các kỹ năng nghiệp vụ, theo yêu cầu vị trí việc làm, lấy người học làm trung tâm. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng quản lý, chỉ đạo, điều hành của đội ngũ cán bộ lãnh đạo cơ quan THADS và đội ngũ kế cận.
e) Hướng dẫn, đôn đốc, thực hiện nghiêm các văn bản quan trọng về công tác quy hoạch cán bộ trong toàn Hệ thống như Quy định số 50-QĐ/TW ngày 27/12/2021 của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch cán bộ; Hướng dẫn số 1 6- HD/BTCTW ngày 15/02/2022 của Ban Tổ chức Trung ương. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý trong Hệ thống THADS theo phân cấp quản lý cán bộ.
Nhận diện chính xác tình hình tổ chức, cán bộ của từng đơn vị. Rà soát, tham mưu kiện toàn đội ngũ lãnh đạo quản lý đảm bảo đủ số lượng. Tham mưu thực hiện quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đúng quy định, nhân sự đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn. Đối với những đơn vị yếu kém nhiều năm về hoạt động, về quản lý chỉ đạo điều hành thì có biện pháp thay thế ngay, không chờ hết nhiệm kỳ.
g) Hướng dẫn, tổ chức thực hiện nghiêm việc đánh giá, phân loại công chức, đảng viên theo đúng Quy định số 124-QĐ/TW ngày 04/10/2023 của Bộ Chính trị về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị và hướng dẫn của Bộ Tư pháp.
h) Thực hiện nghiêm quy định về xem xét miễn nhiệm, từ chức với cán bộ được quy định cụ thể tại Điều 5 và Điều 6 tại Quy định số 41-QĐ/TW ngày 03/11/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ và quy định của pháp luật.
i) Thực hiện đúng chế độ đối với người lao động theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
k) Xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra chuyên đề về công tác tổ chức cán bộ, tập trung kiểm tra việc bổ nhiệm thuộc thẩm quyền theo phân cấp quản lý cán bộ, đảm bảo hồ sơ, quy trình đúng quy định, nhân sự đủ điều kiện, tiêu chuẩn.
6.2. Đối với Cục Thi hành án dân sự cấp tỉnh
a) Cục trưởng Cục THADS chủ động, tích cực phối hợp với cấp ủy địa phương đẩy nhanh công tác quy hoạch, kiện toàn đội ngũ lãnh đạo các cơ quan THADS trên địa bàn bảo đảm đúng quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Những đơn vị cấp huyện còn thiếu cán bộ lãnh đạo, Cục trưởng cần chủ động tham mưu, điều động, bố trí trong nội bộ hoặc phối hợp với cấp ủy địa phương giới thiệu các đồng chí có năng lực, có đủ điều kiện, tiêu chuẩn bố trí làm Chi cục trưởng, Phó Chi cục trưởng.
b) Thực hiện biệt phái Chấp hành viên, công chức cơ quan THADS cấp tỉnh và cấp huyện trên địa bàn ở những địa bàn khó khăn ít đến địa bàn khó khăn nhiều. Tăng cường, chủ động thu hút, tiếp nhận công chức, tổ chức sát hạch, tiếp nhận không qua thi tuyển vào cơ quan THADS để tăng cường lực lượng, bổ sung cho các đơn vị còn thiếu nhằm đảm bảo nguồn lực hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
c) Thường xuyên chỉ đạo, thực hiện tự kiểm tra, rà soát công tác cán bộ của cơ quan, đơn vị, địa phương mình để kịp thời khắc phục, sửa chữa những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện quy trình, quy định, thủ tục, tiêu chuẩn, điều kiện về công tác cán bộ. Nâng cao nhận thức của tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách và cán bộ trực tiếp tham mưu về công tác cán bộ và thực hiện công tác cán bộ; đồng thời, rút kinh nghiệm, làm rõ nguyên nhân sai sót, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan và các giải pháp phù hợp để xử lý, khắc phục.
Việc kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát tập trung các nội dung: tiếp nhận, tuyển dụng; quy hoạch lãnh đạo, quản lý; đào tạo, bồi dưỡng; điều động, luân chuyển cán bộ; công tác bổ nhiệm, trong đó chú ý việc thực hiện nguyên tắc, trách nhiệm, thẩm quyền bổ nhiệm, điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục bổ nhiệm; việc phân công, phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức; việc thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Qua kiểm tra, rà soát, nếu phát hiện trường hợp có sai sót phải tiến hành xác minh, kết luận và tập trung xử lý dứt điểm, nghiêm minh, chính xác, kịp thời.
d) Cục trưởng chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm các nhiệm vụ tại điểm
- b, e, g, h, i và k mục 6.1 nêu trên trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Cục.
6.3. Đối với Chi cục Thi hành án dân sự cấp huyện
Chi cục trưởng chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm các nhiệm vụ tại điểm a, b, g, h, i mục 6.1 và điểm c mục 6.2 nêu trên trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ.
6.4. Phát động phong trào xây dựng “Văn hoá liêm chính, đạo đức nghề nghiệp” của đảng viên, công chức, người lao động trong Hệ thống THADS
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kiên trì xây dựng văn hóa tiết kiệm, liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực trong đảng viên, công chức, người lao động trong cơ quan THADS.
b) Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng “văn hóa liêm chính”, tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đảng viên, viên chức và người lao động bằng nhiều hình thức, việc làm cụ thể trong từng cơ quan, đơn vị, lãnh đạo, tổ chức Đảng, như: công khai, minh bạch khi thực hiện chuyển đổi vị trí công tác, quy hoạch, đào tạo; đảm bảo trách nhiệm giải trình trong hoạt động của đơn vị; thực hiện kê khai tài sản, thu nhập của đảng viên, viên chức thuộc diện kê khai tại đơn vị đúng quy định.
c) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm túc quy định về nêu gương của người đứng đầu trong xây dựng “văn hóa liêm chính” để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại đơn vị. Kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng đảng viên, viên chức, người lao động có thành tích trong thực thi “văn hóa liêm chính”, tu dưỡng rèn luyện đạo đức nghề nghiệp.
d) Đảng viên, công chức, người lao động trong toàn Hệ thống THADS tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống; gương mẫu trong công tác và cuộc sống, trong đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, quan liêu, tham nhũng, lãng phí; chấp hành Quy chế làm việc, Quy chế dân chủ ở cơ sở, Quy định về những điều đảng viên không được làm; không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Mỗi đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong Hệ thống THADS tiếp tục thực hiện đăng ký xây dựng bản cam kết không vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Quy định của Trung ương về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”. Thực hiện phương châm “Cán bộ, đảng viên, trước hết là người lãnh đạo phải biết trọng liêm sỉ, giữ danh dự, biết xấu hổ khi bản thân và người thân có hành vi tham nhũng, tiêu cực”, “phải tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu, xây dựng văn hóa liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, trước hết là sự gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với làm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực” như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đề cập.
Thực hiện nghiêm Quy chế văn hóa công sở, quy tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp THADS, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong đơn vị.
7. Công tác quản lý tài chính, tài sản, kho vật chứng, đầu tư công
7.1. Đối với Tổng cục Thi hành án dân sự
a) Xây dựng, phân bổ và giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 minh bạch, kịp thời, bám sát biên chế được giao. Hướng dẫn, điều hành dự toán thu chi ngân sách năm 2024 bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí. Cân đối, bố trí ngân sách đúng trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm kinh phí cho các nhiệm vụ chính trị được giao thường xuyên, đột xuất của Hệ thống THADS. Kịp thời trả lời các văn bản, đề xuất dự toán kinh phí cho các cơ quan THADS địa phương.
b) Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ các dự án xây dựng trụ sở các cơ quan THADS địa phương thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó tập trung đẩy mạnh việc chỉ đạo hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án khởi công mới thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của Tổng Cục trưởng; bảo đảm giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao của mỗi dự án. Tập trung nguồn lực đẩy mạnh việc xử lý tồn đọng quyết toán vốn đầu tư đối với các dự án đã quá thời hạn quyết toán. Rà soát, lên phương án chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030.
c) Rà soát, có kế hoạch ưu tiên vốn đầu tư xây dựng cho các cơ quan THADS chưa có trụ sở hoặc trụ sở đã xuống cấp, các cơ quan THADS chưa có kho vật chứng. Quy hoạch, xây dựng hệ thống kho vật chứng đảm bảo phù hợp với công tác quản lý vật chứng, chất lượng, tiến độ và chi phí đầu tư theo quy định, đảm bảo an toàn, hiệu quả.
d) Tiếp tục thực hiện việc rà soát, tham mưu sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà đất của các cơ quan THADS theo quy định.
đ) Tiếp tục tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ các gói thầu mua sắm tài sản tập trung theo Đề án tăng cường trang thiết bị, phương tiện làm việc giai đoạn 2021-2025 nhằm đáp ứng nhu cầu cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc cho các cơ quan THADS.
e) Thực hiện nghiêm các quy định về kế toán nghiệp vụ THADS, quản lý tài sản công. Kiểm soát chặt chẽ việc quản lý, sử dụng tiền thi hành án, các chứng từ sổ sách kế toán như việc biên lai ghi đúng nội dung về người nộp thay; xác định đúng người thu tiền; quản lý, cấp phát sử dụng biên lai chặt chẽ; không được tẩy xóa, sửa chữa biên lai; nộp các khoản thu ngân sách đúng thời hạn; đối chiếu, chốt sổ quỹ tiền mặt; lập bảng kê tiền mặt khi xuất quỹ; chi cho đương sự kịp thời; việc thu phí thi hành án; xử lý kịp thời khoản tiền do Trại giam chuyển đến thu của người phải thi hành án; việc thông báo trả tiền cho đương sự và gửi tiết kiệm; việc hoàn tiền tạm ứng chi phí cưỡng chế.
Tăng cường kiểm kê, kiểm tra đột xuất; bảo đảm chất lượng công tác kiểm tra, giám sát tình hình chấp hành quy định pháp luật trong quản lý tài chính, tài sản, kế toán, công tác thu, chi thi hành án; tăng cường phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
g) Củng cố, tăng cường đội ngũ công chức làm công tác đầu tư xây dựng cơ bản tại Tổng cục THADS và các cơ quan THADS địa phương.
7.2. Đối với Cục Thi hành án dân sự cấp tỉnh
a) Cục trưởng chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm các nhiệm vụ từ điểm a đên điểm e mục 7.1 nêu trên trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Cục.
b) Lưu ý sớm xây dựng, báo cáo Tổng cục THADS kế hoạch, dự toán phát sinh kinh phí lớn trong năm (như kinh phí phục vụ tiêu hủy tang vật đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường), chủ động xin nguồn hỗ trợ trong trường hợp Tổng cục THADS không bố trí được nguồn kinh phí.
7.3. Đối với Chi cục Thi hành án dân sự cấp huyện
Chi cục trưởng chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm các nhiệm vụ tại điểm b, đ và e mục 7.1 nêu trên trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Chi cục.
7.4. Toàn hệ thống THADS tăng cường các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc trách nhiệm quản lý của Hệ thống THADS
a) Vụ Kế hoạch - Tài chính: tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp, giải pháp về quản lý tài sản công theo đúng quy định; tham mưu, phối hợp tham mưu giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các cơ quan THADS trong quản lý, sử dụng nhà, đất; kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của Hệ thống THADS; tham mưu tiến hành kiểm tra, xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân chưa thực hiện nghiêm, còn tồn tại, hạn chế trong việc triển khai thực hiện quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc trách nhiệm quản lý của Hệ thống THADS; tăng cường kiểm tra, phối hợp thanh tra việc thực hiện quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc trách nhiệm quản lý của Hệ thống THADS, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả việc báo cáo kê khai, lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các cơ quan THADS, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án xử lý theo quy định; thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản của các cơ quan THADS địa phương đúng thời hạn, đảm bảo công khai, minh bạch, tránh thất thoát, lãng phí theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và của Bộ Tư pháp.
b) Cục Thi hành án dân sự cấp tỉnh tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, quán triệt, tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc trách nhiệm quản lý của Hệ thống THADS.
Thực hiện nghiêm, hiệu quả việc báo cáo kê khai, lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các cơ quan THADS trên địa bàn, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án xử lý theo quy định; thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản của các cơ quan THADS tại địa phương đúng thời hạn, đảm bảo công khai, minh bạch, tránh thất thoát, lãng phí theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và của Bộ Tư pháp.
c) Chi cục THADS thực hiện nghiêm, hiệu quả, đúng quy định về quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc trách nhiệm quản lý của đơn vị. Thực hiện nghiêm, hiệu quả việc báo cáo kê khai, lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của đơn vị, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án xử lý theo quy định; thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản của đơn vị mình đúng thời hạn, đảm bảo công khai, minh bạch, tránh thất thoát, lãng phí theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và của Bộ Tư pháp.
8. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin
8.1. Đối với Tổng cục Thi hành án dân sự
a) Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong THADS năm 2024.
b) Tham mưu chỉ đạo, phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao và các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả dịch vụ tư pháp công trực tuyến thu, nộp tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
c) Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng, quản lý, khai thác và bảo vệ cơ sở dữ liệu THADS để tích hợp với các cơ sở dữ liệu của ngành Tư pháp và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
d) Tập trung hoàn thiện Phần mềm Quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án và báo cáo thống kê THADS và các phần mềm phục vụ hoạt động quản lý điều hành, chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan trong Hệ thống THADS ; đảm bảo khả năng trích xuất số liệu phù hợp với các biểu mẫu báo cáo, thống kê.
đ) Nghiên cứu, đề xuất hình thức minh bạch, công khai các bước thực hiện trong quá trình tổ chức thi hành án như: kết quả xác minh điều kiện thi hành án,
kết quả lựa chọn tổ chức thẩm định giá tài sản, kết quả lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài sản; danh sách các vụ việc chưa có điều kiện thi hành án đã chuyển sổ theo dõi riêng. Rà soát, cắt giảm, rút gọn hồ sơ, giấy tờ trong các thủ tục hành chính khi sử dụng dữ liệu dân cư. Tập trung nghiên cứu các giải pháp cải cách hành chính nhằm giảm thiểu thời gian, chi phí trong quá trình THADS.
e) Tăng cường giao ban trực tuyến; đề xuất nâng cấp phần mềm, đảm bảo hệ thống giao ban trực tuyến trong Hệ thống THADS vận hành thông suốt.
g) Tiếp tục duy trì, nâng cấp và nâng cao hiệu quả hoạt động của Cổng và Trang thông tin điện tử THADS. Thực hiện nghiêm chế độ sử dụng văn bản điện tử, chữ ký số, Hệ thống quản lý văn bản điều hành liên kết với trục liên thông văn bản quốc gia, chế độ báo cáo trực tuyến.
h) Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện và sự hài lòng của cá nhân, tổ chức trong quá trình THADS. Duy trì áp dụng hiệu quả, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong Hệ thống cơ quan THADS. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch rà soát thủ tục hành chính nội bộ giai đoạn 2022 - 2025 của Bộ Tư pháp.
8.2. Đối với Cục Thi hành án dân sự cấp tỉnh
a) Thực hiện kịp thời, hiệu quả dịch vụ tư pháp công trực tuyến thu, nộp tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án trên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo yêu cầu, chỉ đạo của Tổng cục.
b) Vận hành hiệu quả Phần mềm Quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án và báo cáo thống kê THADS và các phần mềm phục vụ hoạt động quản lý điều hành, chuyên môn, nghiệp vụ khác.
c) Thực hiện hiệu quả, đúng thời hạn, đảm bảo số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
d) Cục trưởng chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm các nhiệm vụ tại điểm c, g, h mục 8.1 nêu trên trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Cục.
8.3. Đối với Chi cục Thi hành án dân sự cấp huyện
Chi cục trưởng chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm các nhiệm vụ tại điểm c, g, h mục 8.1 và điểm a, b, c mục 8.2 nêu trên trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ.
9. Công tác phối hợp
9.1. Đối với Tổng cục Thi hành án dân sự
a) Tích cực, chủ động tham mưu Lãnh đạo Bộ tổ chức các cuộc họp liên ngành Trung ương để thống nhất quan điểm giải quyết các vụ việc khó khăn, phức tạp trong quá trình áp dụng pháp luật.
b) Tham mưu Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ trong việc nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nâng cao trách nhiệm của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân các cấp trong quá trình tố tụng, đảm bảo tính đúng đắn của các bản án, quyết định được thi hành; trách nhiệm của Thẩm phán, kiểm sát viên trong việc để xảy ra sai sót trong quá trình tố tụng, gây ảnh hưởng đến công tác thi hành án hoặc án bị hủy, sửa sau khi đã tổ chức thi hành xong.
c) Thường xuyên làm việc, trao đổi với cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là trong công tác tổ chức cán bộ tại các địa bàn trọng điểm, địa bàn yếu, thiếu về cán bộ giữ vị trí lãnh đạo, quản lý; việc chỉ đạo giải quyết các vụ án lớn, phức tạp, kéo dài; việc tiếp nhận, xử lý, bảo quản kho vật chứng của các cơ quan THADS, bảo đảm cơ sở vật chất, điều kiện, trang thiết bị làm việc cho các cơ quan THADS...
d) Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng trong xây dựng Báo cáo của Chính phủ về công tác Thi hành án.
9.3. Đối với Cục Thi hành án dân sự cấp tỉnh
a) Tranh thủ, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong tổ chức thi hành án, nhất là trong tổ chức cưỡng chế thi hành các vụ án lớn, phức tạp, có ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương; trong việc giải quyết các vụ việc trọng điểm, tham nhũng, kinh tế, phức tạp, kéo dài và hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các cơ quan THADS trên địa bàn.
Thường xuyên, định kỳ báo cáo, tham mưu cấp ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo THADS tình hình, tiến độ và có biện pháp đôn đốc, chỉ đạo cơ quan THADS thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao tại địa phương; tăng cường kiểm soát, kiểm tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của lãnh đạo cơ quan THADS, hoạt động của Đảng viên, cấp ủy và cơ quan THADS.
b) Tổ chức các cuộc họp liên ngành tại địa phương để thống nhất quan điểm giải quyết các vụ việc khó khăn, phức tạp trong quá trình áp dụng pháp luật.
c) Phối hợp xây dựng hoặc rà soát, sửa đổi bổ sung Quy chế phối hợp trong lĩnh vực THADS với Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.
Phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp trong tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về pháp luật, thống nhất phương án giải quyết những vụ việc phức tạp và những vụ việc Chấp hành viên, Chi cục THADS xin hướng dẫn nghiệp vụ.
9.3. Đối với Chi cục Thi hành án dân sự cấp huyện
Chi cục trưởng chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm các nhiệm vụ tại mục 9.2 nêu trên trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Chi cục.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở Chương trình công tác trọng tâm của Bộ Tư pháp trong lĩnh vực THADS, THAHC năm 2024 và Chương trình hành động này, các cơ quan, đơn vị trong toàn Hệ thống THADS tổ chức thực hiện, gắn với triển khai thực hiện Kế hoạch công tác năm 2024 của đơn vị; báo cáo kết quả thực hiện theo chế độ báo cáo trong Hệ thống THADS được ban hành theo Quyết định số 440/QĐ- TCTHADS ngày 31/5/2022 của Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS.
Quá trình thực hiện Chương trình hành động này, trường hợp cần sửa đổi, bổ sung các nhiệm vụ cụ thể, các cơ quan, đơn vị trong Hệ thống THADS chủ động đề xuất, gửi Văn phòng Tổng cục THADS để tổng hợp và báo cáo Tổng Cục trưởng xem xét, quyết định.
2. Văn phòng Tổng cục THADS làm đầu mối theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chương trình này. Trong quá trinh thực hiện, chủ động báo cáo, kiến nghị với Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS về các biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo Chương trình hành động được thực hiện hiệu quả. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục, Cục trưởng Cục THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Tổng cục THADS trong quá trình thực hiện Chương trình hành động này.
3. Vụ Kế hoạch - Tài chính có trách nhiệm bố trí nguồn ngân sách đảm bảo cho các đơn vị thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ tại Chương trình hành động này theo quy định của pháp luật./. .