Số hiệu
Số: 3382/TCTHADS-VP
 Trích yếu nội dung
V/v triển khai công tác năm 2016
 Chi tiết văn bản

Năm 2015, toàn Hệ thống thi hành án dân sự (THADS) đã tập trung thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác thi hành án theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện, quyết liệt, vì vậy, mặc dù tình hình kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng công tác THADS tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Qua báo cáo thống kê, Tổng cục nhận thấy, trong bối cảnh tình hình số việc, tiền thụ lý mới tăng cao so với năm 2014, song kết quả THADS năm 2015 tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực với những kết quả quan trọng. Số thi hành xong về việc và tiền đều tăng cao so với năm 2014 (tăng 2.890 việc và trên 3.837 tỷ đồng), đạt tỷ lệ 89,10 % về việc, 76,02 % về tiền trên số có điều kiện thi hành (vượt 1,1% về việc, thiếu gần 1% về tiền); số việc chuyển kỳ sau giảm (3,72%) so với số việc còn phải giải quyết của năm 2014 chuyển sang năm 2015. Một số địa phương đạt được kết quả thi hành án tương đối cao như: Hà Nội (90,67% về việc và 85,17% về tiền); TP Hồ Chí Minh (88,6% về việc, 76% về tiền), Bình Dương (85,82% về việc, 79,87% về tiền), Lâm Đồng (92,72% về việc, 86,46% về tiền); kết quả phân loại án có điều kiện thi hành ở một số địa phương đạt cao, về việc: Quảng Nam (83,83%), Hòa Bình (89,74%), Quảng Trị (93,22%), về tiền: Hà Giang (70,91%), Hải Dương (86,17%), Kon Tum (81,12%), Quảng Trị (80,05%). Công tác chỉ đạo, điều hành đã đi vào nề nếp, sâu sát, quyết liệt, nhất là việc giải quyết các vụ án lớn, phức tạp, các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng. Công tác phối hợp liên ngành, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo. Công tác triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự được thực hiện đồng bộ, cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Tổ chức bộ máy các cơ quan thuộc Hệ thống không ngừng được củng cố, kiện toàn; kỷ cương, kỷ luật hành chính được tăng cường, số công chức bị xử lý kỷ luật giảm đáng kể. Cơ sở vật chất, phương tiện làm việc của các cơ quan THADS được chú trọng đầu tư. Công tác triển khai thí điểm chế định Thừa phát lại đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác THADS vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Kết quả THADS mặc dù đã đạt được chỉ tiêu Quốc hội giao về việc (89,10%), tuy nhiên kết quả về tiền chưa đạt chỉ tiêu được giao (còn thiếu gần 1%), số tiền chuyển kỳ sau còn nhiều và tiếp tục tăng cao (tăng 48,12%) so với số chuyển kỳ sau của năm 2014. Một số đơn vị đạt kết quả thấp, về việc: Tây Ninh (71,93%), Quảng Ngãi (76,47%), Sóc Trăng (76,72%), về tiền: Hải Dương (15,33%), Đắk Nông (27,44%), Sóc Trăng (31,16%) đã ảnh hưởng đến kết quả chung của toàn Hệ thống. Đặc biệt, kết quả thi hành án một số địa phương có sự tăng đột biến vào 02 tháng cuối năm, còn có biểu hiện chạy theo thành tích, cụ thể: Chênh lệch về việc: Tiền Giang (28,56%), Đà Nẵng (23,48%), Bà Rịa - Vũng Tàu (22,54%), Cao Bằng (22,16%), Ninh Bình (22,10%); Chênh lệch về tiền: Hòa Bình (61,83%), Cao Bằng (58,48%), Thanh Hóa (54,97%), Quảng Ninh (50,34%)… Kết quả phân loại án có điều kiện thi hành một số địa phương đạt thấp, về việc: Hải Phòng (59,22%), Long An (66,07%), Lâm Đồng (66,78%), về tiền: Bình Định (29,71%), TP Hồ Chí Minh (32,36%), Thừa Thiên Huế (24,18%). Yêu cầu đồng chí Cục trưởng tiến hành kiểm tra một số Chi cục trực thuộc về công tác phân loại án, kết quả thi hành án; Tổng cục sẽ kiểm tra một số địa phương và xử lý nghiêm cán bộ, nhất là người đứng đầu về việc chạy theo thành tích, làm sai lệch số liệu thống kê. Năm 2015, công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của một số Vụ thuộc Tổng cục, một số Cục, Chi cục Thi hành án dân sự cũng còn hạn chế, chưa thực sự quyết liệt, không nắm chắc công việc, chưa đáp ứng được yêu cầu về tiến độ, chất lượng; Công tác kiểm tra chưa thực sự sát sao, chưa kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Việc giải quyết các vụ án trọng điểm, phức tạp, kéo dài hiệu quả chưa cao. Công tác đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ còn chậm, thiếu chủ động. Việc thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại tại một số địa phương hiệu quả còn chưa cao; tiến độ xây dựng trụ sở, kho vật chứng cho các cơ quan THADS còn chậm so với Kế hoạch.

Năm 2016 là năm đất nước ta tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020; tình hình kinh tế - xã hội dự báo có những chuyển biến tích cực nhưng sẽ còn tiếp tục khó khăn. Năm 2016 cũng là năm thể chế pháp luật THADS về cơ bản đã được hoàn thiện, chế định Thừa phát lại tiếp tục triển khai thực hiện, toàn Hệ thống THADS tổ chức nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống THADS (19/7/1946 - 19/7/2016). Trước yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhiệm vụ công tác THADS năm 2016 sẽ hết sức nặng nề và nhiều thách thức. Tuy nhiên, với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, Tổng cục đề nghị toàn thể công chức, người lao động trong toàn Hệ thống tập trung, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trước mắt, trong khi chưa có Quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2016 và Kế hoạch công tác năm 2016, Tổng cục yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan trực thuộc Tổng cục, Cục trưởng Cục THADS các địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm sau đây:

1. Chủ động triển khai toàn diện công tác năm 2016 ngay từ những ngày đầu tháng 10 năm 2015, gắn liền với việc triển khai Kế hoạch thực hiện ý kiến của Chủ tịch nước tại buổi làm việc với Bộ Tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 1725/QĐ-BTP ngày 28/9/2015 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp); Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, kịp thời trả lời các văn bản xin hướng dẫn nghiệp vụ của cấp dưới, đẩy nhanh quá trình tổ chức thi hành án; đảm bảo chính xác trong công tác xác minh, phân loại án; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành[1], các vụ án lớn, phức tạp, các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, vụ việc có giá trị thi hành lớn liên quan đến thu hồi tài sản cho Nhà nước, dư luận xã hội quan tâm. Tiếp tục thực hiện tốt công tác thi hành án hành chính, đôn đốc thi hành án hành chính. Kiên quyết ngăn chặn hiện tượng buông xuôi và tâm lý nghỉ xả hơi, đầu năm “đủng đỉnh”, cuối năm “chạy chỉ tiêu”, không để công tác THADS bị gián đoạn, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm công tác 2016.

Trong khi chờ Quyết định giao chỉ tiêu chính thức của Bộ và của Tổng cục, các Cục THADS tạm giao chỉ tiêu cho các Chi cục và Chấp hành viên bảo đảm không thấp hơn chỉ tiêu được giao năm 2015.

2. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đề án, văn bản từ năm 2015 chuyển sang, những đề án, văn bản mới được giao thực hiện, không để tình trạng nợ đọng văn bản, đảm bảo hoàn thiện hơn nữa thể chế về THADS. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số 332/QĐ-BTP ngày 14/02/2015 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS, Quyết định số 1676/QĐ-BTP ngày 18/9/2015 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự, trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác tập huấn, phổ biến các quy định của pháp luật về THADS cho công chức, người lao động, nhất là đội ngũ Chấp hành viên, Thẩm tra viên, Thư ký thi hành án, bảo đảm áp dụng pháp luật thống nhất, đồng bộ, tạo chuyển biến căn bản công tác THADS trong thời gian tới.

3. Tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý chỉ đạo điều hành, nhất là phát huy vai trò của người đứng đầu của Tổng cục đối với Cục, Cục đối với Chi cục; của lãnh đạo Cục, lãnh đạo Chi cục đối với đội ngũ Chấp hành viên, Thẩm tra viên, Thư ký THADS và Kế toán... Tiếp tục giao Lãnh đạo Tổng cục, Lãnh đạo Cục trực tiếp phụ trách các địa bàn có lượng án lớn, có nhiều vụ việc phức tạp. Tăng cường biệt phái Chấp hành viên đối với những địa bàn có lượng án lớn, phức tạp.

4. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 36-NQ/BCSĐ ngày 14/3/2014 của Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tổ chức cán bộ các cơ quan THADS và Quyết định số 2657/QĐ-BTP ngày 03/10/2014 của Bộ Tư pháp về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/BCSĐ, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Tổng cục về công tác tổ chức cán bộ. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác, kiên quyết xử lý nghiêm đối với những cán bộ vi phạm đạo đức, lối sống, chuyên môn, nghiệp vụ. Giao chỉ tiêu, biên chế năm 2015 - 2016; tổ chức thi tuyển công chức, thi đầu vào Chấp hành viên; tập trung xây dựng Đề án đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức Hệ thống thi hành án dân sự giai đoạn 2017 - 2020, Đề án rà soát đội ngũ công chức trẻ có phẩm chất, năng lực, trình độ và triển vọng, được đào tạo cơ bản để thực hiện luân chuyển, tạo nguồn bổ nhiệm Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự... Thực hiện tốt công tác tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác, bố trí, sắp xếp, sử dụng đội ngũ công chức, người lao động phù hợp với Đề án vị trí việc làm được phê duyệt, xây dựng đội ngũ công chức thi hành án dân sự trong sạch, vững mạnh.

5. Tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác thi hành án dân sự, nhất là Quy chế phối hợp số 14/2013/QCLN/BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC ngày 09/10/2013 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Quy chế phối hợp với Ngân hàng Nhà nước trong chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thi hành án dân sự liên quan đến thi hành án tín dụng, ngân hàng, Quy chế phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong công tác thi hành án dân sự liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; phối hợp với Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân trong việc xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án, xem xét bản án tuyên không rõ, khó thi hành; tích cực phối hợp với Trại giam, Trại tạm giam trong việc thu tiền, tài sản của người phải thi hành án; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác tổ chức cán bộ, trong việc tổ chức thi hành những vụ án lớn, những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài.

6. Thực hiện tiếp công dân theo đúng quy định, bố trí công chức có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực, am hiểu đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật, có kiến thức về xã hội, hiểu biết tâm lý làm công tác tiếp công dân. Thủ trưởng cơ quan THADS thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo cho các cơ quan THADS cấp dưới nhằm nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo; bảo đảm giải quyết đúng thời hạn, đúng pháp luật đối với các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; tổ chức thi hành nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

7. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chế định Thừa phát lại; trong khi chờ Quốc hội quyết định thực hiện chính thức chế định này, đề nghị cơ quan THADS các địa phương tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để Thừa phát lại tham gia xác minh điều kiện thi hành án, tổ chức thi hành án dân sự; chuyển giao đúng, đầy đủ văn bản của cơ quan THADS cho Văn phòng Thừa phát lại tống đạt theo quy định của pháp luật.

8. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong THADS, quản lý, vận hành có hiệu quả Trang thông tin điện tử của các Cục THADS, trong đó, đặc biệt lưu ý việc đăng tải thông tin về người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành theo quy định của pháp luật. Thực hiện đúng, đầy đủ chế độ báo cáo thống kê THADS, bố trí công chức thực hiện chế độ thống kê THADS theo quy định tại Thông tư số 08/2015/TT-BTP ngày 26/6/2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2013/TT-BTP ngày 03/01/2013 của Bộ Tư pháp.

9. Tập trung điều hành ngân sách và thu nộp, quản lý sử dụng phí thi hành án đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, đúng quy định. Chủ động đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn, trên cơ sở đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề án đã được phê duyệt về xây dựng trụ sở, kho vật chứng và đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc.

10. Tích cực tổ chức các phong trào thi đua với nội dung thiết thực, phong phú, gắn với hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, tổ chức các đợt thi hành án cao điểm, thi đua lập thành tích hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Thi hành án dân sự theo Quyết định số 1808/QĐ-BTP ngày 12/10/2015 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch hoạt động hướng tới tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Thi hành án dân sự (19/7/1946 - 19/7/2016).

11. Về chuẩn bị tổng kết năm 2015 và triển khai công tác năm 2016, Tổng cục có văn bản chỉ đạo riêng, đề nghị các đơn vị trực thuộc Tổng cục và các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện.

Nhận được Công văn này, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan trực thuộc Tổng cục, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương triển khai, chỉ đạo thực hiện./.


 

 Ngày ban hành
12/10/2015
 Ngày có hiệu lực
12/10/2015
 
 Loại văn bản
Công văn
 Cơ quan ban hành
Tổng cục Thi hành án dân sự
 Người ký duyệt