Năm 2019, hệ thống Thi hành án dân sự hai cấp trong tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động cụ thể của từng công chức thi hành án dân sự, từ đó tinh thần trách nhiệm được nâng cao, đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp mới, hiệu quả trong thi hành án dân sự nâng lên và hoàn thành xuất sắc 10 chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Trong năm, thụ lý là 21.951 việc, 1.409 tỷ đồng cao nhất từ trước đến nay; đã giải quyết xong đạt vượt chỉ tiêu 2,95% về việc và vượt chỉ tiêu 9,73% về tiền; kết quả thi hành án thu các khoản nộp ngân sách và án liên quan đến tín dụng, ngân hàng cao hơn năm trước. Công tác theo dõi thi hành án hành chính thực hiện nghiêm túc, thi hành xong 100% vụ việc không còn tồn. Ban chỉ đạo thi hành án dân sự hai cấp thực hiện khá tốt vai trò của mình tham mưu cho Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cùng cấp, chỉ đạo sát sao việc tổ chức phối hợp các cơ quan có liên quan trong thi hành án dân sự trên địa bàn, giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong việc phối hợp; chỉ đạo việc tổ chức cưỡng chế thi hành các vụ án lớn, phức tạp, có ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Các cơ quan có liên quan đã tích cực phối hợp với cơ quan Thi hành án dân sự, góp phần tạo điều kiện cho việc thực thi pháp luật trên địa bàn được nghiêm minh, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, nhà nước được đảm bảo. Tuy nhiên, ngoài những kết quả đã đạt được cũng còn một số những tồn tại, hạn chế làm cho hiệu quả công tác thi hành án dân sự chưa đạt kết quả cao nhất, số lượng việc, tiền có điều kiện thi hành chuyển sang năm sau thi hành còn cao.
Năm 2020, hệ thống Thi hành án dân sự tỉnh nhà được giao 11 chỉ tiêu nhiệm vụ đó là:
i.Hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án dân sự: tập trung thi hành dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành; tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng, tỷ lệ thi hành xong về việc và về tiền, thi hành xong trên 80% về việc và 38% về tiền trên tổng số có điều kiện thi hành (chỉ tiêu giao tăng 7% về việc và tăng 5% về tiền so với năm 2019).
Bảo đảm việc theo dõi thi hành án đối với 100% bản án, quyết định của Tòa án về vụ việc hành chính có nội dung theo dõi thi hành. Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, kiến nghị xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các trường hợp chậm thi hành án hoặc không chấp hành án hành chính theo quy định.
ii.Thực hiện nghiêm quy trình tổ chức thi hành án, ra quyết định thi hành án đúng thời hạn đối với 100% các bản án, quyết định có hiệu lực. Tập trung việc xác minh điều kiện thi hành án; xác minh phân loại chính xác, đúng pháp luật án dân sự có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành. Đăng tải kịp thời, đầy đủ danh sách người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành theo quy định của pháp luật. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám sát, công khai, minh bạch việc thực hiện các quy định về xác minh điều kiện thi hành án. Hàng tháng thực hiện đúng quy định về đăng tải danh sách người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành trên Trang thông tin điện tử của Cục Thi hành án dân sự. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về trình tự, thủ tục hoặc đăng tải thông tin người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành.
iii.Nâng cao hiệu quả thi hành án thu cho ngân sách nhà nước, các vụ án tham nhũng, kinh tế. Chủ động , kịp thời đề xuất các giải pháp cụ thể để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giải quyết có hiệu quả và nâng cao tỷ lệ thi hành xong cao hơn năm 2019 về việc và về tiền trên tổng số có điều kiện thi hành. Phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng.
iv. Nâng cao hiệu quả thi hành các bản án liên quan đến các khoản nợ của các tổ chức tín dụng đã có hiệu lực pháp luật; thi hành xong đạt tỷ lệ cao hơn năm 2019 về việc và về tiền trên tổng số có điều kiện thi hành. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các Tổ xử lý nợ xấu của Cục Thi hành án dân sự. Tập trung nguồn lực, có kế hoạch chi tiết để giải quyết từng vụ việc cụ thể, kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo thi hành án, Tổng cục Thi hành án dân sự về những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ, giải quyết. Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh tỉnh trong việc yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường chất lượng thẩm định trước khi cho vay và phối hợp chặt chẽ với cơ quan thi hành án trong việc xác minh điều kiện thi hành án, xử lý tài sản kê biên.
v. Nâng cao hiệu quả công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động thi hành án dân sự. Trả lời bảo đảm chất lượng, đúng trình tự, thủ tục 100% và đúng thời hạn ít nhất 95% số văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Chấp hành viên, cơ quan thi hành án trực thuộc.Tổ chức sơ kết, đề xuất các biện pháp cụ thể kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Chấp hành viên. Ban hành và thực hiện nghiêm túc kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra kết hợp với việc tăng cường kiểm tra đột xuất; kiểm tra tối thiểu 1/2 số đơn vị, trong đó đảm bảo kiểm tra toàn diện tối thiểu 1/3 số đơn vị trên địa bàn.
vi. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Cục trưởng và 100% Chi cục trưởng định kỳ tiếp công dân theo quy định, tăng cường đối thoại trực tiếp, hạn chế hiện tượng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài. Bố trí công chức tiếp công dân là người có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, nắm vững chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, am hiểu thực tế, có khả năng vận động, thuyết phục quần chúng, nhiệt tình, bảo đảm yêu cầu về sức khỏe và có trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao. Thực hiện hiệu quả “Đường dây nóng” để kịp thời tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp. Giải quyết xong ít nhất 97% đơn thư giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; đăng tải công khai quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 trên Trang thông tin điện tử
vii.Nâng cao hiệu quả công tác giám sát đối với hoạt động thi hành án, giám sát chặt chẽ việc thẩm định, đấu giá tài sản kê biên theo thẩm quyền. Đảm bảo 100% việc thi hành án trước phiên đấu giá được thẩm định, xử lý kịp thời các trường hợp có dấu hiệu sai sót trong quy trình thẩm định giá, bán đấu giá tài sản. Giảm tối đa các vụ việc liên quan đến trách nhiệm bồi thường nhà nước, bảo đảm tài chính.
viii.Triển khai nghiêm túc, hiệu quả Luật Thi hành án dân sự sửa đổi bổ sung năm 2014; Luật Tố tụng hành chính năm 2015; Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THADS; Thông tư sửa đổi Thông tư số 03/2017/TT-BTP ngày 05/4/2017 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chức danh, mã số ngạch và tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch công chức chuyên ngành THADS; Thông tư số 06/2019/TT-BTP ngày 21/11/2019 của Bộ Tư pháp quy định chế độ báo cáo thống kê
ix.Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ công chức thi hành án dân sự, chủ động, kịp thời trong công tác đào tạo, quy hoạch đội ngũ cán bộ chủ chốt, nhất là nguồn cấp trưởng cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh và cấp huyện khả thi, hiệu quả; thực hiện tốt công tác quản lý, đánh giá, điều động, luân chuyển, biệt phái, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, kỷ luật công chức theo phân cấp.
Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, chức danh và bồi dưỡng chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp vụ thi hành án dân sự cho công chức trên địa bàn.Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm, bản lĩnh nghề nghiệp. Tiếp tục thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tiêu cực, tham nhũng; thực hiện nghiêm túc Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp, Chuẩn mực đạo đức Chấp hành viên, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương IV khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
x.Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục hoàn thiện, vận hành hiệu quả Phần mềm quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án và báo cáo thống kê; Phần mềm quản lý thu, nộp tạm ứng án phí; Phần mềm hỗ trợ trực tuyến; Phần mềm quản lý văn bản; Phần mềm cơ sở dữ liệu điện tử người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành; Phần mềm quản lý cán bộ thi hành án dân sự. Thực hiện hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa; tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Thực hiện nghiêm chế độ sử dụng văn bản điện tử và chữ ký số
xi.Bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện làm việc cho các công chức; tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong quản lý sử dụng ngân sách, phí thi hành án, tài sản, đầu tư xây dựng cơ bảo; bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, có hiệu quả, đúng pháp luật, phục vụ tốt nhiệm vụ chuyên môn. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài chính, tài sản. Tổng hợp phân bổ, điều chỉnh và hướng dẫn thực hiện giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2020 bảo đảm công bằng, minh bạch, kịp thời, đúng pháp luật; thẩm tra, xét duyệt, tổng hợp báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019 của các đơn vị dự toán trực thuộc; theo dõi, đối chiếu, tổng hợp, báo cáo tình hình thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thi hành án.
Để bảo đảm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chinh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã tổ chức triển khai công tác thi hành án năm 2020 và tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp sau:
i.Quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm Nghị quyết số 96/2019/QH 14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính; Chỉ tiêu, nhiệm vụ được Tổng cục Thi hành án dân sự giao; Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 06/12/2019 của Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 với chủ đề năm “bứt phá về đích” hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra. Trên cơ sở đó, chủ động tham mưu đề xuất và kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của Cấp ủy, Ủy ban nhân dân và Ban chỉ đạo thi hành án dân sự cùng cấp về công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính trên địa bàn; tranh thủ sự chỉ đạo, thống nhất của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng của các cơ quan trong hệ thống chính trị, đảm bảo thực hiện nghiêm pháp luật ở giai đoạn thi hành án dân sự, mà cơ quan thi hành án dân sự là lực lượng trực tiếp tổ chức thi hành.
ii. Người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các cơ quan thi hành án dân sự phải gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, phân công giao việc có kiểm tra, đôn đốc thực hiện; chịu trách nhiệm đến cùng trong quản lý, lãnh đạo điều hành tất cả các hoạt động tại đơn vị; thường xuyên kiểm tra, giám sát, bảo đảm lãnh đạo tập trung, thống nhất, phát huy được tính chủ động sáng tạo của cá nhân, tập thể; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục để hạn chế đến mức thấp nhất các vi phạm trong chuyên môn nghiệp vụ, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, tham nhũng, vi phạm pháp luật.
iii.Tổ chức nhiều đợt tập huấn, bồi dưỡng kỷ năng và nghiệp vụ cho chấp hành viên, thẩm tra viên, thư ký, kế toán, công chức chuyên môn khác có đầy đủ năng lực, trình độ, kỷ năng thực hiện nhiệm vụ thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính đạt hiệu quả, chất lượng. Từ đó, phát huy cho được tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, bản lĩnh nghề nghiệp của chấp hành viên, công chức thi hành án dân sự.
Tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc án có điều kiên, án thu cho ngân sách, thu cho tổ chức tín dụng, ngân hàng, án có giá trị lớn có đủ điều kiện về tài sản nhưng chưa thi hành án xong. Tổ chức ít nhất hai đợt cao điểm thi hành án dân sự, đợt một từ 01/10/2019 đến 31/3/2020 và đợt hai từ 01/7 đến 30/9/2020 để tập trung chỉ đạo và đẩy nhanh tiến độ tổ chức thi hành án với quyết tâm hoàn thành vượt chỉ tiêu nhiệm vụ của năm.
Trong quá trình tỏ chức thi hành án, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích pháp luật, vận động các bên thỏa thuận thi hành án góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, cá nhân, tổ chức trong thi hành án dân sự. Đồng thời cũng kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế để thi hành án đối với các vụ việc có đủ điều kiện nhưng trì hoản, cản trở, chống đối, khiếu nại, tố cáo không đúng sự thật để kéo dài việc chấp hành án.
iv.Thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự. Người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu, cần trực tiếp đối thoại, vận động thuyết phục để giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, đúng thời hạn, đúng pháp luật. Kịp thời giải quyết ngay thắc mắc, khiếu nại, tố cáo của người dân khi có yêu cầu phát sinh, không để tồn đọng về đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài.
v.Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc tự kiểm tra và kiểm tra về nghiệp vụ thi hành án dân sự, nhằm phòng ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất các vi phạm trong chuyên môn nghiệp vụ; kiên quyết xử lý nghiêm, không né tránh, dung túng cho các trường hợp tiêu cực, tham nhũng, vi phạm pháp luật. Trong năm, tổ chức kiểm tra toàn diện và kiểm tra chuyên đề đối với ít nhất 1/2 số Chi cục Thi hành án dân sự cấp huyện
vi.Chủ động tham mưu đề xuất với Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng Ban chỉ đạo Thi hành án dân sự cùng cấp chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác phối hợp giữa các ngành trong thi hành án dân sự và thi hành án hành chính. Tăng cường công tác vận động, giáo dục, thuyết phục nhưng phải kiên quyết cưỡng chế thi hành các việc án có điều kiện mà cố tình trì hoản không thi hành án, nhất là các việc án kinh tế, tham nhũng, án có giá trị lớn, án tín dụng, ngân hàng và án thụ lý nhiều năm chưa thi hành xong
Tiếp tục chủ động thực hiện hiệu quả các Quy chế phối hợp liên ngành, rà soát, đề xuất các giải pháp phối hợp với các ngành liên quan để nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính. Định kỳ sơ kết việc thực hiện các quy chế phối hợp với các cơ quan hữu quan trong thi hành án dân sự, nhằm thúc đẩy hoạt động phối hợp tổ chức thi hành án, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc phát sinh và đảm bảo an ninh, trật tự để cưỡng chế thi hành án đạt hiệu quả.
vii.Tổ chức triển khai học tập chuyên đề năm 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu giai đoạn cách mạng mới” đến tất cả công chức thi hành án dân sự; xây dựng hệ thống Thi hành án dân sự hai cấp trong tỉnh ngày càng vững mạnh về tổ chức, giỏi về chuyên môn, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong tổ chức và hoạt động nghiệp vụ thi hành án, không để phát sinh vi phạm.
Tổ chức và đẩy mạnh thực hiện tốt, có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng các ngày lễ trọng đại của đất nước theo kế hoạch phát động phong trào thi đua của Tổng cục Thi hành án dân sự với khẩu hiệu “ Đoàn kết, năng động, vượt khó thi đua thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự năm 2020”
viii. Tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ Cải cách hành chính trong thi hành án dân sự, trong đó, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai thực hiện có hiệu quả các phần mềm về nghiệp vụ thi hành án, về công tác văn phòng, công tác tổ chức cán bộ, về hổ trợ trực tuyến trong thi hành án dân sự, góp phần cải tiến công tác quản lý điều hành, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Thực hiện các giải pháp đầy nhanh tiến độ thi hành án dân sự theo nội dung Nghị quyết số 17/2019/HĐND ngày 3/7/2019 của HĐND tỉnh; giúp Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và quản lý nhà nước về thi hành án hành chính theo quy định tại Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/11/2019 của Thủ tướng Chính Phủ về thi hành án hành chính; định kỳ hàng năm tổng hợp kết quả thực hiện và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp theo quy định.
Tích cực hưởng ứng chủ trương của Tỉnh ủy với chủ đề năm 2020 “bứt phá về đích”, bằng các giải pháp cụ thể nêu trên, công chức thi hành án dân sự hai cấp trong tỉnh với tâm thế chủ động, quyết tâm, quyết liệt trong tổ chức thi hành án, hứa hẹn một kết quả tốt nhất trong thực hiện để hoàn thành và hoàn thành vượt mức 11 chỉ tiêu nhiệm vụ thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính trong năm 2020.
Nguyễn Văn Nghiệp