Theo báo cáo của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định: từ ngày 01/01/2015 đến 31/12/2017 các cơ quan Thi hành án dân sự trong tỉnh đã tiếp nhận và thụ lý giải quyết 136 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết. Kết quả đã giải quyết: 134/136 đơn, đạt tỷ lệ 98,5%. Nội dung đơn chủ yếu khiếu nại, tố cáo việc Chấp hành viên chậm tổ chức thi hành án, chậm tổ chức cưỡng chế giao tài sản, kê biên tài sản không đúng với thế chấp, không đúng hiện trạng tài sản ban đầu, khiếu nại Chấp hành viên không thi hành đối với khoản phải thi hành là nghĩa vụ buộc thực hiện hoặc không thực hiện công việc nhất định…; khiếu nại, tố cáo hành vi, quyết định của Chấp hành viên, của Thủ trưởng cơ quan Thi hành án dân sự vì cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân liên quan đến quá trình tổ chức thi hành án. Đặc biệt, có nhiều vụ việc công dân tiếp tục khiếu nại sau khi các cơ quan Thi hành án dân sự trong tỉnh đã giải quyết vụ việc theo đúng quy định hoặc do khiếu nại không đạt được mục đích nên chuyển sang tố cáo với cùng nội dung đã được giải quyết, gây khó khăn cho các cơ quan thi hành án dân sự trong việc phân loại, xử lý và giải quyết đơn.
Về cơ bản, các cơ quan Thi hành án dân sự trong tỉnh đã xem xét, thụ lý giải quyết các nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân đúng thẩm quyền, theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định. Các nội dung khiếu nại, tố cáo được xem xét giải quyết có căn cứ, đầy đủ, thấu tình, đạt lý, theo quy định pháp luật. Sau khi ban hành các Quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã kịp thời thông tin đến người khiếu nại, tố cáo biết theo quy định. Tuy nhiên bên cạnh đó, chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số đơn vị chưa cao, còn có sai sót dẫn đến việc công dân gửi đơn đến nhiều cấp, nhiều ngành yêu cầu giải quyết.
Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã yêu cầu Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định tập trung chỉ đạo các đơn vị có các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài xây dựng kế hoạch để giải quyết dứt điểm các vụ việc, hạn chế việc đương sự gửi đơn đến nhiều cấp, nhiều ngành.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Hồng Sơn, Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh từ năm 2015 đến năm 2017, trong đó có công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đề nghị Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được để hoàn thành tốt chỉ tiêu nhiệm vụ trong năm 2018 và các năm tiếp theo. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan để thực thi nhiệm vụ đạt hiệu quả cao hơn; tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật; không để phát sinh khiếu nại bức xúc, kéo dài.
Theo kế hoạch, Đoàn Giám sát sẽ tiếp tục làm việc tại Chi cục THADS huyện Phù Mỹ, Phù Cát trong tháng 4.2018.
NGUYỄN THÁI TÍN
PHÒNG KIỂM TRA, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO