Tham dự buổi họp báo có đại diện Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; các nhà báo, phóng viên đại diện cho Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp, Báo Đồng Tháp, Cổng Thông tin điện tử Đồng Tháp, Báo Văn nghệ Đồng Tháp; Cơ quan Thường trú Thông tấn xã tại tỉnh Đồng Tháp; Lãnh đạo Cục, Thủ trưởng các phòng chuyên môn thuộc Cục.
Tại buổi họp báo, Cục trưởng Bùi Văn Tấn, người phát ngôn của cơ quan thi hành án dân sự tỉnh Đồng Tháp đã thông tin cho các cơ quan báo chí, đại biểu dự họp báo về tình hình, kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, hành chính 6 tháng đầu năm 2017 và phương hướng, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017. Cụ thể:
* Về việc, tổng số thụ lý là 13.550 việc, tăng 2.534 việc (23%) so với cùng kỳ năm 2016, nhưng đã ủy thác hết 81 việc nên tổng số việc phải thi hành là 13.469 việc. Kết quả, đã thi hành xong 6.250 việc, đạt tỷ lệ 60,18%, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2016 (so với chỉ tiêu được giao năm 2017, còn thiếu 10,82%). Số việc có điều kiện chuyển kỳ sau là: 4.136 việc, tăng 1.790 việc (76,3%) so với số việc có điều kiện năm 2016 chuyển sang.
* Về tiền, tổng số thụ lý là 1.329 tỷ đồng, tăng hơn 119 tỷ đồng (9,7%) so với cùng kỳ năm 2016, nhưng đã ủy thác hơn 29 tỷ đồng nên tổng số tiền phải thi hành là 1.299 tỷ đồng. Kết quả, đã giải quyết xong 150 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 17,7%, tăng 2,69% so với cùng kỳ năm 2016 (so với chỉ tiêu được giao năm 2017, còn thiếu 14,3%). Số tiền có điều kiện chuyển kỳ sau là hơn 699 tỷ đồng, tăng hơn 270 tỷ đồng (63,04%) so với số tiền có điều kiện năm 2016 chuyển sang.
* Về công tác theo dõi thi hành án hành chính, tổng số việc phải theo dõi thi hành án hành chính là 02 việc (cũ chuyển sang 02 việc). Kết quả, đã có 02 cuộc làm việc với người phải thi hành án, hiện tại 02 việc chưa được thi hành xong còn tiếp tục theo dõi.
* Về giải quyết khiếu nại, tố cáo, tổng số đơn thư khiếu nại, tố cáo nhận được là 54 đơn, đã giải quyết xong 50 đơn, đạt tỷ lệ 92,59%, cao hơn 5,75% so với cùng kỳ năm 2016.
Ngoài ra, Cục trưởng cũng thông tin thêm về tình hình, kết quả thi hành án liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng, kết quả thi hành phần trách nhiệm dân sự trong các bản án hình sự... những khó khăn, vướng mắc trong 6 tháng đầu năm và thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế như: tỷ lệ thi hành xong về việc, về tiền của một số đơn vị đạt thấp so với chỉ tiêu được giao; công tác quản lý, chỉ đạo của một số đơn vị chưa sâu sát, kiên quyết... Đồng thời, dự báo 6 tháng cuối năm 2017 có nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành, đòi hỏi các cơ quan thi hành án dân sự trong tỉnh phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn mới đảm bảo thực hiện đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, bảo vệ tốt quyền lợi hợp pháp cho người dân, doanh nghiệp liên quan đến THADS.
Song song đó, Cục trưởng Bùi Văn Tấn đã trả lời cụ thể những câu hỏi mà các cơ quan báo chí quan tâm đặt ra, nội dung các câu hỏi tập trung vào các vấn đề như: Về xây dựng trụ sở làm việc, kho vật chứng của các Chi cục, chi phí bảo quản tài sản đảm bảo thi hành án; nguyên nhân án chưa điều kiện thi hành phát sinh nhiều và giải pháp để xử lý; về cưỡng chế thi hành án; về công tác theo dõi thi hành án hành chính; những khó khăn vướng mắc trong công tác THADS...
Phát biểu kết thúc buổi họp báo, Cục trưởng Bùi Văn Tấn cảm ơn các cơ quan báo chí, các nhà báo, phóng viên đã quan tâm, chia sẽ đối với hoạt động THADS, hành chính tỉnh nhà. Đồng thời, đề nghị các cơ quan báo chí, các nhà báo, phóng viên tiếp tục quan tâm, theo dõi, đồng hành, phối hợp với các cơ quan THADS trong tỉnh để góp phần tuyên truyền pháp luật về THADS, hành chính cho người dân biết rõ, chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực này, nhận thức đúng và thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của mình. Bên cạnh, nếu có vấn đề nào cần quan tâm hay khi có thông tin, dư luận đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng mà có liên quan đến công tác THADS, hành chính tỉnh nhà, thì đề nghị cơ quan báo chí kịp thời thông tin, làm việc, trao đổi trực tiếp với Cục trưởng Cục THADS (Người phát ngôn chính thức của các cơ quan THADS) để được phản hồi, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, cụ thể và khách quan./.
Văn phòng