Sign In

KIÊN GIANG DỰ HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN VỀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VÀ BỒI THƯỜNG NHÀ NƯỚC TRONG LĨNH VỰC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ

01/09/2017

Ngày 30/8/2017, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Kiên Giang dự Hội nghị trực tuyến về giải quyết khiếu nại, tố cáo và bồi thường nhà nước trong lĩnh vực thi hành án dân sự tại điểm cầu dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Trần Tiến Dũng và Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Hoàng Sỹ Thành.
 
Hội nghị nhằm nhận diện, đánh giá những sai sót, vi phạm về nghiệp vụ thi hành án dân sự qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là những sai sót, vi phạm tiềm ẩn nguy cơ phát sinh trách nhiệm bồi thường Nhà nước; kịp thời chấn chỉnh những sai sót, vi phạm nêu trên trong thời gian tới; quán triệt, triển khai một số nội dung mới của Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước năm 2017, Luật đấu giá tài sản, Luật phá sản,…
Tại điểm cầu Trung ương, tham dự Hội nghị có Phó Tổng cục trưởng, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục, các Thẩm tra viên và chuyên viên phụ trách các lĩnh vực có liên quan và đại diện một số đơn vị thuộc Bộ. Về phía Cục Thi hành án dân sự tỉnh Kiên Giang, tham dự có lãnh đạo Cục, lãnh đạo Chi cục, các Thẩm tra viên và Chấp hành viên trực thuộc Cục.

Hội nghị đã được nghe qua báo cáo của Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Sơn về tình hình công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các Cục Thi hành án dân sự, trong đó có chỉ ra hạn chế, yếu kém về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số địa phương và đề nghị chú trọng, khắc phục trong thời gian tới.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, lãnh đạo Tổng cục cũng đã đề ra một số giải pháp, trong đó đề cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong việc nhận thức rõ vai trò quan trọng của công tác này, gắn công tác tiếp công dân với kiên trì vận động, giải thích để giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng lưu ý một số vụ việc khiếu nại, tố cáo có chiều hướng gia tăng, có tình trạng giải quyết không đúng thời hạn quy định của pháp luật; một số Thủ trưởng cơ quan không định kỳ tiếp công dân, không xử lý dứt điểm vụ việc; người giải quyết khiếu nại, tố cáo còn có biểu hiện nể nang, lòng vòng, né tránh, khi có sai phạm đã không xử lý hoặc xử lý không nghiêm,… Nguy cơ phát sinh bồi thường, bảo đảm tài chính ngày càng lớn.

Thứ trưởng yêu cầu: phải cá thể hóa trách nhiệm của lãnh đạo Cục, Chi cục; khi tiếp công dân, phải bố trí cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ, có khả năng giao tiếp tốt, đặc biệt phải xây dựng quy trình rõ ràng trong việc tiếp công dân. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác kiểm tra, sớm ra kết luận kiểm tra, phát hiện kịp thời và thực hiện công tác hậu kiểm; thực hiện bài bản công tác bồi thường Nhà nước, chú trọng công tác đàm phán, thực hiện quy trình thủ tục đúng luật định. Tổng cục, Thanh tra Bộ, các Cục và Chi cục phải phối hợp chặt chẽ, và quyết liệt trong việc thực hiện để giải quyết dứt điểm từng vụ việc.

Võ Thị Ngọc Diễm - Văn phòng Cục Thi hành án dân sự tỉnh

Các tin đã đưa ngày: