Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công tác THADS đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030

28/11/2024


1. Về yêu cầu của Nhà nước pháp quyền đối với đội ngũ công chức làm công tác thi hành án
Ngày 09/11/2022 Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, liên quan đến đội ngũ công chức Nghị quyết đã xác định mục tiêu tổng quát “đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, thực sự chuyên nghiệp, liêm chính; quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả; đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, bền vững, trở thành nước phát triển, có thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào năm 2045”. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030: Thượng tôn Hiến pháp và pháp luật trở thành chuẩn mực ứng xử của mọi chủ thể trong xã hội. Hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng, nhân đạo, đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, kịp thời, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, dễ tiếp cận, mở đường cho đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững và cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, nhất quán. Hoàn thiện cơ chế phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp, bảo đảm quyền lực nhà nước là thống nhất, được kiểm soát hiệu quả… Hoàn thành cơ bản việc xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, công khai, minh bạch; bảo đảm Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, thực hiện quyền hành pháp, cơ quan chấp hành của Quốc hội; phân cấp, phân quyền hợp lý giữa Trung ương và địa phương; cơ bản hoàn thiện tổ chức bộ máy chính quyền địa phương…. tổ chức bộ máy nhà nước cơ bản tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, chuyên nghiệp, liêm chính, chí công, vô tư”.
Đặc biệt, Nghị quyết số 27-NQ/TW đã xác định định hướng tổ chức và hoạt động của công tác THADS trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới tại nhóm nhiệm vụ và giải pháp thứ bảy “Xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân”. Cụ thể:
- “Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của hệ thống cơ quan thi hành án. …”;
- “Phát triển nhân lực tư pháp đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, có cơ cấu hợp lý. Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực tư pháp; rà soát, xắp xếp hợp lý các cơ sở đào tạo cử nhân luật.. Xác định rõ hệ tiêu chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, kiến thức pháp luật, kinh tế, xã hội và kinh nghiệm thực tiễn đối với từng chức danh, nhân lực tư pháp. Mở rộng nguồn, đẩy mạnh thực hiện cơ chế thi tuyển để bổ nhiệm các chức danh tư pháp. Đổi mới chính sách, chế độ tiền lương, thời hạn bổ nhiệm và cơ chế bảo đảm để đội ngũ cán bộ tư pháp yên tâm công tác, liêm chính, công tâm, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Bên cạnh đó, tại nhóm nhiệm vụ và giải pháp thứ tám “Hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”, công tác thi hành án cũng được đề cập: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực. Nghiên cứu thành lập các thiết chế mới về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; ban hành các quy định về kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác … thi hành án”.
Công tác THADS mang đặc trưng là một trong những hoạt động tư pháp, đồng thời là một trong những công tác do Chính phủ quản lý. Do đó, định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả chất lượng công chức làm công tác THADS cũng gắn với nhiệm vụ và đòi hỏi tổ chức và hoạt động của cơ quan tư pháp, hoạt động của Chính phủ[1]. Phát triển nhân lực cơ quan THADS cần định hướng phát triển đội ngũ công chức và nguồn nhân lực THADS đến năm 2030 phải bám sát và kịp thời thể chế hoá các nội dung được nêu trong Nghị quyết số 27-NQ/TW.
2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công tác THADS đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030
* Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong bảo đảm nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan THADS trong tình hình mới. Nội dung này cần tập trung tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với xây dựng và phát triển nguồn nhân lực cơ quan THADS. Trong những năm qua, Đảng ta đã ban hành nhiều Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận, trong đó xác định tiếp tục củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ các cơ quan trong hệ thống chính trị, bảo đảm đủ về số lượng, vững về chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Đối với các cơ quan tư pháp, trong đó có hệ thống cơ quan THADS, Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới...đã xác định: …sự cần thiết duy trì, phát triển mô hình tổ chức các cơ quan thi hành án; đổi mới tổ chức, hoạt động, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức thi hành án dân sự cơ cấu hợp lý, bảo đảm đủ số lượng, vững về chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng, thực sự liêm, chính, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới Các văn bản trên đã đặt ra yêu cầu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực cơ quan THADS. Do đó, thời gian tới tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng về phát triển nguồn nhân lực, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
- Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về nguồn nhân lực cơ quan THADS, trong đó tập trung nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; nâng cao nâng lực của các cơ sở đào tạo bồi dưỡng, nhất là chất lượng đội giảng viên, đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng công chức phù hợp với tình hình mới, cập nhật các kiến thức mới về chính trị, pháp luật, kinh tế xã hội, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp và giải quyết các khó khăn vước mắc trong thực tiễn. Thực hiện quản lý công chức gắn quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng với sử dụng cán bộ.
- Nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, đảng cơ quan THADS các cấp đối với bảo đảm nguồn nhân lực của ngành.
- Nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức cơ quan THADS về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển nguồn nhân lực trong tình hình mới. Quán triệt để đội ngũ công chức cơ quan THADS nắm vững chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước về xây dựng và phát triển nguồn nhân lực cơ quan THADS, hướng tới xây dựng đội ngũ công chức THADS có cơ cấu hợp lý, bảo đảm đủ số lượng, vững về chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng, thực sự liêm, chính, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
          * Về mô hình, tổ chức bộ máy, phân cấp phân quyền cơ quan THADS và hoàn thiện thể chế, chính sách liên quan đến đội ngũ công chức làm công tác THADS
          - Về mô hình, tổ chức bộ máy, phân cấp, phân quyền
  + Thực hiện sắp xếp, đổi mới tổ chức bộ máy Hệ thống THADS theo đúng tinh thần, mục tiêu tại Nghị quyết 18-NQ/TW; Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Đảm bảo tính ổn định trong tổ chức, bộ máy của Tổng cục THADS và các cơ quan THADS địa phương; tổ chức bộ máy tinh gọn, hợp lý, khoa học, đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, nhạy bén, phù hợp hệ thống tổ chức Tòa án nhân dân cấp huyện. Dự kiến đến năm 2030, hệ thống tổ chức THADS sẽ được kiện toàn như sau:
+ Sắp xếp các đơn vị trực thuộc Tổng cục THADS đảm bảo tinh gọn theo nguyên tắc một đơn vị phụ trách nhiều lĩnh vực và một lĩnh vực do một đơn vị chủ trì phụ trách.
+ Sắp xếp các phòng và tương đương thuộc Cục THADS bảo đảm tinh gọn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và các tiêu chí thành lập.
+ Sắp xếp lại hệ thống và đảm bảo năng lực tổ chức thi hành án cho Chi cục THADS, vì đây là cấp đơn vị cơ sở trực tiếp tổ chức thi hành án lớn nhất. Phương án sắp xếp có thể bám sát theo phương án sắp xếp của TAND cấp huyện và sắp xếp theo nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện theo quy định. Hoặc, Hệ thống THADS cũng có thể chủ động đánh giá tình hình, khối lượng công việc và xu hướng phát triển của từng đơn vị cấp Chi cục để có phương án sắp xếp lại các Chi cục theo hướng gọn đầu mối, đảm bảo số lượng các chức danh THADS và tiết kiệm, hiệu quả trong đầu tư cơ sở hạ tầng.
+ Rà soát, sắp xếp, bố trí, sắp xếp đủ số lượng cấp trưởng, số lượng cấp phó các đơn vị trong Hệ thống tổ chức THADS theo đúng quy định, bảo đảm sự ổn định, kế thừa, có lộ trình, bảo đảm chế độ, chính sách đối với công chức lãnh đạo, quản lý.
+ Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đảm bảo quản lý thống nhất, phát huy tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của các cấp THADS - cơ quan - cá nhân; đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, trong đó thực hiện: (i) Phân cấp hợp lý giữa Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS và các cơ quan THADS địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, gắn phân cấp với các điều kiện bảo đảm thực hiện nhiệm vụ, trực tiếp là về thể chế, tổ chức bộ máy, cán bộ và kinh phí; (ii) Phân định rõ, hợp lý chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa các đơn vị trong Hệ thống THADS, giữa các đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục và các tổ chức trực thuộc, quy định đầy đủ quy chế, quy trình, phương thức làm việc hiện đại, chuyên nghiệp thông qua tăng cường ứng dụng CNTT, chuyển đổi số.
- Về thể chế, chính sách liên quan đến đội ngũ công chức làm công tác THADS
+ Xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạp pháp luật về phát triền nguồn nhân lực để các cơ quan THADS xây dựng, áp dụng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cơ quan THADS, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định về cán bộ, công chức cơ quan THADS không còn phù hợp, bảo đảm gắn kết giữa các khâu trong công tác cán bộ như tuyển dụng, đánh giá, đào tạo bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật... Trước mắt, thời gian tới tập trung sửa đổi, ban hành một số văn bản: (i) Xây dựng Luật THADS (sửa đổi), xác định rõ bản chất, tính chất của hoạt động THADS là khâu cuối cùng của việc thực hiện hoạt động tư pháp, là một lĩnh vực, nhiệm vụ quan trọng trong tổng thể Chiến lược cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước ta; (ii) Sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản về công tác cán bộ cơ quan THADS: Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 09/2015/TT-BTP ngày 26/6/2015 về phân cấp quản lý công chức, viên chức, người lao động thuộc Tổng cục THADS và các cơ quan THADS; Thông tư thay thế Thông tư số 02/2017/TT-BTP ngày 23/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn một số nội dung quản lý công chức, viên chức, người lao động thuộc hệ thống tổ chức THADS; Thông tư Quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, biệt phái công chức, viên chức hệ thống THADS; Quy chế đánh giá công chức cơ quan THADS; Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện vị trí việc làm gắn với tiêu chuẩn các chức danh công chức cơ quan THADS, làm cơ sở xác định nhu cầu số lượng biên chế cán bộ, công chức và xây dựng cơ cấu ngạch công chức THADS hợp lý giữa các ngạch Chấp hành viên - Thẩm tra viên - Thư ký THADS - Thủ kho - Kế toán nghiệp vụ và các chức danh khác trong THADS... Quy định cơ chế thay thế những cán bộ, công chức, kể cả cán bộ lãnh đạo quản lý yếu kém, chây ỳ, thường xuyên không hoàn thành nhiệm vụ, năng lực yếu, không đủ uy tín.
+ Cải cách chính sách tiền lương và nhà ở công vụ đối với công chức; có cơ chế, chính sách để phát hiện, bồi dưỡng, thu hút trọng dụng nhân tài; cơ chế thu hút, tuyển chọn những người có tâm huyết, có đức, có tài vào làm việc ở các cơ quan THADS; thu hút, tạo nguồn đối với những cơ quan THADS thuộc vùng sâu, vùng xa, miền núi... khó khăn về nguồn cán bộ.
+ Đổi mới cơ chế, phương pháp, nội dung và hình thức tuyển chọn cán bộ phù hợp với vị trí việc làm, năng lực công tác. Tiếp tục đổi mới công tác tuyển dụng, thu hút nhân tài với việc từng bước nâng cao các tiêu chuẩn thi tuyển, tuyển dụng đầu vào. Đẩy mạnh thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ có triển vọng, quan tâm đào tạo bồi dưỡng, rèn luyện lớp cán bộ kế cận. Chủ động tìm nguồn nhân lực từ các cơ quan khối nội chính, tư pháp đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn để tiếp nhận bổ sung biên chế cho các cơ quan THADS. Mở rộng thi tuyển để bổ nhiệm lãnh đạo quản lý các cấp cơ quan THADS. Trên cơ sở đó, xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, chính quy, hiện đại bao gồm những người có năng lực đảm đương các công việc của cơ quan THADS trong điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
+ Tiếp tục rà soát và hoàn chỉnh quy hoạch chức danh lãnh đạo quản lý nhiệm kỳ 2021-2026 và nhiệm kỳ 2026-2031; gắn quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng, quản lý và sử dụng cán bộ theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh; đẩy mạnh thực hiện luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan THADS để rèn luyện qua thực tiễn ở các lĩnh vực, địa bàn khác nhau. Xây dựng, thực hiện kế hoạch luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý giữa các cơ quan THADS, đồng thời xây dựng chế độ, chính sách phù hợp bảo đảm thực hiện việc luân chuyển.
+ Rà soát, đánh giá để bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ có hiệu quả, phù hợp với năng lực, sở trường đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Kiên quyết thay thế, miễn nhiệm cán bộ, Chấp hành viên có năng lực yếu kém, thường xuyên không hoàn thành nhiệm vụ hoặc tham nhũng, tiêu cực. Đổi mới công tác đánh giá cán bộ theo hướng xuyên suốt, liên tục, đa chiều, theo tiêu chí, bằng sản phẩm, thông qua khảo sát, công khai kết quả, gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.
+ Đổi mới công tác bổ nhiệm, bố trí, sử dụng cán bộ. Bố trí, sắp xếp cán bộ có năng lực, triển vọng đảm nhiệm các công việc quan trọng, nhất là đối với cán bộ trong diện quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý. Cán bộ THADS chủ chốt cấp trên phải trải qua vị trí chủ chốt cơ quan THADS cấp dưới. Có cơ chế phát hiện, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, bố trí cán bộ có bản lĩnh, năng lực nổi trội và triển vọng phát triển vào vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả vượt cấp, nhất là cán bộ trẻ. Xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ. Bố trí, sử dụng đúng nguồn nhân lực chất lượng cao. Sử dụng đúng chuyên môn và trình độ thực tế của cán bộ, công chức; mạnh dạn đưa người giỏi, người tài vào vị trí chủ chốt. Không bố trí người không có tài, không có trình độ chuyên môn vào các vị trí chủ chốt. Có chính sách chuyển sang vị trí khác đối với những người không có đủ năng lực thực tế, chuyên môn theo yêu cầu.
+ Hoàn thiện hệ thống tiêu chí đánh giá đội ngũ Chấp hành viên, công chức ngành THADS dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao bằng sản phẩm cụ thể và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
+ Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ quan THADS như trụ sở, kho vật chứng, điều kiện, phương tiện làm việc.... bảo đảm để công chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong hệ thống THADS theo hướng hành chính điện tử và chuyển đổi số, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt bỏ các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, cản trở cạnh tranh lành mạnh; áp dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến trong hệ thống THADS.
+ Hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hệ thống THADS: (i) Mọi quyền lực phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế, phải được ràng buộc bằng trách nhiệm, quyền lực đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền lực càng cao trách nhiệm càng lớn; lạm dụng, lợi dụng quyền lực phải bị truy cứu trách nhiệm và xử lý. Kiểm soát quyền lực gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của đội ngũ Chấp hành viên, công chức ngành THADS; (ii) Kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực trong hệ thống THADS. Cụ thể, phải nghiên cứu thành lập các thiết chế mới về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hệ thống THADS; ban hành các quy định về kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác thi hành án. Hình thành cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để không thể tham nhũng, tiêu cực; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực để không dám tham nhũng, tiêu cực. Xây dựng văn hóa liêm chính, tiết kiệm để không cần, không muốn tham nhũng, tiêu cực.
* Xây dựng, hoàn thiện Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực cơ quan THADS giai đoạn đến năm 2030. Xây dựng quy hoạch phát triển nguồn nhân lực cơ quan THADS nhằm xây dựng nguồn nhân lực đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, có cơ cấu hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cơ quan THADS trong tình hình mới. Việc xây dựng quy hoạch phát triển nguồn nhân lực cơ quan THADS đến năm 2030 cần lưu ý các nội dung: (i) Bám sát chiến lược, quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của Đảng, Nhà nước để xác định quy hoạch phát triển nguồn nhân lực cơ quan THADS. Xây dựng quy hoạch phát triển nguồn nhân lực cơ quan THADS giai đoạn từ nay đến năm 2030, cần bám sát chiến lược, quy hoạch nguồn nhân lực Việt Nam và của ngành Tư pháp từ nay đến năm 2030. Trên cơ sở chiến lược, quy hoạch tổng thể, xây dựng quy hoạch phát triển nguồn nhân lực phù hợp với đặc thù của cơ quan THADS. (ii) Làm tốt công tác dự báo nhu cầu phát triển nguồn nhân lực cơ quan THADS đến năm 2030. Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực là dự đoán tình trạng thừa - thiếu nguồn nhân lực cho giai đoạn tới; tình trạng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, cơ cấu ngạch... từ đó các cơ quan THADS cần chủ động chuẩn bị các biện pháp phù hợp để điều chỉnh chiến lược, quy hoạch cho phù hợp đáp ứng yêu cầu của hệ thống, đón trước dự báo sự phát triển để có kế hoạch, phương án phù hợp. Cơ quan THADS căn cứ vào kế hoạch tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy theo chủ trương của Đảng, Nhà nước để xây dựng chiến lược, quy hoạch nguồn nhân lực cho phù hợp, đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước. (iii) Việc quy hoạch phải trên cơ sở đánh giá kết quả thành tích công tác của cán bộ, công chức và coi năng lực, hiệu quả công việc thực tiễn, chiều hướng và triển vọng phát triển của cán bộ, công chức là cơ sở quan trọng để xét duyệt quy hoạch, bố trí sử dụng và bổ nhiệm cán bộ. Công bằng, công khai, dân chủ trong công tác xây dựng quy hoạch phát triển nguồn nhân lực cơ quan THADS.
* Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cơ quan THADS gắn với cải cách chính sách đào tạo, bồi dưỡng. Đây là một trong những giải pháp quan trọng giúp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Đào tạo, bồi dưỡng có hiệu quả sẽ cung cấp cho cán bộ, công chức các kiến thức và kỹ năng làm việc tốt hơn để đạt hiệu suất công việc cao hơn. Kết quả của việc đào tạo, bồi dưỡng chính là khối lượng kiến thức, kỹ năng mà cán bộ, công chức tiếp thu được thể hiện qua các văn bằng, chứng chỉ mà họ nhận được phù hợp với kiến thức, kỹ năng đó. Đổi mới nội dung và chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng theo các hình thức: bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức; đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý; bồi dưỡng bắt buộc kiến thức, kỹ năng tối thiểu trước khi bổ nhiệm và bồi dưỡng hàng năm. Tập trung đào tạo, rèn luyện, trang bị và nâng cao bản lĩnh chính trị, kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý nhà nước, tin học, ngoại ngữ, đạo đức, khả năng phối hợp; chuyển mạnh từ đào tạo nặng về lý thuyết, lý luận sang tăng cường kiến thức vận dụng thực tiễn, giải quyết các tình huống khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn; tăng cường kỹ năng trong giải quyết công vụ... Chuẩn hóa chương trình và giáo trình đào tạo, bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tiễn xã hội, lấy người học làm trung tâm. Xây dựng lộ trình nội dung, chương trình và phương pháp đào tào phù hơp với sự thay đổi của tình hình. Coi đào tạo, bồi dưỡng Chấp hành viên là khâu đột phá trong công tác đào tạo, bòi dưỡng cán bộ, công chức cơ quan THADS.
Gắn công tác đào tạo, bồi dưỡng với công tác quy hoạch, đánh giá, sử dụng cán bộ. Chú trọng công tác đánh giá cán bộ, gắn với việc bố trí, sắp xếp, sử dụng cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường. Có chính sách để giữ và thu hút những người có trình độ chuyên gia, người có phẩm chất, trình độ cao; thực hiện chế độ đãi ngộ, khen thưởng xứng đáng theo năng suất lao động, tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp. Xây dựng môi trường làm việc minh bạch, công bằng và lành mạnh để các công chức có cơ hội thể hiện khả năng, cống hiến và phát triển bản thân.
Việc đào tạo, bồi dưỡng cũng phải gắn với cải cách chính sách đào tạo, bồi dưỡng. Nghị quyết số 76/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 đã xác định đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng và phẩm chất cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với vị trí việc làm. Rà soát, sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch công chức, hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và yêu cầu của vị trí việc làm, bảo đảm không trùng lắp, tiết kiệm, hiệu quả; rà soát, cắt giảm các chứng chỉ bồi dưỡng không cần thiết. Do đó, cải cách chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo các hướng như: bảo đảm tính quy hoạch trong đào tạo, bồi dưỡng, làm rõ trách nhiệm và quyền lợi của cán bộ, công chức khi họ tham gia vào các khóa đào tạo, bồi dưỡng hằng năm; khuyến khích cán bộ, công chức tự học tập, tự bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất chính trị, đạo đức. Việc đầu tư nguồn lực cho các cơ sở của hệ thống đào tạo cán bộ, công chức cần được chú trọng trên cả ba phương diện: tổ chức, nhân lực và tài lực để đảm bảo chất lượng.
Tăng cường hợp tác quốc tế, vận dụng sáng tạo kinh nghiệm của các nước phát triển để phát triển nguồn nhân lực cơ quan THADS. Kết hợp đào tạo ở trong nước và nước ngoài. Đa dạng hóa hình thức, phương pháp hợp tác. Tăng cường cử cán bộ, công chức đi đào tạo nước ngoài. Khuyến khích các cơ sở đào tạo mở rộng hợp tác, liên kết đào tạo với các cơ sở đào tạo có uy tín có nền giáo dục phát triển. Tăng cường hợp tác và thu hút tài trợ của các dự án quốc tế cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực của cơ quan THADS./.

[1] Nhiệm vụ và giải pháp thứ sáu: “tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với ba trụ cột chính: Tổ chức bộ máy; công vụ, công chức; hành chính điện tử và chuyển đổi số