Nhiều giải pháp hiệu quả đưa công tác THADS năm 2025 đạt kết quả tích cực

08/10/2025


Năm 2025 là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cả hệ thống chính trị tập trung, quyết tâm thực hiện hoàn thành chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đồng thời cũng là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Tình hình kinh tế, xã hội trong nước có nhiều thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Công tác THADS tiếp tục gặp nhiều khó khăn khi tổng số việc và số tiền phải thi hành đều tăng (tăng 41.288 việc, tương ứng với trên 186.840 tỷ đồng), cùng với đó, các vụ án lớn, phức tạp phát sinh rất nhiều, trong đó có những đại án chưa từng có tiền lệ, với số lượng tiền, tài sản phải xử lý, thu hồi đặc biệt lớn (vụ Tân Hoàng Minh, vụ Vạn Thịnh Phát, vụ Alibaba ...). Trong bối cảnh thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy trùng với thời gian cao điểm năm công tác thi hành án, số lượng chấp hành viên giảm, bộ máy mới vận hành còn nhiều vướng mắc, quá trình chuyển đổi số bước đầu còn khó khăn đã tạo áp lực lớn cho công chức trong việc thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ được ngành giao. Thực hiện nghiêm túc chủ trương, quy định về tinh giản biên chế hàng năm (từ năm 2016 đến nay, toàn hệ thống đã tinh giảm 1.395 biên chế, giảm 14% so với biên chế được giao năm 2015), đặc biệt chỉ trong hai tháng 7 và tháng 8/2025, Bộ Tư pháp đã giải quyết chế độ nghỉ cho 1.649 công chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, trong đó có hơn 1.000 chấp hành viên tạo nên những thách thức rất lớn cho hệ thống THADS trong việc tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ.

Trong bối cảnh đó, bám sát các chủ trương, yêu cầu của Đảng, Quốc hội, sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Bộ Tư pháp và toàn hệ thống THADS đã nỗ lực, quyết tâm, triển khai đồng bộ, toàn diện, linh hoạt các giải pháp để thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Trong đó, Cục Quản lý THADS đã đổi mới chỉ đạo, điều hành theo phương châm “rõ người, rõ việc”; chủ động, thực hiện các giải pháp tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành; giám sát 05 chỉ số toàn hệ thống hằng ngày, thành lập các đoàn công tác hỗ trợ trực tiếp tại một số địa phương; tổ chức hội nghị trực tuyến, biên soạn “Cẩm nang điện tử” tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai mô hình mới. Đồng thời, trước áp lực nhiệm vụ cao nhất từ trước đến nay, các cơ quan THADS địa phương đã phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành hữu quan, tạo nên mối quan hệ phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn trong công tác THADS, đạt được nhiều kết quả tích cực và hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.
Đến nay, kết thúc năm công tác, các cơ quan THADS đã tổ chức thi hành vượt chỉ tiêu về việc và về tiền (84,25% về việc, 56,13% về tiền), kết quả thi hành các vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng tăng về tiền (tăng hơn 5.239 tỷ 194 triệu đồng); kết quả thi hành đối với các khoản nợ của tổ chức tín dụng tăng 232 việc và tăng hơn 6.360 tỷ đồng so với năm 2024; kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt 99,02%, vượt chỉ tiêu được giao. Việc sắp xếp, tổ chức lại hệ thống THADS theo mô hình 02 cấp được tập trung thực hiện quyết liệt theo đúng các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế được quan tâm, chú trọng bám sát các yêu cầu của Trung ương về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới; công tác chuyển đổi số trong hoạt động THADS được triển khai quyết liệt, đồng bộ với nhiều sáng kiến, ứng dụng hiệu quả, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (phần mềm chi trả tiền thi hành án cho hơn 40 nghìn người trong vụ Vạn Thịnh Phát, triển khai hệ thống biên lai điện tử, phần mềm hỗ trợ ra quyết định thi hành án...).    

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quảt đã đạt được thì công tác THADS trong năm 2025 còn gặp một số khó khăn do:
Số vụ việc phải thi hành án liên tục tăng, tính chất ngày càng phức tạp, trong bối cảnh thực hiện tinh giản biên chế; phát sinh một số vụ việc có số lượng người bị hại lớn (vụ Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát...) nên số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ngày càng tăng. Bên cạnh đó, không ít trường hợp đương sự lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để chây ỳ, kéo dài, cản trở việc thi hành án.
- Việc xử lý tài sản bảo đảm trong quá trình tổ chức THADS gặp rất nhiều khó khăn, tốn nhiều công sức của các Chấp hành viên, cơ quan THADS, kể cả việc xử lý tài sản thế chấp tại các tổ chức tín dụng. Việc nhận thế chấp của một số tổ chức tín dụng còn chưa đảm bảo chặt chẽ, tài sản bảo đảm không còn trong khi khoản vay rất lớn; tài sản thế chấp có ranh giới chồng lấn, chênh lệch diện tích hoặc có tranh chấp; tài sản mang thế chấp cho nhiều ngân hàng khác nhau; xử lý tài sản đặc thù là dây chuyền máy móc, thiết bị cần phải có kết quả giám định tài sản, thẩm định giá của cơ quan chuyên môn; xử lý tài sản là dự án bị thu hồi hoặc tài sản đang trong các giai đoạn bắt đầu của triển khai dự án… ; đương sự cố tình tẩu tán tài sản bảo đảm...
- Sau khi sắp xếp UBND cấp huyện và vận hành mô hình UBND cấp xã mới, việc xác minh điều kiện THADS trong giai đoạn đầu vẫn còn lúng túng, nhất là về thẩm quyền; một số UBND cấp xã còn chậm trả kết quả xác minh; việc xử lý tang vật gặp nhiều khó khăn do Phòng Tài chính cấp huyện giải thể, tất cả các vụ việc phải tiêu hủy, sung công đều dồn về Sở Tài chính.

Những nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục được đề ra để thực hiện trong năm 2026
Tiếp tục kế thừa, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân đã được nhận diện trong công tác thi hành án năm 2025, Bộ Tư pháp xác định tiếp tục thực hiện có hiệu quả  các chương trình, kế hoạch công tác đã ban hành, trong đó tập trung các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu công tác như sau:
Tiếp tục quán triệt, tham mưu thể chế hóa kịp thời, đầy đủ và triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, văn bản chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến các lĩnh vực công tác THADS.
Tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế về THADS, THAHC đáp ứng yêu cầu về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật theo Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Tiếp tục tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, THAHC theo Nghị quyết số 96/2019/QH14.
Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung của Đề án “Tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy hệ thống THADS bảo đảm hiệu lực hiệu quả” và các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp tổ chức bộ máy đảm bảo hệ thống THADS hoạt động ổn định, thông suốt.
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về THADS, THAHC. Đổi mới công tác kiểm tra chuyên ngành về THADS, THAHC. Chú trọng tự kiểm tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra chuyên đề để kịp thời chấn chỉnh, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật THADS, THAHC.
Tập trung phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong toàn hệ thống THADS; kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm mọi trường hợp, mọi hành vi lợi dụng, lạm dụng quyền lực để tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thi hành án, các trường hợp sai phạm phát hiện sau thanh tra, kiểm tra, giám sát.
Bảo đảm kinh phí hoạt động thường xuyên cho cơ quan THADS và các khoản kinh phí đặc thù trong hoạt động THADS. Tập trung nguồn lực triển khai các dự án đầu tư trụ sở, kho vật chứng cơ quan THADS. Rà soát, đánh giá tổng thể thực trạng quản lý, sử dụng trụ sở, kho vật chứng của các cơ quan THADS sau sắp xếp để có phương án xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 và xử lý trụ sở dôi dư theo đúng quy định, tránh lãng phí.
Tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện pháp luật về Thừa phát lại, chỉ đạo hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành quy định của Luật THADS và tiếp tục thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng về Thừa phát lại, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thuận lợi cho tổ chức và hoạt động Thừa phát lại.
Thực hiện có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác THADS nhằm cải cách hành chính, tăng cường quản lý các mặt công tác của hệ thống THADS. Xây dựng nền tảng số THADS, cơ sở dữ liệu THADS, các phần mềm nghiệp vụ THADS, hệ thống biên lai điện tử; thông báo về THADS qua ứng dụng VneID, qua các phương tiện điện tử, kết nối chia sẻ dữ liệu qua các phương tiện điện tử, các cơ quan, tổ chức có liên quan...  Thực hiện triệt để việc sử dụng chữ ký số, văn bản điện tử và việc vận hành Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp của Bộ Tư pháp. Xây dựng Trung tâm giám sát, điều hành thông minh THADS (IOC) nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý, điều hành, phân tích dữ liệu, dự báo tình hình theo thời gian thực của ngành và hệ thống.