Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo- Tổng cục Thi hành án dân sự triển khai công tác năm 2016: Chú trọng công tác tiếp công dân và giải quyết án trọng điểm, phức tạp, kéo dài

15/02/2016
Thực hiện Chương trình công tác trọng tâm năm 2016 của hệ thống thi hành án dân sự, Kế hoạch công tác năm 2016 của Tổng cục Thi hành án dân sự, sáng ngày 29/01/2016, Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo Tổng cục Thi hành án dân sự tổ chức triển khai công tác năm 2016. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Tổng cục trưởng; đại diện Lãnh đạo một số đơn vị Tổng cục: Vụ Nghiệp vụ 1, Vụ Nghiệp vụ 2, Vụ Kế hoạch tài chính, Trung tâm Thống kê, Quản lý dữ liệu và Ứng dụng công nghệ thông tin và toàn thể công chức của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tại Hội nghị, đồng chí Vũ Văn Đoàn - Phó Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo đã trình bày dự thảo Báo cáo tổng kết công tác năm 2015 với kết quả nổi bật trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo:

Một là, Công tác tiếp công dân tiếp tục được quan tâm chú trọng thực hiện đúng quy định, không để xảy ra tụ tập đông người. Năm 2015, Bộ Tư pháp đã tiếp 724 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, trình bày liên quan đến việc thi hành án dân sự (Thanh tra Bộ tiếp 216 lượt, Tổng cục tiếp 508 lượt), giảm 26 lượt công dân so với cùng kỳ năm 2014. Để đạt được kết quả trên, Vụ cử cán bộ thường trực tiếp công dân hàng ngày tại Địa điểm tiếp công dân của Bộ Tư pháp, phân công Lãnh đạo Vụ trực, tiếp công dân, đồng thời, tham mưu cho Lãnh đạo Tổng cục tiếp công dân vào thứ Ba hàng tuần. Trong quá trình tiếp công, cán bộ tiếp công dân đã tận tình giải thích cho đương sự các quy định của pháp luật; hướng dẫn đương sự gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục, Vụ đã kịp thời tham mưu cho Lãnh đạo Tổng cục giải quyết, đảm bảo quyền lợi của công dân, hạn chế khiếu nại, tố cáo vượt cấp, bức xúc, kéo dài.

Để giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp,Vụ đã chủ động mời đương sự đến địa điểm tiếp công dân của Bộ để đối thoại, xác minh, làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh hoặc tổ chức Đoàn công tác thực hiện việc tiếp công dân tại các địa phương theo yêu cầu của Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Tổng cục, đồng thời, phối hợp với Thanh tra Bộ tham mưu, chuẩn bị báo cáo, hồ sơ, tài liệu phục vụ Lãnh đạo Bộ tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về thi hành án dân sự (bà Vi Thị Yên, Trần Thị Tin-Lâm Đồng; bà Phạm Thị Hồng Tự-Hải Phòng, ông Lê Văn Điển-Hà Nội...)

Hai là, công tác tiếp nhận, phân loại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; đơn phản ánh, kiến nghị về thi hành án dân sự: Trong năm 2015, Vụ đã tiếp nhận và xử lý 6532 văn bản, trong đó có 2592 đơn, thư khiếu nại, tố cáo (1884 đơn khiếu nại, 708 đơn tố cáo) tương đương với 1.593 vụ việc, tăng 31 vụ việc (1,9%) so với năm 2014. Kết quả cụ thể như sau:

- Đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền: Vụ đã tiếp nhận, xử lý 100 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục trưởng (09 vụ việc từ năm 2014 chuyển sang, thụ lý mới là 91 vụ việc), giảm 15 việc (13,04%) so với năm 2014. Tính đến hết 30/9/2015, Vụ đã tham mưu giải quyết được 94/100 vụ việc đạt tỷ lệ 94%, vượt chỉ tiêu Kế hoạch công tác năm 2015, tăng 1,83% so với năm 2014 (ban hành 74 quyết định giải quyết khiếu nại, 04 Kết luận nội dung tố cáo; 15 Thông báo đình chỉ giải quyết khiếu nại). Trong đó giải quyết xong 09/09 vụ việc năm 2014 chuyển sang, đạt tỷ lệ 100%; hiện đang tiếp tục giải quyết 06 vụ việc (phần lớn đang trong thời gian xác minh khiếu nại, nghiên cứu hồ sơ hoặc chờ ý kiến của các cơ quan có liên quan...).

- Đối với các vụ việc không thuộc thẩm quyền: Trong số 2952 đơn khiếu nại, tố cáo tiếp nhận trong năm, Vụ đã xử lý 2907/2952, đạt tỷ lệ 98,47 %, trong đó:

+ Ban hành 2060 văn bản để giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trong đó có hơn 230 văn bản báo cáo Lãnh đạo cơ quan của Đảng, Nhà nước ở Trung ương, Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Tổng cục; gần 500 văn bản yêu cầu các Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự địa phương kiểm tra chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc yêu cầu kiểm tra, báo cáo các vụ việc; hơn 600 văn bản chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền...

 

Để giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài Vụ đã tổ chức 74 cuộc họp liên ngành, họp báo cáo Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Tổng cục; tổ chức 28 Đoàn công tác xác minh, đối thoại với đương sự, làm việc với các Cục Thi hành án dân sự địa phương để giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền hoặc theo yêu cầu của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Tổng cục.

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Thắng Lợi - Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo đã trình bày dự thảo Kế hoạch công tác năm 2016. Theo kế hoạch thì đây là năm công tác tiếp công dân và công tác giải quyết các vụ việc thi hành án dân sự trọng điểm phức tạp, tồn đọng, kéo dài tiếp tục được chú trọng. Vụ tiếp tục thực hiện Kế hoạch rà soát, kiểm tra, chỉ đạo giải quyết những vụ việc thi hành án dân sự trọng điểm phức tạp, tồn đọng, kéo dài…

Đối với công tác xây dựng đề án, văn bản quy phạm pháp luật, Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ hoàn thiện các thủ tục trình Lãnh đạo Bộ Tư pháp ban hành Thông tư quy định quy trình giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị, phản ánh trong thi hành án dân sự. Thông tư được ban hành sẽ tạo cơ sở pháp lý thuận lợi giúp Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự và các cơ quan thi hành án dân sự địa phương nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự.

Ngoài ra, Vụ sẽ phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Văn phòng Tổng cục tổ chức các Hội nghị về công tác khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự theo thông báo của Vụ Hợp tác quốc tế, cụ thể:

Một là, tổ chức Tọa đàm “Thực trạng triển khai thi hành Luật Thi hành án dân sự về giải quyết khiếu nại, tố cáo tại thành phố Đà Nẵng và một số tỉnh Nam Trung Bộ”, được hỗ trợ từ Dự án Jica;

Hai là, tổ chức “Hội thảo kỹ năng nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài trong thi hành án dân sự”, được hỗ trợ từ Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Tổng cục trưởng ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đạt được năm 2015; đồng thời khẳng định vai trò và vị trí quan trọng của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Về cơ bản, Phó Tổng Cục trưởng đồng tình với nội dung dự thảo Báo cáo tổng kết năm 2015 và dự thảo Kế hoạch công tác năm 2016 của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh việc đánh giá những kết quả tích cực mà Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đạt được, đồng chí Nguyễn Thanh Thủy đã chỉ rõ những mặt hạn chế, tồn tại; yêu cầu tập thể Lãnh đạo và công chức của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo phát huy tốt hơn nữa những mặt mạnh, khắc phục những hạn chế, tiếp tục tham mưu cho Lãnh đạo Tổng cục, Lãnh đạo Bộ quản lý, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong toàn hệ thống, đảm bảo quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo ban hành có chất lượng, thấu tình, đạt lý; đồng thời hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chuyên nghiệp, chủ động trong công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị trong năm 2016, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, Kế hoạch công tác năm 2016 của Tổng cục Thi hành án dân sự và Chương trình công tác trọng tâm năm 2016 của toàn hệ thống Thi hành án dân sự.

Thay mặt Lãnh đạo và đội ngũ công chức của đơn vị, đồng chí Nguyễn Thắng Lợi – Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thanh Thủy trên cơ sở đó hoàn thiện dự thảo Báo cáo tổng kết công tác năm 2015 và dự thảo Kế hoạch công tác năm 2016 của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo, báo cáo Lãnh đạo Tổng cục phê duyệt trước khi ban hành. Kết thúc Hội nghị, đồng chí Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo trân trọng cảm ơn sự chỉ đạo và quan tâm của Lãnh đạo Tổng cục, sự phối hợp của các đơn vị và sự đóng góp của công chức Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm vừa qua.

Nguyễn Hằng    

Vụ GQKNTC - Tổng cục THADS