Hôm qua, 13/1, Cục THADS Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2010 và triển khai công tác năm 2011.
Đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành.
Kết quả công tác THADS theo Phó Cục trưởng Dương Minh Công trình bày trước Hội nghị cho thấy năm 2011 là một năm nữa THA Hà Nội “vượt trội”. Theo ông Công, toàn ngành đã thi hành xong gần 22 ngàn/hơn 24 ngàn việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 90%. Số án tồn chuyển sang năm 2011 là trên 10 ngàn việc. Như vậy so với cùng kỳ 2009 tỷ lệ thi hành xong tăng 3%, án tồn giảm trên 1900 việc, đạt tỷ lệ 15%, vượt 5% so với chỉ tiêu Bộ Tư pháp giao. Riêng số tiền thu đạt 80% trên số có điều kiện thi hành, tăng 8% so với 2009.Nhiều đơn vị tỷ lệ THA đạt cao như Phú Xuyên, Sơn Tây, Thường tín, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy…
Đạt được kết quả nói trên, theo Phó Cục trưởng Công là do sự quyết tâm cao của toàn ngành. Sự quan tâm của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp tốt của các ngành. Bên cạnh đó, quan trọng là lãnh đạo Cục đã luôn coi trọng công tác chỉ đạo điều hành, tạo điều kiện tốt nhất để các Chi cục hoàn thành nhiệm vụ.
Trong công tác chuyên môn, Cục THA thường xuyên chỉ đạo các Chi cục và chấp hành viên thực hiện việc rà soát, phân loại và xử lý hồ sơ THA. Triển khai thực hiện tốt việc kiện toàn tổ chức các cơ quan THADS. “Đến nay tổng biên chế của các cơ quan THADS Hà Nội là 440 biên chế, trong đó có 189 Chấp hành viên” Phó cục trưởng Công phấn khởi.
Tiếp tục biệt phái cán bộ
Mặc dù đã được kiện toàn bổ sung bộ máy, song theo Cục trưởng Lê Quang Tiến thì hiện nay số lượng cán bộ và Chấp hành viên THA của thành phố vẫn thiếu dẫn đến tình trạng qúa tải trong công việc xảy ra tại nhiều đơn vị THA. Bình quân một người phải giải quyết số việc trong năm rất cao (Ba Đình: 173 việc/người/năm; Đống Đa 185 việc/người/năm; Hoàn Kiếm 166 việc/người/năm…). Trong khi công việc ngày càng nhiều thì tính chất phức tạp cũng gia tăng càng làm cho THA thêm khó khăn về nguồn lực.
“Chất lượng cán bộ một số nơi còn chưa đáp ứng yêu cầu, một bộ phận chấp hành viên chưa thực hiện tốt kỷ cương, kỷ luật hành chính, còn ngại khó, ngại va chạm…” Cục trưởng Lê Quang Tiến thẳng thắn.
Khi được hỏi về kinh nghiệm THA, từ một địa bàn nhiều án, khó khăn phức tạp, sau sáp nhập lại vượt lên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, ông Tiến chia sẻ: chúng tôi luôn coi trọng và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, sâu sát, quyết liệt trong chỉ đạo, chủ động làm tốt công tác tham mưu để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho THA. Với Chấp hành viên thì phải chủ động, vận dụng đúng các quy định của pháp luật vào từng tình huống cụ thể, vụ việc và địa bàn”.
Năm 2011, THADS Hà Nội xác định tiếp tục kiện toàn bộ máy, nâng cao trình độ Chấp hành viên, cán bộ cơ quan THADS. Đặc biệt, tiếp tục thực hiện chủ trương điều động, luân chuyển, biệt phái cán bộ đến những địa bàn còn yếu, thiếu nguồn hoặc tồn đọng lớn về số việc phải THA, trong đó, luân chuyển cán bộ THA thành phố bổ sung cho cấp huyện và ngược lại.
Bình An
Phát biểu tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục THADS, PGS.TS Nguyễn Văn Luyện đánh giá: kết quả nổi bật của THADS Hà Nội góp phần đưa tỷ lệ THA trong toàn quốc lên cao, được Quốc hội, Chính phủ và nhân dân ghi nhận. Tuy nhiên, Tổng cục trưởng cũng lo lắng về số lượng án chưa có điều kiện thi hành của Hà Nội vẫn cao (trên 10 ngàn việc). “cần làm tốt khâu xác minh điều kiện THA, tăng cường năng lực chỉ đạo, điều hành; bối dưỡng, đào tạo, khen thưởng kịp thời với cán bộ, chấp hành viên THA”. Tổng cục trưởng nói. |