Qua kết quả kiểm tra và báo cáo cho thấy công tácvăn phòng ở cơ quan thi hành án đã có những chuyển biến tốt, việc phân công công tác đối với các Chấp hành viên đã được thực hiện theo quy định của Pháp lệnh Thi hành án dân sự 2004, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và tạo điều kiện để Chấp hành viên độc lập, chủ động giải quyết vụ việc. Song, thực tế còn một số tồn tại cần phải khắc phục ngay ở các đơn vị thi hành án, cụ thể: Những vụ việc Chấp hành viên giải quyết và thi hành xong đã qua kiểm tra ký duyệt đưa vào lưu trữ trong hồ sơ như biên lại thu tiền, phiếu thu, giấy nộp tiền vào ngân sách, biên bản tiêu huỷ vật chứng, quyết định thu phí thi hành án ...; số vụ việc đang thi hành dở dang có điều kiện tồn đọng nhiều, Chấp hành viên chưa có kế hoạch giải quyết dứt điểm làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của các đương sự và kết quả công tác.
Để công tác thi hành án năm 2007 của đơn vị nói riêng và cả tỉnh nói chung, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chỉ tiêu của ngành đề ra và hạn chế đến mức thấp nhất số vụ việc tồn đọng, ngày 22/5/2007, Thi hành án dân sự tỉnh Bắc Ninh ban hành Văn bản số 239/THA yêu cầu các đồng chí Trưởng Thi hành án dân sự cấp huyện trong tỉnh thực hiện ngay một số công việc sau đây:
- Nâng cao vai trò trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan trong việc quản lý và điều hành đơn vị, chú trọng công tác kiểm tra, chỉ đạo nghiệp vụ đối với các Chấp hành viên.
- Chỉ đạo Chấp hành viên và cán bộ thi hành án khẩn trương khắc phục ngay những thiếu sót và vi phạm trong từng phần việc và hồ sơ theo kết luận kiểm tra.
- Chỉ đạo Chấp hành viên tiến hành rà soát, phân loại các vụ việc được phân công tổ chức thi hành và lập kế hoạch giải quyết triệt để đối với những vụ việc có điều kiện thi hành, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người được thi hành án và nâng cao kết quả thi hành xong về việc và tiền. Những vụ việc không có điều kiện thi hành, khi đủ điều kiện xét miễn, giảm theo quy định thì tiến hành ngay việc lập hồ sơ đề nghị Toà án xét miễn, giảm theo thẩm quyền, hạn chế đến mức thấp nhất số lượng việc tồn đọng.
- Đơn vị phải có phòng tiếp dân xắp xếp ở vị trí thuận lợi, cử cán bộ có đủ trình độ và kinh nghiệm đảm nhận nhiệm vụ. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết phải được giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người và vượt cấp.
Hữu Tài