Tổ chức quán triệt Nghị định số 135/2013/NĐ-CP; triển khai thực hiện Quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo và tập huấn nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự

14/01/2014
Thực hiện sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận về tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 135/2013/NĐ-CP ngày 18/10/2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thực hiện thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh; thực hiện Kế hoạch công tác thi hành án dân sự năm 2014 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh.

Ngày 10/01/2013, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Ninh Thuận tổ chức quán triệt Nghị định số 135/2013/NĐ-CP; quán triệt việc thực hiện Quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự  được ban hành tại quyết định số 1318/QĐ-TCTHADS ngày 30/9/2013 của Tổng cục Thi hành án dân sự; tập huấn nghiệp vụ “Bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ tiếp công dân, phân loại, giải quyết và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự”; hướng dẫn lập, cập nhật các thông tin vào sổ sách tiếp công dân, sổ tiếp nhận đơn, theo dõi giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị và soạn thảo các văn bản, lập biên bản trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thành phần triệu tập bao gồm: Lãnh đạo Văn phòng thuộc Cục, Lãnh đạo các Chi cục, Chấp hành viên, Thẩm tra viên, văn thư và công chức được phân công làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.        

Qua một ngày làm việc, các cán bộ công chức đã được nghe những quy định về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại; một số quy định mới về giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự được quy định tại Quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự  được ban hành tại Quyết định số 1318/QĐ-TCTHADS ngày 30/9/2013 của Tổng cục Thi hành án dân sự. Ngoài ra, các đại biểu được tập huấn và trao đổi về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự, như: Kỹ năng và quy trình tiếp công dân; kỹ năng tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác thi hành án dân sự; kỹ năng giải quyết khiếu nại và giải quyết tố cáo về thi hành án dân sự, trong đó lưu ý nghiên cứu hồ sơ thi hành án, tài liệu liên quan, kỹ năng đối thoại, xác minh và soạn thảo văn bản; công tác phối hợp trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác báo cáo, thống kê về khiếu nại tố cáo theo Quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo ban hành năm 2013; hướng dẫn lập và ghi chép các thông tin vào sổ sách về tiếp công dân và sổ nhận đơn khiếu nại tố cáo.  

Tổ chức quán triệt Nghị định số 135/2013/NĐ-CP; quán triệt việc thực hiện Quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự và tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, phân loại, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự là thể hiện sự quan tâm của Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh đối với việc tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thực hiện thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh và công tác giải quyết khiếu nại tố cáo. Việc tổ chức tập huấn đã đáp ứng được yêu cầu của lãnh đạo, Chấp hành viên, Thẩm tra viên và công chức trong các cơ quan Thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh việc trang bị các kiến thức cơ bản và kỹ năng cần thiết nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại tố cáo và quản lý công tác giải quyết khiếu nại tố cáo về thi hành án dân sự; thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ liên quan đến việc khiếu nại tố cáo.

Ngô Thị Khoa

Cục THADS tỉnh Ninh Thuận