Các giải pháp cụ thể:
1. Đối với chấp hành viên, thẩm tra viên, thư ký, chuyên viên và công chức trong đơn vị:
- Chủ động lập kế hoạch tổ chức thi hành án cụ thể hàng tuần, tháng; chú trọng đưa các vụ việc thi hành có giá trị lớn, phức tạp, kéo dài vào diện cần phải tổ chức thi hành dứt điểm;
- Rà soát, phân loại án kịp thời, chính xác theo biểu mẫu, định kỳ hàng tháng phải rà soát lại số lượng vụ việc tồn đọng chưa xử lý và các vụ việc mới phát sinh;
- Chú trọng vào việc động viên giáo dục, thuyết phục đương sự tự nguyện, tự thỏa thuận thi hành. Kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế những vụ việc mà người phải thi hành án có điều kiện thi hành nhưng cố tình chây ỳ, chống đối, kéo dài việc thi hành án;
- Chấp hành viên chủ động tiến hành thẩm tra xác minh hồ sơ được phân công phụ trách, tham mưu đề xuất kịp thời các vụ việc khó khăn, phức tạp;
- Rà soát những vụ việc vướng mắc, phức tạp có đơn thư khiếu nại kéo dài, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị của địa phương, trình Thủ trưởng đơn vị đưa ra họp Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự;
- Thường xuyên rà soát, lập danh sách và chuẩn bị hồ sơ đề nghị xét miễn, giảm thi hành án theo quy định;
- Giải quyết kịp thời, thỏa đáng cho đương sự, tránh trường hợp khiếu nại nhiều lần, vượt cấp;
- Thực hiện chế độ báo cáo thống kê theo đúng quy định, số liệu báo cáo phải phản ánh trung thực, chính xác.
2. Đối với lãnh đạo đơn vị:
- Trên cơ sở chỉ tiêu trên giao, Thủ trưởng đơn vị ban hành quyết định giao chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ năm 2014 cho từng chấp hành viên;
- Chỉ đạo chấp hành viên rà soát, phân loại án theo yêu cầu;
- Xem xét thông qua chương trình, kế hoạch thi hành án năm 2014 của chấp hành viên. Chỉ đạo giải quyết dứt điểm đối với các vụ việc có điều kiện thi hành, các vụ việc khó khăn, phức tạp;
- Kiểm tra kết quả thi hành án của từng chấp hành viên để có điều chỉnh kịp thời nhằm hoàn thành chỉ tiêu của đơn vị. Kiểm soát chặt chẽ việc rà soát, phân loại án thông qua chế độ báo cáo, thống kê thi hành án;
- Chỉ đạo Kế toán nghiệp vụ phối hợp chặt chẽ với chấp hành viên để thực hiện quản lý sử dụng biên lai chứng từ, hồ sơ thi hành án, thu - chi kịp thời, đúng quy định;
- Chỉ đạo thẩm tra viên phụ trách công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện đúng quy định của pháp luật, có kế hoạch cụ thể trong việc tiếp dân. Phấn đấu giải quyết triệt để đơn, thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đúng thời hạn, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Giải quyết xong 100% đơn, thư khiếu nại, tố cáo của năm 2013 chuyển sang và 90% đơn, thư khiếu nại, tố cáo mới thụ lý trong năm thuộc thẩm quyền;
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc chấp hành viên trong việc tổ chức thi hành án; xử lý nghiêm khắc đối với chấp hành viên cố tình trì hoãn, kéo dài việc thi hành án hoặc thực hiện việc báo cáo thống kê không đúng thời hạn, không trung thực, cố tình chuyển số liệu từ mục có điều kiện sang mục khác nhằm tạo báo cáo không chính xác, nâng cao kết quả thi hành án.
Đinh Đức Trọng
Chi cục THADS thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận