Số hiệu
Số: 304/BC-TCTHADS
 Trích yếu nội dung
V/v báo cáo kết quả công tác năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2014 của Tổng cục Thi hành án dân sự
 Chi tiết văn bản

I. KẾT QUẢ CÔNG TÁC NĂM 2013

1. Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành

Năm 2013 là năm đầu tiên công tác thi hành án dân sự thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 37 của Quốc hội. Ngay sau Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tư pháp năm 2013, Tổng cục đã khẩn trương xây dựng và ban hành Kế hoạch công tác trọng tâm năm 2013 của Ngành, Kế hoạch công tác trọng tâm năm 2013 của Tổng cục, Kế hoạch phát động phong trào thi đua trong toàn Ngành; có văn bản quán triệt, chỉ đạo các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch công tác năm 2013; tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho hệ thống các cơ quan Thi hành án dân sự; ban hành Quyết định giao chỉ tiêu năm 2013 cho các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương; chỉ đạo các Cục giao chỉ tiêu cụ thể cho các Chi cục và từng Chấp hành viên, đồng thời, tập trung đôn đốc, tăng cường kiểm tra, đề cao trách nhiệm người đứng đầu và Chấp hành viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Xác định việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án năm 2013 là hết sức khó khăn, nên Tổng cục đã tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành theo hướng sâu sát hơn, quyết liệt hơn, với phương châm hướng về cơ sở”; đã ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luậtchỉ đạo các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương tập trung tổ chức thực hiện và hoàn thành kế hoạch công tác năm 2013; trực tiếp hoặc cử các Đoàn công tác làm việc tại một số địa phương có lượng án lớn hoặc có khó khăn, vướng mắc, nhằm giúp các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương có thể hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; thực hiện biệt phái Chấp hành viên tăng cường cho các cơ quan thi hành án dân sự của tỉnh Tây Ninh, đồng thời chỉ đạo Cục Thi hành án dân sự các địa phương tập trung tăng cường cán bộ, Chấp hành viên cho những địa bàn nhiều án hoặc còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, Tổng cục cũng đã tham mưu, đề xuất Ban cán sự, Lãnh đạo Bộ Tư pháp làm việc với cấp ủy, chính quyền các địa phương mà công tác thi hành án dân sự còn nhiều hạn chế, yếu kém để phối hợp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tổng cục cũng đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao chỉ đạo địa phương tiến hành rà soát, thống kê các vụ việc án tuyên không rõ, khó thi hành...

Nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Tổng cục, sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể đội ngũ cán bộ làm công tác thi hành án dân sự, năm 2013, toàn Ngành đã thi hành án xong được 492.975 việc (tăng 97.691 việc = 24,71% so với năm 2012), đạt tỷ lệ 86,53%; giải quyết xong trên 28.965 tỷ đồng (tăng trên 18.620 tỷ đồng = 180% so với năm 2012), đạt tỷ lệ 73,17%. Mặc dù không đạt chỉ tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội, song năm 2013 là năm có số việc, tiền thi hành xong cao nhất từ trước đến nay. Các chỉ tiêu về ra quyết định thi hành án bảo đảm đúng thời hạn đối với 100% các bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực theo đúng quy định của pháp luật; cơ bản khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động thi hành án; bảo đảm chính xác, đúng pháp luật trong việc xác minh, phân loại án dân sự có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành đã được tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện hết sức quyết liệt và đã đạt được những kết quả quan trọng, tiến bộ hơn so với năm 2012, đặc biệt số việc có điều kiện giải quyết tăng 123.438 việc = 27,66% (chiếm tỷ lệ 77,81%; cao hơn 10,4 % so với năm 2012); số tiền có điều kiện giải quyết tăng 26.147 tỷ 335 triệu 337 nghìn đồng = 194,58% (chiếm tỷ lệ 56,10%, cao hơn 25,01% so với năm 2012). Các mặt công tác khác được quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện và cơ bản hoàn thành theo Kế hoạch.

2. Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế

Tổng cục đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành 02 Nghị định; tham mưu cho Lãnh đạo Bộ ban hành 05 Thông tư và Thông tư liên tịch; xây dựng, trình ký ban hành Quy chế phối hợp liên ngành giữa Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao hướng dẫn phối hợp trong công tác thi hành án dân sự. Hiện nay, Tổng cục đang tiếp tục hoàn thiện một số đề án, văn bản chưa hoàn thành trong năm 2013 và tập trung cao độ vào việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự năm 2008 để kịp trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7.

Ngoài ra, Tổng cục cũng đã tiến hành sửa đổi, bổ sung một số Quy chế phục vụ hoạt động của cơ quan, như: Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước của cơ quan Tổng cục, Quy trình nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo...

3. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ và kiểm tra đối với các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương

- Công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ

Năm 2013, đã giải quyết 264/275 văn bản xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, đạt tỷ lệ 96%. Hàng tuần, Lãnh đạo Tổng cục đều bố trí lịch để nghe các đơn vị báo cáo và cho ý kiến chỉ đạo đối với những vụ án lớn, phức tạp. Nhìn chung, công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ đã dần đi vào nề nếp, bảo đảm chặt chẽ, bài bản và kịp thời hơn. Công tác phối hợp liên ngành trong hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ thi hành án dân sự được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ hơn, nhất là đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tối cao hướng dẫn gần 60 vấn đề vướng mắc, qua đó, đã kịp thời tháo gỡ khó khăn phát sinh trong quá trình tổ chức thi hành án dân sự của các địa phương.

- Công tác kiểm tra, phối hợp thanh tra, giám sát đối với công tác thi hành án dân sự: Đã thành lập 08 Đoàn kiểm tra (kiểm tra triển khai Kế hoạch tại 05 địa phương; kiểm tra toàn diện 03 địa phương); phối hợp kiểm tra liên ngành công tác thi hành án hành chính tại 4 địa phương; phối hợp với Thanh tra Bộ xây dựng và triển khai Kế hoạch kiểm tra việc ra quyết định thi hành án, thụ lý thi hành án, phân loại việc, tiền thi hành án dân sự và công tác thống kê thi hành án dân sự. Trên cơ sở kết quả tự kiểm tra Tổng cục đã tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ và chỉ đạo rút kinh nghiệm chung trong toàn Ngành. Tổng cục cũng đã kiểm tra đột xuất đối với một số địa phương đạt kết quả thấp, còn nhiều yếu kém hoặc để xảy ra vấn đề bức xúc, nổi cộm, đồng thời, tham gia các đợt khảo sát, giám sát do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương chủ trì tại một số địa phương.

4. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý thông tin báo chí

Năm 2013, Tổng cục đã tiếp gần 1.000 lượt công dân tại trụ sở tiếp công dân của Bộ Tư pháp; thụ lý tổng số 3.026 đơn thư khiếu nại tố cáo về thi hành án dân sự, tương đương với 1.382 việc. Kết quả, đã giải quyết 1.328/1.382 việc, đạt tỷ lệ 96,1%, số đơn đang giải quyết: 54 đơn.

Đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, Tổng cục đã chủ động đề xuất báo cáo, xin ý kiến Lãnh đạo Bộ, tổ chức các cuộc họp liên ngành để bàn bạc hướng giải quyết, qua đó, giảm đáng kể số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài so với những năm trước và cơ bản không để xảy ra khiếu kiện đông người. Kết quả đã giải quyết được 41 vụ việc, còn 13 vụ đang giải quyết và 13 vụ phát sinh mới.

Về xử lý thông tin báo chí: Năm 2013 đã thống kê, rà soát được trên 100 tin, bài có nội dung liên quan đến thi hành án dân sự. Trên cơ sở đó, có văn bản chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương xem xét xử lý và báo cáo kết quả giải quyết về Tổng cục, nhất là đối với những vụ việc nổi cộm, đang được dư luận xã hội quan tâm.

5. Công tác tổ chức, cán bộ

Công tác tổ chức, cán bộ tiếp tục được quan tâm chỉ đạo đi trước một bước và tổ chức thực hiện tương đối đồng bộ từ khâu tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, chuyển ngạch, bổ nhiệm, đến khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức... trong đó đáng chú ý là việc tập trung chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong toàn hệ thống, thực hiện biệt phái Chấp hành viên về những địa bàn có nhiều án và điều động, tăng cường cán bộ cho các đơn vị quá tải công việc. Tổng cục đã chủ động rà soát, đánh giá báo cáo Lãnh đạo Bộ cho ý kiến chỉ đạo, xử lý những địa phương để xảy ra sai phạm về công tác tổ chức cán bộ hoặc còn nhiều hạn chế, yếu kém; trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Ban Cán sự, Lãnh đạo Bộ, Tổng cục đã tập trung kiện toàn, củng cố, chấn chỉnh, khắc phục những yếu kém trong công tác tổ chức cán bộ tại một số đơn vị, đồng thời, chỉ đạo việc kiện toàn cán bộ quản lý tại các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương.

Thực hiện Kế hoạch số 41-KH/BCS ngày 02/5/2012 của Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp, Tổng cục đã trình Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp phê duyệt quy hoạch chức danh Tổng Cục trưởng, Phó Tổng Cục trưởng, Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng và tương đương giai đoạn 2012 - 2015 và giai đoạn 2016 – 2021; chỉ đạo  các địa phương xây dựng quy hoạch chức danh Lãnh đạo, quản lý, đến nay cơ bản đã thực hiện quy hoạch xong giai đoạn 2012 – 2015, đối với giai đoạn 2016 – 2021, Tổng cục đang tiếp tục tập trung chỉ đạo hoàn thiện. Chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức làm công tác thi hành án dân sự tiếp tục được quan tâm thực hiện, bảo đảm đúng quy định. Toàn thể cán bộ, công chức của Tổng cục luôn nêu cao tinh thần quán triệt sâu sắc việc thực hiện Nghị quyết Trung ương IV, tích cực thực hiện cuộc vận động làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, 5 chuẩn mực đạo đức cán bộ Ngành Tư pháp.

Tính đến hết tháng 12/2013, Tổng cục đã thực hiện được 127/135 biên chế. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý được quan tâm kiện toàn, năm 2013 đã tham mưu, trình cấp có thẩm quyền kiện toàn chức danh Tổng Cục trưởng, 01 Phó Tổng Cục trưởng; bổ nhiệm Chánh Văn phòng và 01 Phó Chánh Văn phòng, giao Phụ trách đối với Trung tâm Dữ liệu thông tin và thống kê thi hành án dân sự. Tại cơ quan Tổng cục hiện có 04 Lãnh đạo Tổng cục (Tổng Cục trưởng và 03 Phó Tổng Cục trưởng), 25 Lãnh đạo cấp Vụ.

Đối với các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương Tổng cục cũng đã quan tâm phối hợp với Tỉnh ủy, Thành ủy và Ủy ban nhân dân của các tỉnh, thành, thành phố trực thuộc trung ương; đồng thời chỉ đạo Cục Thi hành án dân sự phối hợp chặt chẽ với cấp ủy và Ủy ban nhân dân cùng cấp để kiện toàn bộ máy, tổ chức, cán bộ từ cơ quan Cục đến các Chi cục Thi hành án dân sự tại địa phương. Do đó, số lượng cũng như chất lượng cán bộ, công chức được nâng lên và tăng cường hơn, bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ Lãnh đạo, quản lý tiếp tục được kiện toàn. Các cơ quan quan THADS địa phương hiện có 9.579/9.756 biên chế được giao; đã kiện toàn 60/63 Cục trưởng, 03 đơn vị Phó Cục trưởng giao Quyền Cục trưởng hiện đang được làm quy trình để bổ nhiệm Cục trưởng (Hưng Yên, Đồng Nai, Kon Tum); 63 đơn vị đã bổ nhiệm Phó Cục trưởng, với tổng số 130 người; đã thành lập mới 05 Chi cục Thi hành án dân sự, nâng tổng số Chi cục Thi hành án dân sự lên 700 đơn vị; đã chỉ đạo thành lập 63 Phòng Tổ chức cán bộ, đồng thời, hướng dẫn tiêu chí và chỉ đạo thành lập 17/63 Phòng Tài chính kế toán thuộc Cục Thi hành án dân sự. Hiện có 665/700 đơn vị đã có Chi cục trưởng, 633/700 đơn vị có Phó Chi cục trưởng....

Tổng cục cũng đã chủ động rà soát, đánh giá, báo cáo Lãnh đạo Bộ cho ý kiến chỉ đạo, xử lý những địa phương để xảy ra sai phạm về công tác tổ chức cán bộ hoặc còn nhiều hạn chế yếu kém; tháo gỡ khó khăn cho các cơ quan Thi hành án dân sự; tham mưu cho Lãnh đạo Bộ kiên quyết xử lý kỷ luật đối với 10 cán bộ Lãnh đạo Cục, trong đó, đề nghị thay thế 02 Cục trưởng không đủ năng lực, phẩm chất. Riêng tại cơ quan Tổng cục, đã xử lý kỷ luật đối với 01 công chức.

6. Công tác kế hoạch, tài chính

Ngay từ đầu năm, Tổng cục đã lập dự toán năm 2013 và xây dựng định mức phân bổ dự toán ngân sách năm 2013 cho các đơn vị dự toán trực thuộc; kịp thời hướng dẫn sử dụng ngân sách năm 2013; chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm các văn bản liên quan đến công tác tài chính; chỉ đạo các địa phương báo cáo về chế độ kế toán nghiệp vụ thi hành án để tổng hợp chung, hoàn thành Báo cáo về chế độ kế toán nghiệp vụ năm 2012. Tổng cục đã thực hiện bảo đảm đúng nguyên tắc và có hiệu quả việc phân cấp quản lý tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng cơ bản theo Thông tư số 03/2011/TT-BTP của Bộ Tư pháp; kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ kế toán thi hành án cho các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương; chỉ đạo toàn Ngành tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc quản lý, sử dụng, điều hòa phí thi hành án. Công tác quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản, các khoản thu khác bảo đảm đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả...

Bên cạnh đó, Tổng cục cũng đã triển khai việc duyệt quyết toán năm 2012 đối với các Cục và Văn phòng Tổng cục; phối hợp với các đơn vị có liên quan sửa đổi, bổ sung Thông tư số 01/2011/TT-BTP và Thông tư sửa đổi Thông tư số 03/2011/TT-BTP của Bộ Tư pháp; tiếp tục triển khai gói thầu mua sắm xe ôtô bán tải cho các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương; bố trí kinh phí cho việc xây mới và nâng cấp trụ sở, kho vật chứng một số cơ quan thi hành án dân sự địa phương với tổng số vốn đã cấp là 217 tỷ 222 triệu đồng; tăng cường  trang thiết bị phương tiện làm việc cho ngành theo tiêu chuẩn, định mức quy định (đã thực hiện mua sắm 36 xe ôtô phục vụ công tác, 20 xe ôtô bán tải, 170 xe máy, 267 máy photocopy, 1.900 máy vi tính...); triển khai may sắm trang phục năm 2013 cho toàn thể CBCC, người lao động của cơ quan Tổng cục và các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương. Tại Văn phòng Tổng cục đã thanh lý 01 xe ôtô và mua mới 01 xe ôtô dùng chung cho cơ quan Tổng cục; triển khai mua sắm trang thiết bị phục vụ làm việc cho các công chức mới được tuyển dụng về công tác tại Tổng cục.

7. Công tác thi đua, khen thưởng

Ngay từ đầu năm 2013, Tổng cục đã xây dựng và ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua, chỉ đạo Cục Thi hành án dân sự phát động và tổ chức các đợt thi đua lập thành tích Chào mừng các Ngày lễ lớn của đất nước, của Ngành; ban hành các văn bản hướng dẫn các đơn vị thuộc Tổng cục và các cơ quan THADS thực hiện công tác thi đua, khen thưởng (từ phát động, đăng ký thi đua đến chấm điểm, bình xét thi đua, khen thưởng…); tham mưu cho Lãnh đạo Bộ ban hành Bảng tiêu chí chấm điểm thi đua và xếp hạng đối với các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương. Bên cạnh đó, Tổng cục cũng đã có văn bản, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện“Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức ngành Tư pháp” trong hệ thống các cơ quan Thi hành án dân sự; quán triệt việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phong trào thi đua “Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới”

- Công tác thẩm định, chấm điểm và đề nghị xếp hạng đối với các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương: Tổng cục đã tiếp nhận Bảng tự chấm điểm của các Cục Thi hành án dân sự và thẩm định, chấm điểm, trình kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, báo cáo Bộ trưởng xem xét, ra Quyết định xếp hạng đối với các Cục Thi hành án dân sự. Kết quả, có 18 Cục được xếp hạng A, 28 Cục xếp hạng hạng B, 11 Cục xếp hạng C và 6 Cục xếp hạng D.

- Công tác tiếp nhận, thẩm định và đề nghị khen thưởng: Trong năm, Tổng cục đã tiếp nhận và thẩm định 142 hồ sơ khen thưởng cấp Nhà nước; 93 hồ sơ khen thưởng phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; 269 hồ sơ đề nghị tặng Kỷ niệm chương; 72 báo cáo sáng kiến; 1045 hồ sơ đề nghị khen thưởng cuối năm; 82 hồ sơ đề nghị khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thi hành án dân sự giai đoạn 1993 - 2013 và hàng trăm hồ sơ khen thưởng đột xuất, khen thưởng theo chuyên đề khác. Riêng cơ quan Tổng cục đã có 08 tập thể được Tổng cục trưởng công nhận danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến; 105 cá nhân được công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến; 33 cá nhân được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; 02 tập thể và 45 cá nhân được Tổng cục trưởng tặng Giấy khen.

Tổng cục cũng đã đề nghị Bộ trưởng tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cho 04 tập thể; danh hiệu Chiến sỹ thi đua Ngành Tư pháp cho 01 cá nhân và tặng Bằng khen cho 08 cá nhân. Đặc biệt, năm 2013, cơ quan Tổng cục đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng 3 và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

8. Chỉ đạo thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại, triển khai công tác thi hành án hành chính và bồi thường Nhà nước trong thi hành án dân sự

- Về triển khai tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại, đã tham mưu cho Lãnh đạo Bộ tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 36/2012/QH13 và Quyết định số 510/QĐ-TTg ngày 25/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ; thống nhất với các Bộ, ngành có liên quan lựa chọn thêm 12 địa phương mở rộng thực hiện thí điểm; thành lập và xây dựng Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện thí điểm; tổ chức Hội nghị quán triệt và 02 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Thừa phát lại; trình Lãnh đạo Bộ xem xét, bổ nhiệm 128 Thừa phát lại theo đề nghị của các địa phương. Hiện nay, 12 địa phương đang tập trung triển khai thành lập các Văn phòng Thừa phát lại để sớm đi vào hoạt động đồng bộ vào đầu năm 2014.

- Về công tác đôn đốc thi hành án hành chính theo Luật tố tụng hành chính, đã tổ chức 03 lớp tập huấn, bồi dưỡng triển khai các nhiệm vụ thi hành án hành chính; phối hợp với các đơn vị chức năng của Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Văn phòng Chính phủ tổ chức kiểm tra tình hình triển khai công tác thi hành án hành chính tại 04 địa phương. Sau kiểm tra, Tổng cục đã kịp thời chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng văn bản hướng dẫn nghiệp vụ về thi hành án hành chính, qua đó, kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác này.

- Về công tác bồi thường Nhà nước trong thi hành án dân sự, Tổng cục đã có văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh toàn Ngành thực hiện nghiêm công tác bồi thường nhà nước trong thi hành án dân sự. Đến nay, việc thực hiện Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong lĩnh vực thi hành án dân sự đã dần đi vào nề nếp, bảo đảm đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

9. Các mặt công tác khác

9.1. Công tác tổng hợp, báo cáo

Tổng cục đã chỉ đạo thực hiện chế độ báo cáo theo quy chế báo cáo trong toàn Ngành Thi hành án dân sự; xây dựng các Báo cáo, Kế hoạch phục vụ cho công tác tổng kết và triển khai công tác của toàn Ngành và của Tổng cục; Báo cáo phục vụ cho buổi làm việc của Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Tổng cục với 63 Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục. Ngoài ra, Tổng cục đã hoàn thành nhiều báo cáo đột xuất, như: Báo cáo phục vụ Lãnh đạo Bộ đi công tác, Báo cáo phục vụ họp báo, báo cáo xử lý các vụ việc báo chí đưa tin; Báo cáo phục vụ chương trình giám sát và các cuộc họp của Ủy ban Tư pháp.... Tổng cục cũng đã tham mưu giúp Lãnh đạo Bộ chỉ đạo các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương tổ chức tổng kết và xây dựng Báo cáo tổng kết 20 năm công tác thi hành án dân sự (1993-2012) và công tác thi hành án hành chính theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương; xây dựng Báo cáo kết quả thực hiện kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương IV... thực hiện tốt công tác giúp Lãnh đạo Bộ phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng xây dựng và hoàn thiện Báo cáo của Chính phủ về công tác thi hành án năm 2013, trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6.

9.2. Công tác dữ liệu, thông tin và thống kê thi hành án dân sự

Công tác dữ liệu, thông tin và thống kê tiếp tục được quan tâm thực hiện và dần đi vào nề nếp, kịp thời cung cấp số liệu thống kê về thi hành án dân sự phục vụ cho công tác quản chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo Tổng cục; đã thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan thi hành án dân sự địa phương thực hiện chính xác, kịp thời các thông tin, số liệu; những trường hợp có sai sót về thông tin, số liệu đã được yêu cầu giải trình làm rõ và uốn nắn, rút kinh nghiệm kịp thời. Năm 2013, Tổng cục đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tiến hành rà soát, tổng hợp, đối chiếu, thống nhất số liệu liên quan đến các vụ việc án tuyên không rõ, khó thi hành; rà soát, đối chiếu sự chênh lệch số liệu giữa báo cáo thống kê và báo kế toán nghiệp vụ thi hành án; phối hợp với  Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao xây dựng Thông tư liên tịch hướng dẫn một số nội dung liên quan đến công tác thống kê thi hành án dân sự.

9.3. Công tác Đảng và các tổ chức đoàn thể

Đảng ủy Tổng cục và các Chi bộ thuộc Đảng ủy Tổng cục tiếp tục được củng cố, kiện toàn và đi vào hoạt động có nề nếp hơn; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2015; tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và 5 chuẩn mực đạo đức cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Tư pháp.

Hoạt động của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của Tổng cục đã có nhiều khởi sắc và đạt được kết quả đáng khích lệ; Ban Chấp hành Đoàn thanh niên đã tham mưu cho Đảng ủy ban hành Nghị quyết về công tác Công đoàn và phong trào thanh niên; tổ chức thành công cuộc thi viết "Tìm hiểu truyền thống Ngành Thi hành án dân sự"  và cuộc thi "Thanh niên Thi hành án dân sự xung kích, sáng tạo", qua đó lôi cuốn được đông đảo các Chi đoàn tham gia.

Năm qua, Công đoàn cơ quan Tổng cục và Công đoàn các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động từ thiện; phát động các đợt ủng hộ đồng bào các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra. Các tổ chức khác, như: Ban vì sự tiến bộ phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Nữ công… đều được quan tâm kiện toàn và tiếp tục đóng góp thiết thực vào kết quả, thành tích công tác của cơ quan, đơn vị.

9.4. Về thực hiện Quy chế dân chủ dân chủ cơ sở; công tác phòng chống tham nhũng, tuyên truyền, phổ biến pháp luật và thực hiện Chỉ thị số 02 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về cán bộ, công chức, viên chức ngành Tư pháp không uống rượu, bia trong ngày làm việc; Quy tắc đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Tư pháp.

Tổng cục đã xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện Quy chế thực hiện dân chủ cơ sở của Tổng cục Thi hành án dân sự; Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ của Tổng cục đã được kiện toàn và hoạt động theo Kế hoạch. Ngoài ra,  Tổng cục đã chỉ đạo các cơ quan thi hành án dân sự địa phương tổ chức thực hiện tốt các Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý tài sản và các Quy chế khác, bảo đảm công khai, minh bạch trong công tác cán bộ, sử dụng kinh phí, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...

Công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được quan tâm chú trọng; Tổng cục thường xuyên quán triệt các văn bản, quy định về phòng, chống tham nhũng đến cán bộ, công chức; tăng cường kiểm tra phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thi hành án dân sự cũng được quan tâm chú trọng; đã ban hành văn bản (Công văn số 637/TCTHADS-VP ngày 25/3/2013) chỉ đạo, quán triệt các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2013 được ban hành theo Quyết định số 417/QĐ-BTP ngày 07/02/2013 của Bộ Tư pháp chỉ đạo, quán triệt các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc.

Đặc biệt, nhân dịp Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định lấy 19/7 hàng năm là Ngày truyền thống Thi hành án dân sự và nhân dịp 20 năm chuyển giao công tác thi hành án dân sự, Tổng cục đã phối hợp với Báo Pháp luật Việt nam xây dựng Kế hoạch tuyên truyền về công tác thi hành án dân sự; phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí tổ chức tuyên truyền, đưa tin, bài, hình ảnh về hoạt động thi hành án dân sự và truyền thống Thi hành án dân sự, qua đó, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ công chức trong Ngành và tuyên truyền về công tác thi hành án dân sự.

10. Hạn chế, tồn tại và nguyên nhân

10.1. Tồn tại, hạn chế

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác năm 2013 của Tổng cục vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể là:

- Kết quả thi hành án năm 2013 tuy đạt cao hơn năm 2012 về giá trị tuyệt đối (cả về việc và về tiền) song vẫn chưa hoàn thành chỉ tiêu được giao; số việc chuyển kỳ sau vẫn còn nhiều. Việc thực hiện một số chỉ tiêu, nhiệm vụ khác theo Nghị quyết của Quốc hội còn chưa triệt để, hiệu quả chưa cao; vẫn còn tình trạng sai phạm trong việc ra quyết định thi hành án, xác minh phân loại án, vi phạm về trình tự, thủ tục thi hành án dân sự (theo Báo cáo của Viện Kiểm sát, năm 2013, các cơ quan Kiểm sát đã ban hành 1.083 kiến nghị, kháng nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, bảo đảm hoạt động thi hành án đúng pháp luật). Công tác quản lý về thi hành án hành chính, quản lý về bồi thường Nhà nước trong thi hành án dân sự chưa có sự chuyển biến rõ rệt, số vụ việc liên quan đến bồi thường Nhà nước ngày càng nhiều và việc giải quyết còn lúng túng, một số việc còn chậm.

- Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, nhất là của Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục hiệu quả chưa cao, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, chưa ngang tầm với vị thế, chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Công tác chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, tuy đã có tiến bộ, song vẫn chưa chủ động phát hiện những vướng mắc để tổng hợp, chỉ đạo, hướng dẫn chung hay chỉ đạo giải quyết những vụ án lớn, phức tạp, kéo dài; các Vụ nghiệp vụ chưa trở thành chỗ dựa vững chắc cho các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương; công tác chỉ đạo nhiều trường hợp còn chưa kịp thời, một số văn bản hướng dẫn chất lượng còn thấp; công tác kiểm tra chưa có trọng tâm, trọng điểm, chất lượng, hiệu quả chưa cao; kết luận kiểm tra có trường hợp còn chung chung, chưa chỉ rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể và kiến nghị xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm, việc nắm bắt thực hiện kết quả kiểm tra của các đơn vị được kiểm tra còn chưa kịp thời, kém hiệu quả.

- Công tác tham mưu, nhất là việc tham mưu chỉ đạo, xử lý những vấn đề lớn của Ngành chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa xứng tầm; công tác thống kê, tổng hợp, báo cáo chất lượng chưa cao, có việc còn chậm; việc làm rõ nguyên nhân và đề ra hướng khắc phục triệt để tình trạng chênh lệch số liệu giữa báo cáo thống kê với báo cáo kế toán nghiệp vụ thi hành án dân sự còn chậm.

- Việc xây dựng một số đề án, văn bản còn chậm tiến độ, chất lượng chưa cao; cá biệt có văn bản, đề án chưa được nghiên cứu thấu đáo, nên không được cơ quan có thẩm quyền thông qua.

- Công tác tổ chức cán bộ tuy đã được quan tâm chú trọng, song vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, chưa đáp ứng yêu cầu “đi trước một bước”; việc chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương còn chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác tuyển dụng, quy hoạch, luân chuyển cán bộ còn chậm so với Kế hoạch; việc chuyển, xếp ngạch, thi nâng ngạch Chấp hành viên chưa được thực hiện; kỷ luật, kỷ cương có lúc, có nơi còn chưa nghiêm; nhiều cán bộ quản lý bị kỷ luật hoặc thay thế, nhất là tại các Cục Thi hành án dân sự địa phương.

- Việc theo dõi kết quả xử lý đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài còn chưa sâu sát; nhiều vụ việc chậm tiến độ; một số vụ việc chưa bám sát chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ và Lãnh đạo Tổng cục.

- Công tác chỉ đạo các hoạt động liên quan đến tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại, nhất là việc hoàn thiện thể chế và triển khai mở rộng ra các địa phương khác, ngoài Thành phố Hồ Chí Minh còn chậm so với kế hoạch.

- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động của Tổng cục và trong toàn hệ thống còn thiếu đồng bộ và chưa đáp ứng được yêu cầu.

10.2. Nguyên nhân

- Nguyên nhân khách quan:

+ Khối lượng công việc của Tổng cục ngày càng nhiều; số việc và tiền thụ lý của toàn Ngành liên tục tăng, năm sau cao hơn năm trước, trong khi biên chế, tổ chức chưa đáp ứng được yêu cầu; nhiều vụ án có giá trị lớn tài sản kê biên, nhất là bất động sản không bán được.

+ Số vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp, nhạy cảm nhiều, cần nhiều thời gian nghiên cứu, xác minh và xin ý kiến của các cơ quan, ban, ngành; một số vụ việc đã giải quyết nhiều lần nhưng đương sự vẫn tiếp tục khiếu nại.

+ Cơ sở vật chất, phương tiện điều kiện làm việc còn thiếu, chưa đáp ứng  được yêu cầu nhiệm vụ ngày càng nhiều của Tổng cục.

- Nguyên nhân chủ quan:

+ Một bộ phận cán bộ, công chức, kể cả lãnh đạo quản lý chưa nhận thức được đầy đủ vị thế của công tác thi hành án dân sự trong tình hình mới, cũng như trọng trách của mình trước đòi hỏi” của xã hội, của nhân dân.

+ Năng lực công tác, ý thức trách nhiệm, kỹ năng làm việc của một bộ phận cán bộ, công chức, kể cả Lãnh đạo quản lý còn chưa cao, chưa chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao.

+ Công tác phối hợp giữa Tổng cục với các đơn vị trong và ngoài Bộ còn chưa thực sự chủ động, có lúc, có việc hiệu quả chưa cao, nhất là trong công tác xây dựng văn bản liên ngành, trong việc triển khai thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại...; công tác kiểm tra còn chưa đáp ứng được yêu cầu.

+ Một số đơn vị chủ trì xây dựng đề án, văn bản còn thiếu quyết liệt, chưa bám sát tiến độ, chưa nắm chắc trình tự, thủ tục, chưa chủ động báo cáo Lãnh đạo về tiến độ cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức, thực hiện...

II. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CÔNG TÁC NĂM 2014

1. Phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2014.

- Tham mưu giúp Lãnh đạo Bộ giao chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án dân sự cho ngành thi hành án dân sự; tiến hành giao chi tiêu cụ thể cho các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương; xây dựng Kế hoạch công tác trọng tâm năm 2014 của Ngành và của Tổng cục trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt, ban hành; chỉ đạo xây dựng, phê duyệt và tổ chức thực hiện Kế hoạch của các đơn vị thuộc Tổng cục và các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án dân sự theo Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội, Quyết định giao chỉ tiêu thi hành án dân sự năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

- Xây dựng và hoàn thiện Luật Thi hành án dân sự sửa đổi, bổ sung, trình Quốc hội xem xét, quyết định và khẩn trương chuẩn bị xây dựng các đề án, văn bản hướng dẫn thi hành Luật (sau khi được thông qua).

- Tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thi hành án dân sự, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, cán bộ có chức danh pháp lý, trong đó tập trung vào những địa bàn, đơn vị để xảy ra vi phạm hoặc còn nhiều hạn chế yếu kém; chỉ đạo và tổ chức khắc phục những hạn chế, tồn tại của năm 2013; tiếp tục chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong toàn Ngành; chú trọng, tăng cường, công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng tốt hơn yêu cầu thực hiện nhiệm vụ công tác của Ngành.

- Chỉ đạo triển khai các công việc có liên quan đến Nghị quyết về tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại, nhất là đối với 13 địa phương thuộc diện thực hiện thí điểm; tập trung xây dựng 02 Thông tư liên tịch, triển khai Nghị định số 135/2013/NĐ-CP sửa đổi Nghị định số 61/2009/NĐ-CP ngày 24/7/2009 về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại tại thành phố Hồ Chí Minh.

- Chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp liên ngành giữa Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an và Bộ Tư pháp về công tác thi hành án dân sự.

- Xây dựng Kế hoạch kiểm tra năm 2014 của Tổng cục; tổ chức thực hiện và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch công tác năm 2014 của Ngành, của Tổng cục và Kế hoạch kiểm tra năm 2014 của Tổng cục.

- Đổi mới và nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Lãnh đạo Tổng cục và các đơn vị thuộc Tổng cục. Triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp về công tác cán bộ ngành Thi hành án dân sự (sau khi được thông qua); tiếp tục siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong toàn Ngành, trước tiên là tại Tổng cục.

- Tiếp tục chú trọng nâng cao hiệu quả công tác hướng dẫn chỉ đạo nghiệp vụ, giúp các cơ quan thi hành án dân sự địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục những bất cập về thể chế; chỉ đạo giải quyết có hiệu quả, dứt điểm và hạn chế phát sinh mới các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn, thư và tập trung giải quyết những khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Tổng cục. Tăng cường hiệu quả công tác quản lý về thi hành án hành chính và công tác quản lý về bồi thường Nhà nước trong lĩnh vực thi hành án dân sự.

- Tiếp tục thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng; quán triệt và thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ tại cơ quan, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các biểu hiện tiêu cực; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 02/CT-BTP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về cấm uống rượu, bia trong giờ làm việc.

- Xây dựng các báo cáo thường xuyên và đột xuất, nhất là Báo cáo công tác thi hành án năm 2014 của Chính phủ trình Quốc hội, bảo đảm đúng tiến độ và có chất lượng; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổng hợp, báo cáo, thống kê. Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Thi hành án dân sự và công tác Thi đua khen thưởng năm 2014 và triển khai công tác năm 2015 của Ngành, Tổng cục.

- Tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác thi hành án dân sự, trong đó có việc nghiên cứu, xây dựng Phần mềm thống kê thi hành án dân sự, góp phần nâng cao hiệu quả, từng bước tin học hóa công tác thống kê, bảo đảm số liệu thi hành án dân sự ngày càng thực chất, chính xác.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo kế hoạch của Ngành, của Tổng cục và chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tư pháp.

2. Giải pháp

Để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nêu trên đạt kết quả, Tổng cục Thi hành án dân sự tập trung thực hiện các giải pháp cơ bản sau:

- Tập trung cao độ vào việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự năm 2008, cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành theo đúng Kế hoạch đề ra; tập trung hoàn thiện các văn bản, đề án còn nợ của năm 2013 và các năm trước chuyển sang; chỉ đạo các đơn vị được giao chủ trì tích cực, chủ động hơn nữa trong việc xây dựng các đề án, văn bản; tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình xây dựng, thẩm định, hoàn thiện các văn bản, đề án.

- Tập trung chỉ đạo, thường xuyên đôn đốc tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội, Quyết định giao chỉ tiêu của Bộ trưởng và các yêu cầu đặt ra trong Nghị quyết số 63/2013 của Quốc hội; nâng cao chất lượng công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ, tập trung chỉ đạo tổ chức thi hành án, giải quyết các vụ án lớn, phức tạp, các vụ việc có giá trị lớn, đồng thời, chủ động báo cáo, kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ khi có khó khăn, vướng mắc.

- Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Tổng cục theo hướng rõ người, rõ việc và thời gian hoàn thành, nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, nhất là vai trò người đứng đầu; chỉ đạo cơ quan Thi hành án dân sự các địa phương tiếp tục chấn chỉnh, chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật thực thi công vụ, nhất là việc bảo đảm trình tự, thủ tục thi hành án dân sự. - Rà soát công tác tổ chức, cán bộ, nhất là trong công tác cán bộ, đảm bảo “công tác tổ chức cán bộ phải đi trước một bước”; khẩn trương hoàn thành “Đề án cơ cấu, tổ chức và xác định vị trí công tác trong hệ thống cơ quan Thi hành án dân sự địa phương giai đoạn 2012-2015”; trên cơ sở đó, tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy tại cơ quan Tổng cục Thi hành án dân sự và các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương; tăng cường phối hợp với cấp ủy và chính quyền địa phương trong công tác đánh giá, quy hoạch, luân chuyển và bổ nhiệm, xử lý kỷ luật đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý.

- Chủ động, tích cực hơn nữa trong việc triển khai các công việc liên quan đến tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại: hoàn thiện thể chế; thành lập các Đoàn công tác trực tiếp đi kiểm tra việc triển khai tại một số địa phương và nhất là trong công tác phối hợp với Tỉnh, Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân 13 địa phương thuộc diện thực hiện thí điểm.

- Nghiên cứu xây dựng tiêu chí phân loại án có điều kiện có tính đến các trường hợp loại trừ, tiêu chí xác định án chuyển kỳ sau... bảo đảm rõ ràng, minh bạch, trên cơ sở đó xây dựng phương án giao chỉ tiêu, nhiệm vụ về thi hành án dân sự hợp lý, phù hợp với khả năng, tạo điều kiện cho các cơ quan thi hành án dân sự địa phương có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao; khẩn trương tiến hành rà soát, tổng hợp, đánh giá đúng thực trạng, làm rõ nguyên nhân và đề xuất giải pháp để sớm khắc phục sự chênh lệch số liệu giữa báo cáo thống kê và báo cáo kế toán nghiệp vụ thi hành án dân sự.

- Tăng cường, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra của Tổng cục đối với các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương, kiên quyết chống bệnh hình thức trong kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý đối với những vi phạm; tập trung kiểm tra các Cục Thi hành án dân sự, kiểm tra toàn diện và kiểm tra, giải quyết những vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp, kéo dài, hạn chế vụ việc mới phát sinh; nghiên cứu, xây dựng các Thông tư hướng dẫn về công tác giải quyết khiếu nại, giải quyết, tố cáo, trong đó lưu ý các nội dung liên quan đến quy trình ra thông báo chấm dứt giải quyết đối với các vụ việc đã giải quyết đúng pháp luật, tiêu chí xác định các vụ việc tồn đọng, kéo dài.

- Kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ về những vấn đề nổi cộm hoặc khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Tiếp tục duy trì và phát huy tốt hơn nữa công tác phối hợp với các đơn vị có liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhất là việc xây dựng đề án, văn bản và xây dựng Báo cáo của Chính phủ về công tác thi hành án.

- Phát huy dân chủ và sức mạnh tập thể, tăng cường đoàn kết nội bộ trong từng cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời, đặc biệt chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức thi hành án; tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương IV, cuộc vận động làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, 5 chuẩn mực đạo đức cán bộ ngành Tư pháp và Chỉ thị của Bộ trưởng.

- Tiếp tục phát huy và nâng cao hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng; quan tâm, chăm lo, bảo đảm đời sống, thu nhập, tạo điều kiện để cán bộ, công chức và người lao động của Tổng cục yên tâm công tác; thực hiện tốt việc phân cấp quản lý về tài chính, tài sản và đầu tư xây dựng cơ bản giữa Tổng cục với các cơ quan thi hành án dân sự địa phương; bảo đảm công tác quản lý tài chính, tài sản có hiệu quả, tiết kiệm, đáp ứng yêu cầu của toàn Ngành.

III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ

Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao, Tổng cục Thi hành án dân sự kiến nghị Lãnh đạo Bộ Tư pháp một số vấn đề sau:

1. Tiếp tục quan tâm, dành nhiều thời gian lãnh đạo, chỉ đạo công tác của Tổng cục và các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của Tổng cục; đặc biệt là việc tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ tiêu thi hành án theo Nghị quyết số 37/2012/NQ-QH và Nghị quyết số 63/2013/NQ-QH của Quốc hội.

2. Chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ, tăng cường phối hợp, cùng với Tổng cục tham mưu cho Lãnh đạo Bộ Tư pháp kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thí điểm chế định Thừa pháp lại tại các địa phương; trao đổi với  Lãnh đạo các Bộ, ngành có liên quan, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền của 13 địa phương thuộc diện thực hiện thí điểm quan tâm chỉ đạo sát sao hơn nữa đối với hoạt động này.

3. Xem xét, bổ sung thêm biên chế cho Tổng cục thi hành án dân sự.

Trên đây là báo cáo kết quả công tác thi hành án dân sự năm 2013 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2014 của Tổng cục Thi hành án dân sự./.

 Ngày ban hành
27/01/2014
 Ngày có hiệu lực
27/01/2014
 
 Loại văn bản
Báo cáo
 Cơ quan ban hành
Tổng cục Thi hành án dân sự
 Người ký duyệt
File đính kèm: