Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ về việc thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ về tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, Tổng cục Thi hành án dân sự ban hành Kế hoạch tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài về thi hành án dân sự năm 2014 thuộc phạm vi quản lý của ngành Thi hành án dân sự với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tổng cục Thi hành án dân sự, Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung kiểm tra, rà soát, chỉ đạo giải quyết 100% vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương còn tồn đọng của năm 2013 chuyển sang (quý IV năm 2013 toàn ngành Thi hành án dân sự còn tồn đọng 26 vụ việc); hạn chế đến mức tối đa phát sinh mới loại việc trên, góp phần bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
2. Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức ngành Thi hành án dân sự trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần hạn chế các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp;
3. Trong quá trình triển khai có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa Tổng cục Thi hành án dân sự, Thanh tra Bộ, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, các Bộ, ngành có liên quan và Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thống nhất biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc.
II. NỘI DUNG
1. Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng Quy định tiêu chí xác định vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng kéo dài về thi hành án dân sự; Mẫu biểu Báo cáo khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng kéo dài về thi hành án dân sự; Quy trình ra thông báo chấm dứt việc xem xét giải quyết và không thụ lý giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng kéo dài mà qua rà soát đã kết luận rằng các vụ việc đó đã được giải quyết đúng chính sách pháp luật, thấu tình, đạt lý.
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: Xây dựng hoàn chỉnh dự thảo, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét ban hành.
- Thời gian thực hiện: quý IV/2014.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Cơ quan đơn vị phối hợp: Các đơn vị thuộc Tổng cục, Thanh tra Bộ, Vụ các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Vụ 10 – Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
2. Chỉ đạo các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương xây dựng Kế hoạch kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài về thi hành án dân sự trên địa bàn và tập trung giải quyết các vụ việc này
2.1 Về việc xây dựng Kế hoạch
Yêu cầu Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài từ năm 2013 chuyển sang và địa phương phát sinh vụ việc xây dựng Kế hoạch kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc này.
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: 100% Cục Thi hành án dân sự địa phương có vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài xây dựng Kế hoạch kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc này.
- Thời gian thực hiện: Quý I đối với vụ việc tồn từ 2013 chuyển sang; kịp thời xây dựng Kế hoạch ngay sau khi có vụ việc phát sinh.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo, Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
- Cơ quan đơn vị phối hợp: Các đơn vị thuộc Tổng cục và các đơn vị có liên quan.
2.2 Về việc thực hiện Kế hoạch
Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo Phòng Kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo và các Chi cục Thi hành án dân sự chủ động kiểm tra, rà soát; phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc thuộc địa bàn; định kỳ báo cáo kết quả về Tổng cục.
Tổng cục Thi hành án dân sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời khi các Cục Thi hành án dân sự địa phương xin ý kiến chỉ đạo hoặc đề nghị hỗ trợ về nghiệp vụ nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình kiểm tra, xác minh, kết luận và đề xuất biện pháp giải quyết các vụ việc liên quan đến nhiều lĩnh vực hoặc có tính chất rất phức tạp; tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ, đôn đốc, kiểm tra trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện của các Cục Thi hành án dân sự địa phương.
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: 100% vụ việc được rà soát, kiểm tra, chỉ đạo và theo dõi tiến độ giải quyết.
- Thời gian thực hiện: cả năm.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo, Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
- Cơ quan đơn vị phối hợp: Ban chỉ đạo Thi hành án dân sự tỉnh, huyện và các đơn vị có liên q uan.
3. Tổ chức Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng xây dựng Kế hoạch rà soát, nhận diện, phân loại, xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài về thi hành án dân sự.
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: Cục Thi hành án dân sự địa phương được trao đổi kinh nghiệm, có kỹ năng xử lý, giải quyết và hạn chế phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
- Thời gian thực hiện: quý III/2014 .
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Cơ quan đơn vị phối hợp: Văn phòng Tổng cục, Thanh tra Bộ, Vụ 10 – Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
4. Tổ chức rà soát và lập danh sách các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài
4.1 Rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài về thi hành án dân sự đã được kiểm tra, rà soát trước ngày 01/01/2014 kể từ 01/01/2014 vẫn khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài tại Tổng cục.
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: Lập danh sách chính xác các vụ việc tại Tổng cục; cập nhật tiến độ giải quyết vụ việc.
- Thời gian thực hiện: theo định kỳ hàng tháng.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Cơ quan đơn vị phối hợp: Các đơn vị thuộc Tổng cục, Thanh tra Bộ.
4.2 Rà soát những vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài phát sinh từ 01/01/2014 tại Tổng cục.
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: Lập danh sách chính xác các vụ việc tại Tổng cục; cập nhật tiến độ giải quyết vụ việc.
- Thời gian thực hiện: theo định kỳ hàng tháng.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Cơ quan đơn vị phối hợp: Các đơn vị thuộc Tổng cục, Thanh tra Bộ.
4.3 Rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài về thi hành án dân sự đã được kiểm tra, rà soát trước ngày 01/01/2014 kể từ 01/01/2014 vẫn khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài tại các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương.
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: Lập danh sách chính xác các vụ việc tại các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương, cập nhật tiến độ giải quyết vụ việc.
- Thời gian thực hiện: theo định kỳ hàng tháng.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Cơ quan đơn vị phối hợp: Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Văn phòng Tổng cục.
4.4 Rà soát những vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài phát sinh từ 01/01/2014 tại các cơ quan thi hành án dân sự địa phương.
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: Lập danh sách chính xác các vụ việc; cập nhật tiến độ giải quyết vụ việc.
- Thời gian thực hiện: theo định kỳ hàng tháng.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Cơ quan đơn vị phối hợp: Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Văn phòng Tổng cục.
5. Tổ chức nghiên cứu hồ sơ, phân loại, xử lý vụ việc khiếu nại, tố cáo
5.1 Nghiên cứu hồ sơ thi hành án; nghiên cứu hồ sơ giải quyết khiếu nại, tố cáo và các văn bản pháp luật, các tài liệu có liên quan để chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
5.2 Trên cơ sở kết quả rà soát, tiến hành phân loại vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài về thi hành án dân sự theo các nhóm để xử lý như sau:
5.2.1 Đối với các vụ việc qua kiểm tra, rà soát thấy giải quyết đúng pháp luật, bảo đảm có lý, có tình, đã có sự thống nhất cần phải chấm dứt thì tiến hành ra thông báo chấm dứt việc xem xét giải quyết và không thụ lý giải quyết lại vụ việc.
5.2.2 Đối với các vụ việc qua kiểm tra, rà soát thấy mặc dù đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng do điều kiện, hoàn cảnh gia đình công dân đặc biệt khó khăn thì báo cáo Ban chỉ đạo thi hành án dân sự đề nghị vận dụng chính sách xã hội tại địa phương để hỗ trợ nhằm bảo đảm công dân ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại. Trường hợp vụ việc phức tạp thì Tổng cục Thi hành án dân sự tổng hợp, chỉ đạo, hỗ trợ về nghiệp vụ và phối hợp với các Bộ, ngành và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo được sự đồng thuận cao trong quá trình giải quyết vụ việc.
5.2.3 Đối với các vụ việc qua kiểm tra, rà soát thấy quá trình giải quyết trước đó có sai sót, thì mạnh dạn sửa sai và giải quyết lại vụ việc nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, không để kéo dài.
5.2.4 Đối với các vụ việc đã thực hiện đầy đủ quy trình ra thông báo chấm dứt việc xem xét giải quyết và không thụ lý giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo, đã có phương án thống nhất giữa Tổng cục Thi hành án dân sự, Thanh tra Bộ, các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan Thi hành án dân sự địa phương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhưng sau khi đối thoại công dân không nhất trí và phát sinh phức tạp thì tổ chức họp lấy ý kiến thống nhất lại để xem xét làm rõ và có biện pháp giải quyết dứt điểm. Nếu có tình tiết mới xét thấy cần thiết thì đối thoại 1 lần nữa để giải thích những vấn đề công dân chưa rõ và thuyết phục công dân chấp hành, cần thiết thì báo cáo Lãnh đạo Bộ và Lãnh đạo Đảng, Nhà nước khác để giải quyết.
5.2.5 Đối với các vụ việc do bản án, quyết định của tòa án tuyên không rõ, khó thi hành hoặc có tính chất rất phức tạp; gặp vướng mắc trong áp dụng pháp luật, trong xác định phương án giải quyết thì cần phối hợp với các ngành của địa phương như Tòa án, Viện kiểm sát, Công an, … tổ chức cuộc họp để thống nhất và tạo sự đồng thuận trong phương án giải quyết, trong đó, phương án giải quyết cần theo hướng có lợi cho công dân để sớm chấm dứt khiếu nại.
Trường hợp cần thiết thì Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Thi hành án dân sự. Trường hợp còn có nhiều ý kiến khác nhau không thể đưa ra phương án giải quyết thì Tổng cục Thi hành án dân sự, Thanh tra Bộ có văn bản báo cáo xin ý kiến của Bộ trưởng, phối hợp Lãnh đạo các ngành để giải quyết.
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: 100% vụ việc được phân loại, xử lý, chỉ đạo giải quyết.
- Thời gian thực hiện: cả năm.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Cơ quan đơn vị phối hợp: Vụ Nghiệp vụ 1, Vụ Nghiệp vụ 2 thuộc Tổng cục, Thanh tra Bộ Tư pháp, Vụ 10 – Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Cục Thi hành án dân sự địa phương và các đơn vị có liên quan.
6. Công tác phối hợp: Phối hợp với Thanh tra Bộ, các Bộ ngành, đơn vị liên quan tổ chức các cuộc họp để thống nhất chỉ đạo giải quyết vụ việc có khó khăn, vướng mắc; phối hợp với Thanh tra Bộ trong việc rà soát, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng; đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng thì Tổng cục Thi hành án dân sự tham mưu giúp Bộ trưởng xem xét, ra quyết định giải quyết, phối hợp với Thanh tra Bộ trong việc tham mưu giúp Bộ trưởng xem xét, ra quyết định giải quyết theo quy định; đối với các vụ việc vượt quá thẩm quyền thì báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để có biện pháp giải quyết dứt điểm.
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: Thống nhất chỉ đạo, giải quyết các vụ việc phức tạp có khó khăn, vướng mắc của các cơ quan thi hành án dân sự địa phương.
- Thời gian thực hiện: cả năm.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Cơ quan đơn vị phối hợp: Vụ Nghiệp vụ 1, Vụ Nghiệp vụ 2 thuộc Tổng cục, Thanh tra Bộ Tư pháp, Vụ 10 – Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các Bộ ngành, đơn vị có liên quan.
7. Kiểm tra, chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, tồn đọng, kéo dài
Tiếp tục tập trung kiểm tra tại các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương có vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài đã kiểm tra nhưng năm 2014 vẫn còn khiếu nại, tố cáo; kiểm tra việc thực hiện các Kết luận kiểm tra liên quan đến các vụ việc đã có kiểm tra, chỉ đạo; kiểm tra các địa phương có phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài năm 2014.
Đoàn kiểm tra gồm Lãnh đạo Tổng cục hoặc Lãnh đạo Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo làm Trưởng đoàn; chuyên viên phụ trách theo dõi, quản lý công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của địa phương; chuyên viên phụ trách địa bàn của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo; Thẩm tra viên (Thẩm tra viên chính) của Vụ Nghiệp vụ 1 hoặc Vụ Nghiệp vụ 2 hoặc các cơ quan hữu quan làm thành viên.
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: Báo cáo kết quả kiểm tra, ban hành Kết luận kiểm tra hoặc có văn bản thông báo, chỉ đạo các cơ quan thi hành án dân sự địa phương biện pháp cụ thể để giải quyết đối với các vụ việc tồn đọng, kéo dài nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc.
- Thời gian thực hiện: cả năm.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Cơ quan đơn vị phối hợp: Vụ Nghiệp vụ 1, Vụ Nghiệp vụ 2 thuộc Tổng cục, Văn phòng Tổng cục, các cơ quan hữu quan.
8. Theo dõi, đôn đốc và xây dựng báo cáo kết quả thực hiện kết luận, chỉ đạo
8.1 Hàng tháng báo cáo Lãnh đạo Tổng cục và định kỳ hàng quý báo cáo Lãnh đạo Bộ tiến độ rà soát, kiểm tra, chỉ đạo và kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: 100% vụ việc được rà soát, tiến độ giải quyết cập nhật thường xuyên và báo cáo kịp thời.
- Thời gian thực hiện: cả năm.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Cơ quan đơn vị phối hợp: Vụ Nghiệp vụ 1, Vụ Nghiệp vụ 2 thuộc Tổng cục, Văn phòng Tổng cục.
8.2 Thường xuyên theo dõi, đôn đốc và báo cáo kết quả thực hiện Kết luận kiểm tra; kịp thời có biện pháp hoặc đề xuất có biện pháp xử lý đối với những trường hợp không thực hiện nghiêm túc Kết luận, chỉ đạo.
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: 100% vụ việc đã kiểm tra được theo dõi; tiến độ thực hiện Kết luận kiểm tra được cập nhật và báo cáo kịp thời.
- Thời gian thực hiện: cả năm.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Cơ quan đơn vị phối hợp: Vụ Nghiệp vụ 1, Vụ Nghiệp vụ 2 thuộc Tổng cục, Văn phòng Tổng cục.
8.3 Xây dựng báo cáo theo yêu cầu đột xuất (nếu có) của Lãnh đạo Tổng cục, Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: Báo cáo kịp thời, đúng yêu cầu của Lãnh đạo Tổng cục, Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Đảng và Nhà nước.
- Thời gian thực hiện: khi phát sinh vụ việc trong năm.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Cơ quan đơn vị phối hợp: Vụ Nghiệp vụ 1, Vụ Nghiệp vụ 2 thuộc Tổng cục, Văn phòng Tổng cục, Thanh tra Bộ và các cơ quan hữu quan.
8.4 Báo cáo tổng thể kết quả thực hiện Kế hoạch Kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài về thi hành án dân sự năm 2014.
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch.
- Thời gian thực hiện: tháng 12/2014.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Cơ quan đơn vị phối hợp: Các đơn vị thuộc Tổng cục, Thanh tra Bộ.
* Nguồn kinh phí bảo đảm để thực hiện nội dung Kế hoạch của Tổng cục từ nguồn kinh phí của Bộ Tư pháp.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo
1.1 Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo nâng cao vai trò quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo tham mưu giúp Lãnh đạo Tổng cục tổ chức triển khai, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện Kế hoạch này; tích cực hỗ trợ Cục Thi hành án dân sự địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài; tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ, đôn đốc, kiểm tra trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện.
1.2 Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tổng cục và các đơn vị liên quan tổ chức Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng rà soát, nhận diện, phân loại, xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài về thi hành án dân sự.
1.3 Phối hợp với Thanh tra Bộ trong việc rà soát, báo cáo Lãnh đạo Bộ các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài về thi hành án dân sự; phối hợp kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài về thi hành án dân sự thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của Bộ trưởng.
1.4 Tham mưu giúp Lãnh đạo Tổng cục thành lập các Đoàn công tác để kiểm tra, xác minh, kết luận, đề xuất biện pháp giải quyết đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
Khi thành lập Đoàn kiểm tra, nhằm tiết kiệm kinh phí, Đoàn kiểm tra sẽ kết hợp kiểm tra các nội dung công tác tại địa bàn như: kiểm tra công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện Quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo của Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự và việc giải quyết các vụ việc cụ thể khác; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ theo dõi tình hình thi hành pháp luật; công tác phòng chống tham nhũng, công tác phòng chống tội phạm; công tác bồi thường nhà nước trong thi hành án.
1.5 Chủ trì, phối hợp với Vụ Nghiệp vụ 1, Vụ nghiệp vụ 2 và các đơn vị liên quan tổ chức các cuộc họp, trao đổi ý kiến thống nhất quan điểm chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
1.6 Báo cáo Lãnh đạo Tổng cục về kết quả tổ chức thực hiện Kế hoạch; định kỳ báo cáo trình Lãnh đạo Tổng cục báo cáo Bộ trưởng về kết quả tổ chức việc tổng rà soát lại các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài và kết quả chỉ đạo các cơ quan thi hành án dân sự địa phương.
1.7 Lập Dự trù kinh phí gửi Văn phòng Tổng cục để bố trí thực hiện triển khai kế hoạch theo đúng tiến độ, bảo đảm hiệu quả.
2. Các đơn vị thuộc Tổng cục
2.1 Vụ Nghiệp vụ 1, Vụ Nghiệp vụ 2 có trách nhiệm kịp thời cử Thẩm tra viên, Thẩm tra viên, Thẩm tra viên chính tham gia Đoàn kiểm tra; nghiên cứu nội dung vụ việc, đề xuất ý kiến chỉ đạo hiệu quả về mặt chuyên môn nghiệp vụ đối với vụ việc.
2.2 Trung tâm Dữ liệu, Thông tin và Thống kê thi hành án dân sự có trách nhiệm tham gia, phối hợp với Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong việc triển khai Kế hoạch trên Cổng thông tin điện tử, Trang tin Tổng cục Thi hành án dân sự.
2.3 Văn phòng, Vụ Kế hoạch tài chính có trách nhiệm kịp thời bố trí kinh phí đảm bảo việc thực hiện Kế hoạch theo quy định.
3. Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài thuộc địa bàn; xây dựng Kế hoạch kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc nếu trên địa bàn có vụ việc thuộc loại này; chỉ đạo giải quyết giảm, ngăn ngừa phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
Chuẩn bị hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ việc khiếu nại, tố cáo; bố trí, sắp xếp thời gian và các điều kiện cần thiết để việc thực hiện Kiểm tra theo Kế hoạch của Tổng cục bảo đảm đúng tiến độ và mục đích, yêu cầu đề ra; tổ chức thực hiện Kết luận kiểm tra và chỉ đạo của Tổng cục; báo cáo kết quả theo đúng nội dung, thời hạn yêu cầu.
Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được phân công bảo đảm hiệu quả, chất lượng. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phải kịp thời báo cáo Tổng cục trưởng xem xét, chỉ đạo./.
|