Sign In

Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự

17/09/2020

Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự

Những năm gần đây, số vụ việc trong công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn huyện Đại Từ đều tăng về số lượng và mức độ phức tạp. Do vậy, Chi cục THADS huyện đã có nhiều giải pháp để tuyên truyền chính sách pháp luật, góp phần thực hiện hiệu quả công tác THADS, giảm thiểu tình trạng tổ chức, cá nhân có đơn thư khiếu nại, tố cáo…

 

Xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, nên ngay từ đầu năm, Chi cục THADS huyện Đại Từ đã tập trung triển khai các biện pháp đồng bộ. Với vai trò là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo THADS huyện, Chi cục đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền của huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch thực hiện công tác THADS hàng năm. Nhờ vậy, công tác THADS nhận được sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện, các ngành chức năng liên quan và cấp ủy, chính quyền 30 xã, thị trấn.

Việc phối hợp giữa cơ quan THADS với các cơ quan liên quan của huyện và chính quyền cấp xã được kịp thời, hiệu quả. Từ đó, kết quả công tác THADS của huyện đạt chỉ tiêu của Tổng cục THADS đề ra; những vụ việc khó khăn, phức tạp trong thi hành án từng bước được tháo gỡ, góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Tuy nhiên, trong quá trình thi hành án, ngoài sự chấp hành của người phải thi hành án, trên địa bàn huyện Đại Từ vẫn còn trường hợp công dân có nhiều đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo quá trình giải quyết thi hành án. Ngay khi nhận được đơn thư của công dân, cán bộ Chi cục THADS huyện Đại Từ đã tiến hành phân loại và tập trung giải quyết theo quy định. Qua theo dõi, nắm bắt, đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Đại Từ chủ yếu tập trung ở quá trình cưỡng chế thi hành án của Chấp hành viên. Nội dung khiếu nại, tố cáo tập trung ở tất cả các khâu của quá trình tổ chức thi hành án, như: thông báo về thi hành án, kê biên tài sản, định giá, bán đấu giá tài sản…

Để giải quyết vấn đề này, Chi cục THADS huyện Đại Từ đã bố trí cán bộ phụ trách công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo am hiểu sâu sắc về công tác THADS, nắm chắc các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Từ đó, tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo theo đúng quy định của pháp luật. Kết quả, trong 3 năm trở lại đây, tổng số vụ việc cơ quan THADS huyện Đại Từ thụ lý bình quân trên 1.500 việc/năm và tăng trên 20%/năm,kết quả xác minh, phân loại, thi hành xong khoảng 1.000việc/năm, đạt tỷ lệ trên 88% (so với chỉ tiêu được Quốc hội giao). Đặc biệt, việc giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của Chi cục THADS huyện Đại Từ 3 năm trở lại đây đều đạt 100%, không có vụ nào tồn đọng phải chuyển sang năm sau.

Đồng chí Hoàng Nguyên Khang, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Đại Từ cho biết: Trong thực tế, có trường hợp đối tượng cố tình khiếu nại, tố cáo không có cơ sở nhằm kéo dài thời gian thi hành án, trốn tránh nghĩa vụ phải thi hành án… Hành vi này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính nghiêm minh của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp cho người được thi hành án; uy tín của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Để công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động THADS được hiệu quả, ngoài việc cơ quan chức năng thực hiện đúng theo quy định pháp luật, thì đòi hỏi cơ quan có thẩm quyền cần có các chế tài để xử lý đối với hành vi khiếu nại, tố cáo không đúng sự thật.


Theo http://www.baothainguyen.org.vn/

Các tin đã đưa ngày: