Sign In

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Cục THADS tỉnh Sơn La.

03/06/2016

          Ngày 15/12/2016, cấp ủy Chi bộ Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch số 06-KH-CBCTHADS về việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (gọi tắt là Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị).
          Theo đó, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị nhằm thống nhất nhận thức, xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy đảng, thủ trưởng đơn vị, cán bộ, đảng viên và công chức tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sơn La đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc triển khai được tiến hành kịp thời, đồng bộ với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành Thi hành án dân sự và chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng ban đơn vị trực thuộc. Đồng thời phải nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và thủ trưởng đơn vị về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Kế hoạch yêu cầu cấp ủy đảng và thủ trưởng đơn vị quán triệt cho cán bộ, đảng viên và công chức của từng đơn vị thấy rõ: “Qua hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 06-3-2002 của Ban Bí thư và hơn 5 năm thực hiện Thông báo số 130-TB/TW ngày 10-01-2008 của Bộ Chính trị, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có chuyển biến tích cực. Nhận thức, trách nhiệm của tổ chức đảng, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức và công dân ngày càng được nâng lên; pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được hoàn thiện. Cơ quan, tổ chức đã quan tâm tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; công tác giám sát, kiểm tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường; đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.
        Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, cấp ủy đảng, thủ trưởng đơn vị ngoài việc thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, đồng thời phải thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây:
        Một là, Cấp ủy, lãnh đạo Cục, Ban chấp hành các đoàn thể Chính trị - xã hội trong đơn vị tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung của Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26.5.2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Kế hoạch số 10-KH/ĐUK ngày 19.11.2015 của Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, các văn bản chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS có liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đến công chức, đảng viên thuộc Chi bộ. Tập trung giải quyết dứt điểm các đơn thư thuộc thẩm quyền theo đúng tinh thần trách nhiệm, thực hiện “ nói đi đôi với làm”; xác định thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu bại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên; lấy hiệu quả của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác; Chi bộ, người đứng đầu hàng tháng, hàng quý nghe báo cáo tình hình khiếu nại, tố cáo và kết quả giải quyết đơn thư để tập trung chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ giải quyết dứt điểm vụ việc theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà Nước.
         Hai là, Tăng cường sự lãnh đạo của Chi bộ trong việc tham mưu giúp Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành cơ chế chính sách, các văn bản quy định về quản lý kinh tế - xã hội, nhằm khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong quản lý và sử dụng có hiệu quả, tránh lãng phí các nguồn lực trong quá trình phát triển của tỉnh; Chỉ đạo việc tổ chức tiếp công dân đúng theo quy định, tăng cường đối thoại, tuyên truyền vận động, thuyết phục công dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để các khiếu kiện, bức xúc của nhân dân, tập trung giải quyết dứt điểm các kiến nghị và đơn, thư còn tồn đọng, không để kéo dài. Người đứng đầu cấp ủy, thủ trương cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trong việc chậm giải quyết đơn, thư thuộc thẩm quyền hoặc giải quyết không đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà Nước để phát sinh khiếu nại, tố cáo vượt cấp; chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo giải quyết những đơn, thư phát sinh do ký văn bản không đúng quy định của Đảng và Nhà nước. Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo để cố ý vi phạm pháp luật.
          Ba là, Tăng cường công tác giám sát của chi bộ và các đoàn thể chính trị - xã hội đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; nhất là giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát. Đẩy mạnh công tác hòa giải, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng, giảm thiểu các khiếu nại, tố cáo từ cơ sở.
                                                                                                 Nguyễn Thị Bích Trang
Phòng kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo- Cục THADS tỉnh Sơn La.
 

Các tin đã đưa ngày: