Sign In

Phát huy công tác tham mưu trong lĩnh vực Kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo

16/01/2019

Phát huy công tác tham mưu trong lĩnh vực Kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Phòng Kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong số 06 phòng chuyên môn thuộc Cục Thi hành án dân sự  (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh, có chức năng tham mưu, giúp Cục trưởng thực hiện công tác kiểm tra, thẩm tra hồ sơ thi hành án, tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự; tham mưu công tác phòng, chống tham nhũng trong ngành Thi hành án dân sự thành phố; trả lời kháng nghị, kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân và tổng hợp, báo cáo công tác bồi thường nhà nước. Bên cạnh đó, Phòng Kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn được giao nhiệm vụ tham mưu xử lý thông tin báo chí; tham mưu ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của Cục trưởng...
Để thực hiện tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo Cục trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ chung của Cục Thi hành án dân sự Thành phố trong lĩnh vực kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chiều ngày 04.01.2019, được sự nhất trí của Lãnh đạo Cục, Phòng KT&GQKNTC đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2019, đồng chí Vũ Quốc Doanh, Cục trưởng Cục THADS thành phố tham dự và chỉ đạo hội nghị.
Dự hội nghị còn có đồng chí Lê Hữu Hòa, Phó Cục trưởng phụ trách phòng, lãnh đạo 05 phòng chuyên môn, và toàn thể cán bộ công chức của Phòng.
Năm 2018, trong điều kiện hoạt động của Phòng còn gặp nhiều khó khăn do công việc phát sinh nhiều, với nhiều vụ việc khiếu nại phức tạp, trong điều kiện nhân sự lãnh đạo phòng còn thiếu và có nhiều biến động (Phòng được giao 11 biên chế, từ tháng 6/2017 đến nay, chưa có Trưởng phòng, chỉ có 03 Phó trưởng phòng, trong đó: 01 Phó trưởng phòng được giao phụ trách phòng, 01 Phó trưởng phòng được biệt phái đến công tác tại Tổng cục Thi hành án dân sự từ ngày 01/6/2018; từ 01/7/2018, tiếp nhận mới 01 đồng chí Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Long Thành và 01 đồng chí là Phó Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Tân Bình đến nhận công tác tại Phòng theo diện biệt phái, thời hạn 01 năm). Những tác động trên đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của Phòng.
Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của lãnh đạo Cục cùng với sự nỗ lực phấn đấu, nêu cao tinh thần trách nhiệm của công chức trong phòng, năm 2018, kết quả thực hiện nhiệm vụ của Phòng Kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có những chuyển biến tích cực, các mảng công tác của phòng từng bước đi vào nền nếp và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Năm 2018, tập thể Phòng Kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo được Hội đồng thi đua khen thưởng của Cục đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.
Phòng luôn chủ động tham mưu cho lãnh đạo Cục trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh  của công dân, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giúp người dân hiểu rõ các quy định pháp luật về thi hành án dân sự, thực hiện đúng và đầy đủ quyền hạn cũng như nghĩa vụ của mình trong quá trình thi hành án, Lãnh đạo Cục rất quan tâm đến công tác tiếp công dân. Khi công dân có yêu cầu gặp Lãnh đạo Cục sẽ được hướng dẫn để thực hiện thủ tục đăng ký và được Lãnh đạo tiếp. Năm 2018 tiếp 159 lượt công dân, người khiếu nại đã tự nguyện rút đơn khiếu nại là 28 việc (giảm 15 việc ra Thông báo đình chỉ so với năm 2017).  Kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018: tiếp nhận tổng cộng 1.335 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức gửi trực tiếp tại Cục hoặc do các cơ quan chức năng chuyển đến, tổng số việc khiếu nại, tố cáo là 501 (trong đó, việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của Cục trưởng là 99 việc, số việc khiếu nại không thuộc thẩm quyền là 402 việc và số việc tố cáo thuộc thẩm quyền của Cục trưởng là 01 việc). Số việc khiếu nại, tố cáo giảm 131 việc so với năm 2017. Số đơn khiếu nại đã phân loại, giải quyết là 489 việc/tổng số việc khiếu nại đã tiếp nhận là 501 việc, đạt tỷ lệ 97,6%
Việc giải quyết đơn trong năm 2018, tính từ ngày 01/10/2018 – 30/09/2018: giải quyết xong: 86 việc, đạt tỷ lệ 86,9% giảm 9 việc so với năm 2017. Giải quyết đơn tố cáo: 01 việc, giảm 01 việc so với năm 2017, ngoài ra việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài cũng đạt kết quả khả quan
Bên cạnh đó, công tác kiểm tra là phần việc quan trọng xuyên suốt và không thể thiếu được, xác định kiểm tra là một trong những công cụ quản lý quan trọng của lãnh đạo Cục, nhằm nâng cao hiệu quả công tác cũng như tinh thần trách nhiệm của công chức, người lao động trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Ngay từ đầu năm, Phòng đã tham mưu cho Cục trưởng ban hành Kế hoạch số 3670/KHKT-CTHADS ngày 13/02/2018 về việc kiểm tra công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính năm 2018 của Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh, làm cơ sở để chủ động thực hiện công tác kiểm tra trong năm. Các đoàn kiểm tra đều thực hiện đúng và đầy đủ các trình tự, thủ tục, biểu mẫu theo Quy trình kiểm tra công tác thi hành án dân sự được ban hành kèm theo Quyết định số 83/QĐ-TCTHADS ngày 28/01/2015 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự; thực hiện việc kiểm tra một cách nghiêm túc, thực chất, khách quan, thẳng thắn chỉ ra những thiếu sót, vi phạm của đơn vị, cá nhân được kiểm tra; đã tham mưu ban hành Kết luận kiểm tra và yêu cầu các đơn vị thực hiện và báo cáo kết quả về Cục Thi hành án dân sự Thành phố theo yêu cầu.
Kịp thời tham mưu cho Cục trưởng trả lời trả lời kháng nghị, kiến nghị của Viện kiểm sát có chất lượng, khách quan, góp phần đáng kể vào việc tuân thủ pháp luật của Chấp hành viên trong thi hành nhiệm vụ; Tham mưu công tác phòng, chống tham nhũng trong ngành Thi hành án dân sự Thành phố, Nhìn chung, Kế hoạch phòng, chống  tiêu cực, tham nhũng, lãng phí mà Phòng tham mưu cho Cục trưởng xây dựng và ban hành trong thời gian qua là phù hợp, thiết thực đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu các sai phạm của đội ngũ công chức, người lao động trong các cơ quan Thi hành án dân sự Thành phố;  Công tác xử lý thông tin báo chí năm 2018 là 29 văn bản về việc xử lý thông tin báo chí; Công tác bồi thường Nhà nước cũng dần đi vào nề nếp, có trách nhiệm trực tiếp tham mưu cho Cục trưởng trong việc kiểm tra, thụ lý đơn yêu cầu bồi thường; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết bồi thường theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường  của Nhà nước
Bên cạnh những kết quả đã đạt được việc thực hiện nhiệm vụ của Phòng Kiểm tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm 2018 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như việc: việc phân loại, xử lý đơn đầu vào còn chậm, còn có thiếu sót, một số trường hợp chưa bảo đảm thời gian và chất lượng, chưa chủ động  
Công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác tư pháp nói chung, thi hành án dân sự nói riêng. Do vậy, thời gian tới, Phòng Kiểm tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo xác định một số nhiệm vụ trọng tâm, cần tập trung thực hiện nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác này. Cụ thể: (i) Tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; (ii) Tăng cường công tác kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề; (iii) Tham mưu kịp thời cho Lãnh đạo Cục trả lời tất cả những kháng nghị, kiến nghị của Viện kiểm sát theo thẩm quyền, đảm bảo đúng pháp luật, kết hợp với việc phối hợp với bộ phận chuyên môn xử lý, khắc phục những hạn chế còn tồn tại; (vi) Chủ động phối hợp với Văn phòng Cục trong công tác xử lý thông tin,báo chí; (v) triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản pháp luật có liên quan trong công tác THADS; (vi) kiện toàn tổ chức Phòng Kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo khả năng hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, nâng chất công tác đánh giá chất lượng công chức
Tại Hội nghị triển khai công tác năm 2019 của Phòng, Cục trưởng Vũ Quốc Doanh đã ghi nhận và biểu dương những kết quả, sự nỗ lực của Tập thể Phòng Kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong năm 2018, mặc dù với khối lượng công việc nhiều, nhân sự lãnh đạo thiếu thiếu (01 đồng chí biệt phái tăng cường cho Tổng Cục THADS), nhưng bằng sự quyết tâm, cố gắng khắc phục khó khăn, Lãnh đạo phòng đã có những sáng kiến, sắp  sếp và chỉ đạo đơn vị khoa học, để đảm bảo vừa hoàn thành nhiệm vụ, vừa đạt chất lượng tốt trong công tác chuyên môn.
Cục trưởng cũng nhấn mạnh tập thể Phòng đoàn kết và phát huy những kết quả đã đạt được, phát huy sức mạnh tập thể, tăng cường mối quan hệ giữa các Thẩm tra viên và Chấp hành viên trong quá trình phối hợp công việc; tập trung xử lý dứt điểm những vụ việc khiếu nại kéo dài, những vụ việc cần xử lý gấp do lãnh đạo chỉ đạo; rà soát thực hiện các Kết luận của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS; thực hiện nghiêm túc Luật Khiếu nại, tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành khác; Lãnh đạo Phòng làm tốt công tác động viên đội ngũ làm công tác chuyên môn của phòng
                                                                                      Cẩm Tú

Các tin đã đưa ngày: