Sign In

Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh " đối thoại trực tiếp" với công dân để giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh

03/08/2017

Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh
        Sáng ngày 02/8/2017, ông Đặng Văn Huy - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh chủ trì buổi đối thoại trực tiếp với công dân có khiếu nại tại phòng họp Cục Thi hành án dân sự tỉnh.
 
Đồng chí Đặng Văn Huy - Cục trưởng Cục THADS phát biểu tại buổi đối thoại

        Tham dự buổi đối thoại có đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy; Đại diện Ban Tiếp Công dân - Văn phòng UBND tỉnh; Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố; Cục Thi hành án dân sự tỉnh có các đồng chí Lãnh đạo Cục, Chấp hành viên, công chức thuộc Cục; Chi cục THADS thành phố  có Lãnh đạo, Chấp hành viên phụ trách vụ việc và Thẩm tra viên thuộc Chi cục.
 
Bà Đoàn Lục Thanh Tâm tham gia buổi Đối thoại (bên phải)

        Với sự tham gia của bà Đoàn Lục Thanh Tâm (người khiếu nại), địa chỉ: Tổ 7, phường Sông Hiến, thành phố Cao Bằng. Nội dung khiếu nại cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của bà bị xâm hại, cụ thể: Bản án dân sự sơ thẩm số 02/DSST ngày 15/9/2015 của Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng và bản án dân sự phúc thẩm số 06/DSPT ngày 27/4/2016 của Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng tuyên xử buộc bà Mai Thị Loan, trú tại: Tổ 2, phường Sông Hiến, thành phố Cao Bằng phải có trách nhiệm trả lại cho ông Nguyễn Bế Trung số tiền 500.000.000,đ… Chi cục THADS thành phố ra Quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu số 27/QĐ-CCTHA ngày 18/5/2016. Quá trình tổ chức thi hành án, về tài sản: Bà Mai Thị Loan có 02 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: 01 giấy chứng nhận số BV892673, thửa số …đã chuyển nhượng cho ông Lưu Tiến Dũng …; còn 01 giấy chứng nhận số BV 892672, thửa số 125b tờ bản đồ số 1, diện tích 230,0m2 cấp ngày 08/5/2015 do UBND thành phố Cao Bằng cấp. Mảnh đất này đã được bà Mai Thị Loan làm Hợp đồng ủy quyền cho bà Đoàn Lục Thanh Tâm toàn quyền quản lý và sử dụng, chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất … Trên cơ sở xác minh tài sản của người phải thi hành án cho thấy thửa đất số 125b sổ đỏ vẫn đứng tên bà Mai Thị Loan, do đó Chi cục Thi hành án dân sự tiến hành kê biên thửa đất số 125b để đảm bảo việc thi hành án thì vụ việc phát sinh khiếu nại. Đơn kêu cứu của bà Đoàn Lục Thanh Tâm cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của bà bị xâm hại.
 
Đại diện các cơ quan hữu quan tham dự buổi đối thoại

        Tại buổi đối thoại với công dân, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh tiếp thu, lắng nghe và trả lời trực tiếp, thẳng thắn, rõ ràng, với tinh thần trách nhiệm cao, tạo cho bà Tâm có một trạng thái tâm lý thoải mãi là bà được tôn trọng và sẽ chuẩn bị đầy đủ tài liệu để trình bày với lãnh đạo vì tin rằng chỉ có những người đứng đầu đơn vị mới có thể giải quyết nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh của mình. Hầu hết các ý kiến của bà Tâm và gia đình đưa ra được giải đáp kịp thời, thấu đáo, giải tỏa những băn khoăn, vướng mắc, bức xúc, qua đó, tạo được không khí dân chủ, được công dân đồng tình, hưởng ứng. Sau khi nghe giải thích có căn cứ, thấu tình, đạt lý nội dung sự việc thì bà Tâm và gia đình không còn bức xúc nữa. Qua buổi đối thoại trực tiếp người có thẩm quyền và người khiếu nại thỏa thuận được phương án giải quyết vụ việc khiếu nại mà không cần thiết phải ra quyết định giải quyết khiếu nại.
 
Hình ảnh Cục trưởng Đặng Văn Huy đối thoại với công dân

        Kết thúc buổi đối thoại trực tiếp giữa Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự, tình hình tư tưởng, nhận thức của công chức và công dân có sự chuyển biến tích cực, các chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến chủ đề đối thoại được công chức và côngdân thông suốt. Việc tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa cơ quan nhà nước với công dân vừa góp phần mở rộng dân chủ vừa góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo quản lý, điều hành của Lãnh đạo Cục, tạo sự đồng thuận thống nhất trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cơ quan.  
        Từ đó có thể thấy, việc tổ chức đối thoại là một thủ tục hết sức quan trọng trong quá trình giải quyết khiếu nại, góp phần hạn chế đơn thư khiếu nại kéo dài, vượt cấp gây mất an ninh trật tự, cũng như lãng phí thời gian, công sức của cơ quan, của người có thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu nại. Do đó, các cơ quan Thi hành án dân sự và người có thẩm quyền cần phải đề cao, coi trọng việc tổ chức đối thoại, làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.   
        Có thể nói qua tiếp xúc, đối thoại giữa Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự,  với công dân đã và đang góp phần đáng kể trong việc củng cố, nâng cao niềm tin của công dân đối với cơ quan nhà nước, xây dựng cơ quan trong sạch vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ổn định an ninh trật tự tại địa phương.
 Nông Thiều - Phòng Kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Các tin khác
Các tin đã đưa ngày: