Sign In

Cục THADS tỉnh Đồng Nai tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự.

20/02/2025

Cục THADS tỉnh Đồng Nai tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự.
Cục THADS tỉnh Đồng Nai tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự.
Xác định công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, nên trong thời gian qua, các cơ quan thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng việc tiếp công dân, đẩy nhanh tiến độ, giải quyết dứt điểm các đơn, thư khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Luật Tiếp công dân năm 2013, “Tiếp công dân là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đón tiếp để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật”.
Nhận thức rõ được tầm quan trọng của công tác này, thời gian qua, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quy chế tiếp công dân, đồng thời ban hành nhiều văn bản triển khai, chấn chỉnh công tác tiếp dân đối với Chi cục THADS cấp huyện. Chính vì vậy mà công tác tiếp công dân trong thi hành án dân sự đã thu được những kết quả nhất định, CBCC ngành THADS đã nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm tiếp công dân.
Trước tình hình tỷ lệ thi hành án về việc hàng năm đều tăng cao so với năm trước, nhiều vụ việc khó khăn, phức tạp. Cục THADS tỉnh Đồng Nai đã đề ra nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quan tâm chỉ đạo hai cấp thực hiện tốt quy chế tiếp công dân, bố trí địa điểm, có lịch tiếp công dân của lãnh đạo đơn vị và phân công cán bộ trực tiếp công dân theo quy định. Cân nhắc lựa chọn cán bộ tiếp công dân là những người có năng lực, trình độ, am hiểu đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật, có kiến thức về xã hội, hiểu biết tâm lý, có khả năng thuyết phục ... Đồng thời, tạo điều kiện để các cán bộ tiếp dân dự các lớp tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trách nhiệm khi tiếp dân. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận tiện, chu đáo, lịch sự, văn minh và bảo đảm các điều kiện cơ bản về trang thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết để phục vụ tốt cho công tác. Nơi tiếp công dân niêm yết đầy đủ nội quy tiếp công dân, lịch tiếp công dân, hướng dẫn về quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo... Thông qua hoạt động tiếp công dân, Ngành THADS tỉnh đã tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị, phản ánh của công dân về việc tổ chức thi hành án, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bồi thường nhà nước trong lĩnh vực THADS; phát hiện sai phạm, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức thi hành án của chấp hành viên, đồng thời qua hoạt động tiếp công dân Cục THADS dân sự tỉnh đã chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người dân hiểu biết rõ hơn về quyền, nghĩa vụ của mình./.
Đông Hòa – Văn phòng Cục

Các tin khác
Các tin đã đưa ngày: