Sign In

Cục THADS tỉnh Sơn La thông cáo báo chí Kết quả công tác thi hành án dân sự, hành chính 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017

14/07/2017

           Thực hiện Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước;
           Thực hiện Công văn số 2356/TCTHADS-VP ngày 29/6/2017 của Tổng cục Thi hành án dân sự về việc thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí;
          Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Sơn La cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí với nội dung cụ thể như sau:
 I. KẾT QUẢ CÔNG TÁC 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2017     
 1. Kết quả thi hành án dân sự, hành chính (từ ngày 01/10/2016 đến ngày 30/6/2017)
* Kết quả thi hành án dân sự
- Về việc, tổng số việc thụ lý 5.728 việc (tăng 746 việc, bằng 14,97% so với cùng kỳ năm 2016). Trong đó, năm trước chuyển sang 1.498 việc, thụ lý mới 4.230 việc (tăng 548 việc, bằng 14,88% so với cùng kỳ năm 2016). Số việc ủy thác thi hành án 21 việc, số còn phải thi hành là 5.707 việc.
+ Số việc có điều kiện thi hành 4.976 việc, bằng 87,19% tổng số việc phải thi hành (tăng 789 việc, bằng 18,84% so với cùng kỳ năm 2016)
+ Số việc chưa có điều kiện thi hành 731 việc, bằng 17,30% tổng số việc phải thi hành (giảm 25 việc, bằng 3,31% so với cùng kỳ năm 2016).
Trong số có điều kiện thi hành, đã giải quyết xong (thi hành xong + đình chỉ thi hành án) là 3.889 việc/4.976 việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 78,16% , (tăng 671 việc, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2016, so với chỉ tiêu được giao năm 2017 vượt 5,16% ). Số việc chuyển kỳ sau tiếp tục giải quyết là 1.818 việc (tăng 93 việc, tăng 5,4% so với cùng kỳ). Tỷ lệ giảm tồn về việc tăng 0,21%.
- Về tiền, tổng số tiền thụ lý 195 tỷ 111 triệu 450 nghìn đồng (tăng 4 tỷ 636 triệu 606 nghìn đồng, bằng 2,43% so với cùng kỳ năm 2016). Trong đó, năm trước chuyển sang 139 tỷ 028 triệu 195 nghìn đồng, thụ lý mới 56 tỷ 083 triệu 255 nghìn đồng ( giảm 59 tỷ 641 triệu 275 nghìn đồng, bằng 51,54% so với cùng kỳ năm 2016). Số tiền ủy thác thi hành án 5 tỷ 838 triệu 579 nghìn đồng, tổng số còn phải thi hành là 189 tỷ 272 triệu 871 nghìn đồng.
+ Số tiền có điều kiện thi hành 143 tỷ 961 triệu 243 nghìn đồng, bằng 76,06% tổng số tiền phải thi hành (giảm 2 tỷ 787 triệu 804 nghìn đồng, bằng 1,90% so với cùng kỳ năm 2016);
+ Số tiền chưa có điều kiện thi hành 45 tỷ 311 triệu 628 nghìn đồng, bằng 23,94% tổng số tiền phải thi hành (tăng 3 tỷ 326 triệu 905 nghìn đồng, bằng 7,92% so với cùng kỳ năm 2016).
Trong số có điều kiện thi hành, đã giải quyết xong (thi hành xong + đình chỉ thi hành án + giảm thi hành án) là 40 tỷ 133 triệu 873 nghìn đồng/143 tỷ 961triệu 243 nghìn đồng có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 27,88% (tăng 8 tỷ 374 triệu 200 nghìn đồng, tăng 6,24% so với cùng kỳ năm 2016, so với chỉ tiêu được giao năm 2017 còn thiếu 4,12%). Số tiền chuyển kỳ sau tiếp tục thi hành 149 tỷ 138 triệu 998 nghìn đồng (giảm 7 tỷ 835 triệu 099 nghìn đồng, giảm 4,99% so với cùng kỳ).Tỷ lệ giảm tồn về tiền tăng 0,07%.
* Về công tác thi hành án hành chính:
Triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Tố tụng hành chính năm 2015; Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục thi hành án hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của Tòa án, chỉ đạo các đơn vị phối hợp tốt với các cơ quan có liên quan trong việc theo dõi việc thi hành các bản án hành chính, đảm bảo thi hành kịp thời, đúng pháp luật.
Số bản án, Quyết định hành chính do Tòa án chuyển giao trong 6 tháng đầu năm 2017 cho các cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh Sơn La là: 02 quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính (01 việc do người khởi kiện không có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết và 01 việc do nguyên đơn rút đơn).
* Về thi hành án đối với các khoản thu cho Ngân sách nhà nước:
Số tiền phải giải quyết là 51.552.779.000đ (chiếm 27,24% so với tổng số việc số tiền phải thi hành). Kết quả: Trong số việc loại này đã thu được số tiền 11.214.076.000đ, đạt tỷ lệ 51,88%.
*) Kết quả thi hành các khoản thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án tham nhũng:
Số thụ lý là 14 việc, tương ứng với số tiền là 1.240.495.000đ. Kết quả, trong số việc loại này, đã giải quyết xong 04 việc, thu được số tiền là 34.800.000đ. Số còn phải giải quyết là 10 việc, tương ứng với số tiền là 1.205.695.000đ. Nguyên nhân là do người phải thi hành án đang chấp hành án phạt tù tại các Trại giam của Bộ Công an, không có điều kiện kinh tế để tổ chức thi hành án dân sự.
*) Về tình hình giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng: số việc phải giải quyết loại này là 03 việc, tương ứng với số tiền là 1.780.722.000đ. Kết quả: về số tiền đã thi hành được 750.000.000đ, số còn phải thi hành 03 việc tương ứng với số tiền là 1.030.722.000đ, trong đó 01 vụ việc đang thi hành tương ứng với số tiền 90.750.000đ,  02 vụ việc chưa giải quyết được do đang trong thời gian chờ ý kiến trả lời của Tòa án nhân dân và VKSND cấp cao tại Hà Nội.
* Về kết quả lập hồ sơ đề nghị xét miễn, giảm thi hành án
Tính đến ngày 30/6/2017, đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân rà soát và lập hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân xét miễn, giảm thi hành án đối với 26 việc, tương ứng với số tiền đề nghị xét miễn, giảm là 795.462.000đ (tăng 02 việc, tương ứng với số tiền 51.082.000đ so với cùng kỳ năm 2016). Kết quả, đã thực hiện miễn, giảm được 26 việc, tương ứng với số tiền là 795.462.000đ, trong đó miễn là 446.713.000đ; giảm là 348.749.000đ (tăng 51.082.000đ so với cùng kỳ năm 2016)
* Về kết quả tổ chức cưỡng chế thi hành án
Trong 6 tháng đầu năm 2017, cùng với việc tăng cường vận động, thuyết phục đương sự, các cơ quan THADS đã ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với 14 trường hợp, giảm 05 trường hợp (26,31%) so với cùng kỳ năm 2016. Trong số các trường hợp đã ra quyết định cưỡng chế thi hành án, có 12 trường hợp cưỡng chế không huy động lực lượng (giảm 03 trường hợp so với cùng kỳ) và 02 trường hợp ra quyết định cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng, quá trình tác nghiệp, đơn vị đã phối hợp tốt với các ban, ngành hữu quan, tuân thủ đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định và giải quyết dứt điểm 01 trường hợp, 01 trường hợp tự nguyện thi hành án trước khi tổ chức cưỡng chế.
2. Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Tổ chức thực hiện tốt Quy chế tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành. Quan tâm, tiếp nhận và xử lý kịp thời những kiến nghị, trình bày của công dân, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc thi hành án dân sự.
2.1. Kết quả tiếp công dân: Trong tháng 6 tháng đầu năm 2017 các cơ quan thi hành án dân sự tiếp 602 lượt công dân đến giải quyết việc thi hành án và không có trường hợp nào đề nghị yêu cầu thi hành án trực tuyến.
2.2. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Tính đến ngày 30/6/2017, tổng số đơn thư khiếu nại, tố cáo nhận được là 12 đơn/12 việc (09đơn khiếu nại, 03 đơn tố cáo), giảm 03 đơn so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, số đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết là 09 đơn, giảm 01 đơn so với cùng kỳ năm 2016. Kết quả, đã giải quyết xong: 09 đơn/9việc khiếu nại, tố cáo (06 đơn khiếu nại và 03 đơn tố cáo), đạt tỷ lệ 100%. (03 đơn không thuộc thẩm quyền đã làm thủ tục chuyển đơn đến cơ quan chức năng để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo).
3. Công tác phối hợp giữa cơ quan thi hành án dân sự với các cơ quan, ban, ngành hữu quan trong công tác thi hành án dân sự
- Tiếp tục duy trì tốt mối quan hệ phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác tổ chức cán bộ cũng như trong công tác chỉ đạo phối hợp liên ngành trong thi hành án dân sự, đặc biệt là các cơ quan trong khối nội chính.
- Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Sơn La; Bộ chỉ huy quân sự tỉnh; Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh về phối hợp liên ngành trong công tác thi hành án dân sự theo các Quy chế phối hợp đã ký kết. Qua đánh giá thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong công tác thi hành án dân sự đã đi vào nề nếp có hiệu quả tạo điều kiện thuận lợi cho công tác THADS. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Cục THADS tỉnh Sơn La đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan cấp tỉnh tiến hành tổ chức tiêu hủy 19.849,54641g hêrôin, 11.739,7348g Methamphetamin, 26.427,1446 g thuốc phiện, 415,39g hồng phiến và sung công 07 xe máy, 136 chiếc điện thoại di động.
4. Công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ đối với các Chi cục; công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ; công tác tự kiểm tra và kiểm tra đối với cấp dưới.
4.1. Công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ đối với các Chi cục
Thực hiện có hiệu quả công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ đối với các Chi cục cấp huyện. Các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn về nghiệp vụ của Bộ Tư pháp và Tổng cục đều được triển khai hướng dẫn thực hiện đầy đủ, kịp thời. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sơn La đã có 02 văn bản xin ý kiến hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ gửi Tổng cục thi hành án dân sự gồm: Công văn số 52/CTHADS-NV ngày 15/02/2017 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sơn La về việc đề nghị hướng dẫn nghiệp vụ thi hành án dân sự ra quyết định và thống kê việc chưa có điều kiện thi hành án và báo cáo khó khăn vướng mắc của Chi cục THADS thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La trong việc tổ chức thi hành án bản án số 13/2015/TCLĐ-ST ngày 04/8/2015 của Tòa án nhân dân thành phố Sơn La. Đến nay, đơn vị đã nhận được Công văn số 967/TCTHADS-TTDLCT ngày 21/3/2017 và Công văn số 1783/TCTHADS-NV1 hướng dẫn thực hiện vấn đề nêu trên. Hiện nay, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sơn La đang nghiên cứu tổ chức thực hiện nội dung đã được hướng dẫn, tính đến ngày 30/6/2017 các văn bản xin ý kiến đã có 02/02 văn bản được trả lời.
4.2. Công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ
 Trong 6 tháng đầu năm 2017, Cục đã tổ chức 02 lớp tập huấn  nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ trong công tác thi hành án dân sự cho Chấp hành viên, Thẩm tra viên, Thư ký thi hành án tại các cơ quan Thi hành án dân sự trong tỉnh; kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong công tác thi hành án dân sự. Đồng thời, triển khai một số chuyên đề về những tồn tại, hạn chế trong công tác tổ chức cán bộ, công tác tham mưu tổng hợp, công tác văn thư, lưu trữ và thực hiện Đề án thí điểm mô hình một cửa, công tác quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản nhà nước sau duyệt quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016 của Chi cục THADS các huyện, thành phố. Ngoài ra đối với các vụ việc phức tạp, Cục đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt quy trình hướng dẫn nghiệp vụ, tổ chức họp liên ngành với các sở, ban, ngành địa phương , kịp thời báo cáo, xin ý kiến Ban Chỉ đạo THADS để tìm hướng giải quyết; thường xuyên duy trì chế độ họp giao ban để nắm bắt tình hình triển khai công việc, kết quả công tác, những vụ việc khó khăn, phức tạp để kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc nhắc nhở đối với những Chi cục có kết quả thi hành án thấp đẩy nhanh tiến độ thi hành án, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.
4.3. Công tác tự kiểm tra và kiểm tra đối với cấp dưới
Thực hiện Quyết định số 268/QĐ-CTHADS ngày 17/10/2016 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sơn La về việc ban hành kế hoạch kiểm tra công tác thi hành án dân sự năm 2017. Trong đó, đặc biệt chú trọng kiểm tra việc ra Quyết định thi hành án, thụ lý thi hành án của thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự; việc áp dụng các quy định của pháp luật về thi hành án dân sự; xác minh, phân loại việc, tiền thi hành án dân sự có điều kiện thi hành án, chưa có điều kiện thi hành án; báo cáo thống kê kết quả thi hành án dân sự năm 2016; việc thực hiện kiến nghị, kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tại các chi cục THADS các huyện, thành phố trong toàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự, Đồng thời phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh kiểm tra liên ngành công tác thụ lý, phân loại án, kết quả thi hành án dân sự và thống kê kết quả thi hành án dân sự tại  02 đơn vị. Đến nay, Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã thực hiện xong kế hoạch kiểm tra công tác thi hành án dân sự, đạt 100%  kế hoạch kiểm tra năm 2017.
Trong 6 tháng đầu năm 2017 có 04 cuộc giám sát và 08 cuộc kiểm sát về công tác thi hành án dân sự,  trong đó cấp tỉnh 04 cuộc, cấp huyện 08 cuộc. Theo kết luận sơ bộ cho thấy, các đơn vị được giám sát, kiểm sát đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật về thi hành án dân sự, không để xảy ra sai sót, vi phạm lớn về trình tự, thủ tục trong quá trình tổ chức thi hành án, những thiếu sót, hạn chế của các đơn vị đã được khắc phục kịp thời.
Tiếp tục duy trì, thực hiện tốt việc kiểm tra hồ sơ xong của Chấp hành viên trước khi đưa vào lưu trữ theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2017 các cơ quan THADS trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra hồ sơ thi hành xong trước khi đưa vào lưu trữ là 3.889 hồ sơ.
5. Thực trạng tổ chức và hoạt động của Ban chỉ đạo thi hành án dân sự tại địa phương
Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự cấp tỉnh và Ban chỉ đạo Thi hành án dân sự 12 huyện, thành phố được kiện toàn cơ cấu tổ chức theo quy định của Thông tư liên tịch số 05/2016/TTLT-BTP-BCA-BTC-TANDTC-VKSNDTC ngày 19/05/2016 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Tòa án nhân dân tối cao và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Hoạt động của Ban chỉ đạo Thi hành án dân sự hai cấp, đã phát huy vai trò trong việc chỉ đạo, tập trung, thống nhất ý kiến của các ngành, các cơ quan liên quan để giải quyết các vụ việc có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, những vụ việc còn chưa thống nhất ý kiến giữa các cơ quan hữu quan có liên quan. Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đao sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, đã góp phần huy động sức mạnh của toàn bộ Hệ thống chính trị, nâng cao hiệu quả công tác THADS tại địa phương.
Trong 6 tháng đầu năm 2017 Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sơn La đã tham mưu cho Ban chỉ đạo THADS cấp tỉnh ban hành Kế hoạch công tác chỉ đạo của Ban chỉ đạoTHA trong năm 2017; Quy chế hoạt động và thông báo phân công nhiệm vụ của thành viên Ban chỉ đạo thi hành án tỉnh. Đồng thời, đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 597/UBND-NC ngày 01/3/2017 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số số 05/CT-TTg ngày 06/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh; Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 06/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Sơn La góp phần nâng cao nhận thức của cơ quan nhà nước tổ chức và người dân về công tác THADS, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phối hợp để tổ chức thi hành án dân sự trên địa bàn toàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bên cạnh đó với trách nhiệm là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo THA, Cục THADS tỉnh đã tham mưu cho Ban chỉ đạo THADS tỉnh tiến hành tổ chức 01 cuộc đối thoại, giải đáp những khó khăn, vướng mắc, tuyên truyền vận động các bên đương sự tự nguyện thi hành án, đồng thời tổ chức 02 cuộc họp với các cơ quan tiến hành tố tụng để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác THADS. Qua theo dõi cho thấy một số Ban chỉ đạo THADS cấp huyện hoạt động thường xuyên có hiệu quả tốt là Ban chỉ đạo THADS huyện Mộc Châu, Yên Châu, Thuận Châu, Quỳnh Nhai và thành phố Sơn La.
6. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong thi hành án dân sự
6.1. Công tác cải cách hành chính
Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS nhằm góp phần cùng các cơ quan trong hệ thống chính trị xây dựng “Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp” nâng cao chất lượng hoạt động phục vụ trong lĩnh vực THADS. Cục THADS tỉnh Sơn La đã xây dựng Đề án và tổ chức thực hiện thí điểm mô hình một cửa tại các cơ quan THADS trong tỉnh, đến nay 100% các đơn vị Thi hành án dân sự trong tỉnh đều bố trí phòng tiếp nhận và trả kết quả, niêm yết công khai các thủ tục hành chính, nội quy tiếp công dân và bố trí công chức có năng lực, trình độ trực tiếp làm việc tại bộ phận một cửa để giải quyết các yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Kết quả tính đến ngày 30/6/2017, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan Thi hành án đã tiếp 602 lượt công dân đến giải quyết việc thi hành án trong đó các cơ quan Thi hành án dân sự đã tiếp nhận và giải quyết 212 yêu cầu thi hành án dân sự, 139 trường hợp yêu cầu xác nhận kết quả thi hành án, 251 trường hợp được hướng dẫn thủ tục về thi hành án dân sự và giao dịch khác.
6.2. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin       
Triển khai thực hiện Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Thi hành án dân sự ban hành kèm theo Quyết định số 3416/QĐ-BTP ngày 22/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp “xây dựng, phát triển Trang thông tin điện tử về công tác thi hành án dân sự của Tổng cục Thi hành án dân sự”. Cục đã triển khai thực hiện có chất lượng, hiệu quả Trang thông tin điện tử của Cục THADS tỉnh Sơn La, đảm bảo nguyên tắc công khai minh bạch thông tin về thi hành án dân sự, công bố rộng rãi các thủ tục hành chính về thi hành án dân sự , kịp thời đăng tải danh sách người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành, cập nhật tin bài về hoạt động của Cục, Chi cục, các thông tin chỉ đạo, điều hành trên Trang thông tin điện tử , góp phần nâng cao chất lượng hoạt động quản lý, điều hành của lãnh đạo Cục, đưa hoạt động của các cơ quan thi hành án dân sự trong tỉnh đi vào nề nếp, đạt hiệu quả, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
6.3. Công tác báo chí, truyền thông
Thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Tư pháp và Hệ thống Thi hành án dân sự. Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sơn La đã nghiêm túc triển khai và thông báo bằng văn bản cho các cơ quan báo chí và đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Cục họ tên, chức vụ, số điện thoại và địa chỉ thư điện tử của người phát ngôn theo đúng quy định của Tổng cục THADS. Trong 6 tháng đầu năm 2017 Cục THADS tỉnh đã tổ chức 02 buổi họp báo để cung cấp cho báo chí thông tin định kỳ về công tác thi hành án dân sự, hành chính trên địa bàn tỉnh. Ngoài việc tổ chức họp báo, các cơ quan thi hành án dân sự tỉnh Sơn La thường xuyên cập nhật thông tin về các hoạt động của ngành trên Trang thông tin điện tử của Cục THADS tỉnh nhằm giúp cơ quan báo chí, cá nhân, tổ chức nắm bắt thông tin nhanh chóng, đầy đủ và chính xác, phản ánh kịp thời kết quả hoạt động thi hành án dân sự và những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành án của các cơ quan thi hành án dân sự.
II. KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC, NGUYÊN NHÂN
  1. Khó khăn, vướng mắc
 - Tại một số đơn vị số việc thụ lý tăng về việc, giá trị, người phải thi hành án không có điều kiện thi hành, thu nhập phụ thuộc vào mùa vụ là chính, không có tài sản, sống phụ thuộc vào gia đình, đang phải chấp hành hình phạt tù; Số lượng án phải thi hành phức tạp, phần lớn là án liên quan đến ma tuý, hủy hoại rừng và kinh doanh thương mại, án tranh chấp với số tiền phạt và tiền bồi thường lớn. Trình độ nhận thức pháp luật của một số người dân còn hạn chế, không đồng đều nhất là ở vùng sâu, vùng cao. dẫn đến khó khăn cho công tác thi hành án dân sự.
- Công tác thi hành án phá sản đối 03 vụ việc, số lượng tiền và người mắc nợ Doanh nghiệp phải thu hồi lớn, việc thuyết phục, động viên người mắc nợ là các hộ dân tự nguyện thanh toán nợ gặp khó khăn.
- Biên chế của các cơ quan THADS còn ít so với yêu cầu công việc, đặc biệt là trong bối cảnh thực hiện chủ trương tinh giản biên chế trong khi khối lượng việc và tiền phải thi hành án lớn và ngày càng tăng gây áp lực không nhỏ cho hoạt động THADS.
- Cơ sở vật chất các cơ quan THADS trong tỉnh đã được Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS quan tâm đầu tư xây dựng tuy nhiên một số đơn vị (Thuận Châu, Mai Sơn) được xây dựng đã lâu theo mô hình cũ diện tích chật hẹp, không có kho để tang vật, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác.
2. Tồn tại, hạn chế
- Tỷ lệ thi hành án dân sự về tiền, về việc của một số đơn vị đạt được còn thấp, số việc số tiền chuyển kỳ sau thi hành còn cao.
- Một số cán bộ, công chức kinh nghiệm và năng lực công tác còn hạn chế, chưa thường xuyên nghiên cứu, cập nhật các văn bản mới ban hành, nên chất lượng , hiệu quả công tác chưa cao.
3.  Nguyên nhân tồn tại, hạn chế
a) Về chủ quan:
- Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về thi hành án dân sự nói riêng có lúc, có nơi còn hạn chế, hình thức chưa phong phú, phù hợp nên hiệu quả đạt được chưa cao.
- Một số cán bộ, công chức mới được tuyển dụng chưa có kinh nghiệm thực tiễn, còn lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.
b) Về khách quan:
  - Số lượng biên chế được giao trong năm 2017 của các đơn vị giảm, nhưng số lượng án phát sinh ngày càng gia tăng, đặc biệt số hộ dân phải thi hành về án phá sản doanh nghiệp là rất lớn, phải tổ chức thi hành trên địa bàn rộng cả trong và ngoài tỉnh, do đó ảnh hưởng đến tiến độ và kết quả công việc.
- Số lượng án thụ lý mới tương đối lớn, trong đó số lượng án tranh chấp dân sự giá trị phải thi hành chiếm tỷ lệ cao và phần lớn khó thi hành được do người phải thi hành án không có tài sản.
- Ý thức tuân thủ pháp luật của một số tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thi hành án, nhất là của người phải thi hành án còn chưa cao. Nhiều trường hợp người phải thi hành án cố tình chây ỳ, tẩu tán tài sản để trốn tránh nghĩa vụ thi hành án.
          III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU 6 THÁNG CUỐI NĂM 2017
  1. Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017
1.1. Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Ngành và địa phương về công tác THADS, thi hành án hành chính. Trọng tâm là việc tiếp tục triển khai Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 06/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác thi hành án dân sự.
1.2. Tập trung giải quyết các vụ án có giá trị lớn để nâng cao tỷ lệ thi hành về giá trị, các vụ việc liên quan đến tín dụng ngân hàng, các vụ việc chuyển từ năm 2016. Tiến hành rà soát, bổ sung các vụ việc thi hành án trọng điểm, các vụ việc dự kiến phải áp dụng biện pháp cưỡng chế, báo cáo Ban chỉ đạo thi hành án cùng cấp cho ý kiến để tổ chức cưỡng chế có huy động lực lượng. Đồng thời đề ra biện pháp cụ thể nhằm giải quyết hiệu quả các vụ việc liên quan đến công tác phá sản. Hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ về thi hành án dân sự năm 2017 theo Nghị quyết số 111/2015/QH13 của Quốc hội khóa XIII về công tác Tư pháp, đặc biệt là các chỉ tiêu được giao theo Quyết định số 1286/QĐ-TCTHADS ngày 21/12/2016 của Tổng cục Thi hành án dân sự.
1.3. Tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy các phòng chuyên môn và các Chi cục trực thuộc; thực hiện có hiệu quả công tác biệt phái, luân chuyển, điều động Chấp hành viên, công chức thi hành án; làm tốt công tác đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm công chức thi hành án, chú trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ công chức thi hành án. Tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2017-2021 và xây dựng quy hoạch giai đoạn 2021-2026 của các cơ quan THADS cấp tỉnh, huyện và phát huy vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị trong quản lý, điều hành hoạt động của cơ quan theo Quyết định số 319-QĐ/TU ngày 01/12/2016 của Ban thường vụ tỉnh ủy Sơn La.
1.4. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự theo quy định của pháp luật. Cục trưởng, Chi cục trưởng  trực tiếp tiếp công dân theo quy định, tăng cường đối thoại trực tiếp giải quyết triệt để đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền theo đúng thời hạn, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.
1.5. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước theo các nội dung thi đua đã phát động. Đồng thời, căn cứ vào tiến độ và kết quả công tác THADS của toàn ngành, tiếp tục phát động và tổ chức thực hiện có hiệu quả các đợt thi đua ngắn ngày, theo chuyên đề về THADS nhằm nâng cao chất lượng, kết quả và đẩy nhanh tiến độ giải quyết án của các đơn vị, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS được Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS giao năm 2017.
2. Giải pháp chủ yếu
2.1. Tranh thủ sự lãnh đạo chỉ đạo của Bộ Tư  pháp, Tổng cục Thi hành án, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, huyện trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoạt động của Cục và Chi cục THADS các huyện, thành phố. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan, đặc biệt là các cơ quan trong khối Nội chính để tổ chức thi hành án có hiệu quả các bản án, quyết định của Toà án. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về thi hành án và những quy định có liên quan.
2.2. Tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu, nhiệm vụ; nâng cao chất lượng và tính chính xác trong phân loại án; chủ động thi hành án các vụ án tham nhũng; nâng cao hiệu quả thi hành án đối với những việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng. Thực hiện tốt quy trình hướng dẫn nghiệp vụ, chấp hành tốt ý kiến chỉ đạo của cấp trên và ý kiến chỉ đạo của Ban chỉ đạo THADS cùng cấp trong việc giải quyết các vụ án có tính chất phức tạp. Chủ động tham mưu, đề xuất giải pháp với Tổng cục THADS, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác thi hành án phá sản. Tập trung nguồn lực để triển khai thi hành các vụ việc phá sản theo các Quyết định của TAND tỉnh đã có hiệu lực pháp luật.
2.3. Tiếp tục duy trì và phát huy có hiệu quả các Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác thi hành án dân sự; tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy chế, nhất là 04 quy chế đã được ban hành (với Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; Bảo hiểm xã hội tỉnh; Ngân hành nhà nước chi nhánh tỉnh Sơn La; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh)
2.4. Nêu cao tinh thần trách nhiệm phát huy vai trò của người đứng đầu trong quản lý, chỉ đạo điều hành, thường xuyên bám sát địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách theo phương châm “hướng về cơ sở” để thực sự đi sâu, đi sát vào thực tiễn, kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Chấp hành nghiêm các nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức ngành Tư pháp. Có biện pháp xử lý nghiêm minh, đúng quy định đối với những cá nhân, đơn vị có hành vi vi phạm kỷ luật, kỷ cương, phẩm chất đạo đức, vi phạm việc thực hiện các quy định về trình tự, thủ tục thi hành án, nhất là tình trạng chạy theo thành tích, thiếu khách quan, trung thực trong việc xác minh, phân loại án, trong thống kê, báo cáo về thi hành án.
2.5. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động THADS. Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu qủa hoạt động của Trang thông tin điện tử của Cục THADS. Tiếp tục thực hiện và nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa tại các cơ quan THADS ở địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân khi đến giao dịch, đảm bảo tính minh bạch, công khai trong hoạt động THADS.
2.6. Thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo, thống kê về công tác thi hành án dân sự. Thường xuyên báo cáo Tổng cục các vụ việc phức tạp để có sự định hướng, chỉ đạo xử lý, giải quyết kịp thời.
2.7. Phát động phong trào thi đua sâu rộng, thực chất, thu hút các công chức, người lao động hăng hái thi đua, mạnh dạn đăng ký các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cao để làm mục đích phấn đấu.
Trên đây là nội dung về tình hình, kết quả công tác thi hành án dân sự, hành chính trên địa bàn tỉnh Sơn La, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sơn La trân trọng gửi tới các cơ quan, đồng thời đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Cục thi hành án dân sự tỉnh Sơn La./.
   
  NGƯỜI PHÁT NGÔN CỤC THADS
 
 
(đã ký)
 
CỤC TRƯỞNG
Nguyễn Ngọc Hải
 
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sơn La;
Điện thoại: 02123.852510 - Fax: 02123.852510;
   Địa chỉ: Khu tái định cư, bản Giảng Lắc, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn   La.
Email: sonla@moj.gov.vn
 
 
 

Các tin khác
Các tin đã đưa ngày: