Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đứng trước xu thế phát triển KTXH chung của thành phố, Chi cục THADS thành phố Việt Trì tích cực hưởng ứng và xác định việc tổ chức thực hiện ngày pháp luật Việt Nam là việc làm hàng ngày, thường xuyên của tập thể Chi cục, của cán bộ công chức trong đơn vị nhằm cải cách các thủ tục hành chính, xây dựng bộ máy hành chính “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, Tập thể lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Việt Trì xác định rõ công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, từ đó đem lại chất lượng, hiệu quả , phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ về việc triển khai thực hiện Cơ chế một cửa và hỗ trợ trực tuyến trong THADS, Chi cục đã bám sát hướng dẫn của Cục THADS để hướng dẫn, thông báo thực hiện cơ chế “một cửa” tại đơn vị đối với 5 thủ tục hành chính (TTHC) liên quan trực tiếp đến công tác THADS, gồm: Quyết định THADS theo đơn yêu cầu; xác nhận kết quả THADS; yêu cầu thay đổi chấp hành viên; đề nghị xét miễn, giảm phí cưỡng chế THADS; đề nghị miễn giảm phí thi hành án. Cùng với đó, các TTHC, thời gian giải quyết, phí, lệ phí (nếu có) đối với từng TTHC cũng như nội quy, quy chế tiếp công dân cùng các loại hồ sơ… được niêm yết công khai tại Trụ sở làm việc của Chi cục.
Việc áp dụng triển khai thực hiện cơ chế “một cửa” tại Chi cục THADS thành phố Việt Trì đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến giao dịch và liên hệ công tác , những TTHC trong lĩnh vực THADS, bảo đảm giải quyết công việc được thuận tiện, nhanh chóng, hạn chế việc đi lại và thời gian chờ đợi của cá nhân, tổ chức, đồng thời bảo đảm tính công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật trong quá trình giải quyết việc thi hành án dân sự.
Chỉ tính riêng trong năm công tác 2019, Bộ phận “một cửa” của Chi cục THADS thành phố Việt Trì đã tiếp nhận và trả kết quả đối với 1.214 thủ tục theo cơ chế một cửa, ( trong đó: Tiếp nhận bản án: 957 lượt, tiếp nhận đơn yêu cầu thi hành án: 107 lượt, tiếp nhận đề nghị xác nhận kết quả thi hành án: 100 lượt ). Việc giải quyết các thủ tục hành chính qua bộ phận một cửa được thực hiện đảm bảo đúng quy định và hướng dẫn của Cục THADS tỉnh Phú Thọ, 100% hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn, đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi liên hệ giải quyết công việc .
Cùng với thực hiện cơ chế “một cửa” trong công tác THADS, Chi cục THADS thành phố Việt Trì cũng đã triển khai việc tiếp nhận, hỗ trợ yêu cầu thi hành án trực tuyến theo hướng dẫn của Cục THADS tỉnh Phú Thọ nhằm mục đích hướng dẫn, hỗ trợ đương sự thực hiện quyền yêu cầu thi hành án đúng nội dung, quyết định của tòa án, đúng thẩm quyền của cơ quan THADS, tiết kiệm thời gian, chi phí cho đương sự.
Để thực hiện có hiệu quả các nội dung này, Chi cục THADS thành phố Việt Trì đã chỉ đạo, phân công cán bộ, công chức (CBCC) làm việc trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận, hỗ trợ trực tuyến của Chi cục để thường xuyên theo dõi, quản lý hộp thư điện tử hỗ trợ yêu cầu thi hành án trực tuyến bảo đảm kịp thời, hiệu quả của việc ra quyết định thi hành án đúng thời hạn, hạn chế tối đa việc đương sự phải đến cơ quan THADS nhiều lần, tránh tình trạng gây nhũng nhiễu, phiền hà cho đương sự.
Thông qua việc tiếp nhận và trả kết quả qua bộ phận một cửa của Chi cục đã giúp Lãnh đạo Chi cục nắm bắt một cách toàn diện quá trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết công việc cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tại Chi cục thi hành án dân sự; nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức được phân công giải quyết thủ tục hành chính. Về phía cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp: Bộ phận một cửa tiếp đón và hướng dẫn cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục tại cơ quan THADS, tạo sự thuận tiện, dễ dàng và góp phần hạn chế việc cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần; cơ chế giám sát bảo đảm cho giao dịch hành chính thực hiện thông qua Bộ phận một cửa được giải quyết kịp thời, chính xác, đúng quy định.
Để tiếp tục cải thiện hơn nữa chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong năm 2020 và các năm tiếp theo, bên cạnh việc đưa cơ chế một cửa vào hoạt động nền nếp, ổn định, nâng cao hiệu quả hỗ trợ trực tuyến thi hành án, Chi cục THADS thành phố Việt Trì tiếp tục duy trì và phối hợp chặt chẽ với Bưu điện thành phố đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Chi cục THADS qua dịch vụ bưu chính công ích đảm bảo theo đúng các nội dung đã ký kết quy chế phối hợp giữa hai cơ quan. Điều này giúp cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp giảm thiểu tối đa thời gian phải đi lại, làm việc với cơ quan THADS; giảm tải áp lực cho phía Chi cục THADS trong một số hoạt động như hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ thi hành án, thông báo thi hành án…
Trong điều kiện số lượng việc, tiền phải thi hành án ngày càng tăng cao, chỉ tính riêng trong tháng 10 năm 2019, Chi cục đã thụ lý mới 169 việc, với số tiền trên 77,3 tỷ đồng phải thi hành, cao hơn tháng 9 năm 2019 là 90 việc, với số tiền gần 77 tỷ đồng. Vì vậy, để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết việc thi hành án dân sự, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phục vụ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, Chi cục THADS thành phố Việt Trì nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác CCHC. Với vai trò là cơ quan tham mưu, giúp UBND thành phố theo dõi, quản lý công tác THADS, HC trên địa bàn, tập thể lãnh đạo Chi cục THADS thành phố Việt Trì sẽ tiếp tục nghiên cứu và đưa ra nhiều giải pháp tích cực tạo chuyển biến về năng lực, thái độ phục vụ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Cục THADS tỉnh Phú Thọ và của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Việt Trì./.
Ngân Bùi