Sign In

Tăng cường, tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đột phá trong việc thực hiện chỉ tiêu công tác thi hành án dân sự năm 2017

13/04/2017

Tăng cường, tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đột phá trong việc thực hiện chỉ tiêu công tác thi hành án dân sự năm 2017
Thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Tư pháp và Hệ thống Thi hành án dân sự (theo Quyết định số 1431/QĐ-BTP ngày 05/7/2016) và Quy trình Phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Cơ quan Thi hành án dân sự trên địa bàn mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (theo Quyết định số 1119/QĐTCTHADS ngày 31/10/2016). Chiều ngày 12/04/2017, Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội tổ chức họp báo thường kỳ về công tác thi hành án dân sự, hành chính
Tham dự buổi Họp báo có các đồng chí đại diện Lãnh đạo một số cơ quan thành phố Hà Nội: Văn phòng UBND thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy, Sở Thông tin - Truyền thông, Công an, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, Sở Tư pháp; Lãnh đạo Cục, Trưởng Phòng chuyên môn thuộc Cục và phóng viên của các cơ quan truyền thông báo chí ở Trung ương và tại Thành phố Hà Nội (Đài Truyền hình Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam, Báo Hà Nội mới, Báo An Ninh Thủ đô, Cổng Thông tin điện tử Thành phố Hà Nội, Báo Pháp luật xã hội, Báo Điện tử Vietnnamnet, Báo Điện tử Tổ Quốc, Báo Điện tử Dân Trí, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, Báo Người đại biểu nhân dân, Báo Điện tử Đảng Cộng sản, Báo Nhân dân, Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Thanh tra,  Báo Công lý, Báo Bảo vệ Pháp luật, Báo Kinh tế Đô thị), đồng chí Lê Quang Tiến - Cục trưởng Cục THADS Thành phố Hà Nội – Người phát ngôn của Cục chủ trì buổi họp báo.
 
Đ/c Lê Quang Tiến - Cục trưởng Cục THADS Thành phố Hà Nội – Người phát ngôn của Cục chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, đồng chí Phó Cục trưởng Dương Minh Công đã báo cáo kết quả công tác thi hành án dân sự 06 tháng đầu năm 2017 (tính từ ngày 01/10/2016-31/3/2017) và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong 06 tháng cuối năm 2017. Theo đó, tổng số thụ lý trong 06 tháng đầu năm của các cơ quan THADS thành phố Hà Nội là 30.909 việc, trong đó Số có điều kiện thi hành: 22.029 việc (chiếm tỷ lệ 72%), số chưa có điều kiện thi hành là: 8.415 việc, chiếm 28% trong tổng số phải thi hành; Đã thi hành xong 11.072 việc, đạt tỷ lệ 50%. Về tiền, tổng số thụ lý là 15.913.165.137.000 đồng, Số thụ lý mới là 5.916.062.189.000 đồng, Trong đó: Số có điều kiện thi hành là: 12.063.141.540.000 đồng, chiếm 79% trong tổng số phải thi hành; Số chưa có điều kiện thi hành là  3.303.534.812.000 đồng, chiếm 21% trong tổng số phải thi hành; Đã thi hành xong là 977.240.446.000 đồng, đạt tỉ lệ 8% .

Về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo Cục Thi hành án dân sự thành phố thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân. Hàng tuần, Lãnh đạo Cục đều bố trí lịch trực tiếp dân, hàng ngày đều cử cán bộ trực tiếp dân. Các trường hợp công dân đến đều được cán bộ trực tiếp dân hướng dẫn nhiệt tình, không gây phiền hà sách nhiễu. 06 tháng đầu năm 2017, tại Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội đã tiếp 96 lượt công dân; tại các Chi cục Thi hành án dân sự đã tiếp 54 lượt công dân. Tính đến ngày 31/3/2017, số đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết là 164 đơn. Kết quả, đã xử lý, giải quyết xong: 139 đơn khiếu nại, tố cáo.

 

 
Trả lời câu hỏi của phóng viên, đồng chí Lê Quang Tiến, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Thành phố cho biết, trước bối cảnh tình hình kinh tế xã hội của đất nước, của Thủ đô Hà Nội tuy đã có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, số lượng việc, giá trị phải thi hành liên quan đến án tín dụng ngân hàng tiếp tục tăng cao, do đó việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của các cơ quan Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Tư pháp, Lãnh đạo thành phố Hà Nội, Tổng cục THADS, ngay từ tháng đầu của năm công tác 2017 các cơ quan Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ các mặt công tác, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ được giao góp phần giữ vững an ninh, chính trị và trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Nội dung báo chí quan tâm về những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế và những giải pháp đột phá của các cơ quan THADS thành phố Hà Nội để tập trung xác minh, đôn đốc thi hành án, kê biên, xử lý tài sản thế chấp, đảm bảo, giải quyết dứt điểm các vụ việc liên quan đến Ngân hàng và tổ chức tín dụng; biện pháp, giải pháp  để chấn chỉnh và nâng cao kỷ luật công vụ; việc xử lý án tham nhũng, thu hồi tài sản cho Nhà nước đang được dư luận xã hội và nhân dân đặc biệt quan tâm đã được Cục trưởng Lê Quang Tiến trao đổi, giải đáp đầy đủ, cụ thể các câu hỏi của Phóng viên. Cục trưởng Lê Quang Tiến cũng đã chia sẻ một số giải pháp để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu được giao trong những tháng cuối năm, đặc biệt liên quan đến án tín dụng, ngân hàng. Đây là loại án ít việc song giá trị phải thi hành lớn (chỉ chiếm 11% về việc, tiền chiếm tới 69%). Vì vậy, cùng với quán triệt nghiêm chỉ đạo của cơ quan cấp trên, Cục yêu cầu phải rà soát phân loại các hồ sơ thi hành án đối với từng vụ việc có tài sản bảo lãnh, phối hợp chặt chẽ với ngân hàng, trọng tâm là kiểm tra, xác minh tài sản; lập tổ chỉ đạo do Lãnh đạo Cục trực tiếp làm tổ trưởng để kiểm tra, hướng dẫn các vụ việc cụ thể...

Để nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự trong thời gian tới, Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hà Nội nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm 2017 sẽ tuân thủ chặt chẽ quy trình tổ chức thi hành án, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm quy trình hoặc trì hoãn, kéo dài việc thi hành án, đồng thời tập trung mọi nguồn lực, tăng cường chỉ đạo, đôn đốc Chấp hành viên và công chức của đơn vị thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó sẽ bảo đảm công khai 100% thông tin của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành án và chú trọng đẩy mạnh công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất, kiểm tra chuyên đề, công tác tự kiểm tra; giải quyết triệt để đơn thư khiếu nại, tố cáo ngay tại thời điểm phát sinh; tổ chức xác minh, đối thoại đảm bảo việc giải quyết đúng thời hạn, trình tự, thủ tục và nội dung theo quy định, phát huy hiệu quả sử dụng “Đường dây nóng” để tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của người dân./.
                                                                                      Nguyễn Văn Dụng
 

Các tin khác
Các tin đã đưa ngày: