Hàng năm, Cục Thi hành án dân sự xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính và triển khai đến các đơn vị trực thuộc, đồng thời thường xuyên chỉ đạo các Chi cục THADS huyện, thành phố tăng cường thực hiện Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 06/6/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cơ quan nhà nước các cấp.
Các cơ quan Thi hành án dân sự trong tỉnh đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành và tổ chức thi hành án, thực hiện trao đổi thông tin hai chiều qua hệ thống hộp thư điện tử; thực hiện chữ ký số.
Trang thông tin điện tử Cục Thi hành án dân sự được quản lý, vận hành hiệu quả, thường xuyên cập nhật hoạt động của các cơ quan Thi hành án dân sự trong tỉnh; đăng tải đầy đủ thông tin về người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành, số liệu thống kê thi hành án, thông tin tuyển dụng, số điện thoại đường dây nóng… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên hệ công việc và giúp các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuận lợi hơn trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan Thi hành án dân sự.
Thực hiện công tác cải cách hành chính trong hệ thống các cơ quan thi hành án dân sự, trong đó có việc thực hiện cơ chế một cửa và hỗ trợ trực tuyến, các cơ quan Thi hành án dân sự trong tỉnh thành lập Bộ phận Một cửa, tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ trực tuyến, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết đối với một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực Thi hành án dân sự; niêm yết, công khai đầy đủ, kịp thời quy trình thực hiện thủ tục hành chính, thành phần hồ sơ đối với từng thủ tục, qua đó giúp người dân chủ động hoàn thiện hồ sơ, hạn chế tối đa việc người dân phải liên hệ với cơ quan Thi hành án dân sự nhiều lần.
Để nâng cao hơn nữa việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi hành án dân sự; Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tây Ninh và Bưu điện tỉnh Tây Ninh phối hợp ký kết Thỏa thuận hợp tác về việc “Thực hiện dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ và một số dịch vụ bưu chính khác”, theo đó Bưu điện tỉnh Tây Ninh cung ứng dịch vụ và phối hợp với Cục Thi hành án dân sự thực hiện một số công việc như: (i) Hợp tác trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trong lĩnh vực Thi hành án dân sự, bao gồm: Tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính từ tổ chức, doanh nghiệp, người dân chuyển cho các đơn vị thuộc Hệ thống tổ chức Thi hành án dân sự; nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ các cơ quan thuộc Hệ thống tổ chức Thi hành án dân sự chuyển cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính giữa các cơ quan thuộc Hệ thống tổ chức Thi hành án dân sự với tổ chức, doanh nghiệp, người dân và ngược lại; (ii) Hợp tác thực hiện một số dịch vụ bưu chính khác.
Trong công tác chỉ đạo, điều hành, định kỳ hàng quý Lãnh đạo Cục trực tiếp làm việc, đôn đốc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án dân sự tại các Chi cục; duy trì họp giao ban tuần, tháng để kịp thời triển khai thực hiện các chủ trương công tác, nắm tình hình, tiến độ công việc, khó khăn, vướng mắc để chỉ đạo nhằm đạt kết quả thi hành án tốt hơn. Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự các huyện, thành phố thực hiện gửi kế hoạch công tác tuần để Lãnh đạo Cục theo dõi, chỉ đạo theo phương châm “hướng về cơ sở”.
Trong công tác nghiệp vụ, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác phối hợp, thành lập Tổ chỉ đạo giải quyết các vụ việc thi hành án liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng; Tổ chỉ đạo, giải quyết các vụ việc tài sản thi hành án bán đấu giá nhiều lần nhưng không thành và đã bán đấu giá thành nhưng chưa giao được tài sản cho người mua trúng đấu giá...Cục Thi hành án dân sự chỉ đạo các Chi cục thực hiện lập Nhật ký thi hành án để Lãnh đạo đơn vị kiểm tra tác nghiệp của Chấp hành viên, phòng ngừa sai phạm. Qua hơn 3 năm thực hiện, nhật ký thi hành án đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, giúp việc giám sát quá trình tổ chức thi hành án, hạn chế vi phạm của Chấp hành viên.
Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cơ quan Thi hành án dân sự, Cục Thi hành án dân sự thực hiện khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với việc giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của cơ quan Thi hành án dân sự. Qua kết quả khảo sát giúp các cơ quan Thi hành án dân sự nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của cá nhân, tổ chức để đề ra những giải pháp cải thiện chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, người lao động các cơ quan Thi hành án dân sự trong tỉnh.
Cùng với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, Cục Thi hành án dân sự quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức để đáp ứng yêu cầu cải cách nền hành chính, tăng mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong giải quyết việc thi hành án và các thủ tục hành chính trong thi hành án dân sự. Tạo điều kiện cho công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức và theo chức vụ lãnh đạo, quản lý; chú trọng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng làm việc, xử lý tình huống, nghiệp vụ chuyên môn. Giáo dục nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức và chuyên môn, nghiệp vụ đối với đội ngũ Chấp hành viên, công chức Thi hành án dân sự.
Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính tại các cơ quan Thi hành án dân sự đã có bước chuyển biến rõ rệt về mọi mặt, công tác quản lý, chỉ đạo điều hành từng bước có đổi mới, thực hiện kịp thời, linh hoạt, sâu sát hơn. Việc thực hiện tốt cơ chế 1 cửa đã nâng cao chất lượng phục vụ, tinh thần trách nhiệm của công chức, đưa công tác thi hành án dân sự trong tỉnh ngày càng hiệu quả, thực chất hơn, hạn chế sai sót, vi phạm và hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.
Trương Thị Hồng Hoa