Tổng cục THADS ban hành Chương trình hành động số 580 /CTr-TCTHADS ngày 15 tháng 02 năm 2024 về việc Thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án dân sự, thi hành án hành chính năm 2024 (Phần I)

20/02/2024


Thực hiện Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án, Nghị quyết số 110/2023/QH15 về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV và Quyết định số 3011/QĐ- BTP ngày 25/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Chương trình công tác trọng tâm trong lĩnh vực thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) năm 2024 của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS ban hành Chương trình hành động thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, THAHC năm 2024 với các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Xác định rõ các nội dung và nhiệm vụ chủ yếu nhằm cụ thể hóa, thực hiện các định hướng, nhiệm vụ, giải pháp được xác định trong Chương trình công tác trọng tâm trong lĩnh vực THADS, THAHC năm 2024 của Bộ Tư pháp.
2. Yêu cầu
- Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp trong công tác THADS, THAHC. Xác định đúng, đầy đủ, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, bảo đảm tính toàn diện và đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu về THADS, THAHC của Bộ, ngành Tư pháp.
- Đảm bảo tính khả thi trong phân công thực hiện các nhiệm vụ phù hợp với điều kiện và tình hình về tổ chức, hoạt động và chức năng của các đơn vị thuộc Tổng cục THADS, các cơ quan THADS địa phương. Tăng cường phối hợp giữa các đơn vị, cơ quan trong Hệ thống THADS trong thực hiện nhiệm vụ được phân công, đồng thời đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, có hiệu quả giữa Tổng cục THADS và các cơ quan liên quan trong và ngoài Bộ Tư pháp, với cấp ủy, chính quyền địa phương.
- Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, kịp thời khen thưởng hoặc đề nghị khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích; chấn chỉnh những lệch lạc, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.
II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Quán triệt, triển khai thực hiện đường lối, chính sách, văn bản của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong công tác THADS, THAHC;
a) Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục, Thủ trưởng các cơ quan THADS địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy cùng cấp thường xuyên, tập trung quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách về công tác THADS, THAHC:
- Các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác THADS, THAHC, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; Quyết định số 17/QĐ-TTg ngày 13/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác THADS đối với các bản án, quyết định kinh doanh, thương mại giai đoạn 2023-2028”; các Nghị quyết, Chương trình hành động của Chính phủ, Bộ Tư pháp và của chính quyền địa phương về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội để triển khai có hiệu quả trong lĩnh vực THADS, Thahc.
- Các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt là Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; Kết luận số 05-KL/TW ngày 03/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị trong công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Kết luận Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012 - 2022; Kết luận Hội nghị sơ kết 01 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh; Chương trình hành động số 87- CTr/BCSĐ ngày 28/6/2023 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong THADS giai đoạn 2023 - 2026 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong toàn Hệ thống THADS.
- Quán triệt, triển khai, phổ biến để tất cả các công chức trong Hệ thống THADS hiểu sâu, hiểu rõ để thực hiện đúng, đầy đủ, hiệu quả Quy định số 132- QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, đảm bảo các yêu cầu:
+ Phát huy vai trò của cấp ủy, người đứng đầu chính quyền, đoàn thể trong việc trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, chỉ đạo thực hiện các nội dung liên quan đến lĩnh vực THADS; tránh tình trạng triển khai, quán triệt qua loa, hình thức.
+ Coi trọng việc thông tin một cách hệ thống, đảm bảo thống nhất về nhận thức trong cán bộ, đảng viên của từng cơ quan THADS đối với những vấn đề cốt lõi, trọng tâm đặt ra trong Quy định 132-QĐ/TW. Quan tâm việc khái quát những vấn đề chung thuộc phạm vi toàn hệ thống và liên hệ, bám sát với thực tiễn và tình hình của từng đơn vị, địa phương. Việc quán triệt, triển khai phải chuẩn bị chu đáo, phối hợp chặt chẽ, học tập nghiêm túc; chú trọng giáo dục cho cán bộ, đảng viên về ý thức học tập trên tinh thần “lười học tập Nghị quyết của Đảng cũng là biểu hiện của sự suy thoái”, xem đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tập thể và cá nhân.
+ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, học tập bằng nhiều hình thức. Sinh hoạt thường xuyên trong Chi bộ, Đảng bộ, cơ quan, đơn vị về các trường hợp có thể dẫn đến vi phạm Quy định 132-QĐ/TW. Thường xuyên tổ chức giáo dục chính trị tư tưởng, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm như tổ chức các diễn đàn, hoạt động gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
+ Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, Thủ trưởng cơ quan đơn vị trong việc triển khai học tập, nghiên cứu, quán triệt; kịp thời biểu dương những tổ chức, đơn vị, công chức có tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc; nhắc nhở, phê bình các tổ chức, cá nhân có biểu hiện hình thức trong tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện.
b) Tổng cục THADS tham mưu Bộ Tư pháp trình Thủ tướng Chính phủ Kế hoạch thực hiện Quy định 132-QĐ/TW; tham mưu Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện Quy định 132-QĐ/TW trong Ngành Tư pháp.
- Tổng cục THADS chỉ đạo Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Tổng cục và Thủ trưởng các cơ quan THADS xây dựng Kế hoạch cụ thể hóa tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy định số 132-QĐ/TW phù hợp với tình hình thực tiễn tại các đơn vị và phù hợp với lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy địa phương.
- Nghiên cứu, xây dựng cẩm nang về những việc cần phải làm và những việc cần phải tránh để không vi phạm Quy định 132-QĐ/TW trong Hệ thống THADS. Nội dung cẩm nang ngắn gọn, thuận tiện tra cứu với nhiều phương thức, trên nhiều nền tảng trực tuyến.
2. Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế
2.1. Đối với Tổng cục Thi hành án dân sự
a) 
Huy động tối đa nguồn lực của Hệ thống THADS, các đơn vị trong và ngoài Bộ tham gia xây dựng Luật THADS (sửa đổi) và Nghị định sửa đổi Nghị định số 62/2015/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung năm 2020.
- Đảm bảo thể chế hoá đầy đủ các định hướng, nhiệm vụ liên quan đến THADS, THAHC tại các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về THADS, THAHC như Nghị quyết số 27-NQ/TW, Chỉ thị số 04-CT/TW, Quyết định số 17/QĐ-TTg.
- Tổ chức thảo luận, trao đổi trong toàn Hệ thống THADS, các đơn vị thuộc bộ, các bộ, ngành liên quan về các vấn đề vướng mắc, khó khăn, bất cập và các giải pháp hoàn thiện; xác định trách nhiệm của các cơ quan tố tụng trong công tác THADS theo tinh thần của Chỉ thị số 04-CT/TW; thống nhất quan điểm trong Hệ thống THADS về phương án xã hội hóa một số hoạt động THADS với cơ chế bảo đảm và lộ trình phù hợp.
- Tổ chức nghiên cứu khoa học toàn diện liên quan đến pháp luật về THADS; kế thừa kết quả nghiên cứu khoa học trước đây và tiếp tục khảo sát, đánh giá tình hình thực hiện các quy định của Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành, thực trạng công tác THADS; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; tổ chức hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến các chuyên gia, các ngành, các cấp về các chính sách, giải pháp sửa đổi.
- Tăng cường học hỏi, thu thập các thông tin, tư liệu, kinh nghiệm quốc tế về THADS thông qua trao đổi trực tiếp, tổ chức hội thảo, tọa đàm, hội nghị trực tuyến với các cơ quan THADS của các quốc gia, các tổ chức quốc tế, chuyên gia nước ngoài.
- Huy động sự tham gia của các đồng chí có kinh nghiệm trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và công tác quản lý ngành đã và đang công tác tại Tổng cục THADS (bao gồm các đồng chí đã nghỉ hưu, chuyển công tác), các nhà khoa học, các đồng chí có nhiều kinh nghiệm trong công tác THADS tại các cơ quan THADS; các đồng chí đang công tác tại các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước có liên quan trong và ngoài Bộ Tư pháp, các Bộ, ngành Trung ương, Đoàn Đại biểu Quốc hội, UBND và Ban chỉ đạo THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
- Đảm bảo các phương án đề xuất hoàn thiện thể chế có căn cứ chính trị, pháp luật, khoa học, lý luận, thực tiễn, khả thi, tạo được sự đồng thuận trong hệ thống chính trị.
b) Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất thể chế hoá các định hướng, thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến trình tự, thủ tục thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, chức vụ theo yêu cầu của Chỉ thị số 04-CT/TW, Kế hoạch số 18-KH/BCSĐ ngày 06/8/2021 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp về thực hiện Chỉ thị số 04-CT/tW.
c) Tiếp tục tham mưu giúp Bộ Tư pháp nghiên cứu hoàn thiện các quy định của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ triển khai thi hành Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá, đề xuất tháo gỡ các vướng mắc, bất cập có liên quan trong các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Phá sản, Luật Trọng tài thương mại và các văn bản hướng dẫn thi hành, các quy định về quản lý, xử lý vật chứng, tài sản, giám định tư pháp, định giá tài sản... để giải quyết các vướng mắc, bất cập trong thực tiễn.
d) Tham mưu giúp Bộ Tư pháp phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao nghiên cứu, báo cáo đề xuất xem xét, kiến nghị tiếp tục hoàn thiện pháp luật về tố tụng hành chính và THAHC trên cơ sở kết quả tổng kết thực tiễn thi hành Luật Tố tụng hành chính năm 2015 và tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và THAHC.
đ) Tham mưu Bộ trưởng Bộ Tư pháp sớm ban hành các Thông tư, Đề án, văn bản thuộc thẩm quyền theo Kế hoạch công tác năm 2024 của Tổng cục THADS. Rà soát các Quy trình, Quy chế nội bộ, kịp thời ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung những nội dung không còn phù hợp.
2.2. Đối với Cục Thi hành án dân sự cấp tỉnh
a) Tham gia có trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả vào quá trình góp ý, xây dựng Dự án Luật THADS (sửa đổi), Nghị định sửa đổi Nghị định số 62/2015/NĐ- CP và các văn bản khác theo tiến độ, kế hoạch của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS.
b) Chủ động tham mưu, cung cấp hồ sơ, tài liệu, thông tin về các chính sách của Dự án Luật THADS (sửa đổi) cho Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tại địa phương để tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong hệ thống chính trị.
c) Rà soát các Quy trình, Quy chế nội bộ, kịp thời ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung những nội dung không phù hợp. Hoàn thành chậm nhất trong tháng 5/2024.
2.3. Đối với Chi cục Thi hành án dân sự cấp huyện
Chi cục trưởng chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm các nhiệm vụ tại điểm a và c mục 2.2 nêu trên trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ.
​3. Công tác quản lý, chỉ đạo điều hành
3.1. Đối với Tổng cục Thi hành án dân sự

a) Tham mưu Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp
- Báo cáo, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả các Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, THAHC được Quốc hội giao; lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình thực hiện các biện pháp, giải pháp, phối hợp với ngành Tư pháp nâng cao hiệu quả công tác THADS, THAHC.
- Thường xuyên phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các bộ, ngành, địa phương trong hoàn thiện thể chế, pháp luật về THADS, THAHC, thống nhất biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành một số vụ việc phức tạp.
- Ban hành văn bản chỉ đạo Hệ thống THADS chấn chỉnh, rút kinh nghiệm về các nội dung còn hạn chế, nhất là công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên cơ sở kết quả kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra đối với Cục THADS thành phố Cần Thơ.
- Kiểm tra công tác chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và THAHC; tổ chức làm việc trực tiếp với UBND một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thống nhất giải pháp tạo sự chuyển biến trong kết quả THAHC.
b) Các đồng chí Lãnh đạo Tổng cục tiếp tục quan tâm, nắm chắc, nắm sát tình hình, kết quả thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ của những địa bàn được phân công phụ trách, trong đó, chú trọng đến những địa bàn còn nhiều tồn tại, kết quả đạt thấp để kịp thời chỉ đạo hoặc tổ chức làm việc trực tiếp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tối đa cho các cơ quan THADS trong việc hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
c) Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục:
- Chủ động duy trì và có các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong và ngoài Tổng cục, Bộ để kịp thời tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong các lĩnh vực công tác của Tổng cục, của hệ thống THADS, nhất là trong xây dựng, hoàn thiện thể chế và trong hướng dẫn chỉ đạo nghiệp vụ.
- Trong phạm vi chức năng nhiệm vụ được giao, giữ mối liên hệ thường xuyên với các cơ quan THADS địa phương, chủ động nắm bắt tình hình về những khó khăn, vướng mắc, kịp thời phát hiện những địa bàn có kết quả thi hành án chưa đáp ứng yêu cầu hoặc quá trình tổ chức thi hành án có vi phạm, thiếu sót, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro phát sinh trách nhiệm bồi thường để tham mưu cho Lãnh đạo Tổng cục giải pháp tháo gỡ khó khăn; đôn đốc, kiểm tra, chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục vi phạm, thiếu sót.
d) Tổ chức làm việc trực tiếp, trực tuyến, đôn đốc, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các Chương trình, Kế hoạch công tác về THADS, THAHC, nhất là tại các đơn vị yếu kém, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho địa phương, chú trọng việc xử lý tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; hướng dẫn nghiệp vụ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan THADS địa phương; ban hành các văn bản chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ tại cơ quan THADS;
đ) Chỉ đạo Tổ công tác về chỉ đạo xử lý các vụ việc liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng; Tổ công tác về chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài tích cực hoạt động, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
e) Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm trong Hệ thống THADS Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương.
g) Thông báo kết quả THADS, THAHC hàng quý và những tháng cuối năm tới các cấp ủy, chính quyền và Ban chỉ đạo THADS tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
h) Quán triệt, yêu cầu công chức, viên chức, người lao động trong Hệ thống THADS tuyệt đối tuân thủ Quy chế phát ngôn của cơ quan, đơn vị mình, không phát ngôn, tiết lộ thông tin tiêu cực, chưa qua xác thực trên mạng xã hội.
3.2. Đối với Cục Thi hành án dân sự cấp tỉnh
a) Xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm các Chương trình, Kế hoạch công tác về THADS, THAHC tại cơ quan, đơn vị.
b) Thường xuyên tổ chức các buổi làm việc, chỉ đạo, tự kiểm tra, kiểm tra các cơ quan THADS trên địa bàn để đôn đốc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành án.
c) Tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng sâu sát, kịp thời và hiệu quả. Lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tuân thủ nghiêm túc chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế làm việc, quy định, quy trình nghiệp vụ, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử, công vụ trong hoạt động tổ chức của cơ quan, đơn vị. Phát huy trách nhiệm, vai trò người đứng đầu của Thủ trưởng Cục THADS trong lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác trên địa bàn, thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ tại đơn vị.
Củng cố và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và lề lối làm việc đáp ứng yêu cầu của mô hình quản lý tập trung thống nhất theo hệ thống ngành dọc. Thường xuyên kiểm soát, kiểm đếm, đôn đốc, chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ, công việc theo Kế hoạch công tác năm và chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.
d) Rà soát lại toàn bộ các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm sát, kiểm toán liên quan đến đơn vị, cá nhân đơn vị thuộc diện quản lý của Cục, Chi cục trực thuộc, đảm bảo thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. Đối với các kiến nghị liên quan đến thẩm quyền quản lý, xử lý của Tổng cục THADS, của Bộ Tư pháp thì phải kịp thời báo cáo về Tổng cục THADS để xem xét theo đúng quy định của pháp luật.
đ) Thông báo kết quả THADS, THAHC hàng tháng của các Chi cục đến cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo THADS quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
e) Cục trưởng chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm nhiệm vụ tại điểm e và h mục 3.1 nêu trên trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Cục.
3.3. Đối với Chi cục Thi hành án dân sự cấp huyện
Chi cục trưởng chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm các nhiệm vụ tại điểm điểm e, h mục 3.1 và điểm a, c, d mục 3.2 nêu trên trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Chi cục.
4. Công tác chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức thi hành án
4.1. Đối với Tổng cục Thi hành án dân sự
a) Đảm bảo chất lượng, hiệu quả công tác hướng dẫn nghiệp vụ theo hướng nội dung hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể, đúng quy định pháp luật, rõ trách nhiệm, rõ thời hạn hoàn thành, báo cáo kết quả thực hiện. Kịp thời thông tin, phản hồi cho các Cục THADS có đề nghị hướng dẫn nghiệp vụ về tình hình, tiến độ nghiên cứu, xử lý các vụ việc phức tạp, cần thống nhất ý kiến liên ngành. Tiếp tục nghiên cứu việc sửa đổi Quy trình hướng dẫn nghiệp vụ THADS trong nội bộ ngành THADS.
b) Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu cho Chấp hành viên, công chức hệ thống THADS trong các lĩnh vực pháp luật về dân sự, kinh tế và xử lý vi phạm hành chính để đảm bảo việc áp dụng đầy đủ, thống nhất các quy định pháp luật trong tổ chức thi hành án.
c) Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết thực tiễn thông qua các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ của Tổng cục THADS, phản ánh, kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, lựa chọn những vụ việc điển hình hoặc các quy định pháp luật chưa chặt chẽ để thống nhất hướng dẫn, thực hiện chung trong toàn Hệ thống hoặc nghiên cứu, đề xuất sửa đổi quy định pháp luật.
d) Rà soát, tổng hợp tất cả các vướng mắc, khó khăn trong việc thi hành án tín dụng ngân hàng, như các vấn đề về thẩm định quá cao, tài sản hình thành trong tương lai, công nhân, người nghèo vay vốn công ty tài chính với lãi suất quá cao, hòa giải chỉ có 01 bên tham gia, kê biên mà tổ chức tín dụng không giao giấy tờ... Tham mưu Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp có giải pháp tăng cường phối hợp với Ban cán sự đảng Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Chính phủ, Ban Nội chính Trung ương để kịp thời chỉ đạo khắc phục.
Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước để thanh tra, kiểm tra, xử lý đối với các tổ chức tín dụng không phối hợp với cơ quan THADS trong xử lý tài sản bảo đảm để thi hành các khoản thu cho tổ chức tín dụng.
đ) Định kỳ hàng quý làm việc trực tiếp với các đơn vị có các vụ việc thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng do Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Phân công các đơn vị nghiệp vụ chủ động theo dõi tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án lớn, phức tạp, như vụ Vạn Thịnh Phát, vụ Alibaba, vụ AIC, vụ Việt Á... để hướng dẫn, chỉ đạo các Cục THADS phối hợp với cơ quan tố tụng nắm rõ tình hình đương sự, tài sản, đề nghị Tòa án xử lý các tài sản chung, điều phối, phân công tổ chức thi hành...
e) Thành lập Tổ công tác để thường xuyên giám sát và kiểm tra đột xuất các trường hợp thực hiện đăng tải thông báo kết quả lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản trên Cổng/Trang thông tin điện tử THADS và Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản; kiến nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Vụ Nghiệp vụ 1 phân công 01 công chức kiêm nhiệm hằng ngày theo dõi, giám sát việc đăng tải công khai thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, chấm điểm, thông báo kết quả lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản trên Cổng/Trang thông tin điện tử THADS và Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản để nắm thông tin, kịp thời phát hiện những bất thường, sai phạm trong công tác này để tham mưu Lãnh đạo Vụ, Lãnh đạo Tổng cục phụ trách chấn chỉnh, xử lý.
g) Vụ Nghiệp vụ 3 nghiên cứu, tham mưu các giải pháp về quản lý nhà nước nhằm hạn chế phát sinh trách nhiệm bồi thường nhà nước trong THADS. Tham mưu, chỉ đạo các địa phương:
- Tăng cường các biện pháp kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát đối với hoạt động tổ chức thi hành án của Chấp hành viên nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật là nguyên nhân dẫn tới bồi thường nhà nước;
- Chủ động chỉ đạo các cơ quan THADS địa phương giải quyết hoặc phối hợp chặt chẽ với Tòa án nhân dân các cấp để giải quyết dứt điểm, đúng quy định của pháp luật, phù hợp với thực tiễn để bảo vệ quyền, lợi ích của Nhà nước, của người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng ngừa và xử lý nghiêm trường hợp lợi dụng bồi thường nhà nước để trục lợi cá nhân.
h) Chỉ đạo hệ thống THADS thực hiện đúng, đủ trách nhiệm theo dõi THAHC và chấp hành pháp luật tố tụng hành chính theo quy định. Tập trung nghiên cứu, tham mưu để Bộ Tư pháp, Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc, ưu tiên thi hành ngay các vụ việc đã rõ; tăng cường tham mưu, chỉ đạo kiến nghị xem xét trách nhiệm đối với những trường hợp cố tình kéo dài, không thi hành án hành chính.
Kiểm tra tình hình thực hiện theo dõi THAHC và chấp hành pháp luật tố tụng hành chính ở một số cơ quan THADS. Thường xuyên tổ chức các buổi làm việc và các đoàn kiểm tra liên ngành công tác THAHC tại các địa phương có số lượng vụ việc THAHC lớn, phức tạp, kéo dài nhằm xác định rõ nguyên nhân, đề xuất giải pháp bảo đảm thi hành các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính .
Tham mưu để Bộ Tư pháp, Chính phủ phối hợp chặt chẽ với Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan có liên quan trong công tác chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và THAHC, trong đó có nội dung phối hợp tổng kết thực tiễn thi hành Luật Tố tụng hành chính năm 2015.
Các đồng chí Lãnh đạo Tổng cục phụ trách lĩnh vực và phụ trách địa bàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, tổ chức hiệu quả các nhiệm vụ trên đối với đơn vị phụ trách và địa bàn phụ trách.
4.2. Đối với Cục Thi hành án dân sự cấp tỉnh
a) Đảm bảo chất lượng, hiệu quả công tác hướng dẫn nghiệp vụ tại Cục và đối với các Chi cục trực thuộc theo hướng nội dung hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể, đúng quy định pháp luật, rõ trách nhiệm, rõ thời hạn hoàn thành, báo cáo kết quả thực hiện. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn thuộc Tổng cục trong việc hướng dẫn nghiệp vụ và việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành án. Nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Quy trình hướng dẫn nghiệp vụ THADS trong nội bộ ngành THADS.
b) Tuyệt đối không lợi dụng việc xin hướng dẫn nghiệp vụ để trì hoãn, kéo dài thời gian thi hành án, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của các bên đương sự. Kịp thời báo cáo các vụ việc có kiến nghị của Viện kiểm sát mà cơ quan THADS không nhất trí.
c) Tổng hợp, báo cáo đầy đủ các vướng mắc, khó khăn về thể chế, chuyên môn nghiệp vụ trong quá trình tổ chức thi hành án theo chỉ đạo của Tổng cục THADS. Chủ động đề xuất, báo cáo các vấn đề đề nghị Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Lãnh đạo Tổng cục THADS chỉ đạo giải quyết.
d) Phân công Lãnh đạo Cục trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc và chịu trách nhiệm về tiến độ, kết quả tổ chức thi hành án của các Chi cục phụ trách. Định kỳ hàng tháng làm việc với các Chi cục trực thuộc về tình hình, tiến độ thi hành án, nhất là các việc đấu giá, xử lý tài sản. Thành lập các đoàn công tác đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn hỗ trợ các Chi cục còn nhiều hạn chế, kết quả đạt thấp.
đ) Tập trung chỉ đạo tổ chức thi hành án, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, cụ thể:
(i) Đối với án đang thi hành:
- Xây dựng kế hoạch tổ chức thi hành dứt điểm số việc trọng điểm đã được Tổng cục THADS phê duyệt theo đúng quy định tại Quyết định 907/QĐ- TCTHADS ngày 29/8/2016 của Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS quy định về tiêu chí xác định việc THADS trọng điểm.
- Chú trọng thực hiện đúng pháp luật về xác minh trong THADS làm cơ sở cho việc áp dụng biện pháp cưỡng chế đúng pháp luật, như:
+ Thực hiện xác minh đúng thời hạn quy định, đầy đủ, chặt chẽ, chính xác. Lưu ý đảm bảo thực hiện xác minh đối với tài sản mà bản án, quyết định của tòa đã tuyên kê biên, xử lý tài sản bảo đảm hoặc cơ quan tố tụng đã có quyết định kê biên.
+ Yêu cầu người phải thi hành án kê khai trung thực, cung cấp đầy đủ thông tin về tài sản, thu nhập, điều kiện thi hành án; kê khai rõ loại, số lượng tiền, tài sản hoặc quyền tài sản; tiền mặt, tiền trong tài khoản, tiền đang cho vay, mượn; giá trị ước tính và tình trạng của từng loại tài sản; mức thu nhập định kỳ, không định kỳ, nơi trả thu nhập; địa chỉ, nơi cư trú của người chưa thành niên được giao cho người khác nuôi dưỡng; khả năng và điều kiện thực hiện nghĩa vụ thi hành án.
+ Thực hiện xác minh đầy đủ tại các cơ quan có chức năng phù hợp với nội dung cần xác minh; tuyệt đối không vi phạm các lỗi thường gặp, như tài sản phải đăng ký quyền sở hữu, sử dụng nhưng chỉ xác minh tại cấp xã, không xác minh tại cơ quan có thẩm quyền đăng ký; xác minh qua đại diện thôn, tại tổ dân phố mà không có xác nhận của UBND cấp xã. Kiểm tra, rà soát kỹ thông tin, xác minh lại tài sản, tài khoản do các cơ quan cung cấp, tránh trường hợp áp dụng luôn biện pháp xử lý dẫn đến xử lý sai, như chỉ căn cứ vào giấy chứng nhận để ra quyết định kê biên mà không tiến hành xác minh, khảo sát.
+ Nghiên cứu kỹ kết quả xác minh, tài liệu, hồ sơ để kịp thời áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định, hoặc loại trừ các tài sản không xử lý được, như tài sản không thuộc diện được chuyển nhượng, nếu có đấu giá thành thì cũng không giao được tài sản, phải hủy kết quả đấu giá.
- Chỉ đạo quyết liệt, kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế cần thiết để thi hành dứt điểm bản án, quyết định:
+ Đảm bảo biện pháp cưỡng chế phải tương ứng với nghĩa vụ và các chi phí thi hành án, đồng thời, không được lấy lý do khoản tiền phải thi hành ít hơn nhiều so với tài sản duy nhất cần phải kê biên để không kê biên, xử lý. Loại trừ một số lỗi thường gặp trong kê biên tài sản như: Việc phân chia không làm giảm đáng kể giá trị của tài sản nhưng vẫn kê biên, xử lý toàn bộ quyền sử dụng đất, tài sản dẫn đến khiếu nại; Không kê biên đồng bộ các tài sản bảo đảm theo bản án, quyết định mà kê biên từng tài sản, dẫn đến thời gian xử lý tải sản bị kéo dài; Kê biên tài sản là quyền sử dụng đất nhưng không yêu cầu người phải thi hành án, người đang quản lý giấy tờ về quyền sử dụng đất nộp các giấy tờ đó cho cơ quan THADS theo quy định tại Điều 111 Luật THADS; Giao bảo quản tài sản chưa đúng quy định tại Điều 58 Luật THADS, như người phải thi hành án không có ở địa phương nhưng biên bản kê biên vẫn ghi giao tài sản cho người phải thi hành án tiếp tục quản lý đến khi có quyết định của cơ quan THADS; giao bảo quản cho nơi không đủ điều kiện bảo quản...
+ Thủ trưởng cơ quan THADS chỉ đạo, hướng dẫn trong việc ra quyết định cưỡng chế và cưỡng chế THADS theo đúng quy định , tránh tình trạng lúng túng trong thực hiện trình tự, thủ tục cưỡng chế và xây dựng kế hoạch cưỡng chế.
+ Đảm bảo có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, tổ chức hữu quan trong cưỡng chế THADS. Không để xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo không đúng nhằm trì hoãn việc cưỡng chế THADS.
- Kiểm tra 100% hồ sơ đang tổ chức thi hành của từng Chấp hành viên. Việc kiểm tra phải có phiếu kiểm tra (kết quả kiểm tra có ký xác nhận của người kiểm tra, phê duyệt của Lãnh đạo Cục), hướng khắc phục sai phạm (nếu có), dự kiến kế hoạch thực hiện thời gian tới. Trường hợp hồ sơ chậm thực hiện thì phải khắc phục ngay. Nếu cố tình vi phạm thì kiểm điểm xử lý nghiêm (trường hợp đến mức kỷ luật thì phải xử lý kỷ luật, nếu không đáp ứng yêu cầu thì miễn nhiệm Chấp hành viên).
- Rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc có điều kiện trên 01 năm chưa thi hành xong, những vụ việc có giá trị lớn, vụ việc trên 20 tỷ đồng và 03 năm chưa thi hành xong, làm rõ nguyên nhân, có giải pháp thi hành dứt điểm; định kỳ tổng hợp gửi báo cáo về Tổng cục THADS theo quy chế báo cáo. Phát hiện kịp thời trường hợp Chấp hành viên chậm thi hành, sai quy trình thi hành án. Nếu cố tình thì cần phải có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, nhất là các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực các cấp theo dõi, chỉ đạo, xác định đây là nhiệm vụ mang tính chính trị, ưu tiên hàng đầu của toàn hệ thống. Dự liệu, lập kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thi hành kịp thời, hiệu quả các vụ việc lớn, phức tạp.
- Chủ động đề xuất với Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp kiểm sát trước đối với các hồ sơ vụ việc thi hành án, đặc biệt với 100% hồ sơ án tham nhũng kinh tế, án tín dụng và các vụ việc trước khi đưa ra bán đấu giá để đảm bảo từng vụ việc được thi hành đúng quy định của pháp luật, hạn chế hậu quả sai phạm, bồi thường nhà nước.
(II) Đối với việc thụ lỷ mới, vụ việc hoàn trả tạm ứng án phí, hoàn trả giấy tờ cho đương sự, xử lỷ vật chứng, tài sản:
- Ra Quyết định thi hành án đúng thời hạn, phân công Chấp hành viên nghiên cứu hồ sơ, phân loại theo tính chất, mức độ phức tạp, có kế hoạch tổ chức thi hành đảm bảo rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí.
- Kịp thời hoàn trả giấy tờ, xử lý vật chứng, tài sản. Đối với những vụ việc tài sản bị thất lạc, hư hỏng hoặc thiếu tài liệu... cần phối hợp với chặt chẽ với các cơ quan có liên quan để làm rõ và thống nhất hướng xử lý.
- Coi trọng công tác quản lý, xử lý vật chứng, tài sản tạm giữ trong THADS. Gắn trách nhiệm cụ thể của Thủ trưởng cơ quan THADS đối với việc quản lý kho vật chứng, kiểm kê, xử lý vật chứng, đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường; trách nhiệm của Chấp hành viên trong việc nhập kho, xuất kho; trách nhiệm của kế toán nghiệp vụ trong tiếp nhận, bảo quản và xử lý vật chứng, tài sản tạm giữ; trách nhiệm của Thủ kho vật chứng; trách nhiệm của Bảo vệ nhằm đảm bảo an toàn kho vật chứng.
(iii) Đối với án chưa có điều kiện thi hành:
- Kiểm tra, rà soát chính xác án chưa có điều kiện, bảo đảm phân loại chính xác 100%. Thực hiện công khai, cập nhật thay đổi, chấm dứt công khai thông tin của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành án đúng quy định.
- Xác minh định kỳ theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật THADS.
- Đối với các vụ việc đủ điều kiện xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đối với khoản thu nộp ngân sách nhà nước, cần kịp thời phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân lập hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân xét miễn, giảm theo quy định.
(IV) Đối với các vụ việc đưa vào sổ theo dõi riêng:
- Phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp thực hiện kiểm sát đối với các việc đưa vào sổ theo dõi riêng, đảm bảo thực hiện đúng 100% theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, thực hiện thống kê chính xác tổng số việc, tiền đưa vào diện theo dõi riêng.
- Khi có thông tin mới về điều kiện thi hành án của người phải thi hành án thì Chấp hành viên tiến hành xác minh và tổ chức thi hành án theo quy định.
(V) Đối với án đã thi hành xong: Thực hiện thẩm tra, rà soát, đưa vào lưu trữ, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định.
e) Đối với công tác thẩm định giá, bán đấu giá tài sản thi hành án
- Loại trừ các sai phạm thường gặp trong thẩm định giá tài sản như: Chậm ký hợp đồng để định giá tài sản; Ký hợp đồng với tổ chức thẩm định giá không đủ điều kiện và không có chức năng thẩm định giá tài sản; Không thông báo cho các đương sự về kết quả thẩm định giá, quyền yêu cầu định giá lại trước khi ký hợp đồng bán đấu giá tài sản; Không thực hiện đúng quy định về yêu cầu thẩm định giá lại tài sản của đương sự; Quá thời hạn 05 ngày hoặc người yêu cầu chưa nộp tạm ứng nhưng vẫn thực hiện việc định giá lại theo yêu cầu; Thiếu kiểm tra, rà soát, đối chiếu giữa quyết định kê biên, biên bản kê biên, báo cáo kết quả thẩm định giá, chứng thư thẩm định giá; Sử dụng chứng thư thẩm định giá không đúng quy định (như tự ý bóc tách tài sản trong chứng thư ra để bán riêng, trong khi chứng thư thẩm định chung một khối tài sản).
- Thủ trưởng cơ quan THADS phải bảo đảm kiểm soát đối với 100% vụ việc liên quan đến đấu giá tài sản. Thực hiện rà soát chặt chẽ quy trình thủ tục THADS, hồ sơ pháp lý của tài sản đưa ra bán đấu giá (nhất là hồ sơ pháp lý liên quan đến người thứ 3; tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; tài sản của hộ gia đình; tài sản chung của vợ chồng; tài sản doanh nghiệp; cổ phần, cổ phiếu, trái phiếu; tài sản hình thành trong tương lai; đất nông nghiệp; các tài sản theo quy định người mua phải kèm theo điều kiện; tài sản gắn liền với đất thuê có thời hạn,v.v), dự liệu trước khả năng phải bàn giao được tài sản, không tùy tiện bán cho xong, cho được mà không lường trước hậu quả.
Hồ sơ chưa đúng, chưa đủ quy trình, thủ tục thì chưa tiến hành đấu giá. Thủ trưởng cơ quan THADS phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp kiểm soát, kiểm sát chặt chẽ nội dung này. Nếu để xảy ra sai phạm thì Chấp hành viên và Thủ trưởng cơ quan THADS cùng chịu trách nhiệm.
- Thực hiện nghiêm quy định về đăng tải công khai thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, chấm điểm, thông báo kết quả lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản theo Thông tư số 02/2022/TT-BTP ngày 08/02/2022 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, Quy trình lựa chọn tổ chức thẩm định giá, đấu giá tài sản để thi hành án (ban hành theo Quyết định số 1079/QĐ- THADS ngày 25/12/2020 của Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS).
Nghiêm cấm việc chưa hết thời gian thông báo công khai lựa chọn tổ chức đấu giá trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị và Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản mà đã thực hiện việc chấm điểm và thông báo kết quả lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài sản. Đảm bảo việc đăng tải công khai, minh bạch thông tin về tài sản đưa ra bán đấu giá, như nội dung thông báo bán đấu giá tài sản phải nêu rõ ràng, cụ thể về diện tích, vị trí thửa đất.
- Loại trừ một số lỗi thường gặp như: Chậm ký hợp đồng dịch vụ với tổ chức đấu giá; Lựa chọn tổ chức đấu giá không đảm bảo; Không kiểm tra nội dung hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản dẫn tới có nội dung không phù hợp với Luật Đấu giá tài sản và Luật THADS (như không xác định thời gian tổ chức đấu giá; hoặc để tổ chức đấu giá lựa chọn ngày tổ chức đấu giá; không ghi rõ nội dung, tình trạng pháp lý của tài sản đưa ra bán đấu giá...); Chấp hành viên chưa thực hiện đúng quy định, yêu cầu về giám sát quá trình bán đấu giá (như có trường hợp tổ chức đấu giá vi phạm nhưng Chấp hành viên không nắm được hoặc tự quyết định dừng việc đấu giá dẫn đến đương sự khiếu nại, tố cáo và ảnh hưởng đến việc tổ chức bán đấu giá; Tổ chức bán đấu giá cho người không đủ điều kiện tham gia đấu giá và trúng đấu giá, nhất là trường hợp tài sản là quyền sử dụng đất nông nghiệp, đất dự án; Tổ chức đấu giá gây khó dễ, tạo sức ép; thực hiện không đúng quy định về thông báo, niêm yết bán đấu giá; ghi biên bản không đúng quy định tại cuộc đấu giá; bán hồ sơ tham gia đấu giá tại một vài tổ chức có biểu hiện chưa minh bạch, dẫn tới khiếu kiện, tranh chấp...); thu tiền mặt của người mua trúng đấu giá, trái quy định tại khoản 3 Điều 27 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP.
- Nghiêm cấm mọi hành vi môi giới, thông đồng, câu kết với các bên có liên quan trong đấu giá, với tổ chức thẩm định giá để định giá tài sản quá cao hoặc quá thấp không phù hợp với giá thị trường. Chấp hành viên giám sát chặt chẽ quá trình bán đấu giá tài sản thi hành án (từ thông báo, mua hồ sơ đấu giá, việc tạo điều kiện hoàn thiện hồ sơ, thủ tục tham gia đấu giá,v.v), phát hiện từ sớm, từ xa đối với hiện tượng “thông đồng, dìm giá”, “quân xanh, quân đỏ”, nhất là các cá nhân, tổ chức có mối quan hệ lợi ích chi phối lẫn nhau để kịp thời chuyển cho cơ quan điều tra nếu có dấu hiệu vi phạm.
- Thành lập Tổ công tác để thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện trách nhiệm giám sát của Chấp hành viên, việc đăng các thủ tục đăng tải công khai thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, chấm điểm, thông báo kết quả lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản; có hay không tình trạng ngăn cản, hạn chế người mua nộp hồ sơ đấu giá... Kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường, kiên quyết xem xét xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý khi có dấu hiệu vi phạm; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển cho cơ điều tra giải quyết theo quy định.
Phân công 01 công chức kiêm nhiệm hằng ngày truy cập và theo dõi mục Thông báo công khai việc đấu giá tài sản, Thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản trên địa bàn mình được đăng tải trên Cổng/trang thông tin điện tử THADS và Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản để kịp thời phát hiện những bất thường, sai phạm trong công tác này.
- Đối với các vụ việc đã bán đấu giá thành, Chấp hành viên lập kế hoạch chi tiết đối với từng vụ việc để sớm bàn giao dứt điểm cho người mua trúng đấu giá. Trường hợp hồ sơ có vướng mắc, cần phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, báo cáo Ban chỉ đạo THADS cùng cấp để giải quyết dứt điểm. Quyết tâm giảm dần số lượng các vụ việc đã bán đấu giá thành nhưng chậm giao tài sản cho người mua trúng đấu giá.
- Lập danh sách toàn bộ các vụ việc bán đấu giá thành nhưng đến nay chưa giao được tài sản cho người trúng đấu giá hoặc đã giao tài sản nhưng chưa xử lý xong khoản tiền bán tài sản, chưa thanh toán tiền cho người được thi hành án; nêu rõ nguyên nhân chưa giao được tài sản, chưa thanh toán tiền thi hành án theo quy định, báo cáo Tổng cục THADS (qua Vụ Nghiệp vụ 1) định kỳ hàng quý.
g) Phối hợp chặt chẽ với các Trại giam, Trại tạm giam để tống đạt văn bản; xác minh điều kiện thi hành án; tiếp nhận và kịp thời xử lý khoản tiền đã thu được của người phải thi hành án là phạm nhân tại các Trại giam, Trại tạm giam; kịp thời cập nhật việc thay đổi địa điểm chấp hành hình phạt tù, thời điểm chấp hành xong hình phạt tù của đương sự.
h) Thực hiện đầy đủ các giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất việc phải bồi thường nhà nước trong THADS (từ chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ đến kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo), trong đó:
- Tăng cường các biện pháp kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát đối với hoạt động tổ chức thi hành án của Chấp hành viên nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật là nguyên nhân dân tới bồi thường nhà nước;
- Chủ động, chỉ đạo đơn vị thuộc Cục, các Chi cục THADS trực thuộc giải quyết hoặc phối hợp chặt chẽ với TAND các cấp để giải quyết dứt điểm, đúng quy định của pháp luật, phù hợp với thực tiễn để bảo vệ quyền, lợi ích của Nhà nước, của người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng ngừa và xử lý nghiêm trường hợp lợi dụng BTNN để trục lợi cá nhân và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
- Đối với những vụ việc có vi phạm có thể dẫn đến nguy cơ phải bồi thường nhà nước, Thủ trưởng cơ quan THADS chỉ đạo thực hiện các giải pháp khắc phục vi phạm, hậu quả kịp thời để giảm thiểu thiệt hại; xử lý nghiêm các vi phạm và thực hiện đầy đủ việc hoàn trả cho ngân sách nhà nước theo quy định.
i) Về công tác THAHC
- Chỉ đạo, kiểm tra Chấp hành viên được phân công trách nhiệm theo dõi THAHC và các Chi cục THADS trực thuộc thực hiện đúng, đầy đủ trách nhiệm theo dõi THAHC theo quy định.
- Kịp thời báo cáo cấp ủy, Chủ tịch UBND cùng cấp đôn đốc, chỉ đạo, kiểm tra và xử lý trách nhiệm người phải thi hành án không chấp hành án hành chính.
- Báo cáo, kiến nghị Tổng cục THADS các vụ việc UBND, Chủ tịch UBND không chấp hành án hành chính để đề xuất, kiến nghị xử lý trách nhiệm theo quy định.
4.3. Đối với Chi cục Thi hành án dân sự cấp huyện
a) Phổ biến, quán triệt sâu rộng đến toàn thể Chấp hành viên, công chức làm công tác THADS về những vi phạm, thiếu sót đã được chỉ ra tại các kết luận kiểm tra, kiến nghị, kháng nghị đối với công tác THADS thuộc địa bàn, cũng như những sai phạm thường gặp ở địa bàn khác đã được tổng hợp để các Chấp hành viên, công chức nắm được, tránh lặp lại vi phạm tương tự. Sai phạm đã được chỉ ra nhưng không khắc phục, còn lặp lại hoặc vi phạm nặng hơn thì sẽ bị xem xét trách nhiệm nghiêm.
b) Chủ động báo cáo Cục THADS những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành án; đề xuất, tham mưu Cục, Tổng cục giúp Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong THADS.
c) Chi cục trưởng chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm các nhiệm vụ tại điểm b, đ, e, g, h và i mục 4.2 nêu trên trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Chi cục.
4.4. Toàn Hệ thống THADS thực hiện các giải pháp để thực hiện hiệu quả án tín dụng ngân hàng và án tham nhũng, kinh tế
a) Đối với án tín dụng, ngân hàng
- Triển khai và thực hiện nghiêm túc, kịp thời chỉ đạo của Tổng cục THADS và các cơ quan có thẩm quyền khác liên quan đến công tác THADS nói chung và các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng nói riêng. Tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiên quyết chống quan liêu, tham nhũng và những biểu hiện tiêu cực khác bằng nhiều hình thức, trong đó, giải quyết hồ sơ thi hành án đúng quy định pháp luật, khách quan, minh bạch trong thực hiện thủ tục thi hành án.
- Nâng cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ Chấp hành viên trong tổ chức thi hành các vụ việc được giao, đặc biệt lưu ý đến quy định về thời hạn, tránh để hồ sơ kéo dài, chậm đôn đốc, giải quyết. Quá trình tổ chức thi hành, nếu phát sinh khó khăn cần trao đổi trực tiếp với các tổ chức tín dụng để tìm biện pháp giải quyết ngay, trong trường hợp cần thiết báo cáo cấp trên để có chỉ đạo kịp thời, tránh để vụ việc tồn đọng, xảy ra vi phạm.
- Các Chi cục trưởng, trưởng phòng chuyên môn thuộc Cục phải chủ động tự rà soát, kiểm tra, lập danh sách những vụ việc án tín dụng ngân hàng của đơn vị mình (đối với Chi cục), tổng hợp hồ sơ của toàn tỉnh, thành phố (đối với Cục), phân công, giao trách nhiệm rõ ràng từng hồ sơ vụ việc cho Chấp hành viên để kịp thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc có điều kiện thi hành án hoặc khắc phục ngay các sai sót trong quá trình tổ chức thi hành án, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo. Phát huy vai trò và hiệu quả hoạt động của Tổ Chỉ đạo thi hành án liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng và THADS trọng điểm. Báo cáo tiến độ thi hành án đối với từng vụ việc.
- Tham mưu cho Ban chỉ đạo THADS các cấp quán triệt, chỉ đạo các cơ quan, ban ngành và các tổ chức tín dụng trên địa bàn phải có trách nhiệm kịp thời cung cấp thông tin và phối hợp thực hiện các yêu cầu của Chấp hành viên, cơ quan THADS trong quá trình xác minh, xử lý tài sản để thi hành án, tổ chức cưỡng chế thi hành án, tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn liên quan đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà.
- Duy trì việc tổ chức đối thoại giữa Chấp hành viên, Lãnh đạo cơ quan THADS với ngân hàng, tổ chức tín dụng. Định kỳ hàng quý, 06 tháng hoặc đột xuất, lãnh đạo cơ quan THADS tổ chức buổi tiếp xúc, làm việc với một số ngân hàng, tổ chức tín dụng có yêu cầu để nghe phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết vụ việc THADS để kịp thời xem xét, giải quyết. Trong trường hợp cần thiết, tổ chức đối thoại giữa Chấp hành viên với tổ chức tín dụng để trao đổi, thảo luận, tìm ra giải pháp thích hợp cho việc tổ chức thi hành án đạt hiệu quả.
Phân công đồng chí Phó Tổng cục trưởng phụ trách Vụ Nghiệp vụ 1 chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả việc tổ chức thi hành án tín dụng, ngân hàng.
b) Đối với việc thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế
- Thực hiện hiệu quả công tác thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, nhất là các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương, Ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo, xác định đây là nhiệm vụ mang tính chính trị, ưu tiên hàng đầu.
- Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định hiện hành về thu hồi tài sản tham nhũng, tập trung xử lý dứt điểm các tài sản đã được Tòa án kê biên để bảo đảm thi hành án để thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước; thực hiện quyết liệt công tác xác minh, truy tìm tài sản của người phải thi hành án trong giai đoạn thi hành án, nâng cao tỷ lệ thi hành về tiền trong các vụ án tham nhũng, kinh tế.
- Tiếp tục triển khai thực hiện các kết luận, kiến nghị, kế hoạch khắc phục những thiếu sót, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 4342/KH-TCTHADS ngày 25/12/2019 của T ổng cục Thi hành án dân sự về thực hiện nhiệm vụ theo Kế hoạch số 120-KH/BCSĐ ngày 19/12/2019 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp về phòng, chống tham nhũng về công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, các kết luận, kiến nghị của Đoàn công tác số 3 Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.
- Đối với những vụ việc có tính chất phức tạp, có khó khăn, vướng mắc không giải quyết được, cần chủ động, tích cực phối hợp liên ngành công an, kiểm sát, tòa án, tài nguyên và môi trường... để thống nhất phương án giải quyết, trường hợp không giải quyết được kịp thời báo cáo Ban chỉ đạo THADS cấp tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh để tháo gỡ, các nội dung có liên quan đến nghiệp vụ thì báo cáo về Tổng cục để chỉ đạo tháo gỡ hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định.
- Tăng cường phối hợp với các cơ quan tòa án, kiểm sát, công an, tài nguyên và môi trường, tài chính và các cơ quan chức năng để tổ chức thi hành án, phát hiện và tháo gỡ hoặc đề nghị tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc.
- Chỉ đạo Chấp hành viên thực hiện nghiêm việc đăng tải thông tin lựa chọn tổ chức thẩm định giá, bán đấu giá trên Cổng thông tin điện tử về bán đấu giá Quốc gia. Giám sát chặt chẽ việc bán hồ sơ tham gia đấu giá, việc đăng tải công khai thông tin đấu giá của các tổ chức đấu giá. Phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục thi hành án, nhất là quá trình thẩm định giá, bán đấu giá tài sản phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, thu hồi tối đa tài sản cho Nhà nước trong các vụ việc này.
- Tăng cường kiểm tra hồ sơ thi hành các vụ việc về tham nhũng, kinh tế, nhất là kiểm tra các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm trong quá trình tổ chức thi hành án.
Phân công đồng chí Phó Tổng cục trưởng, phụ trách Vụ Nghiệp vụ 2 chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.