Bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng trong công tác thi hành án dân sự khu vực phía Nam

29/05/2017
Thực hiện kế hoạch công tác năm 2017, tại TP.HCM, trong hai ngày, 26 và 27/5/2017, Trung tâm Thông tin, hỗ trợ pháp luật Cục Công tác phía nam Bộ Tư pháp đã tổ chức chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng chuyên ngành trong công tác thi hành án dân sự (THADS) khu vực phía Nam.

Chương trình nhằm đảm bảo áp dụng thống nhất các quy định pháp luật; nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức các cơ quan THADS trong Khu vực. Chương trình với thành phần tham gia gồm các đồng chí cán bộ chủ chốt, Chấp hành viên, Thẩm tra viên, Thư ký,… các cơ quan THADS các địa phương khu vực phía Nam.
Lớp bồi dưỡng do bà Lê Thị Kim Dung, Vụ trưởng Vụ Nghiệp vụ 1 và ông Phan Huy Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Nghiệp vụ 1, Tổng cục Thi hành án dân sự trực tiếp truyền đạt nhiều nội dung quan trọng về các quy định pháp luật và hướng dẫn của ngành về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác kiểm tra của Cục THADS đối với các Chi cục. Cụ thể, chuyên đề “Công tác kiểm tra của Cục THADS đối với các Chi cục THADS trực thuộc”, bao gồm các nội dung như: Căn cứ pháp lý, mục đích, ý nghĩa, nội dung và phương thức thực hiện kiểm tra thi hành án dân sự; quy trình thực hiện cuộc kiểm tra; các kỹ năng cơ bản trong thực hiện việc kiểm tra. Chuyên đề “Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự” bao gồm các nội dung: Đặc thù về kỹ năng giao tiếp trong tiếp công dân; kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong tiếp công dân; một số tồn tại, sai sót, lỗi thường gặp trong công tác tiếp công dân; về giải pháp trong thời gian tới; khiếu nại và giải quyết khiếu nại về THADS; tố cáo và giải quyết tố cáo về THADS; một số tồn tại, yếu kém, sai sót thường gặp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải pháp trong thời gian tới; biện pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.
Các báo cáo viên và học viên đã thảo luận, giải đáp những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện công tác kiểm tra cũng như trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Lớp bồi dưỡng kết thúc sau 02 ngày làm việc nghiêm túc, được kỳ vọng sẽ mang lại những chuyển biến tích cực trong công tác kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giúp các học viên kịp thời nắm bắt được các nội dung để áp dụng và triển khai thực hiện đúng quy định; khắc phục khó khăn, vướng mắc đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam đã đến khai giảng và bế giảng lớp bồi dưỡng, đồng thời trao giấy chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng cho các học viên theo quy định.
Út Hạnh