Sign In

Ứng dụng CNTT trong thi hành án dân sự: Nâng cao hiệu quả công việc

04/06/2021

Ứng dụng CNTT trong thi hành án dân sự: Nâng cao hiệu quả công việc
(BGĐT) - Thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp, ngành thi hành án dân sự tỉnh Bắc Giang đã quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ nhằm tăng hiệu quả điều hành, quản lý và thi hành án.
Cơ chế một cửa và hỗ trợ trực tuyến
Trung bình mỗi ngày, bộ phận tiếp nhận, trả kết quả theo cơ chế một cửa và hỗ trợ trực tuyến thi hành án (THA) của Chi cục THA Dân sự TP Bắc Giang tiếp nhận hơn 20 lượt đương sự gọi điện, gửi đơn hoặc trực tiếp đến liên hệ công tác. Bà Phan Thị Việt Hà, Phó Chi cục trưởng cho biết: Với mục đích hướng dẫn, hỗ trợ đương sự thực hiện thuận lợi yêu cầu THA, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, Chi cục đã bố trí 2 thẩm tra viên thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc liên quan đến thủ tục; thường xuyên truy cập hộp thư điện tử để kịp thời tiếp nhận thông tin của người dân, đương sự. Đây đều là những thẩm tra viên giỏi nghiệp vụ, tận tình đáp ứng tốt yêu cầu công việc.
Vừa hoàn thành việc nộp đơn yêu cầu THA, chị Nguyễn Thị Minh ở tổ dân phố Đồng Cửa, phường Lê Lợi cho biết: Do chưa hiểu hết các quy định của pháp luật nên trước khi đến đây tôi đã gọi điện trước và được cán bộ trực tại bộ phận tiếp nhận đơn và hỗ trợ trực tuyến THA hướng dẫn, giải thích cặn kẽ việc gửi đơn qua hệ thống thư điện tử. Bởi vậy, tôi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết nên chỉ trong khoảng 20 phút đã hoàn thiện hồ sơ nộp mà không phải đi lại nhiều lần.
Cơ chế một cửa và hỗ trợ trực tuyến THA được Cục THA Dân sự tỉnh và các Chi cục huyện, TP đưa vào ứng dụng từ đầu năm 2020. Trước đây, khi giao dịch với cơ quan THA dân sự, đương sự phải đến trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua bưu điện. Nếu như hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định thì phải quay về hoàn thiện, mất nhiều thời gian, chi phí đi lại. Thực hiện hỗ trợ trực tuyến, đương sự chỉ cần gửi hồ sơ qua hệ thống thư điện tử, công chức sẽ xem xét, hướng dẫn đương sự hoàn thiện. Khi đầy đủ sẽ mang đến nộp tại bộ phận một cửa hoặc gửi qua bưu điện. Công chức tại bộ phận một cửa sẽ hoàn thiện các thủ tục tiếp theo và chuyển lại cho đương sự.
Xác định nhiệm vụ cải cách tư pháp có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động THA, thời gian qua Cục THA Dân sự tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Chi cục trực thuộc quan tâm quán triệt tới đội ngũ cán bộ, chấp hành viên về nâng cao chất lượng, hiệu quả THA, tạo điều kiện thuận lợi cho đương sự khi đến giải quyết công việc tại đơn vị.
Số hóa hồ sơ
Hiện ngoài thực hiện hỗ trợ trực tuyến, ngành THA Dân sự còn ứng dụng nhiều phần mềm khác vào hoạt động nghiệp vụ như: Phần mềm quản lý thu, nộp tạm ứng án phí; quản lý quá trình thụ lý, tổ chức THA... Bên cạnh đó, các đơn vị còn tăng cường họp trực tuyến, sử dụng các nền tảng công nghệ trong quản lý văn bản, báo cáo thống kê...
Đơn cử như phần mềm quản lý quá trình thụ lý, tổ chức THA, các thông tin của hồ sơ đều được cập nhật lên phần mềm, giúp các chấp hành viên dễ dàng kiểm soát từng khâu trong quá trình giải quyết án. Đặc biệt là nhờ phần mềm này, lãnh đạo đơn vị có thể nắm bắt kịp thời, chính xác số lượng hồ sơ thụ lý, tiến độ, kết quả giải quyết công việc để kịp thời có chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc.
Vụ việc của ông Trương Văn S (SN 1970) và bà Nguyễn Thị L (SN 1973) ở thôn Vi Sơn, xã Đông Sơn (Yên Thế) là một ví dụ. Thực hiện bản án từ năm 2012, ông bà Sinh, Lụa phải trả Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT chi nhánh Bố Hạ hơn 129 triệu đồng. Dù cơ quan chức năng và chấp hành viên thường xuyên đôn đốc nhưng đương sự không hợp tác buộc Chi cục phải kê biên một phần tài sản là đất ở để bán lấy tiền THA.
Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên dù đã qua 9 lần bán đấu giá nhưng đất vẫn chưa bán được. Sau khi nắm bắt qua phần mềm thụ lý án, trực tiếp lãnh đạo Chi cục THA Dân sự huyện Yên Thế cùng chấp hành viên phụ trách địa bàn đã tích cực tuyên truyền, kiên trì vận động bên thứ ba mua lại tài sản thế chấp để sớm giải quyết dứt điểm vụ việc.
Bà Nguyễn Thị Bích Tần, Cục trưởng Cục THA Dân sự tỉnh cho biết: Công tác cải cách hành chính của ngành đã bước đầu tạo sự chuyển biến về chất lượng phục vụ của các cơ quan THA dân sự và sự kiểm soát trong nội bộ đối với việc giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân. Cục đã tổ chức nhiều cuộc tập huấn để bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ trong toàn ngành. Vì vậy đại đa số cán bộ đều thành thạo việc sử dụng các phần mềm, nhất là những phần mềm mới được đưa vào áp dụng. Cũng nằm trong tiến trình cải cách tư pháp, Cục THA Dân sự tỉnh đang chỉ đạo các Chi cục trực thuộc cập nhật toàn bộ hồ sơ, tài liệu lên phần mềm quản lý quá trình thụ lý, tổ chức THA và báo cáo thống kê, nhằm tiến tới mục tiêu số hóa hồ sơ THA.
Sưu tầm


Theo baobacgiang.com.vn

Các tin đã đưa ngày: