Sign In

Tiêu chí nhận diện những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài về thi hành án dân sự

01/10/2015

           Từ sau khi Luật Thi hành án dân sự ngày 14 tháng 11 năm 2008 được ban hành bên cạnh đó là các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Thi hành án dân sự được xây dựng, sửa đổi, bổ sung ngày hoàn thiện và hiện nay là Luật Thi hành án dân sự năm 2008 sửa đổi, bổ sung ngày 25 tháng 11 năm 2014 đã có hiệu lực thi hành thì công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự tại thành phố Cần Thơ đã từng bước đi vào nề nếp, ngày càng bài bản và chất lượng hơn. Lãnh đạo các cơ quan Thi hành án dân sự tại thành phố Cần Thơ có sự quan tâm, chú trọng, chỉ đạo sát sao, kịp thời đối với công tác này, chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo được cải thiện từng bước, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, thực tế cho thấy thời gian qua, tại một số Chi cục Thi hành án dân sự cấp quận, huyện có vụ việc khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự bức xúc, phức tạp, kéo dài nhưng còn chưa xác định, phân loại được vụ việc khiếu nại, tố cáo nào là vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, kéo dài, dẫn đến báo cáo số vụ việc không đầy đủ, chính xác và cũng như đề ra biện pháp giải quyết dứt điểm, gây khó khăn và ảnh hưởng đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.
          Mặc dù, quy định pháp luật hiện nay về khiếu nại, tố cáo nói chung và khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự nói riêng chưa có khái niệm, tiêu chí chính thức để phân loại các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, kéo dài. Nhưng để thống nhất phân loại và xác định tiêu chí các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, kéo dài về thi hành án dân sự, ngày 01 tháng 12 năm 2014, Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự ban hành Quyết định số 813/QĐ-TCTHADS quy định tạm thời về tiêu chí xác định việc thi hành án dân sự trọng điểm. Đây là căn cứ quan trọng để các cơ quan Thi hành án dân sự xác định, phân loại thế nào là vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, kéo dài, theo đó tại Mục 10 Điều 1 Quyết định này quy định như sau:
           + Đã có quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo nhưng chưa được các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện, hoặc thực hiện chưa đúng, chưa đầy đủ hoặc có khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện;
           + Người khiếu nại, tố cáo có điều kiện, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, được vận dụng chính sách xã hội, tạo điều kiện hỗ trợ nhằm bảo đảm cho công dân ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại, nhưng chưa hỗ trợ được do có khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
           + Đã có quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo có hiệu lực thi hành nhưng có căn cứ cho rằng việc giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đúng với quy định của pháp luật.
           + Đã có quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo có hiệu lực thi hành và đã được xem xét, giải quyết tiếp, nhưng đương sự tiếp tục khiếu nại.
          + Khiếu nại, tố cáo đã quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật nhưng người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo do quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo gặp khó khăn, vướng mắc.
          + Công dân trực tiếp đến các địa điểm tiếp công dân để khiếu nại, tố cáo gay gắt, thường xuyên; vụ việc có đông người khiếu nại, có dấu hiệu gây mất trật tự, an ninh cần tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm.
Một số ý kiến trao đổi để đồng nghiệp nghiên cứu, nhận diện chính xác và báo cáo đầy đủ các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, phức tạp, kéo dài về thi hành án dân sự, qua đó chủ động xây dựng kế hoạch, phương hướng giải quyết dứt điểm và hạn chế phát sinh các vụ việc này, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu thi hành án được giao năm 2015 và trong những năm tiếp theo đối với đơn vị mình./.


Theo Phòng Kiểm tra và Giải quyết khiếu nại, tố cáo

Các tin đã đưa ngày: