Dự thảo Luật THADS (sửa đổi) vẫn giữ nguyên kết cấu của Luật THADS hiện hành (được sửa đổi, bổ sung năm 2014, 2018, 2020, 2022) với 9 chương, 231 điều. Trong đó, có 50 điều xây dựng mới, 93 điều được sửa đổi, bổ sung (chiếm 52% tổng số điều luật hiện hành). So với Luật THADS hiện hành, dự thảo Luật THADS (sửa đổi) có những điểm mới là: bổ sung phạm vi điều chỉnh; những bản án, quyết định được thi hành mà các Luật liên quan giao cho cơ quan THADS tổ chức thi hành; sửa đổi, bổ sung một số quy định về giải thích từ ngữ; bổ sung nguyên tắc thỏa thuận thi hành án không được vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhà nước, người thứ ba.
Ngoài ra, dự thảo Luật THADS (sửa đổi) còn bổ sung quy định Cơ quan thi hành án thuộc Bộ Quốc phòng là cơ quan THADS và có chức năng tổ chức thi hành án; bổ sung nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan THADS, bổ sung điều luật mới quy định về hiện đại hóa công tác THADS nhằm tạo cơ sở pháp lý từng bước tăng cường, bảo đảm nguồn lực cho Hệ thống THADS. Bổ sung quy định về việc đương sự phải cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu khi yêu cầu thi hành án. Bổ sung thẩm quyền tổ chức thi hành án của cơ quan THADS cấp tỉnh và cơ quan THADS cấp huyện. Sửa đổi quy định về thủ tục áp dụng biện pháp bảo đảm tạm giữ tài sản, giấy tờ của đương sự; tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản theo hướng giảm thời hạn trả lại tài sản, giấy tờ. Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế trừ vào thu nhập theo hướng bổ sung trường hợp áp dụng theo thỏa thuận của đương sự hoặc theo đề nghị của người được thi hành án; thi hành nghĩa vụ cấp dưỡng, thi hành án theo định kỳ mà số tiền phải thi hành án nhỏ hơn số tiền được khấu trừ theo quy định tại khoản 3 Điều này và trường hợp người phải thi hành án không còn tài sản khác.
Đồng chí Hoàng Quốc Khánh – Phó Trưởng Đoàn chuyên trách
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia ý kiến tại Hội nghị.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung tập trung phân tích, đóng góp ý kiến vào việc đề xuất giải pháp nhằm thể chế hoá 5 chính sách đã được thông qua và gợi ý gồm: Quy định đầy đủ phạm vi bản án, quyết định do cơ quan THADS tổ chức thi hành, hoàn thiện các nguyên tắc cơ bản trong THADS; Hoàn thiện các quy định về quyền, nghĩa vụ của đương sự, người tham gia THADS khác; Hoàn thiện tổ chức, hoạt động của hệ thống Cơ quan THADS; nhiệm vụ, quyền hạn của Cơ quan THADS, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, người có thẩm quyền trong THADS; vai trò, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan khác trong THADS; Hoàn thiện quy định về trình tự, thủ tục, rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí, nâng cao hiệu quả THADS; Tăng cường các điều kiện bảo đảm, đáp ứng yêu cầu quản lý và hoạt động THADS.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Công Hướng - Cục trưởng Cục THADS tỉnh nhấn mạnh việc góp ý dự thảo Luật THADS (sửa đổi) có ý nghĩa rất quan trọng, là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm thể chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác THADS, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới. Trên tinh thần làm việc tích cực, khẩn trương và trách nhiệm, hội nghị đã thành công tốt đẹp. Cục THADS sẽ tổng hợp những ý kiến góp ý của các đại biểu và tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản tham gia ý kiến góp ý đối với Hồ sơ dự thảo Luật THADS (sửa đổi) gửi Bộ Tư pháp. Đồng thời, báo cáo Tổng cục THADS về các ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức, Sở, ngành tỉnh và công chức, người lao động trong cơ quan THADS tỉnh Lai Châu về dự thảo Luật THADS (sửa đổi)… để Luật THADS sau khi được ban hành thực sự hiệu lực, hiệu quả và được tổ chức thực hiện đảm bảo trên thực tế.
Tác giả ảnh: Đại VP