Tổng cục THADS tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ

03/07/2023


Ngày 30/6/2023, Tổng cục Thi hành án dân sự ban hành Công văn số 2299/TCTHADS-NV3 về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ, theo đó:
Thực hiện các nhiệm vụ công tác về cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, đặc biệt là các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (sau đây gọi tắt là Đề án 06), thời gian qua, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, đề ra nhiều giải pháp, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện. Nhờ đó, công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của Bộ, ngành Tư pháp đã đạt được nhiều kết quả tích cực: Hạ tầng công nghệ thông tin từng bước được đầu tư; các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, phần mềm ứng dụng tiếp tục được chuẩn hóa, nâng cấp, đảm bảo phục vụ việc kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Bảo đảm tiếp tục thực hiện nghiêm các mục tiêu, nhiệm vụ tại Đề án 06, nhất là các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Bộ, Ngành Tư pháp được giao năm 2023 theo Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh triển khai “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2023 và những năm tiếp theo” (sau đây gọi tắt là Chỉ thị 05/CT-TTg), ngày 06/6/2023, Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp đã ban hành Công văn số 515-CV/BCSĐ quán triệt yêu cầu việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06; Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 774/QĐ-BTP ngày 23/5/2023 về “Kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Bộ Tư pháp năm 2023”.
Nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả việc triển khai Đề án, Chương trình chuyển đổi số của Bộ, ngành Tư pháp, cũng như hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin Hệ thống THADS trong thời gian tới, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục, Cục trưởng Cục THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, kịp thời triển khai thực hiện một số nội dung sau:
1. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến công chức, viên chức, người lao động đơn vị về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai Đề án 06, Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; xác định việc thực hiện Đề án 06 là nhiệm vụ trọng tâm và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của đề án cũng chính là giải pháp đột phá trong công tác chuyển đổi số của Bộ, ngành Tư pháp, góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phát huy hơn nữa vai trò và chịu trách nhiệm đối với tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ thực hiện liên quan được giao theo Đề án 06, Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; chấn chỉnh, xử lý kịp thời đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra chậm trễ, sai phạm trong triển khai thực hiện.
2. Rà soát, thực hiện đúng lộ trình, tiến độ các nhiệm vụ liên quan được giao tại Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các chương trình, kế hoạch của Bộ Tư pháp về triển khai Đề án 06, Kế hoạch liên quan đến hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của Bộ Tư pháp và của Tổng cục THADS: Kế hoạch hành động thực hiện Đề án 06 ban hành kèm theo Quyết định số 149/QĐ-BTP ngày 28/01/2022; Kế hoạch Chuyển đổi số Ngành Tư pháp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 983/QĐ-BTP ngày 10/6/2021; Kế hoạch Chuyển đổi số của Bộ, ngành Tư pháp năm 2023 ban hành kèm theo Quyết định số 2648/QĐ-BTP ngày 30/12/2022; Kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Bộ Tư pháp năm 2023 ban hành kèm theo Quyết định số 774/QĐ-BTP ngày 23/5/2023 của Bộ Tư pháp; Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của Hệ thống THADS ban hành kèm theo Quyết định số 186/QĐ-BTP ngày 09/3/2023, Thông báo số 142/TBKL-TCTHADS ngày 14/4/2023 của Tổng cục THADS.... Đồng thời, thực hiện tốt các chỉ đạo về bố trí nguồn nhân lực, kinh phí và các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện chất lượng, đảm bảo tiến độ các nhiệm vụ.
3. Thực hiện rà soát, tổng hợp khó khăn, vướng mắc, bất cập về thể chế, chính sách và từ hoạt động thực tiễn, từ đó đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phương thức hoạt động theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật phục vụ triển khai Đề án 06; đề xuất các giải pháp về nhân lực, cơ sở vật chất, tổ chức công việc hợp lý, khoa học để đảm bảo phục vụ, cung cấp dịch vụ công trực tuyến hiệu quả, đáp ứng kịp thời yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, không để xảy ra việc chậm trễ trong thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính.
Rà soát, cải tiến quy trình tiếp nhận, hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp về các thủ tục hành chính tại đơn vị theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là mục tiêu, động lực trong triển khai nhiệm vụ. Tập trung đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ thi hành án, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, từng bước chuẩn hóa để kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ cho công tác quản lý nhà nước và giải quyết các thủ tục hành chính; thực hiện có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, triển khai xác thực chữ ký số, xử lý văn bản trên trục liên thông theo đúng quy định.
4. Vận động 100% công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và cài đặt ứng dụng VneID, lựa chọn sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi thực hiện thủ tục hành chính. Tuyên truyền, phổ biến cho công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị về sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tuyên truyền, hướng dẫn người thân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp.
5. Vụ Nghiệp vụ 3 và Trung tâm Thống kê, Quản lý dữ liệu và Ứng dụng công nghệ thông tin chủ động tham mưu Lãnh đạo Tổng cục phối hợp với Cục Công nghệ thông tin - Bộ Tư pháp đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và bảo đảm an toàn thông tin trong hệ thống THADS; nghiên cứu để đề xuất việc xây dựng hệ thống dự phòng nhằm chủ động phòng ngừa các sự cố kỹ thuật.
6. Văn phòng Tổng cục tổ chức tuyên truyền trong hệ thống THADS về sử dụng dịch vụ công trực tuyến; nghiên cứu, tham mưu Lãnh đạo Tổng cục tái cấu trúc các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp, đề xuất thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
7. Vụ Nghiệp vụ 1, Vụ Nghiệp vụ 2, Vụ Nghiệp vụ 3, Vụ Kế hoạch - tài chính, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, rà soát, tham mưu Lãnh đạo Tổng cục báo cáo cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các quy định có liên quan trực tiếp đến giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp tại cơ quan THADS không còn phù hợp để mở rộng nâng cao chất lượng, hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực THADS.
Tổng cục THADS yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục THADS, Cục trưởng Cục THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiêm túc triển khai, thực hiện./.
Ngọc Anh - Vụ NV3