Theo sự chỉ đạo của Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, việc xây dựng và vận hành hệ thống dữ liệu quốc gia về công chức, viên chức là một bước đi mang tính then chốt trong công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC).
Ngày 11/7/2025, Bộ Nội vụ đã ban hành Công văn số 5034/BNV-CCVC về việc triển khai Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về CBCCVC trong các cơ quan nhà nước theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Việc này đặt ra yêu cầu mới rất rõ ràng đối với các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có Cục Quản lý Thi hành án dân sự, nhằm đảm bảo thông tin quản lý được “đúng - đủ - sạch - sống - thống nhất - dùng chung”.
Bài viết này nhằm thông tin rõ những nội dung trọng tâm của Công văn, phân tích tác động và yêu cầu đối với Cục Quản lý Thi hành án dân sự, đồng thời đề xuất những bước triển khai để thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.
1. Cơ sở pháp lý và định hướng quản lý
1.1. Cơ sở pháp lý
Công văn số 5034/BNV-CCVC ngày 11/7/2025 do Bộ Nội vụ ban hành, với nội dung chỉ đạo về triển khai CSDLQG về CBCCVC theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Văn bản này nhấn mạnh việc kết nối với CSDLQG về dân cư và Cơ sở dữ liệu (CSDL) về đảng viên, cán bộ, công chức theo Kế hoạch 02-KH/BCĐTW năm 2025. Yêu cầu quản lý phần mềm/CSDL của các đơn vị, khối bộ - ngành, địa phương theo tiêu chuẩn kỹ thuật, định danh, cây tổ chức mới (mô hình chính quyền địa phương 2 cấp) trước một số mốc thời gian cụ thể.
1.2. Định hướng quản lý và vận hành dữ liệu
Công văn nêu rõ nguyên tắc quản lý dữ liệu “đúng - đủ - sạch - sống - thống nhất - dùng chung”. Cụ thể:
“Đúng”: thông tin phải chính xác, kết nối với định danh quốc gia, không trùng lặp.
“Đủ”: phải đầy đủ các trường dữ liệu bắt buộc theo quy chuẩn.
“Sạch”: dữ liệu phải được kiểm tra, xử lý thông tin sai, thiếu, không phù hợp.
“Sống”: dữ liệu được cập nhật thường xuyên, phản ánh đúng tình trạng thực tế.
“Thống nhất”: dữ liệu giữa các cấp, các đơn vị đồng bộ, cùng hệ thống, cùng chuẩn.
“Dùng chung”: dữ liệu được khai thác, sử dụng xuyên suốt, liên thông giữa các cơ quan, đơn vị. Việc vận hành hệ thống dữ liệu tầm quốc gia không chỉ phục vụ công tác quản lý nội bộ, mà còn là nền tảng để triển khai chính quyền số, cải cách hành chính, kết nối dịch vụ công và quy trình nghiệp vụ công.
2. Những nội dung trọng tâm của Công văn 5034/BNV-CCVC
Công văn đưa ra các nhóm nhiệm vụ cụ thể mà các bộ, ngành, tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây viết tắt là BNĐP) và các đơn vị thuộc quyền quản lý phải thực hiện. Dưới đây là các nội dung chính:
* Thực hiện rà soát, đánh giá hiện trạng và lựa chọn các phần mềm/CSDL của BNĐP
- Rà soát, đánh giá các phần mềm/CSDL quản lý CBCCVC của các cơ quan trước khi sáp nhập, hợp nhất để lựa chọn sử dụng thống nhất một hệ thống/phần mềm cho BNĐP sau sáp nhập, hợp nhất đáp ứng các yêu cầu về chức năng, tính năng và tiêu chuẩn kỹ thuật đã được Bộ Nội vụ hướng dẫn tại Quyết định số 356/QĐ-BNV2 và Công văn số 2325/BNV-VP3. Kết quả lựa chọn đề nghị BNĐP thông báo về Bộ Nội vụ để làm cơ sở phối hợp triển khai theo kịch bản phù hợp, thời gian hoàn thành trước ngày 20/7/2025.
- Rà soát lại công tác quản lý khoá kết nối tới CSDLQG về CBCCVC đã được Bộ Nội vụ cấp, thực hiện báo cáo kèm theo điểm a nêu trên các thông tin về đầu mối liên hệ của cán bộ quản trị khoá kết nối. Bộ Nội vụ sẽ thực hiện công tác huỷ các khoá kết nối của các phần mềm/CSLD không còn sử dụng nữa, kích hoạt khoá kết nối cho phần mềm/CSDL được BNĐP lựa chọn sử dụng chính thức và thông báo lại cho cán bộ đầu mối quản trị của BNĐP trước ngày 20/7/2025.
* Thực hiện điều chỉnh, nâng cấp phần mềm/CSLD của BNĐP đáp ứng yêu cầu mô hình tổ chức mới, chính quyền địa phương 2 cấp
- Thực hiện công tác nâng cấp, điều chỉnh phần mềm/CSDL đáp ứng mô hình tổ chức mới và chính quyền địa phương 2 cấp và thực hiện tích hợp với các API đồng bộ cây tổ chức đơn vị và API dữ liệu hồ sơ của CSDLQG về CBCCVC (API M50 đồng bộ cây tổ chức đơn vị mới và API M51 đồng bộ dữ liệu theo mô hình tổ chức mới, đáp ứng yêu cầu đầy đủ dữ liệu được quy định tại Thông tư 06/2023/TT-BNV và quy định “đúng - đủ - sạch - sống - thống nhất - dùng chung”). Việc nâng cấp, xây dựng phải đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí; đáp ứng yêu cầu về tích hợp dữ liệu với CSDLQG về CBCCVC.
* Căn cứ Công văn số 1447/BKHCN-CĐSQG4 của Bộ Khoa học và Công nghệ để thực hiện xây dựng bộ mã định danh điện tử các cấp chi tiết của cơ quan mình, làm cơ sở xây dựng dữ liệu cây đơn vị các cấp của BNĐP.
Công tác hoàn thành nâng cấp phần mềm và dữ liệu bảng mã định danh đơn vị các cấp của BNĐP cần được hoàn thành trước ngày 01/8/2025.
* Thực hiện cập nhật hiệu chỉnh dữ liệu của hồ sơ CBCCVC theo đơn vị công tác và thông tin địa danh mới
- Với các BNĐP được tổ chức sáp nhập từ nhiều đơn vị trước đây (ví dụ 3 tỉnh sáp nhập về 1 tỉnh hoặc 2 bộ sáp nhập về 1 bộ), đề nghị BNĐP tham khảo các kịch bản điều chuyển dữ liệu cụ thể giữa các phần mềm của một hay nhiều nhà cung cấp để đẩy nhanh tốc độ triển khai.
- Các BNĐP thực hiện triển khai công tác cập nhật điều chỉnh dữ liệu hồ sơ CBCCVC của đơn vị mình theo các thông tin mới về đơn vị công tác, chức danh theo Công văn số 1447/BKHCN-CĐSQG ngày 10/5/2025 của Bộ Khoa học và Công nghệ về điều chỉnh mã định danh điện tử của cơ quan Nhà nước khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã theo phương án tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp theo cây đơn vị mới, hoàn thành trước ngày 15/8/2025.
3. Ý nghĩa và tác động đối với công tác quản lý tại Cục Quản lý Thi hành án dân sự
Việc triển khai CSDLQG về CBCCVC mang lại nhiều tác động tích cực và đặt ra một số yêu cầu cho Cục Quản lý Thi hành án dân sự như sau:
3.1. Tăng cường công tác quản lý cán bộ công chức, viên chức
- Dữ liệu được chuẩn hóa, thống nhất và kết nối xuyên suốt giữa các cấp và đơn vị sẽ giúp Cục dễ dàng tra cứu, theo dõi, đánh giá và phân tích đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
- Việc khai thác dữ liệu “sống” sẽ hỗ trợ việc lập kế hoạch đào tạo, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm và đánh giá hiệu quả công việc của đội ngũ.
- Đối với Hệ thống Thi hành án dân sự, quản lý chéo giữa hệ thống cán bộ tại Cục và các đơn vị trực thuộc trở nên thuận lợi hơn, tránh trùng lặp, thiếu nhất quán hoặc không cập nhật.
3.2. Hỗ trợ chuyển đổi số và cải cách hành chính
- Dữ liệu kết nối và dùng chung là điều kiện tiên quyết để triển khai chính quyền số, dịch vụ công số, cung cấp thông tin và tra cứu minh bạch. Cục có thể tích hợp vào hệ thống quản lý nội bộ, báo cáo và thống kê về cán bộ nhanh chóng, hiệu quả.
- Việc chuẩn hóa dữ liệu giúp giảm thời gian, chi phí cho công tác hành chính, đặc biệt trong bối cảnh sắp xếp lại tổ chức, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
- Tăng tính minh bạch, công khai trong quản lý cán bộ công chức - viên chức, từ đó nâng cao trách nhiệm giải trình và chất lượng phục vụ.
3.3. Đáp ứng yêu cầu về mô hình tổ chức mới và phù hợp với công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy
- Với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều đơn vị sẽ thay đổi cây tổ chức, đơn vị trực thuộc, vì vậy hệ thống dữ liệu mới giúp Cục và các đơn vị thành viên theo dõi biến động tổ chức, nhân sự dễ dàng hơn.
- Giúp Cục sẵn sàng cho việc khai thác dữ liệu khi các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành, hoặc khi có yêu cầu báo cáo từ Bộ Nội vụ, các cơ quan cấp trên.
- Hỗ trợ việc phối hợp liên thông giữa Cục và các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương trong công tác thi hành án dân sự, vì dữ liệu CBCCVC được tích hợp, đồng bộ sẽ giúp xác minh thông tin nhân sự nhanh và chính xác.
4. Những giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả quản lý tại Cục Quản lý Thi hành án dân sự
Để thực hiện tốt việc triển khai theo Công văn 5034/BNV-CCVC của Bộ Nội vụ, cần xác lập các bước thực hiện cụ thể như sau:
4.1. Xây dựng kế hoạch triển khai nội bộ
- Chủ động xây dựng kế hoạch triển khai dữ liệu CBCCVC phù hợp với đặc thù ngành thi hành án dân sự, gửi về Bộ Nội vụ theo yêu cầu.
- Rà soát bộ phận quản lý dữ liệu nhân sự, xác định đầu mối chịu trách nhiệm kết nối dữ liệu, đồng bộ với CSDLQG.
- Kiểm tra phần mềm/CSDL đang sử dụng tại Cục và các đơn vị trực thuộc, đánh giá xem có đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, có cần nâng cấp hoặc chuyển đổi không.
4.2. Nâng cấp/điều chỉnh hệ thống dữ liệu và kết nối
- Thực hiện điều chỉnh phần mềm/CSDL quản lý nhân sự đáp ứng tiêu chuẩn “mô hình tổ chức mới - chính quyền địa phương 2 cấp”.
- Kết nối API theo hướng dẫn: tích hợp cây tổ chức (API M50), đồng bộ dữ liệu hồ sơ (API M51) với CSDLQG.
- Xây dựng bộ mã định danh điện tử cấp chi tiết cho các đơn vị trực thuộc Cục, tạo cơ sở dữ liệu cây tổ chức rõ ràng.
4.3. Cập nhật và làm sạch dữ liệu nhân sự
- Rà soát, bổ sung, hiệu chỉnh hồ sơ công chức, viên chức tại Cục và các đơn vị trực thuộc để đảm bảo đủ trường thông tin; chú trọng các thông tin cập nhật về đơn vị công tác mới, địa danh mới, trạng thái công tác.
- Thực hiện việc kiểm tra và loại bỏ thông tin trùng, sai, thiếu, đảm bảo dữ liệu “sạch”.
- Cập nhật định kỳ và duy trì “dữ liệu sống” - việc thay đổi nhân sự phải được phản ánh kịp thời.
4.4. Đào tạo, nâng cao nhận thức, bảo đảm an toàn dữ liệu
- Tổ chức tập huấn cho cán bộ quản trị dữ liệu, cán bộ phụ trách nhân sự về tiêu chí “đúng - đủ - sạch - sống - thống nhất - dùng chung”, về quy trình đồng bộ dữ liệu.
- Xây dựng phương án bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, bảo mật dữ liệu theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Nội vụ.
- Phối hợp với đơn vị công nghệ thông tin để kiểm tra, giám sát việc kết nối, đồng bộ, phát hiện và khắc phục kịp thời các vướng mắc.
4.5. Báo cáo, đánh giá và phản hồi
- Hàng quý/hàng năm, tổng hợp số liệu, báo cáo việc triển khai dữ liệu nhân sự gửi Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp (nếu có yêu cầu) theo đúng thời hạn.
- Trong quá trình triển khai nếu gặp khó khăn, vướng mắc cần phản ánh kịp thời tới Bộ Nội vụ để được hỗ trợ theo hướng dẫn tại Công văn.
- Định kỳ đánh giá hiệu quả quản lý dữ liệu nhân sự: độ chính xác, cập nhật kịp thời, mức độ kết nối sử dụng phục vụ công tác quản lý.
Việc triển khai CSDLQG về CBCCVC theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là yêu cầu tất yếu trong xu thế chuyển đổi số, cải cách hành chính và hiện đại hóa công tác quản lý nhân sự công tại Việt Nam. Đối với Cục Quản lý Thi hành án dân sự, đây là cơ hội để nâng cao năng lực quản lý cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời cũng đặt ra thách thức lớn về công tác chuẩn hóa, đồng bộ và kết nối dữ liệu.
Việc thực hiện đúng, kịp thời và hiệu quả các nội dung trong Công văn số 5034/BNV-CCVC của Bộ Nội vụ không chỉ giúp Cục Quản lý Thi hành án dân sự nâng cao chất lượng quản lý, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà còn góp phần thúc đẩy tiến trình xây dựng chính quyền số, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của Bộ, ngành.