Công tác thi hành án dân sự Lào Cai năm 2009

13/10/2009

Thực hiện Kế hoạch trọng tâm công tác ngành tư pháp năm 2009; Kế hoạch số 02/KH-THA ngày 12/01/2009 của Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai. Với chỉ tiêu được Bộ tư pháp giao giải quyết án xong 57% về tiền và 78% về việc trên số tiền và số việc có điều kiện thi hành. Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai đã phân bổ chỉ tiêu cho các chấp hành viên Thi hành án tỉnh và các đơn vị thi hành án trong toàn tỉnh, đồng thời chỉ đạo các đơn vị trong toàn tỉnh tập trung giải quyết án tồn đọng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2009. Kết quả như sau:



* Công tác tổ chức, cán bộ.

Th­ường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục chính trị t­ư tưởng, đội ngũ công chức THA toàn tỉnh luôn có lập trường chính trị, tư­ tư­ởng vững vàng, yên tâm công tác, nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện phẩm chất, đạo đức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đư­ợc giao.

Xây dựng quy trình về việc tuyển dụng, tiếp nhận, điều chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ công chức THADS trên địa bàn tỉnh Lào Cai; xây dựng đề án tổ chức cán bộ và biên chế từ nay đến năm 2015;

Tiến hành rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ, chấp hành viên, Trưởng thi hành án, Phó trưởng thi hành án dân sự toàn tỉnh để chuẩn bị cho công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Trưởng thi hành án, Phó trưởng thi hành án dân sự, chấp hành viên đáp ứng với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ thi hành án dân sự trong giai đoạn hiện nay.

a. Công tác quy hoạch cán bộ:

Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai đã tiến hành Tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt của đơn vị thi hành án trong tỉnh để nhận xét, đánh giá và lấy phiếu giới thiệu nguồn quy hoạch Trưởng Thi hành án, Phó trưởng thi hành án dân sự cấp tỉnh, cấp huyện cho giai đoạn từ nay đến năm 2015 có văn bản đồng ý của cấp uỷ cấp huyện và cấp tỉnh và đã đề nghị Bộ Tư pháp phê duyệt quy hoạch cán bộ lãnh đạo thi hành án dân sự cấp tỉnh, cấp huyện.

b. Công tác tuyển dụng, nâng lương:

- Giám đốc Sở Tư pháp ra quyết định tuyển dụng 02 trường hợp (01 THADS huyện Bát Xát, 01 THADS huyện Mường Khương); tiếp nhận 02 trường hợp cán bộ cấp xã có trình độ trung cấp luật sang cơ quan thi hành án dân sự (huyện Si Ma Cai và huyện Văn Bàn); tiếp nhận 01 chuyên viên Sở Tư pháp sang THADS thành phố Lào Cai.

- Bộ Tư pháp ra quyết định phê duyệt nâng lương trước thời hạn năm 2008 cho 04 cán bộ thi hành án trong toàn tỉnh.

- Giám đốc Sở Tư pháp và Bộ Tư pháp ra quyết định nâng lương đợt II/2008 và đợt I năm 2009 cho cán bộ, chấp hành viên thi hành án;

-  Bộ Tư pháp ra quyết định phê duyệt nâng lương trước thời hạn năm 2008 cho 04 cán bộ thi hành án trong toàn tỉnh.

c. Công tác bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ:

-  Giám đốc Sở Tư pháp ra quyết định bổ nhiệm 01 chức danh phó trưởng THADS thành phố Lào Cai; luân chuyển 01 đ/c chuyên viên THADS huyện Mường Khương về THADS huyện Sa Pa, 01 đ/c CHV THADS huyện Văn Bàn về THADS huyện Bảo Thắng.

-  Bộ Tư pháp ra quyết định bổ nhiệm bổ nhiệm lại 01 chấp hành viên tỉnh. 01 chấp hành viên cấp huyện, 01 chức danh Trưởng THADS huyện Sa Pa; giao quyền trưởng THDS huyện Mường Khương.

-  Cục THADS ra quyết định bổ nhiệm 14 thẩm tra viên Cơ quan THADS cấp tỉnh, cấp huyện.

d. Công tác đào tạo:

- Cử  05 cán bộ công chức cơ quan thi hành án dân sự trong toàn tỉnh học lớp Đại học Luật hệ vừa học vừa làm khoá III tại Lào Cai;

- Trình giám đốc Sở Tư pháp ra quyết định cử 06 đ/c theo học lớp đào nguồn chấp hành viên thi hành án dân sự.

* Công tác quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ thi hành án và tổ chức thi hành án dân sự.

- Kết quả thi hành án về việc và tiền trong năm 2009.

Ngay từ đầu năm Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị bám sát Chỉ thị số 21/2008/CT-TTg ngày 01/7/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự và yêu cầu các đơn vị tiếp tục tiến hành rà soát, phân loại các vụ việc để tổ chức thi hành án có hiệu quả, thường xuyên theo dõi, xác minh các vụ việc chưa có điều kiện thi hành theo đúng quy định của pháp luật, giải quyết dứt điểm các trường hợp người phải thi hành có điều kiện thi hành nhưng cố tình dây dưa, kéo dài không chịu thi hành án. Kết quả như sau:

* Tổng số việc phải thi hành: 3.700 việc (So với năm 2008 tăng 150 việc =  4%). Trong đó:

- Số việc có điều kiện thi hành: 2.206 việc

- Số việc thi hành xong: 1.882 việc (So với năm 2008 tăng 211 việc =  11%)

- Số việc chưa có điều kiện thi hành: 1.494 việc.

Đạt tỷ lệ: 85%/Số việc có điều kiện thi hành (So với năm 2008 tăng 3%)  

* Tổng số tiền phải thi hành: 84.346.930.000đ (So với năm 2008 tăng 42.440.315.000đ tăng 50%). Trong đó:

- Số tiền có điều kiện thu: 54.888.440.000đ

- Số tiền chưa có điều kiện thu: 29.458.490.000đ

- Số tiền thi hành xong: 50.842.942.000đ So với năm 2008 tăng 38.263.508.000đ tăng 75%)

Đạt tỷ lệ: 96% /Số tiền có điều kiện thi hành (So với năm 2008 tăng 9%)

- Công tác quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ thi hành án.

          Trong năm 2009 Sau khi tiếp thu tại Hội nghị tập huấn Luật thi hành án. Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cau đã tổ chức 01 đợt tập huấn Luật Thi hành án dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật THADS  cho cán bộ, công chức làm công tác thi hành án.

Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai đã kịp thời triển khai và thống nhất áp dụng các văn bản, ý kiến chỉ đạo về công tác chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức cán bộ, tài chính kế toán của Bộ Tư pháp và Cục thi hành án dân sự đến các Cơ quan Thi hành án dân sự cấp huyện. ở địa phương, hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo cũng được tăng cường thông qua giao ban khối nội chính, các kỳ họp HĐND, các đợt giám sát của Ban Pháp chế HĐND, các cuộc họp của Ban chỉ đạo thi hành án dân sự.

Năm 2009 Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận 08 văn bản xin ý kiến chỉ đạo của cấp huyện, sau khi tiếp nhận đã phân công cho các chấp hành viên tham mưu, nghiên cứu trả lời để các đơn vị thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. 

- Công tác phối hợp liên ngành.

          Các đơn vị thi hành án dân sự trong toàn tỉnh đã thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và sự phối kết hợp của các ban ngành đoàn thể, các xã, thị trấn trong việc tổ chức đôn đốc thi hành án cơ sở. Ngoài nhiệm vụ giám sát hoạt động thi hành án, Viện kiểm sát nhân dân còn giám sát đến cả đối tượng phải thi hành án, cùng với cơ quan thi hành án tìm những biện pháp hữu hiệu để giảm án tồn đọng, giải quyết xong nhiều vụ việc khó khăn, phức tạp;

Sự phối hợp giữa Cơ quan thi hành án với Công an trong việc chuyển giao tang vật, với Tài chính trong việc định giá tài sản, với VKS trong việc tiêu huỷ tang vật, với TAND trong việc chuyển giao án được thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật.

- Về việc miễn giảm thi hành án.

Thực hiện Thông tư Liên tịch số 02/2005/TTLT ngày 17/6/2005 của TANDTC, VKSNDTC, BTP, BCA, BTC hướng dẫn việc xét miễn, giảm thi hành án đối với khoản tiền phạt, án phí các cơ quan thi hành án dân sự trong toàn tỉnh đã phối hợp giải quyết. Kết quả toàn tỉnh đã miễn giảm được 58 việc = 686.471.000đ. giảm 4% án tồn đọng.

Các cơ quan hữu quan đã có sự phối hợp tốt trong công tác xét miễn giảm thi hành án, tuy nhiên còn tồn tại sau:

- Một số địa phương khi xét giảm không xét hết phần gốc mà lại xét 1/2 phần gốc và 1/2 phần lãi suất gây khó khăn cho cơ quan thi hành án (Bảo Yên).

- Về phối hợp thực hiện công tác đặc xá.

   - Các đơn vị Thi hành án dân sự trong toàn tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng như UBND xã, phường, các cơ quan tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động người phải thi hành án và người thân người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù tại trại giam, trại tạm giam tích cực thi hành phần hình sự trong bản án hình sự;

- Mở đợt án cao điểm tập trung thi hành phần dân sự trong bản án hình sự, tích cực đôn đốc, động viên, tạo điều kiện để thân nhân, gia đình của người phải thi hành án thực hiện trách nhiệm dân sự trong bản án hình sự;

- Làm tốt công tác phối hợp với trại tạm giam nơi có người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù đôn đốc, hướng dẫn người phải thi hành án và người thân của họ nộp tiền, tài sản tại các cơ quan thi hành án dân sự địa phương hoặc tại trại tạm giam để làm căn cứ xét đặc xá cho người phải thi hành án , kết thức đợt đặc xá các đơn vị thi hành án đã xác nhận cho 37 đối tượng, số tiền thu được 257.632.000đ.

- Công tác kiểm tra, thanh tra thi hành án dân sự.

Ngay từ đầu năm Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai đã xây dựng kế hoạch kiểm tra và rất chú trọng đến công tác kiểm tra về thi hành án, từng cán bộ công chức trong tỉnh đã có nhiều ý kiến đóng góp để đổi mới công tác kiểm tra thi hành án dân sự.

Năm 2009 đã tiến hành kiểm tra được 05 huyện (Bảo Yên, Văn Bàn, Bắc Hà, Mường Khương, Bát Xát). Qua công tác kiểm tra thấy rằng công tác thi hành án dân sự ở các đơn vị cấp huyện hiện nay về cơ bản đã có bước phát triển về mọi mặt, nội bộ cơ quan đoàn kết, cán bộ công chức trong đơn vị thực hiện tốt nội quy, quy chế của cơ quan, của ngành đề ra, trình độ nghiệp vụ của các chấp hành viên và cán bộ cũng đã được nâng cao, được đào tạo qua các lớp nguồn chấp hành viên, tập huấn nghiệp vụ và tự đào tạo.

Tuy nhiên, ở một số đơn vị qua kiểm tra còn mắc những tồn tại nhỏ cần phải sửa chữa như: Ra quyết định thi hành án chưa chặt chẽ, một số tác nghiệp về thi hành án còn chưa đúng theo quy định của pháp luật. Qua kiểm tra cũng nhận thấy trình độ của cán bộ tham mưu còn yếu, việc vận dụng các quy định pháp luật còn máy móc, chưa linh hoạt do đó hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ còn thấp.

* Do làm tốt công tác quản lý cán bộ cho nên nhiều năm nay Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai không có trường hợp nào bị xử lý kỷ luật.

- Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được các đơn vị quan tâm giải quyết đúng thời gian, trình tự và đúng pháp luật. Các đơn vị đã phân công cán bộ mở số theo dõi, thường trực tiếp nhận đơn thư khiếu nại của công dân.  

Năm 2009 toàn tỉnh đã tiếp nhận 02 đơn khiếu nại. Nội dung đơn khiếu nại chủ yếu là khiếu nại thủ tục thi hành án và việc thi hành nhiệm vụ của chấp hành viên. Sau khi nhận được đơn đơn vị đã lập tổ thẩm tra, xác minh và giải quyết xong. Nguyên nhân đều do đương sự không nắm rõ các quy định pháp luật về thi hành án nên khiếu nại, sau khi được giải thích đương sự hiểu rõ không có đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài, tồn đọng.

- Hoạt động quản lý, chỉ đạo của UBND và cấp uỷ Đảng, Ban chỉ đạo đối với công tác thi hành án dân sự, việc giám sát của HĐND và sự phối hợp của các cơ quan hữu quan đối với công tác thi hành án.

          - Hoạt động quản lý, chỉ đạo của UBND và cấp uỷ Đảng, Ban chỉ đạo đối với công tác thi hành án được quan tâm thường xuyên, kịp thời. Thông qua các Hội nghị giao ban khối nội chính cấp tỉnh, cấp huyện hàng tháng, hàng quý, hàng năm đều có chủ trương, đường lối và chỉ đạo các cơ quan hữu quan, UBND các xã đã phối hợp với các đơn vị thi hành án dân sự thực hiện tốt công tác thi hành án trên địa bàn.

          - Hoạt động của ban chỉ đạo thi hành án hoạt động có hiệu quả cao, chỉ đạo kịp thời đến các đơn vị thi hành án, duy trì việc họp Ban chỉ đạo theo Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo thi hành án ;

          - Việc giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh và Hội đồng nhân dân cấp huyện được thực hiện theo đúng trình tự quy định.

          - Việc phối hợp của các cơ quan hữu quan trong việc bàn giao bản án, bàn giao tang vật, xác minh tài sản của người phải thi hành án, định giá, tiêu huỷ tang vật được thực hiện tốt và hiệu quả.

- Thực hiện cải cách tư pháp, cải cách hành chính trong hoạt động thi hành án.

Thực hiện tốt Qy chế chi tiêu nội bộ chế độ tự chủ, Quy chế quản lý tài sản công phù hợp đặc điểm chuyên môn và tình hình thực tế của đơn vị. Kế hoạch đi công tác được xác lập chi tiết đảm bảo tính thiết thực theo yêu cầu công việc, đúng mục đích và hiệu quả. Việc tổ chức các hội nghị được lồng ghép nhiều nội dung, do đó nâng chất lượng, giảm số lượng và thời gian hội nghị.

Việc giám sát, kiểm tra thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với quản lý hành chính và các đợt kiểm tra chuyên môn, đặc biệt là thông qua thanh toán, quyết toán thường xuyên, định kỳ. Công khai tài chính theo 6 tháng, cả năm.

Xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh. Nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi công chức tham gia đấu tranh phòng chống tham nhũng. Đã thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan và kiểm tra, giám sát phòng, chống tham nhũng.

- Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thi hành án dân sự.

Các đơn vị Thi hành án địa phương đã chủ động thực hiện tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong khi tổ chức thi hành án và tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng qua việc viết tin, bài trên Báo Lào Cai, Pháp luật Việt Nam, ấn phẩm tuyên truyền của ngành (Tư Pháp Lào Cai), tuyên truyền vào chuyên mục Nhà nước - Pháp luật; biên soạn đề cương tài liệu phục vụ đợt tuyên truyền.

Phối hợp với Hội đồng tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện tuyên truyền Luật thi hành án đến các sở ban ngành cấp tỉnh và cấp huyện.

  Nhiều địa phương đã tổ chức tuyên truyền về công tác thi hành án thông qua cán bộ tư pháp xã, thông qua báo đài ở địa phương, thông qua các buổi tình nguyện của các đoàn viên tới các xã, bản trong địa bàn tỉnh.

- Công tác quản lý tài chính và xây dựng cơ bản.       

- Trụ sở cơ quan thi hành án dân sự huyện Sa Pa đã có đề án xây dựng nhưng chưa được thực hiện vì lý do chưa giải phóng được mặt bằng xây dựng.

          - Trình Bộ Tư pháp đầu tư xây dựng kho vật chứng, bổ sung diện tích làm việc cho các đơn vị thi hành án cấp tỉnh, cấp huyện năm 2010. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cụm kho vật chứng thi hành án tỉnh Lào Cai và thi hành án thành phố Lào Cai, chỉ đạo Thi hành án huyện Sa Pa trong công tác đầu tư xây dựng trụ sở làm việc  huyện Sa Pa.

- Thực hiện phân bổ dự toán chi ngân sách nhà nước bổ sung năm 2009 và hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị cấp huyện trong việc quản lý ngân sách, trong việc thực hiện thanh, quyết toán NSNN theo quy định.      

- Các đơn vị thi hành án trong tỉnh đã được đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn kinh phí đáp ứng yêu cầu của hoạt động của đơn vị mình.

          - Thi hành án tỉnh Lào Cai đã thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra về nghiệp vụ tài chính, kế toán đối với các đơn vị cấp huyện. Nhìn chung các đơn vị đã làm tốt công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí, thực hiện đúng các quy định pháp luật về quản lý tài chính. Sử dụng nguồn kinh phí Nhà nước cấp có hiệu quả đảm bảo cho các hoạt động của đơn vị đồng thời tiết kiệm được kinh phí để chi cho hoạt động phúc lợi, thưởng và tăng thu nhập cho cán bộ, công chức theo quy định tại Nghị định 130/2005/NĐ-CP.

- Tình hình triển khai Luật thi hành án dân sự và Nghị quyết của Quốc hội về việc thi hành Luật này.

- Kiện toàn cơ cấu tổ chức, biên chế, cơ cấu cán bộ của các cơ quan thi hành án dân sự  trong tỉnh phù hợp với Luật Thi hành án dân sự:

         - Hoàn thành việc rà soát và lập thủ tục xét miễn giảm thi hành đối với vụ việc thi hành các khoản thu cho NSNN có giá trị không quá 500 000 đồng mà thời gian thi hành quá đã quá 5 năm ( tính đến 01/7/2009) mà người phải thi hành án không có điều kiện thi hành, tổng số 234 vụ, số tiền 43.896.000 đồng.

       - Làm tốt công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành chức năng để thực hiện  công tác thi hành án dân sự, gắn kết công tác thi hành án với việc phục vụ thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, chính trị,  xã hội và bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương. Dự thảo Quy chế phối hợp hoạt động liên ngành giữa Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Công an và Thi hành án dân sự trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, thủ tục tố tụng có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự.

- Tiến hành đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, xây dựng kế hoạch báo cáo Bộ Tư pháp về việc sửa chữa, nâng cấp, bổ sung diện tích làm việc và xây dựng trụ sở làm việc mới, xây dựng kho vật chứng, thi hành án cấp tỉnh, cấp huyện. Trên cơ sở đó Thi hành án dân sự tỉnh đã báo cáo UBND tỉnh để sắp xếp, bố trí quỹ đất xây dựng trụ sở mới, xây dựng kho vật chứng cho những năm tiếp theo phù hợp với mô hình tổ chức mới.

      - Phối hợp với HĐPBGDPL của tỉnh, huyện mở Hội nghị tuyên truyền Luật Thi hành án dân sự  tới các cơ quan, ban ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

       - Viết tin, bài đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tuyên truyền Luật Thi hành án dân sự  sâu rộng trong mọi tầng lớp dân cư.

-  Phong trào thi đua năm 2009.

Tổ chức phát động thi đua, đăng ký thi đua, duy trì và đẩy mạnh phong trào thi đua ngay từ giai đoạn đầu năm. Chú trọng việc nhân rộng điển hình tiên tiến ở các đơn vị, khen thưởng chính xác, kịp thời.

 Xây dựng chỉ tiêu thi đua năm 2009 theo yêu cầu nhiệm vụ chính trị của ngành và thực tiễn công tác thi hành án trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Lập biểu đồ theo dõi tiến độ thi hành án của từng đơn vị, Chấp hành viên. Thực hiện nghiêm quy định hiện hành về thi đua khen thưởng đảm bảo chính xác, công bằng, công khai và dân chủ.  

Qua sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm 2009 nhiều tập thể cá nhân đạt tiêu chuẩn khen thưởng. Trưởng THADS tỉnh Lào Cai quyết định khen thưởng tặng Giấy khen cho: 03 tập thể và 22 cá nhân.

Kết quả xét thi đua năm 2009:

- Về tập thể: 04 tập thể lao động xuất sắc trong đó 01 tập thể đề nghị Bộ Tư pháp tặng Cờ thi đua xuất sắc; 03 tập thể đề nghị Bộ Tư pháp tặng bằng khen. 06 tập thể đạt danh hiệu tập thể lao động tiến tiến, 04 tập thể đề nghị Trưởng Thi hành án tặng Giấy khen.

- Về cá nhân: 01 cá nhân đề nghị Chiến sĩ thi đua ngành, 01 cá nhân đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen, 11 cá nhân đề nghị Bộ Tư pháp đề nghị tặng Bằng khen, 26 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, 51 cá nhân đạt danh hiện lao động tiên tiến, 31 cá nhân đạt giấy khen của Trưởng thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai.

Với kết quả đạt được như trên, toàn thể cán bộ công chức thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai quyết tâm đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2010 như sau:

- Công tác tổ chức cán bộ.

- Tiếp tục quan tâm đến việc nắm bắt tư tưởng cán bộ, công chức toàn ngành, giáo dục cán bộ nêu cao ý thức tổ chức, kỷ luật, chấp hành tốt nội quy, quy chế của ngành, của đơn vị. Quan tâm giải quyết đúng, đủ mọi chế độ chính sách cho cán bộ, công chức. 

- Thực hiện việc quy hoạch, đào tạo, bố trí, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, tiếp nhận, tuyển dụng, nâng lương,  cán bộ, công chức cơ quan thi hành án dân sự.

- Kiện toàn tổ chức, cán bộ của cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh theo Luật Thi hành án dân sự và Nghị định hướng dẫn thi hành: 

* Đối với Thi hành án tỉnh:

+ Tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập Cục Thi hành án dân sự tỉnh, bàn giao chính thức công tác tổ chức cán bộ từ giám đốc Sở Tư pháp cho Trưởng Thi hành án dân sự tỉnh, thời gian tháng 11 năm 2009;

+ Hoàn thành công tác rà soát, đề nghị Ban thường vụ thành uỷ, huyện uỷ cho ý kiến bổ nhiệm Chi cục trưởng Thi hành án dân sự cấp huyện;

+ Hoàn thành công tác rà soát, đề nghị Chủ tịch UBND thành phố, huyện cho ý kiến bổ nhiệm Phó Chi cục trưởng Thi hành án dân sự cấp huyện;

+ Hoàn thành việc rà soát, đánh giá đội ngũ chấp hành viên hiện có đề nghị bổ nhiệm từ ngạch chấp hành viên cấp tỉnh, cấp huyện sang ngạch chấp hành viên cao cấp, trung cấp, sơ cấp;

+ Củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo thi hành án dân sự cấp tỉnh;

+ Kiện toàn các tổ chức đảng, Đoàn thể.

* Đối với thi hành án cấp huyện:

+ Tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Chi cục Thi hành án dân sự cấp huyện, thời gian tháng 12 năm 2009;

+ Kiện toàn, thành lập các tổ chức Đảng, Đoàn thể của Chi cục Thi hành án cấp huyện theo Quyết định thành lập của Đảng và các Đoàn thể;

+ Củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo thi hành án dân sự cấp huyện, thời gian thực hiện trong tháng 12 năm 2009.

- Công tác chuyên môn nghiệp vụ.

-  Hướng dẫn các đơn vị trong việc áp dụng các quy định của luật thi hành án dân sự năm 2008 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật thi hành án dân sự.

- Tiếp tục tổ chức thực hiện Chỉ thị số 21/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện tốt Luật Thi hành án dân sự, Nghị quyết của Quốc hội về thi hành Luật Thi hành án dân sự nhằm tạo chuyển biến mạnh trong công tác THADS.

- Xây dựng Quy chế phối hợp liên ngành về công tác Thi hành án giữa các cơ quan Thi hành án, Viện Kiểm sát, Công an, Toà án .

- Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu thi hành xong 78 % về việc và 57% về tiền trên số vụ việc có điều kiện thi hành, giảm từ 10 đến 15% án tồn đọng, hạn chế phát sinh số việc tồn đọng mới; tổ chức các đợt cao điểm thi hành án trong toàn tỉnh; hoàn thành việc tổng rà soát các vụ việc tồn đọng chưa thi hành.

- Phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo tổ chức các đợt cao điểm THADS tại những nơi có số lượng án lớn, phức tạp; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Toà án, Viện kiểm sát để tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong công tác THADS.

- Tăng cường công tác quản lý, công tác kiểm tra, thanh tra, hướng dẫn nghiệp vụ đối với hoạt động thi hành án dân sự. Đảm bảo áp dụng thống nhất các quy định của pháp luật trong công tác thi hành án, công tác giải quyết khiếu nại - tố cáo về thi hành án.

- Nâng cao chất lượng công tác tham mưu quản lý, tổ chức thi hành án đảm bảo tuân thủ quy trình, thủ tục thi hành án, không để xảy ra sai sót, vi phạm pháp luật. Quản lý tốt tang, tài vật thi hành án. Rà soát, phân loại án, xác minh điều kiện thi hành của các đương sự, để giải quyết theo quy định của pháp luật. Tích cực tìm biện pháp tổ chức thi hành những vụ việc khó khăn phức tạp , giảm số tồn đọng kéo dài. Kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với đối tượng có điều kiện thi hành, nhưng cố tình không thi hành án.

- Tiếp tục thực hiện Thông tư liên tịch số 02/2005/TTLT ngày 17/6/2005 về việc xét miễn, giảm thi hành án đối với khoản tiền phạt, án phí.

- Đề nghị miễn thi hành các khoản thu cho ngân sách Nhà nước có giá trị không quá 500.000 đồng mà thời gian tổ chức thi hành án đã quá 05 năm tính đến ngày 01/7/2009 nhưng không có điều kiện thi hành.

- Phối hợp với Công an thực hiện thí điểm việc uỷ quyền cho trại giam để trại giam đôn đốc thi hành các khoản phải thi hành án nộp ngân sách nhà nước đối với người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù tại trại giam.

- Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lượng lượng cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp trong việc cưỡng chế thi hành án dân sự nhằm bảo đảm việc cưỡng chế an toàn, đúng pháp luật theo Quyết định số 1505/2008/QĐ-BCA (C11) ngày 10/9/2008 của Bộ Công an.

          - Công tác quản lý tài chính và xây dựng cơ bản.

 - Tiếp tục tham mưu, đề xuất những biện pháp quản lý tài chính, các biện pháp thực hành tiết kiệm chống lãng phí tại đơn vị, các biện pháp quản lý tài sản công. Thực hiện khoán chi hành chính theo quy định.

- Tiếp tục các thủ tục đầu tư xây dựng trụ sở làm việc thi hành án huyện Sa Pa, hoàn thành  việc xây dựng kho vật chứng thi hành án tỉnh Lào Cai ;

- Đảm bảo giải quyết kịp thời, đúng chế độ về tiền lương, tiền khen thưởng và may sắm trang phục theo quy định.

- Tiếp tục thực hiện tốt chế độ kế toán nghiệp vụ theo Quyết định số 09/2007/QĐ-BTP ngày 08/10/2007. 

          - Công tác kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo.

 - Tiến hành kiểm tra công tác thi hành án tại 4 đơn vị Thi hành án cấp huyện và kiểm tra đột xuất tại một số đơn vị khác.

- Chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thời hạn, đúng pháp luật ngay từ cơ sở, hạn chế đến mức tối đa những khiếu nại, tố cáo phức tạp mới phát sinh, khiếu nại vượt cấp; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra về thi hành án, nhất là đối với những nơi có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo hoặc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm.

   - Công tác tuyên truyền, phổ biến luật thi hành án dân sự.

   - Tiếp tục quán triệt nội dung Luật thi hành án dân sự đến tất cả các cán bộ, công chức trong đơn vị.

- Tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật thi hành án dân sự đến các cán bộ, công chức trong cơ quan và nhân dân.

   - Công tác thi đua khen thưởng:

  - Phát động phong trào thi đua năm 2010.

  - Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng.

Nhìn chung, các cơ quan thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai đã bám sát và triển khai toàn diện nhiệm vụ trọng tâm theo Kế hoạch trọng tâm ngành Tư pháp năm 200; Kế hoạch số 02/KH-THA ngày 12/01/2009 của Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai. Nhiều vụ việc tồn đọng kéo dài đã được giải quyết dứt điểm. Mọi mặt hoạt động đều có những bước tiến tích cực, không có trường hợp vi phạm pháp luật. Số tiền và số việc phải thi hành cũng như số tiền và số việc đã thi hành xong tăng nhiều so với năm 2008. Vượt 7% về việc và 39% về tiền so với chỉ tiêu kế hoạch Bộ Tư pháp phân bổ cho Thi hành án tỉnh Lào Cai, giảm 10% án tồn đọng. Vượt 10% về việc và 41% về tiền so với chỉ tiêu thi đua của ngành. Các đơn vị thi hành án dân sự trong toàn tỉnh đã quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2009 trên mọi mặt công tác thi hành án.

Với kết quả công tác thi hành án năm 2009 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2010 của toàn thể cán bộ công chức cơ quan thi hành án trong toàn tỉnh như trên. Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai đang nỗ lực phấn đấu để hoạt động thi hành án dân sự ngày càng đạt hiệu quả cao./.

A.T - Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai