Cục THADS tỉnh Bình Định với nhiệm vụ công tác trong năm 2010 và những năm tiếp theo

04/01/2010

Luật Thi hành án dân sự (THADS) được Quốc hội khoá XII, kỳ họp lần thứ 4 thông qua ngày 14/11/2008, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2009. Đây là văn bản pháp lý cao nhất, là Đạo luật đầu tiên qui định những vấn đề về thi hành án dân sự.



Để thực hiện Luật THADS, Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện Luật này, Chính phủ đã ban hành Nghị định số: 58/2009/NĐ-CP, ngày 13 tháng 7 năm 2009 qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THADS về thủ tục THADS và Nghị định số: 74/2009/NĐ-CP, ngày 09/9/2009 qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THADS về cơ quan quản lý THADS, cơ quan THADS và công chức làm công tác THADS.

Luật THADS, Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện Luật này và các văn bản hướng dẫn thi hành có nhiều nội dung mới, mang tính đột phá, tập trung mạnh vào việc kiện toàn tổ chức, cán bộ; thay đổi tên gọi cơ quan THADS (ở Trung ương: gọi Tổng Cục THADS, ở tỉnh: Cục THADS, ở huyện: Chi cục THADS), nâng cao vị thế của hệ thống cơ quan Thi hành án dân sự từ Trung ương đến địa phương; trình tự, thủ tục tổ chức thi hành án dân sự được qui định bằng các biện pháp cụ thể, nâng thẩm quyền và trách nhiệm của cơ quan THADS và Chấp hành viên lên cao hơn, phù hợp với nhiệm vụ mới được giao; cơ chế phối hợp giữa cơ quan THADS với các ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan chặt chẽ hơn.

Nhận thức được vai trò, vị trí, thẩm quyền và trách nhiệm mới của cơ quan THADS, chấp hành viên và cán bộ, công chức làm công tác THADS được qui định trong Luật THADS, Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện Luật này và các văn bản hướng dẫn thi hành, trong những năm đến, mà trước mắt là năm 2010, Cục THADS tỉnh Bình Định đề ra những nhiệm vụ mới, nhằm thực hiện đúng các qui định của Luật, phù hợp với điều kiện, tình hình chung cũng như điều kiện thực tế ở địa phương trong phạm vi và trách nhiệm mà Luật THADS đã qui định, qua đó tổ chức thực hiện tốt các mặt công tác như sau:

 - Tiếp tục tuyển dụng, tiếp nhận đủ số lượng biên chế cho Cục THADS và các Chi cục THADS trong tỉnh theo chỉ tiêu phân bổ của Bộ Tư pháp; kiện toàn tổ chức, cán bộ theo đúng qui định của Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành; kịp thời đề nghị chuyển đổi, bổ nhiệm chấp hành viên, thẩm tra viên theo ngạch; đề nghị bổ nhiệm mới, bổ nhiệm lại lãnh đạo các cơ quan Thi hành án dân sự trong tỉnh đảm bảo đủ số lượng và chất lượng. Trên cơ sở đó, tiếp tục kiện toàn, quy hoạch cán bộ đảm bảo tính lâu dài, đáp ứng cho sự phát triển của Ngành ở những năm tiếp theo. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức THADS trong tỉnh đủ năng lực, có tâm, đủ tầm để thực hiện có hiệu quả Luật THADS, Nghị quyết của Quốc hội về thi hành Luật này và nhiệm vụ của đơn vị đề ra; luôn tự hào nghề nghiệp, yêu ngành, yêu nghề, không ngừng rèn luyện, trao dồi kiến thức, tinh thần trách nhiệm, năng lực và phẩm chất đạo đức, đủ khả năng để thực hiện tốt nhiệm vụ mới được giao, nâng cao kết quả và chất lượng thi hành án; hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót trong tác nghiệp, tránh khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự. Không ngừng nâng cao công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, xây dựng lề lối làm việc chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, luôn nhạy bén trong công việc; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ cũng như trong hoạt động quản lý của Ngành; xây dựng phương pháp tác nghiệp trong qui trình trình thực hiện công việc của cán bộ, công chức phù hợp với nhiệm vụ mới được giao. Thực hiện qui định về luân chuyển, điều động; kịp thời khen thưởng, động viên, kỷ luật cán bộ; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức. Thường xuyên và kịp thời tham mưu cho Ban thường vụ tỉnh uỷ và Uỷ ban nhân dân tỉnh; phối hợp với Ban thường vụ và UBND cấp huyện trong công tác cán bộ và quản lý, chỉ đạo công tác THADS ở địa phương. Tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Quy chế làm việc của cơ quan, Quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở, Quy chế chi tiêu nội bộ và Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công ở các đơn vị; quán triệt việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi tiêu, sử dụng kinh phí hành chính và tài sản của cơ quan.

          - Tiếp tục đẩy mạnh và phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật THADS, Nghị quyết của Quốc hội về thi hành Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành, nhằm nâng cao nhận thức cho công dân, tổ chức về công tác THADS; chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong công vụ, tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra nội bộ ngành để kịp thời khắc phục các sai phạm; giáo dục, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cho đội ngũ cán bộ; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành giữa cơ quan Thi hành án dân sự với cơ quan có liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong THADS và giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự từ nơi phát sinh khiếu kiện. Kịp thời khắc phục những thiếu sót, yếu kém, lệch lạc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Chấp hành viên, cán bộ thi hành án. Tổ chức thực hiện tốt các quy định về trình tự, thủ tục thi hành án dân sự theo quy định của Luật THADS, tiếp tục tổ chức các đợt cao điểm về thi hành án dân sự trên địa bàn, tuyên dương những cách làm hay, những đơn vị tổ chức THA đạt kết quả cao, nhân rộng những gương điển hình tiên tiến, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua do Bộ Tư pháp đề ra.

- Tiếp tục đề nghị Bộ Tư pháp quyết định đầu tư, cấp kinh phí cho việc xây dựng, nâng cấp trụ sở, kho vật chứng các cơ quan THADS trong tỉnh, tăng cường kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động cho công tác THADS ở địa phương. Đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh tiếp tục tạo điều kiện về đất đai, giải phóng mặt bằng để xây dựng trụ sở, kho vật chứng cho cơ quan Thi hành án dân sự ở địa phương chưa được giao đất. Tranh thủ sự chỉ đạo, giám sát của cấp uỷ Đảng, HĐND, UBMTTQVN trong công tác Thi hành án dân sự ở địa phương; thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đoàn thể hữu quan trong việc thi hành án. Đề xuất củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo Thi hành án dân sự theo quy định tại Điều 13 Nghị định số: 74/2009/NĐ-CP, ngày 09/9/2009 của Chính phủ, đảm bảo thực sự là cầu nối trong việc phối kết hợp giữa cơ quan THADS với các cấp, các ngành có liên quan ở địa phương, giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp chỉ đạo trong việc tổ chức thi hành đối với các vụ án lớn, phức tạp, có ảnh hưởng về an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Với những qui định mới mang tính đột phá, Luật THADS, Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện Luật này và các văn bản hướng dẫn thi hành đã được xã hội nói chung, cán bộ, công chức cơ quan THADS tỉnh Bình Định nói riêng hân hoan đón nhận trên tinh thần sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ mới đã được Luật qui định. Toàn thể cán bộ, công chức cơ quan THADS tỉnh Bình Định quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mới đã đề ra trong năm mới 2010 và những năm tiếp theo.

Võ Công Hoàng