Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự ở Lào Cai năm 2007

19/10/2007

Là một tỉnh miền núi biên giới có số lượng vụ việc phải thi hành hàng năm không lớn so với một số tỉnh thành miền xuôi, tuy nhiên trong những năm gần đây, số lượng việc phải thi hành ở Lào Cai tăng khá nhanh và có nhiều vụ việc phức tạp, tập trung ở một số huyện, thành phố như: Thành phố Lào Cai, Bảo Thắng, Bảo Yên… và cũng đã làm nảy sinh những khiếu nại tố cáo bức xúc, kéo dài của công dân về lĩnh vực thi hành án.



Để thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai đã triển khai thực hiện nghiêm túc việc công khai quy trình thủ tục thi hành án, trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại tố cáo về thi hành án theo tinh thần Chỉ thị số 32/2006/CT-TTg ngày 07.9.2006 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn chỉ đạo của Cục Thi hành án - Bộ Tư pháp ở cấp tỉnh và 9 đơn vị cấp huyện, đã thiết lập “đường dây nóng” để tạo điều kiện cho tổ chức và công dân phản ánh kịp thời những nội dung cần kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động của cơ quan thi hành án trong phạm vi toàn tỉnh, vì vậy trong những năm qua việc giải quyết khiếu nại tố cáo ở Lào Cai đã được giải quyết kịp thời và đúng quy định của pháp luật.

Thực hiện quy định của Luật khiếu nại, tố cáo và Pháp lệnh thi hành án dân sự năm 2004, Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai phân công đồng chí Trưởng Thi hành án dân sự tỉnh trực tiếp tiếp công dân, 1 đồng chí chuyên viên chịu trách nhiệm tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, các chấp hành viên phụ trách hồ sơ tham mưu giải quyết khiếu nại tố cáo cho Trưởng Thi hành án. Hồ sơ khiếu nại, tố cáo đã được lập riêng và lưu giữ đầy đủ các loại tài liệu phát sinh trong quá trình giải quyết khiếu nại tố cáo, giải quyết khiếu nại tố cáo bằng hình thức ra quyết định giải quyết. Năm 2007 Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai đã thụ lý 11 đơn (gồm 10 đơn khiếu nại, 01 đơn tố cáo), trong quá trình giải quyết đã phân loại có 06 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Trưởng thi hành án cấp huyện, 05 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Trưởng Thi hành án cấp tỉnh. Năm qua cả cấp huyện và cấp tỉnh đã giải quyết dứt điểm, kịp thời 11/11 đơn, đạt tỷ lệ 100%; Trong quá trình giải quyết Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai luôn chú trọng việc đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, tiến hành phân tích, xác minh từng nội dung cụ thể xem xét vụ việc khách quan, đúng người đúng việc. Chính vì vậy đã góp phần hạn chế số lượng đơn thư khiếu nại vượt cấp, kéo dài. Đặc biệt Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đồng thời quán triệt những nội dung cơ bản của quy định về “chuẩn mực đạo đức chấp hành viên” đến toàn thể cán bộ công chức trong ngành nên cũng đã góp phần hạn chế việc phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo.Tuy nhiên qua việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo về thi hành án ở Lào Cai cũng cho thấy bên cạnh các đơn thư khiếu nại tố cáo đúng với thực tế sự việc thì cá biệt còn có một số trường hợp đương sự lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để cố tình chây ỳ, trì hoãn và chống đối việc thi hành án, khiếu nại tràn lan, vượt cấp, tố cáo sai sự thật, vì thế đã phần nào làm mất thời gian, công sức và ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan thi hành án.

                Để tiếp tục thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự, trong thời gian tới Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai cần làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật về thi hành án trong nhân dân, thường xuyên tập huấn nghiệp vụ thi hành án cho cán bộ công chức trong ngành, thực hiện nghiêm túc quy trình thủ tục tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và thường xuyên tiến hành kiểm tra giám sát trong phạm vi toàn tỉnh để công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong lĩnh vực thi hành án ở Lào Cai đạt kết quả cao hơn nữa, nhằm góp phần xây dựng Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai trong sạch, vững mạnh đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

 

Lan Anh