Năm 2025, THADS tỉnh làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch công tác THADS, THAHC nói chung và từng chuyên đề, lĩnh vực công tác của ngành; có sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành có liên quan trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Ngành. Các mặt công tác được triển khai một cách bài bản, đồng bộ và toàn diện với kết quả thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2025: Về việc: Tổng số việc phải thi hành: 13.698 việc (10.813 việc có điều kiện). Đã thi hành xong: 9.402 việc, đạt 86,95% (vượt 2,9% so với chỉ tiêu được giao, đứng thứ 7/34 tỉnh, thành phố); Về tiền: tổng số tiền phải thi hành: trên 3.309 tỷ đồng; đã thi hành xong trên 1.232 tỷ đồng, đạt 59,61% (vượt 7,53% so với chỉ tiêu được giao, xếp thứ 10/34 tỉnh, thành phố).
 |
10/10 đơn vị trực thuộc đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Công tác xác minh, phân loại án tiếp tục được chú trọng, bảo đảm chính xác, đúng pháp luật; các vụ việc có điều kiện trên 1 năm, án tham nhũng kinh tế, tín dụng ngân hàng được tập trung đôn đốc thi hành (tỷ lệ xong án tín dụng ngân hàng đạt tỷ lệ 41,36% về việc và 37,22% về tiền; án tham nhũng đạt tỷ lệ 98% về việc và 45,18% về tiền; án kinh tế đạt tỷ lệ 77,78% về việc và 81,52% về tiền); công tác theo dõi THAHC được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Bộ máy sau sáp nhập hoạt động ổn định, hiệu quả, kỷ cương, kỷ luật hành chính được tăng cường, giữ vững ổn định, đoàn kết nội bộ
, không có cán bộ, công chức vi phạm bị xử lý, kỷ luật. Các mặt công tác được triển khai toàn diện, kịp thời đáp ứng yêu cầu chung của Ngành, góp phần tích cực vào công tác tư pháp, đảm bảo trật tự – an toàn xã hội và phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Bên cạnh những mặt đạt được, Hội nghị cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, tồn tại cần khắc phục như: Lượng việc và tiền chuyển kỳ sau tăng cao hơn năm trước, đặc biệt là về tiền; Công tác chuyển đổi số còn chậm, yếu; công tác tham mưu các phòng chuyên môn chưa đáp ứng yêu cầu; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ chưa thực sự nề nếp... Nguyên nhân chính là do: Đội ngũ lãnh đạo, công chức còn thiếu chủ động, trình độ, kỹ năng chưa đồng đều; Tâm lý ỷ lại, trông chờ cấp trên, thiếu quyết liệt trong giải quyết án và trong chỉ đạo, điều hành tại một số đơn vị... Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khách quan như số vụ việc thi hành án liên tục tăng, tính chất ngày càng phức tạp, trong bối cảnh thực hiện tinh giản biên chế, sắp xếp bộ máy; việc xử lý tài sản bảo đảm trong quá trình tổ chức THADS gặp rất nhiều khó khăn, tốn nhiều công sức của các Chấp hành viên, cơ quan THADS; Một số bản án có khó khăn, vướng mắc chưa được xử lý dứt điểm, tiềm ẩn mất an ninh trật tự như bản án số 781/HSPT ngày 28/11/2018 của TAND Cấp cao tại Hà Nội (vụ Khánh Dương - Quỳnh Anh)... Các đơn vị cũng phân tích nguyên nhân, vướng mắc và thảo luận giải pháp khắc phục.
Kết luận Hội nghị, đồng chí Bùi Huy Toàn, Trưởng THADS tỉnh ghi nhận và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực, đoàn kết, sự hi sinh, hết mình với công việc của mỗi đồng chí lãnh đạo, công chức, người lao động trong toàn ngành, để tiếp tục triển khai các nhiệm vụ công tác Quý I/2026 cần tập trung triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp: (i) Công chức, người lao động trong toàn ngành “thống nhất trong nhận thức, kiên định mục tiêu, đột phá trong cách làm”, nhất là tích cực thực hiện công tác chuyển đổi số - yếu tố then chốt để thích ứng và thực hiện thành công mô hình THADS mới; chủ động tự rèn luyện, nâng cao năng lực, trình độ, kỹ năng của bản thân để phù hợp với yêu cầu công việc trong bối cảnh mới. Đồng thời, yêu cầu các phòng THADS khu vực duy trì sự gắn kết chặt chẽ với cấp uỷ, đảng, các phòng chuyên môn, chính quyền địa phương, liên ngành, phân công công việc khoa học, sử dụng hiệu quả nguồn lực hiện có, để đảm bảo tất cả các đơn vị trực thuộc hoạt động thống nhất, đồng bộ, chuyên nghiệp. (ii) Tập trung giải quyết dứt điểm án có điều kiện thi hành, án tín dụng, án tham nhũng, kinh tế. Tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị trực thuộc, xử lý dứt điểm các vụ việc tồn đọng kéo dài. (iii) Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung của Đề án “Tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy hệ thống THADS bảo đảm hiệu lực hiệu quả”; tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, yêu cầu các lãnh đạo, công chức toàn ngành tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ, công việc theo mô hình, tình hình mới. (iv) Chú trọng tự kiểm tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra chuyên đề để kịp thời chấn chỉnh; phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và áp dụng hoặc kiến nghị áp dụng biện pháp để xử lý kịp thời hành vi vi phạm; Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế phát sinh những vụ việc phức tạp, kéo dài. (v) Thực hiện có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác THADS. Trước mắt là triển khai thực hiện tốt việc ra quyết định thi hành án trên phần mềm hỗ trợ, đảm bảo ra quyết định thi hành án đúng thời hạn, đúng quy định, thực hiện đúng yêu cầu đối với thực hiện chữ ký số, quản lý văn bản, biên lai điện tử ...và các nội dung chuyển đố số theo yêu cầu.