Tham dự Hội nghị có đại diện các Sở, ngành cấp tỉnh gồm: Công an, Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân; Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Sở Tài chính; Bảo hiểm xã hội, Cục Thuế; Ngân hàng Nhà nước; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chi cục THADS các huyện, thị xã, thành phố; Hội Luật gia tỉnh; Đoàn Luật sư tỉnh.
Luật THADS năm 2008 được Quốc hội ban hành, đánh dấu bước chuyển biến quan trọng, từng bước tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao hiệu quả công tác THADS với kết quả năm sau cao hơn năm trước, ngày càng bền vững.
Về cơ bản pháp luật THADS, các quy định liên quan đảm bảo tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia. Với hành lang pháp lý ngày càng đầy đủ, đồng bộ, hoạt động THADS đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét, góp phần quan trọng thực thi công lý, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và từng địa phương. Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện, Luật THADS bộc lộ những bất cập, cần tiếp tục được hoàn thiện để phù hợp, đáp ứng tốt hơn yêu cầu trong giai đoạn mới, cụ thể:
Thứ nhất, một số văn bản quy phạm pháp luật được ban hành bổ sung trách nhiệm, phạm vi hoạt động THADS, cần được bổ sung trong Luật THADS để tạo đồng bộ, thống nhất. Đồng thời cần quy định được rõ hơn một số nguyên tắc tuân thủ trong hoạt động THADS để thể chế hóa các nguyên tắc theo Quy định số 132-QĐ/TW.
Thứ hai, một số quy định về quyền, nghĩa vụ của đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đặt ra nhiều vấn đề cần tiếp tục được hoàn thiện.
Thứ ba, tổ chức, hoạt động của hệ thống cơ quan THADS; một số quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, người có thẩm quyền trong THADS, vai trò, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan khác trong THADS cần tiếp tục được hoàn thiện.
Thứ tư, về trình tự, thủ tục THADS
(1) Trình tự, thủ tục THADS hiện hành cần hoàn thiện để đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý thực hiện chủ trương về rút ngắn thời gian, giảm chi phí thi hành án và thực hiện xã hội hóa một số hoạt động THADS; quy định cụ thể quy trình, thủ tục thi hành đối với một số loại việc cụ thể.
(2) Quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong THADS cần rà soát, quy định phù hợp với tính chất hoạt động THADS, đồng bộ với các quy định pháp luật khác liên quan.
(3) Một số quy định còn chưa phù hợp với thực tiễn, chưa đồng bộ với pháp luật khác gây khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành án.
Thứ năm, chưa có cơ chế phù hợp để bảo vệ Chấp hành viên, người làm công tác THADS; đảm bảo nguồn lực cho hệ thống THADS trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác THADS.
|
Để khắc phục những hạn chế, bất cập nêu trên, đồng thời tạo điều kiện để công tác THADS ngày càng đạt hiệu quả, phù hợp với thông lệ quốc tế thì việc xây dựng Luật THADS (sửa đổi) là cần thiết. Do đó, trên cơ sở đề nghị của Chính phủ, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 129/2024/QH15 ngày 08/6/2024 về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025. Theo đó, Luật THADS (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025) và thông qua tại kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025). Đến nay Bộ Tư pháp đã xây dựng hồ sơ dự án gồm: Tờ trình, Luật THADS (sửa đổi) và các tài liệu liên quan. Ngày 22/10/2024, Bộ Tư pháp có Công văn số 6082/BTP-TCTHADS đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang nghiên cứu góp ý đối với Dự thảo Luật. Ngày 11/11/2024, UBND tỉnh có Công văn số 6466/UBND-NC giao Cục THADS tỉnh Bắc Giang nghiên cứu, lấy ý kiến góp ý đối với Hồ sơ Dự án Luật THADS (sửa đổi).
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Cục THADS đã tổ chức thành công Hội nghị lấy ý kiến góp ý Hồ sơ dự án Luật THADS (sửa đổi). Hội nghị đã nhận được 12 ý kiến phát biểu góp ý vào hồ sơ Dự án Luật THADS sửa đổi. Các ý kiến, góp ý đều thiết thực nhằm giúp Cục THADS tỉnh Bắc Giang tổng hợp gửi đóng góp về Bộ Tư pháp để nghiên cứu, tiếp thu hoàn thiện Dự thảo, thực hiện các quy trình tiếp theo theo đúng quy định trước khi trình Chính phủ và Trình Quốc hội Dự án Luật theo Kế hoạch./.
Lê Hùng- Phòng Nghiệp vụ và tổ chức thi hành án