Bộ phận một cửa được tổ chức và hoạt động theo quy trình ban hành kèm theo Quyết định số 536/2017/QĐ-TCTHADS ngày 11/05/2017 của Tổng cục Thi hành án dân sự về việc triển khai hỗ trợ trực tuyến thi hành án dân sự và Quyết định số 537/2017/QĐ-TCTHADS ngày 11/05/2017 của Tổng cục Thi hành án dân sự về việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa tại các cơ quan Thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định hiện hành.
Bộ phận một cửa được đặt tại Văn phòng Cục. Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa của Cục hoạt động kiêm nhiệm và được sử dụng con dấu của Cục khi trưởng Bộ phận ký thừa lệnh các văn bản trong quá trình thực hiện nhiệm vụ có liên quan. Bộ phận này có nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết yêu cầu, đề nghị hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi hành án dân sự gồm: Yêu cầu thi hành án, yêu cầu xác nhận kết quả thi hành án; yêu cầu thay đổi chấp hành viên; đề nghị miễn giảm chi phí cưỡng chế thi hành án; đề nghị miễn giảm chi phí thi hành án. Hình thức tiếp nhân bao gồm: Hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận một của hoặc yêu cầu hỗ trợ trực tuyến qua thư điện tử. Sau khi tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, công dân bộ phận tiếp nhận cập nhật thông tin và thực hiện luân chuyển đến người có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định, chậm nhất không quá ½ ngày làm việc. Đồng thời, bộ phận một cửa có nhiệm vụ theo dõi chặt chẽ tình trạng giải quyết hồ sơ của công dân để đảm bảo tiến độ trả kết quả theo đúng ngày hẹn. Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ từ bộ phận một cửa, bộ phận chuyên môn ký và chuyển kết quả giải quyết hồ sơ cho bộ phận một cửa để trả kết quả cho tổ chức, công dân trước ½ ngày ghi trong giấy hẹn…
Đồng chí Đinh Khắc Khang, Quyền Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh cho biết: Bộ phận một cửa đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện cho tổ chức, công dân trong giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi hành án dân sự. Bởi, quy trình giải quyết các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch tại bộ phận một cửa và trên cổng thông tin điện tử của tỉnh người dân có thể dễ ràng tra cứu và thực hiện. Qua đó, hạn chế tối đa những vấn đề tiêu cực trong giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân. Nhất là việc giải quyết hồ sơ trực tuyến qua thư điện tử còn góp phần giúp tổ chức, công dân tiết kiệm được thời gian, kinh phí đi lại để giải quyết thủ tục hành chính.