Sign In

Phòng Kiểm tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo (Cục THADS TPHCM): Vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ

23/01/2020

Phòng Kiểm tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo (Cục THADS TPHCM): Vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ
       Số lượng công việc nhiều, nhân sự biến động, Ban lãnh đạo phòng còn thiếu… thế nhưng nhờ sự chủ động, tích cực mà năm 2019, Phòng Kiểm tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo đã hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao phó, đóng góp chung vào thành tích của Cục THADS TPHCM.
          Vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ
          Là một trong số 06 phòng chuyên môn thuộc Cục Thi hành án dân sự TPHCM, Phòng Kiểm tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo có chức năng tham mưu, giúp Cục trưởng thực hiện công tác kiểm tra; Thẩm tra hồ sơ thi hành án; Tiếp dân; Xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự; tham mưu công tác phòng, chống tham nhũng trong ngành Thi hành án dân sự thành phố; Trả lời kháng nghị, kiến nghị của VKSND và tổng hợp, báo cáo công tác bồi thường nhà nước;

Đồng chí Vũ Quốc Doanh, Cục trưởng Cục THADS thành phố phát biểu
chỉ đạo tại Hội nghị triển khai công tác năm 2020 của phòng Kiểm tra, GQKNTC

 
            Tham mưu xử lý thông tin báo chí; Tham mưu ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của Cục trưởng; Phối hợp với Phòng Tổ chức cán bộ trong việc xem xét trách nhiệm của công chức có vi phạm được nêu trong kết luận kiểm tra, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo; Tham mưu Cục trưởng kiểm tra, báo cáo đối với các vụ việc...
              Khối lượng công việc nhiều, trong khi điều kiện hoạt động của Phòng còn gặp khó khăn, nhân sự có nhiều biến động, tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Cục cùng với sự nỗ lực phấn đấu, nêu cao tinh thần trách nhiệm của công chức trong phòng, năm 2019, kết quả thực hiện nhiệm vụ của phòng đã có nhiều chuyển biến tích cực, các mảng công tác của phòng từng bước đi vào nền nếp và đạt được những kết quả đáng khích lệ.
              Theo đó, phòng đã tham mưu lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự TPHCM trực tiếp 27 lượt công dân. Qua các buổi tiếp công dân, các công chức của Phòng đã giải thích, hướng dẫn cho người dẫn hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ trong quá trình tổ chức thi hành án. Đã có 16 trường hợp sau khi được giải thích rõ, người khiếu nại, tố cáo đã tự nguyện rút đơn khiếu nại, tố cáo  
             Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, năm 2019, phòng đã tiếp nhận tổng cộng 1.219 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Trong đó, tổng số việc khiếu nại là 188 việc, tổng số việc tố cáo là 30 việc. Tổng số đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tiếp nhận năm 2019, giảm 116 đơn, thư so với năm 2018. Số việc khiếu nại, tố cáo năm 2019 giảm 283 việc so với năm 2018.
            Trong các đơn khiếu nại về thi hành án dân sự thì nội dung khiếu nại nổi cộm, bức xúc và nhiều nhất là liên quan đến việc Chấp hành viên áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên, bán đấu giá tài sản và cưỡng chế giao tài sản cho người mua trúng đấu giá.
   
       
 Bên cạnh những việc khiếu nại, tố cáo được xử lý và thống kê theo Biểu mẫu số 11, 12 thì phòng còn tiếp nhận và xử lý 1001 các loại đơn, thư đề nghị, kiến nghị, phản ánh khác. Qua đó, đã tham mưu Lãnh đạo Cục ban hành 765 văn bản thông báo không thụ lý, thông báo hướng dẫn và văn bản trả lời đơn khác.
        Phòng đã tham mưu lãnh đạo Cục tổ chức thành công buổi tập huấn chuyên sâu quy định pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự và buổi tọa đàm chuyên đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân; Giải quyết khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị, phản ánh trong thi hành án dân sự trên địa bàn TPHCM” cho lãnh đạo các Chi cục, công chức tham mưu công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong thi hành án dân sự tại các Chi cục và toàn thể công chức của Phòng.
         Năm 2019, phòng đã tham mưu cho Cục trưởng ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính năm 2019; Đã tham mưu Cục trưởng thành lập 04 Đoàn kiểm tra. Các Đoàn kiểm tra thực hiện việc kiểm tra một cách nghiêm túc, thực chất, khách quan, thẳng thắn chỉ ra những thiếu sót, vi phạm của đơn vị, cá nhân được kiểm tra.
          Phòng đã tham mưu lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự thành phố ban hành 173 văn bản báo cáo theo yêu cầu của Tổng cục Thi hành án dân sự và các cơ quan chức năng.
         Theo quy định, trước khi đưa hồ sơ thi hành án xong vào lưu trữ, hồ sơ thi hành án xong phải được Chấp hành viên sắp xếp, đánh bút lục hồ sơ theo quy định và chuyển Thẩm tra viên, Thẩm tra viên chính kiểm tra, ký xác nhận hồ sơ kết thúc thi hành án trước khi trình Lãnh đạo Cục duyệt hồ sơ cho vào lưu trữ, trong năm 2019, có tổng cộng 1.062 hồ sơ thi hành án thuộc diện này đã được các Thẩm tra viên, Thẩm tra viên chính của Phòng kiểm tra, ký xác nhận; Đối với những hồ sơ thi hành án chưa đầy đủ các tài liệu, chứng từ hoặc chưa đảm bảo điều kiện để đưa vào lưu trữ đều được Thẩm tra viên chỉ ra và yêu cầu các Chấp hành viên khắc phục, bổ sung.
          Việc trả lời kháng nghị, kiến nghị của Viện kiểm sát, năm 2019, phòng đã tham mưu lãnh đạo Cục trả lời chấp nhận 02/02 kháng nghị; Đối với kiến nghị, đã tham mưu lãnh đạo Cục trả lời, chấp nhận đối với 03/03 kiến nghị của VKSND TPHCM.
         Từ năm 2013, phòng đã tham mưu Cục trưởng đã ban hành Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, sau đó, hàng năm tùy thuộc vào điều kiện thực tế, Kế hoạch được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ. Việc báo cáo công tác nội chính về phòng chống tham nhũng được tham mưu đầy đủ, kịp thời, thực hiện đều dặn theo định kỳ mỗi quý một lần.
        Về phản ánh, thông tin báo chí, đối với những bài viết liên quan đến lĩnh vực thi hành án dân sự tại TPHCM được báo chí đăng tải thường xuyên, phòng đã phối hợp với Văn phòng và các phòng liên quan thường xuyên theo dõi, tiếp nhận các thông tin báo chí có liên quan đến hoạt động thi hành án dân sự để có định hướng đúng đắn. Năm 2019, đã tham mưu lãnh đạo Cục ban hành 13 văn bản về việc xử lý thông tin báo chí.
Về bồi thường Nhà nước, đến thời điểm hiện nay, tại các cơ quan Thi hành án dân sự TPHCM chỉ phát sinh một việc bồi thường Nhà nước đang được giải quyết (tại Chi cục Thi hành án dân sự Quận 12). Trên cơ sở kết quả thương lượng thành, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Quận 12 đã ban hành Quyết định số 449/QĐ-CCTHADS ngày 20/07/2016 về việc giải quyết bồi thường đối với ông Trần Xuân Hiếu với tổng số tiền bồi thường thiệt hại là 1.131.000.000 đồng. Hiện nay, Chi cục Thi hành án dân sự Quận 12 đã báo cáo toàn bộ việc giải quyết bồi thường đến Tổng cục Thi hành án dân sự để thẩm định và xử lý theo trình tự, ngoài ra không có vụ việc phát sinh mới.
         Trong năm 2019, phòng cũng đã tham mưu lãnh đạo Cục ban hành 02 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Các quyết định được ban hành đều đảm bảo thời hạn, không bị khiếu nại hoặc bị khởi kiện yêu cầu hủy bỏ.  Với những kết quả đã đạt được trong một số mặt công tác chủ yếu như nêu trên, năm 2019, tập thể phòng được Hội đồng thi đua khen thưởng của Cục đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến. Đối với cá nhân, 11 công chức của phòng được công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến, trong đó có 03 công chức được tặng Giấy khen của Cục trưởng.
         Đẩy mạnh cải cách hành chính
        Bước vào năm 2020, phòng tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; Đảm bảo thời hạn thụ lý, thời hạn giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo theo luật định; Rà soát lại, tích cực tham gia, phối hợp giải quyết cơ bản các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn TPHCM.
       Tham mưu lãnh đạo Cục ban hành Kế hoạch kiểm tra năm 2020, trả lời tất cả những kháng nghị, kiến nghị của Viện kiểm sát theo thẩm quyền, đảm bảo đúng pháp luật, kết hợp với việc phối hợp với các đơn vị xử lý, khắc phục những sai phạm, tồn tại, tránh tái diễn; Chủ động, kịp thời nắm bắt, cập nhật các thông tin báo chí có liên quan để tham mưu cho Cục trưởng xử lý; Kiểm tra, báo cáo, thông tin đầy đủ đến các cơ quan, tổ chức liên quan về những phản ánh, kiến nghị của cơ quan báo chí;

 
          Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và trong giải quyết các công việc của Phòng, coi đây là giải pháp đột phá thay đổi lề lối làm việc, bảo đảm công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình, nêu cao tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp;
Tiếp tục kiện toàn tổ chức phòng đảm bảo khả năng hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Chú trọng và nâng cao trong công tác đánh giá chất lượng công chức. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Tăng cường trách nhiệm của các lãnh đạo phòng, thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; Đổi mới phương pháp quản lý, chỉ đạo theo hướng sâu sát, rõ người, rõ việc, rõ thời gian.
          Bám sát các các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công chức làm công tác tiếp công dân phải thường xuyên trau dồi phẩm chất đạo đức, nâng cao tinh thần trách nhiệm.
          Tăng cường việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo còn hạn chế đã có hiệu lực pháp luật  Xây dựng phần mềm theo dõi, quản lý, báo cáo kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn thư. Với nhiều giải pháp được đề ra để thực thi nhiệm vụ trong năm 2020, hy vọng rằng, phòng sẽ đạt nhiều thành tích và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà lãnh đạo các cấp giao phó./.
                                                                                                                                           Cẩm Tú
 
 
 
 
 
 
 
 

Các tin đã đưa ngày: