Phát biểu khai mạc Lớp bồi dưỡng, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thắng Lợi nhấn mạnh, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong THADS thời gian qua đã đi vào nề nếp và có nhiều chuyển biến tích cực. Tổ chức chuyên trách giúp Thủ trưởng cơ quan THADS về công tác này nói chung đều được thành lập từ Trung ương đến địa phương; Công tác quản lý, chỉ đạo địa phương tiếp tục được chú trọng, quan tâm và đạt hiệu quả nhất định. Tổng cục THADS thường xuyên tổng hợp các vi phạm thường gặp và kịp thời có văn bản chấn chỉnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong toàn Hệ thống THADS. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực THADS trên cả nước có diễn biến phức tạp, do vậy công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các địa phương trên cả nước còn gặp nhiều lúng túng, vướng mắc,...
Đ/c Trần Phương Hồng - Phó cục trưởng, Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh
tham dự và chủ trì tại điểm cầu TP.HCM (Ảnh trái- ngoài cùng) - Ảnh Cẩm Tú
Tại hội nghị, các học viên đã được các Báo cáo viên trình bày 04 chuyên đề gồm: Chuyên đề kỹ năng tiếp công dân và xử lý thông tin đường dây nóng, giải quyết kiến nghị, phản ánh trực tuyến; chuyên đề kỹ năng tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về thi hành án dân sự; chuyên đề kỹ năng thụ lý khiếu nại và giải quyết khiếu nại về thi hành án dân sự; chuyên đề kỹ năng thụ lý và giải quyết tố cáo trong thi hành án dân sự. Ngoài ra, các Báo cáo viên cũng đã lưu ý một số sai sót, vi phạm trong giải quyết khiếu nại về thi hành án dân sự. Đây là các chuyên đề quan trọng, gắn liền với công việc hàng ngày của các Thẩm tra viên trong quá trình tham mưu cho Lãnh đạo trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý thông tin đường dây nóng, phân loại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Trên cơ sở đó, Thủ trưởng đơn vị sẽ quyết định ban hành các văn bản phù hợp với quy định của pháp luật để giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được kịp thời, chính xác. Tại buổi tập huấn, các học viên cũng sôi nổi thảo luận và đưa ra các câu hỏi còn vướng mắc trong thực tiễn tham mưu giải quyết đơn thư để Ban Tổ chức có thể giải đáp ngay tại Hội nghị, cũng như chia sẻ các kinh nghiệm thực tế của các đơn vị trong Hệ thống THADS của 63 tỉnh thành trong cả nước.
Các đại biểu tham dự lớp bồi dưỡng (Ảnh Cẩm Tú)
Hội nghị đã diễn ra nghiêm túc, sôi nổi và chỉ trong thời gian có 01 ngày nhưng các học viên đã tiếp thu được đầy đủ các kỹ năng cơ bản của công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và sẽ áp dụng trong thực tiễn của đơn vị mình kịp thời, đúng pháp luật, góp phần giảm bớt số lượng và nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư tại đơn vị cũng như giảm bớt số lượng phải giải quyết đơn thư của Cơ quan Thi hành án dân sự cấp trên
Cao Thị Hữu – Phòng Kiểm tra