Sign In

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Vĩnh Phúc: Triển khai hỗ trợ trực tuyến và cơ chế một cửa

19/06/2017

     Trên cơ sở Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xử lý các thủ tục hành chính. Vừa qua, ngày 11/5/2017 Tổng cục THADS đã ban hành các Quyết định số 536/QĐ-CTHADS về việc triển khai hỗ trợ trực tuyến thi hành án dân sự và Quyết định số 537/QĐ-TCTHADS về việc ban hành Quy trình và triển khai thực hiện cơ chế một cửa tại các cơ quan thi hành án dân sự. Thực hiện các Quyết định trên, Cục THADS tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập Bộ phận Một cửa và Hỗ trợ trực tuyến, xây dựng Kế hoạch triển khai tại cục và 09 Chi cục Thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh có hiệu lực áp dụng từ ngày 1/6/2017.
     Hỗ trợ trực tuyến Thi hành án dân sự được áp dụng đối với 03 thủ tục hành chính: Yêu cầu thi hành án dân sự; yêu cầu xác nhận kết quả thi hành án dân sự; thủ tục khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự. Đối với cơ chế một cửa được áp dụng thực hiện đối với 05 thủ tục thi hành án: Đề nghị xác nhận kết quả thi hành án; yêu cầu thay đổi Chấp hành viên; quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu; đề nghị miễn, giảm chi phí cưỡng chế thi hành án; đề nghị miễn, giảm phí thi hành án.
 
http://thads.moj.gov.vn/THADS/images/quitrinh.png
Quy trình tiếp nhận, hỗ trợ trực yêu cầu Thi hành án dân sự

     Với mô hình mới này, cá nhân, tổ chức khi làm việc với Cơ quan THADS  có thể lựa chọn hình thức đơn giản hơn chỉ cần truy cập vào Trang thông tin điện tử của Cục THADS tỉnh Vĩnh Phúc (http://thads.moj.gov.vn/vinhphuc) gửi đơn và hồ sơ yêu cầu thi hành án trong mục “HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN THI HÀNH ÁN DÂN SỰ” đối với những thủ tục được hỗ trợ trực tuyến. Cán bộ phụ trách tiếp nhận sau khi kiểm tra hồ sơ sẽ lập phiếu hẹn nêu rõ thời điểm giải quyết cụ thể dựa trên thời hạn đã quy định của từng thủ tục hành chính. Quy trình không những xác định cụ thể thời gian xử lý hồ sơ mà còn phân công theo dõi chặt chẽ tình trạng hồ sơ đang được giải quyết để đảm bảo sự kịp thời, thông suốt. Đặc biệt, quy trình một cửa còn phân định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức khi thực thi nhiệm vụ: “trường hợp giải quyết hồ sơ quá hạn, Phòng, đơn vị chuyên môn phải có văn bản xin lỗi người yêu cầu, trong đó ghi rõ lý do quá hạn, thời hạn trả kết quả lần sau. Các văn bản này chuyển cho Bộ phận một cửa để liên hệ, gửi cho tổ chức, cá nhân”.
     Việc thực hiện cơ chế một cửa và hỗ trợ trực tuyến thi hành án dân sư nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tạo nên sự chuyển biến về hình ảnh, chất lượng trong thi hành công vụ, qua đó hạn chế đến mức thấp nhất việc đi lại và thời gian chờ đợi của công dân khi đến giao dịch, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết công việc của cơ quan THADS, đồng thời nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp và trách nhiệm của công chức làm công tác THADS.
    Áp dụng cơ chế một cửa và hỗ trợ trực tuyến trong thi hành án dân sự là một trong số những mục tiêu quan trọng, cần triển khai thực hiện đồng bộ tại các cơ quan Chính phủ nói chung và nhiệm vụ trọng tâm của THADS tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng. Đây là một trong những giải pháp cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác THADS nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, hoàn thành các chỉ tiêu Lãnh đạo Tổng cục giao.
Đỗ Hùng – Cục THADS tỉnh

Các tin đã đưa ngày: