Bộ Tư pháp phê duyệt Kế hoạch công tác năm 2018 của Tổng cục Thi hành án dân sự

02/02/2018
Nhằm chỉ đạo tổ chức thực hiện và bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án dân sự (THADS) năm 2018 đã được xác định trong Báo cáo của Chính phủ về công tác thi hành án năm 2017; Nghị quyết số 111/2015/QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc hội về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án năm 2016 và các năm tiếp theo; trên cơ sở của Quyết định số 2566/QĐ-BTP ngày 14/12/2017 của Bộ Tư pháp ban hành Chương trình công tác trọng tâm của Bộ Tư pháp trong lĩnh vực THADS, hành chính năm 2018, ngày 02/02/2018, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 213/QĐ-BTP phê duyệt Kế hoạch công tác năm 2018 của Tổng cục Thi hành án dân sự.


Kế hoạch công tác năm 2018 của Tổng cục Thi hành án dân sự được xây dựng theo hướng phù hợp với điều kiện, nguồn lực của Tổng cục và yêu cầu phải được tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc, thống nhất; có sự phân công trách nhiệm cụ thể, rõ việc, đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp và thời gian hoàn thành. Kế hoạch tập trung vào một số nhóm nhiệm vụ chính sau đây:
Thứ nhất, về công tác chuyên môn, nghiệp vụ: (1) Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án: Trong đó tập trung những nhiệm vụ về: a) Chỉ đạo các cơ quan THADS địa phương tổ chức thi hành xong đạt và vượt chỉ tiêu được giao; b) Chỉ đạo thực hiện đúng trình tự, thủ tục THADS, cơ bản khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động THADS; bảo đảm các cơ quan THADS ra quyết định thi hành án đúng thời hạn đối với 100% các bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực pháp luật; xác minh, phân loại án bảo đảm chính xác, đúng pháp luật; đăng tải kịp thời, đầy đủ danh sách người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành theo quy định của pháp luật; Chỉ đạo các cơ quan THADS tập trung thi hành các vụ việc thu, nộp ngân sách nhà nước, nâng cao tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng; d) Tập trung chỉ đạo thi hành án các vụ việc có liên quan đến tín dụng, ngân hàng; đ) Thực hiện tốt công tác chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan THADS; e) Rà soát, tổng hợp, báo cáo, chỉ đạo giải quyết các vụ việc bán đấu giá; hướng dẫn, chỉ đạo công tác thẩm định giá trong THADS. Tổ chức giao ban trực tuyến chấn chỉnh những sai sót, vi phạm trong quá trình thẩm định giá, đấu giá tài sản kê biên và giao tài sản trúng đấu giá. Thành lập Tổ công tác kiểm tra, đánh giá các vụ việc bán đấu giá nhiều lần nhưng không bán được; g) Chỉ đạo giải quyết các vụ án trọng điểm, phức tạp liên quan đến nhiều ngành, nhiều địa phương; h) Tổng hợp thực tiễn, lựa chọn những vụ việc thi hành án thường có sai sót, vi phạm, khó khăn, vướng mắc để xây dựng ấn phẩm hướng dẫn các địa phương trên toàn quốc để rút kinh nghiệm. Rà soát vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành án, thi hành Luật THADS, văn bản hướng dẫn thi hành và văn bản pháp luật khác liên quan; i) Nghiên cứu, đề xuất biện pháp rút ngắn thời gian thi hành án trong từng khâu, từng bước của quá trình thi hành án. Đề xuất lộ trình rút ngắn thời gian thi hành án theo tiêu chí đánh giá cải thiện môi trường kinh doanh của Ngân hàng thế giới; k) Phối hợp, chỉ đạo việc rà soát, tổng hợp, xử lý đối với khoản tiền THADS do đương sự là phạm nhân nộp tại các trại giam, trại tạm giam; l) Chỉ đạo rà soát, tổng hợp, xử lý vật chứng, tài sản tạm giữ trong THADS. Tăng cường kiểm tra công tác xử lý vật chứng, tài sản tạm giữ trong THADS, quản lý kho vật chứng; m) Theo dõi, tổng hợp, báo cáo, xây dựng văn bản chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan THADS địa phương thực hiện các kháng nghị, kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền; n) Xây dựng, ban hành Kế hoạch bồi thường nhà nước trong lĩnh vực THADS. Thực hiện công tác bồi thường nhà nước, bảo đảm tài chính theo quy định của pháp luật; o) Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của các cấp Lãnh đạo về công tác THADS, hành chính. (2) Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: a) Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của Luật tiếp công dân và Kế hoạch tiếp công dân của Bộ Tư pháp; b) Tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền bảo đảm đúng thời hạn, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luậ; c) Tham mưu, chỉ đạo giải quyết các vụ việc Lãnh đạo Bộ tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý thông tin đường dây nóng về THADS; d) Chỉ đạo giải quyết các vụ việc trọng điểm, khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; e) Đăng tải công khai Quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 trên Cổng, Trang thông tin điện tử THADS; g) Tổ chức giao ban trực tuyến rút kinh nghiệm những sai sót, vi phạm thường gặp được phát hiện qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. (3) Công tác quản lý nhà nước về thi hành án hành chính: a) Hướng dẫn nghiệp vụ theo dõi thi hành án hành chính; b) Đề xuất phương án giải quyết các vụ việc người phải thi hành án là UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; c) Kiểm tra công tác thi hành án hành chính. (4) Công tác kiểm tra về THADS: a) Xây dựng Kế hoạch và tổ chức kiểm tra công tác THADS của các cơ quan THADS địa phương; b) Phối hợp kiểm tra, kiểm sát, giám sát và chỉ đạo tổ chức thực hiện kết luận kiểm tra, kiểm sát, giám sát của cơ quan có thẩm quyền đối với hoạt động THADS.
Thứ hai, hoàn thiện thể chế THADS, hành chính: (1) Tập trung hoàn thiện chính sách pháp luật về THADS, hành chính đáp ứng yêu cầu hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN và phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của kinh tế thị trường định hướng XHCN; (2) Tiếp tục hoàn thiện các quy trình, quy chế nội bộ, tạo hành lang pháp lý nâng cao hiệu quả hoạt động THADS, hành chính. Tổ chức thi hành hiệu quả Luật THADS (sửa đổi, bổ sung năm 2014) và các văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến quá trình thi hành án.
Thứ ba, về công tác tổ chức, cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ: (1) Kiện toàn công chức có chức danh tư pháp, đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng; kiện toàn tổ chức, cán bộ trong toàn Hệ thống; phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo và kiện toàn Lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục; tiếp tục triển khai Đề án vị trí việc làm trong Hệ thống. Kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan THADS sau khi Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được ban hành; (2) Thực hiện công tác đánh giá và rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2018 - 2021 và xây dựng Quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2021 – 2026. Rà soát lại đội ngũ lãnh đạo cấp trưởng, nguồn cấp trưởng của các cơ quan THADS cấp tỉnh và cấp huyện trọng Hệ thống. Báo cáo Ban cán sự Đảng về phương án, định hướng nhân sự đối với những nhân sự cần thay thế do nghỉ hưu hoặc có yêu cầu về công tác cán bộ; (3) Tổ chức triển khai có hiệu quả chủ trương luân chuyển, biệt phái, chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức THADS thuộc thẩm quyền giai đoạn 2018 - 2021. Biệt phái công chức các cơ quan THADS địa phương có kinh nghiệm về Tổng cục làm công tác liên quan đến giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; (4) Tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 36/NQ-BCSĐ ngày 14/3/2014 của Ban cán sự Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tổ chức cán bộ các cơ quan THADS giai đoạn 2014 - 2016 kết hợp với sơ kết công tác luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác, công tác biệt phái; (5) Tổ chức các kỳ thi: tuyển dụng công chức; Chấp hành viên sơ cấp; nâng ngạch Chấp hành viên trung cấp, Thẩm tra viên chính, Chấp hành viên cao cấp, Thẩm tra viên cao cấp. Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Tư pháp tổ chức kỳ thi nâng ngạch lên chuyên viên và tương đương cho công chức THADS. Thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành; (6) Phối hợp với Học viện Tư pháp và các đơn vị liên quan tổ chức lớp bồi dưỡng Nghiệp vụ THADS tạo nguồn bổ nhiệm Chấp hành viên; tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Chấp hành viên trung cấp, Chấp hành viên cao cấp, nghiệp vụ Thư ký thi hành án, nghiệp vụ Thẩm tra viên; xây dựng chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ Thẩm tra viên chính. Cử công chức, viên chức tham gia đào tạo về lý luận chính trị, bồi dưỡng về quản lý nhà nước, chuyên môn, nghiệp vụ. Xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu nhân sự các cơ quan THADS.
Thứ tư, về công tác thống kê, quản lý dữ liệu và ứng dụng công nghệ thông tin trong THADS: (1) Tổng hợp, phân tích Báo cáo thống kê THADS trong việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS; (2). Tổ chức sơ kết 01 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 06/2016/TTLT-BTP-VKSNDTC-TANDTC ngày 31/5/2016; (3). Quyết định giao chỉ tiêu THADS cho các cơ quan THADS năm 2019; (4). Phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao rà soát Danh sách bản án, quyết định của Tòa án tuyên không rõ, khó thi hành; (5). Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong THADS năm 2018; (6). Tiếp tục quản lý và cập nhật và khai thác các dữ liệu điện tử về THADS; (7). Triển khai và xây dựng phương án hỗ trợ sử dụng phần mềm quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án và báo cáo thống kê THADS; (8) Xây dựng và triển khai phần mềm cơ sở dữ liệu điện tử người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành; (9) Triển khai phần mềm hỗ trợ trực tuyến THADS; (10). Triển khai Hội nghị trực tuyến đến cấp Chi cục THADS; (11). Quản lý, vận hành Cổng thông tin điện tử về THADS; hướng dẫn các cơ quan THADS địa phương vận hành Trang thông tin điện tử. Đăng tải, cập nhật thông tin về việc không chấp hành án hành chính theo quy định.
Thứ năm, về công tác kế hoạch, tài chính: (1). Tổng hợp, phê duyệt, giao, phân bổ, điều chỉnh và hướng dẫn điều hành dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2018 cho các đơn vị dự toán trực thuộc; Hướng dẫn lập, tổng hợp, bảo vệ dự toán ngân sách nhà nước năm 2019; xây dựng phương án phân bổ ngân sách năm 2019; (2). Tổ chức thẩm tra, xét duyệt, tổng hợp báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017 của các đơn vị dự toán trực thuộc. Kiểm tra công tác Kế hoạch - Tài chính; (3). Theo dõi, đối chiếu, tổng hợp tình hình thu nộp, quản lý và sử dụng phí THADS; xây dựng, triển khai phương án điều hòa phí THADS năm 2018; (4). Thực hiện may sắm trang phục trong toàn Hệ thống; (5). Hướng dẫn, tổng hợp tình hình tài sản của các đơn vị dự toán trực thuộc. Triển khai Kế hoạch mua sắm tài sản toàn Hệ thống; (6). Theo dõi, tổng hợp công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn của các đơn vị trực thuộc; (7). Theo dõi, tổng hợp giải quyết các vướng mắc trong việc thực hiện chế độ kế toán và phần mềm kế toán nghiệp vụ THADS. Báo cáo tổng hợp kế toán nghiệp vụ THADS năm 2018; (8). Hướng dẫn các đơn vị xây dựng và triển khai Kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm và trung hạn 2019 - 2020. Hướng dẫn, đôn đốc, tổng hợp tình hình triển khai các dự án đầu tư. Thẩm định Kế hoạch đấu thầu các dự án đã có quyết định phê duyệt và thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành theo phân cấp của Bộ. Thẩm định, trình duyệt các dự án đầu tư xây dựng cơ bản khởi công trong năm 2019 theo quy định
Thứ sáu, công tác phòng, chống tham nhũng: (1). Rà soát, tổng hợp, xây dựng báo cáo kết quả công tác nội chính (nếu có), báo cáo kết quả công tác phòng chống tham nhũng trong THADS; (2). Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức cán bộ, công chức gắn với việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Nghị quyết Trung ương 5, Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII; Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 08/02/2017 của Chính phủ; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị; Chỉ thị 27/CT-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
Thứ bảy, cải cách hành chính: (1). Thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, theo dõi, hướng dẫn việc thực hiện cơ chế một cửa; cung cấp dịch vụ trực tuyến mức độ 3, 4 đối với một số thủ tục hành chính; theo dõi, tổng hợp, báo cáo nhiệm vụ cải cách hành chính, cải cách tư pháp của Tổng cục và Hệ thống THADS theo quy định; (2). Xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính trong THADS; (3). Xây dựng và áp dụng mô hình khung Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 áp dụng trong Hệ thống THADS
Và một số nhóm công việc khác (Theo Kế hoạch chi tiết đính kèm)
Đồng thời, tại Kế hoạch, Lãnh đạo Bộ cũng giao nhiệm vụ cho Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS căn cứ vào Kế hoạch Lãnh đạo Bộ đã phê duyệt, chỉ đạo Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục xây dựng Kế hoạch công tác năm 2018 của đơn vị, trình Lãnh đạo Tổng cục phê duyệt. Các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Tư pháp, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp với Tổng cục thực hiện Kế hoạch.
Văn phòng Tổng cục THADS