Triển khai công tác Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018

12/01/2018
Nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình công tác trọng tâm năm 2018 của hệ thống thi hành án dân sự, Kế hoạch công tác năm 2018 của Tổng cục Thi hành án dân sự; được sự nhất trí của Lãnh đạo Tổng cục Thi hành án dân sự, sáng ngày 11/01/2018, Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2018. Tham dự Hội nghị có Quyền Tổng Cục trưởng Mai Lương Khôi, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực; đại diện Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục cùng toàn thể công chức, người lao động của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tại Hội nghị, đồng chí Vũ Tiến Đức – Phó Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo đã trình bày dự thảo Báo cáo tổng kết công tác năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ công tác  trọng tâm năm 2018 của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong năm 2018, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác, Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm gồm: (1) Thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tham mưu giải quyết đảm bảo đúng thời hạn đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết 97%; (2) Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài về thi hành án dân sự, đặc biệt là các vụ việc Lãnh đạo Bộ tiếp công dân theo danh sách phê duyệt; (3) Tập trung giải quyết 100% các vụ việc của chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Tổng cục, các vụ việc có văn bản đề nghị giải quyết của các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương, các cơ quan truyền thông, báo chí; (4) Thực hiện công tác lưu trữ hồ sơ, tài liệu theo quy định; (5) Tham mưu Lãnh đạo Tổng cục ban hành “Tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác kiểm ta, giám sát đối với cấp cơ sở trong Hệ thống Thi hành án dân sự” và sửa đổi, bổ sung Quy trình kiểm tra công tác Thi hành án dân sự.
Thẩm tra viên chính, Thẩm tra viên của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có các ý kiến phát biểu góp ý vào dự thảo Báo cáo, đồng thời bổ sung các đề xuất, kiến nghị, trình bày tâm tư, nguyện vọng đối với Lãnh đạo Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo và Lãnh đạo Tổng cục. Các ý kiến đều thẳng thắn, đi thẳng vào trọng tâm, từ đó “hiến kế” để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo nói riêng và Hệ thống Thi hành án dân sự nói chung.
Sau khi nghiên cứu dự thảo Báo cáo tổng kết công tác năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2018 của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo, đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng cục đã góp ý vào dự thảo báo cáo, đồng thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp đối với một số mảng công tác của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo với các đơn vị. Đồng chí Nguyễn Xuân Tùng – Chánh Văn phòng Tổng cục chúc mừng những kết quả đạt được của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong việc giải quyết đúng quy định, chất lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, chia sẻ những khó khăn của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm 2017, đồng thời đề nghị Vụ tiếp tục thực hiện đăng tải Quyết định giải quyết khiếu nại lần 2, tham mưu nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân và hình thức tổ chức của Tổ 112.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Lực, Phó Tổng cục trưởng ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đạt được trong năm 2017; Về cơ bản, Phó Tổng cục trưởng nhất trí với nội dung dự thảo Báo cáo tổng kết công tác năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ công tác  trọng tâm năm 2018 của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh việc đánh giá những kết quả tích cực mà Vụ đã đạt được, Phó Tổng cục trưởng yêu cầu Lãnh đạo, công chức Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo cần có cách thức làm việc khoa học, hiệu quả, tập trung thực hiện: (1) Giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài về thi hành án dân sự, đặc biệt là các vụ việc Lãnh đạo Bộ tiếp công dân; (2) Tăng cường đối thoại, hướng dẫn, giải thích với công dân, tích cực giải quyết khiếu nại, tố cáo thông qua công tác tiếp công dân; (3) Thực hiện có hiệu quả Đường dây nóng; (4) Tham mưu nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ 112 và (5) Ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Quyền Tổng Cục trưởng Mai Lương Khôi chia sẻ khó khăn của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời khẳng định vai trò và vị trí của đơn vị trong bối cảnh công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài luôn được Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Lãnh đạo Bộ Tư pháp đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Đồng chí Quyền Tổng Cục trưởng yêu cầu Vụ Giải quyêt khiếu nại, tố cáo cần tập trung, bám sát Kế hoạch trọng tâm của Ngành, của Tổng cục, cần đầu tư sâu hơn, có giải pháp cụ thể: (1) Giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài về thi hành án dân sự, đặc biệt là các vụ việc Lãnh đạo Bộ tiếp công dân; (2) Công tác tiếp công dân cần thực hiện đúng quy định, có chuyển biến tích cực, có hiệu quả đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; (3) Thông qua công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiểm tra, đánh giá tình hình thực tế giải quyết thi hành án và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương; (4) Có hình thức chấn chỉnh, giải quyết tình trạng đơn thư vượt cấp, không đúng thẩm quyền; (5) Tiếp tục nâng cao năng lực, phẩm chất của người làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đáp ứng yêu cầu của Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Tổng cục và nhân dân.
Thay mặt Lãnh đạo và đội ngũ công chức của đơn vị, đồng chí Nguyễn Thắng Lợi – Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Quyền Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực và ý kiến góp ý của các đơn vị trực thuộc Tổng cục; trên cơ sở đó hoàn thiện dự thảo Báo cáo tổng kết công tác năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ công tác  trọng tâm năm 2018 của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kết thúc Hội nghị, đồng chí Vụ trưởng trân trọng cảm ơn sự chỉ đạo và quan tâm của Lãnh đạo Tổng cục, sự phối hợp của các đơn vị và sự đóng góp của toàn thể công chức Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm vừa qua. Bước sang năm 2018, Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ tiếp tục đổi mới, kiên quyết, sâu sát hơn nữa trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo