Sign In

Bàn biện pháp nâng cao hiệu quả thi hành án dân sự

27/02/2017

Bàn biện pháp nâng cao hiệu quả thi hành án dân sự
(BGĐT) - Ngày 25-2, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) làm việc trực tuyến với một số địa phương về các nội dung:Thực hiện 05/CT-TTg ngày 6-2-2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác THADS; nhiệm vụ, trình tự, thủ tục theo dõi thi hành án hành chính (THAHC) của các cơ quan THADS; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc phức tạp, kéo dài...

Theo gợi ý của lãnh đạo Tổng cục, đại biểu tại các điểm cầu thẳng thắn trao đổi, làm rõ những nguyên nhân dẫn tới kết quả thi hành án của một số địa phương đạt thấp, đề xuất biện pháp khắc phục. 

Về trình tự, thủ tục theo dõi THAHC, một số đại biểu cho rằng hiện chưa có chế tài đủ mạnh và khả thi để bảo đảm cho việc thi hành các bản án, quyết định của tòa án, nhất là khi cơ quan là người phải thi hành án cố tình không chấp hành; việc chuyển giao bản án, quyết định của tòa án về vụ án hành chính sang cơ quan THADS để theo dõi chưa đi vào nền nếp. 

Liên quan đến hạn chế, yếu kém trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, có đại biểu nêu, nguyên nhân do các vụ việc kéo dài, trong khi điều kiện KT-XH và các quy định của pháp luật liên quan có nhiều thay đổi. Cùng đó, người đứng đầu cơ quan THADS không chủ động giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở; chưa quyết liệt trong chỉ đạo, đôn đốc tổ chức thi hành án; việc xử lý các sai phạm chưa nghiêm…

Về giải pháp khắc phục trong thời gian tới, các đại biểu đề nghị, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về THAHC với những hình thức phù hợp, hiệu quả; rà soát, bổ sung biên chế hợp lý, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao phẩm chất đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức. 

Trước mắt, Tổng cục cần mở đợt cao điểm kiểm tra chuyên đề và tăng cường kiểm tra đột xuất đối với các đơn vị, địa phương chưa phát huy được vai trò của người đứng đầu, để xảy ra nhiều vụ việc phức tạp, vượt cấp. Thủ trưởng các cơ quan THADS địa phương thường xuyên đối thoại với người dân, khi giải quyết các vụ việc phải thực sự khách quan, quan tâm đến lợi ích chính đáng của người dân; xử lý nghiêm các trường hợp có sai phạm, tiêu cực trong tổ chức thi hành án…


Theo baobacgiang.com.vn

Các tin đã đưa ngày: