Công tác kiểm tra, tự kiểm tra trong hoạt động thi hành án dân sự (THADS) không chỉ góp phần đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ mà còn giúp các cơ quan THADS trong tỉnh kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những vi phạm, thiếu sót, từ đó nâng cao hiệu quả các mặt công tác.
Công bố Quyết định kiểm tra tại Chi cục THADS huyện Phù Cát
Ngay từ đầu năm công tác, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Bình Định đã ký Quyết định số 338/QĐ-CTHADS ngày 11/12/2024 ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác THADS năm 2025, đồng thời có văn bản chỉ đạo các Chi cục THADS kịp thời xây dựng, ban hành Kế hoạch kiểm tra toàn diện trên tất cả các mặt công tác của đơn vị mình và tổ chức thực hiện theo quy định tại Quy chế kiểm tra trong THADS ban hành kèm theo Quyết định số 1026/QĐ-TCTHADS ngày 28/8/2024 của Tổng cục THADS.
Theo đó, trong năm 2025 Cục THADS tỉnh và các Chi cục THADS chú trọng công tác tự kiểm tra, tập trung kiểm tra sâu vào những lĩnh vực dễ sai phạm, tiêu cực như: Kê biên, thẩm định giá, bán đấu giá tài sản; thu chi, thanh toán tiền thi hành án; quản lý biên lai, vật chứng, kho, quỹ; vụ việc THADS có điều kiện trên 01 năm chưa thi hành xong; án tín dụng ngân hàng; việc thi hành án trọng điểm; các vụ việc thi hành án có khiếu nại, tố cáo…
Ngoài công tác kiểm tra toàn diện, trong năm 2025 Cục THADS tỉnh dự kiến thực hiện kiểm tra chuyên đề công tác thi hành án tín dụng ngân hàng; công tác thẩm định giá, bán đấu giá tài sản; công tác văn phòng, văn thư - lưu trữ và hoạt động của Bộ phận một cửa; kiểm tra công vụ; kiểm tra đột xuất khi phát sinh vụ việc cần kiểm tra; Kiểm tra liên ngành về công tác phối hợp trong Thi hành án dân sự. Việc kiểm tra quyết định đến chất lượng công tác và giúp Cục THADS tỉnh kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm trong quá trình tổ chức THADS, theo dõi THAHC, nhằm đảm bảo việc thi hành án trung thực, khách quan, đúng quy định pháp luật. Đồng thời, tìm ra cách làm hay, điển hình tiên tiến để phổ biến, nhân rộng.
Công bố Quyết định kiểm tra tại Chi cục THADS huyện Tây Sơn
Thông qua kiểm tra còn để tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật. Đặc biệt, việc tập trung kiểm tra còn rút ra được những kiến nghị, đề xuất một cách toàn diện, giúp lãnh đạo cục nắm rõ tình hình, thực trạng công tác. Từ đó, đưa ra những đề xuất, kiến nghị và chỉ đạo cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý của lãnh đạo Cục THADS.
Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn công tác kiểm tra nhận thấy còn có một số tồn tại, khó khăn ảnh hưởng đến hiệu quả công tác kiểm tra như: Công tác kiểm tra mới đạt được về số lượng của các cuộc kiểm tra, số lượng các chuyên đề theo kế hoạch đã ban hành nhưng vẫn còn những vụ việc chưa tập trung kiểm tra sâu; công chức chuyên trách thực hiện công tác kiểm tra tại đơn vị rất ít còn phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ trong khi biên chế không tăng; kỹ năng thực hiện kiểm tra chưa thật sự đồng đều nên ảnh hưởng phần nào đến chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra; công tác tự kiểm tra bước đầu đã phát huy hiệu quả nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, vẫn còn đơn vị thiếu chủ động nên việc tự kiểm tra còn chưa đạt hiệu quả tối đa; việc hướng dẫn nghiệp vụ cho các Chi cục THADS thông qua công tác kiểm tra còn hạn chế. Thông qua hoạt động kiểm tra có phát hiện những bất cập trong quy định pháp luật về trình tự, thủ tục THADS nhưng còn chậm tổng hợp để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện các quy định pháp luật để thực hiện trong hoạt động THADS.
Để tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kiểm tra trong THADS cần thực hiện các giải pháp:
Thứ nhất, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đối với công tác kiểm tra, tự kiểm tra trong THADS.
Thứ hai, rà soát, củng cố nhân sự làm công tác kiểm tra, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu, nâng cao kỹ năng cho cán bộ làm công tác kiểm tra.
Thứ ba, khi xây dựng kế hoạch kiểm tra phải bám sát tình hình thực tế của đối tượng được kiểm tra, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả; đổi mới phướng pháp, cách thức kiểm tra đảm bảo kiểm tra và tự kiểm tra phải hiệu quả, thực chất, không kiểm tra qua loa, đại khái.
Thứ tư, khi thực hiện kiểm tra phải tuân thủ các nguyên tắc: Tuân thủ quy định của Luật THADS, văn bản hướng dẫn thi hành Luật, văn bản pháp luật có liên quan và Quy chế kiểm tra; Hoạt động kiểm tra được thực hiện tại trụ sở của đối tượng được kiểm tra, đảm bảo thường xuyên, trung thực, khách quan, công khai, minh bạch. Trường hợp cần thiết, Trưởng đoàn kiểm tra ra quyết định xác minh ngoài trụ sở của đối tượng được kiểm tra; hoạt động kiểm tra được thực hiện trong giờ hành chính, không làm cản trở hoạt động bình thường của đối tượng kiểm tra. Trường hợp cần thiết để đảm bảo tiến độ, Trưởng đoàn kiểm tra quyết định làm việc ngoài giờ hành chính trên cơ sở thống nhất với đối tượng kiểm tra; Các thông tin, phát ngôn liên quan đến nội dung kiểm tra do Trưởng đoàn kiểm tra thực hiện.
Thứ năm, kịp thời khen thưởng hoặc đề xuất khen thưởng đối với cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, tự kiểm tra; đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm do cố ý, có mục đích vụ lợi, biểu hiện tham nhũng, tiêu cực.
Làm tốt công tác kiểm tra, công tác tự kiểm tra không chỉ nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác mà còn góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Thi hành án dân sự và theo dõi Thi hành án hành chính tại địa phương. Trong thời gian tới, các cơ quan THADS trong tỉnh cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nhận diện những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, từ đó tích cực, chủ động thực hiện các giải pháp để ngày càng nâng cao chất lượng kiểm tra, phát huy vai trò, hiệu quả của hoạt động kiểm tra, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của các cơ quan THADS trong tỉnh.
Nguyễn Thái Tín