Tại buổi làm việc, đại diện Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo – đồng chí Phó Vụ trưởng Lê Thị Thu đã trình bày báo cáo kết quả công tác từ ngày 01/10/2024 đến 31/3/2025 của đơn vị. Trong 06 tháng đầu năm 2025, Vụ đã nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong THADS; công tác kiểm tra…
Một số kết quả nổi bật được ghi nhận bao gồm: Tiếp công dân 224 lượt, giảm 3,03% so với cùng kỳ năm trước; giải quyết 54/74 vụ việc thuộc thẩm quyền Tổng cục; phối hợp giải quyết 37 vụ việc do các cơ quan Trung ương chuyển đến; tham mưu nhiều văn bản của Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp đối với công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong THADS. Vụ cũng đang tích cực triển khai phần mềm tiếp công dân, xử lý đơn thư nhằm hiện đại hóa công tác quản lý và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 |
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Trần Thị Phương Hoa ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo và công chức Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo. Về phương hướng 06 tháng cuối năm 2025, trong bối cảnh toàn Hệ thống THADS tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Phó Tổng cục trưởng Trần Thị Phương Hoa yêu cầu Lãnh đạo và toàn thể công chức Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; tập trung nâng cao chất lượng tham mưu, tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ chung của toàn ngành trong giai đoạn chuyển đổi và kiện toàn tổ chức hiện nay.
Trong bối cảnh có nhiều biến động về tổ chức bộ máy, dự báo trong thời gian tới, khối lượng công việc của Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ tiếp tục tăng. Do đó, Vụ cần chủ động phân tích tình hình, kiểm soát chặt chẽ tiến độ công việc và đánh giá đầy đủ yêu cầu về nhân sự, nguồn lực trong giai đoạn mới.
Vụ cần sớm xây dựng Đề án tổng thể về việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, định hướng chức năng, nhiệm vụ trong quá trình chuyển đổi phù hợp với tình hình thực tiễn. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thiện phần mềm quản lý công tác tiếp công dân; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ công chức trẻ trong đơn vị; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và nâng cao chất lượng phối hợp với các cơ quan liên ngành, bảo đảm hiệu quả, đồng bộ và kịp thời.
Tại buổi làm việc, công chức Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng đã tích cực tham gia thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả triển khai nhiệm vụ trong 06 tháng cuối năm 2025. Các ý kiến tập trung vào việc đề xuất giải pháp, tháo gỡ khó khăn, đồng thời thống nhất các nội dung trọng tâm theo chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục, bảo đảm tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả trong thời gian tới.
Buổi làm việc kết thúc trong không khí nghiêm túc, trách nhiệm và thống nhất cao về phương hướng thực hiện nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong toàn ngành./.