Định hướng dư luận xã hội trong đội ngũ cán bộ, đảng viên Hệ thống Thi hành án dân sự trước thềm Đại hội XIV

13/11/2025


Trong bối cảnh đất nước đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, việc tăng cường công tác tư tưởng, truyền thông và định hướng dư luận xã hội trong các cơ quan thực thi pháp luật nói chung và Hệ thống Thi hành án dân sự (THADS) nói riêng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây là nhiệm vụ then chốt góp phần củng cố niềm tin của nhân dân, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và khẳng định tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật trong thực tiễn thi hành án dân sự.
1. Bối cảnh và yêu cầu đặt ra
Đại hội XIV của Đảng là sự kiện chính trị mang tầm vóc chiến lược, mở ra giai đoạn phát triển mới của đất nước. Trong giai đoạn đó, nước ta đang hội nhập quốc tế sâu hơn, áp lực cạnh tranh thông tin và chuyển đổi số ngày càng mạnh; các thế lực thù địch, phản động tận dụng khoảng trống thông tin, sự bất cập trong truyền thông xã hội để xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Trong bối cảnh đó, công tác định hướng dư luận xã hội trở thành một phần trọng yếu của công tác tư tưởng - bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - giữ vững ổn định chính trị – xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân.
Đối với hệ thống THADS, việc này không chỉ là thực hiện truyền thông nội bộ mà còn là phần tất yếu của việc nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật, tạo đồng thuận xã hội, giữ vững kỷ cương, trật tự trong thi hành án. Việc triển khai công tác định hướng dư luận xã hội trong hệ thống THADS cần được đặt trong tổng thể quán triệt và thực hiện Nghị quyết 66‑NQ/TW, ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, đồng thời phải đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Bộ Tư pháp, Đảng ủy Cục Quản lý THADS đã chủ động triển khai một số hoạt động thiết thực: cử cán bộ dự các lớp bồi dưỡng kỹ năng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tham dự Hội nghị Báo cáo viên Đảng ủy Bộ Tư pháp tháng 11/2025 để cập nhật định hướng tuyên truyền; phát động cán bộ, đảng viên tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về các nghị quyết của Đảng trên Internet, lần thứ nhất; tăng cường tuyên truyền miệng, chủ động phản bác các quan điểm sai trái. Nhờ đó, hệ thống THADS đã thể hiện được tinh thần chủ động và quyết tâm chính trị trong cụ thể hóa chủ trương của Đảng, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tư tưởng thống nhất, hành động hiệu quả.
Một số hình ảnh tại Hội nghị Báo cáo viên Đảng ủy Bộ Tư pháp tháng 11/2025

2. Nhận diện phương thức, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động
Trước thềm Đại hội XIV của Đảng, các thế lực thù địch, phản động và phần tử cơ hội chính trị tăng cường hoạt động chống phá với thủ đoạn ngày càng tinh vi và đa dạng. Trọng tâm chủ yếu tập trung vào:
Xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước: Lợi dụng mạng xã hội, blog, diễn đàn quốc tế để bóp méo nội dung nghị quyết - đặc biệt trong lĩnh vực pháp luật - nhằm gây hoài nghi về đường lối lãnh đạo, làm suy giảm niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Tấn công vào nội dung dự thảo văn kiện trình Đại hội: Họ vận dụng thông tin rằng các văn kiện lần này vẫn là “bổn cũ viết lại”, “sao chép lối mòn”, “không có gì mới”, “không tiếp thu tinh hoa nhân loại”… Đồng thời mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bị khai thác với luận điệu “bất khả thi”, “không đủ cơ sở để thực hiện”.
Công kích chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy, sắp xếp đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ của Đảng; công tác phòng, chống tham nhũng… với mục tiêu gây mất ổn định chính trị - xã hội, tạo áp lực cho công tác quản lý, điều hành đất nước.
Lợi dụng hội nhập và chuyển đổi số: Sử dụng khoảng trống thông tin và thiếu chủ động trong tuyên truyền để phát tán luận điệu “đa nguyên, đa đảng”, “tự do vô giới hạn”, gieo rắc hoài nghi về pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Tác động vào đội ngũ cán bộ, đảng viên và giới trẻ: Dưới chiêu bài “dân chủ”, “đổi mới sáng tạo”, chúng tìm cách gieo mầm tư tưởng lệch lạc, làm phai nhạt lý tưởng cách mạng, gây dao động niềm tin chính trị.
Những thủ đoạn này bám đuổi một mục tiêu xuyên suốt: làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Đảng, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phá hoại sự ổn định chính trị và tiến trình xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Vì vậy, việc chủ động và bài bản trong định hướng dư luận xã hội là yêu cầu cấp bách.
3. Nghị quyết 66‑NQ/TW — cơ sở chính trị, pháp lý quan trọng để chủ động định hướng và đấu tranh
Nghị quyết 66-NQ/TW khẳng định công tác xây dựng và thi hành pháp luật là “đột phá của đột phá” trong hoàn thiện thể chế, tạo nền tảng cho phát triển đất nước đến năm 2045. Khi thể chế được hoàn thiện, minh bạch và tổ chức thực thi hiệu quả sẽ thu hẹp đáng kể khoảng trống để các thế lực thù địch khai thác, xuyên tạc.
Đối với lĩnh vực THADS, việc triển khai Nghị quyết - không chỉ nhằm nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật mà còn tăng cường sức đề kháng chính trị - tư tưởng trong toàn hệ thống. Một nền thi hành án minh bạch, công khai, có trách nhiệm giải trình cao sẽ trở thành “lá chắn mềm” chống lại các hoạt động kích động, xuyên tạc và phá hoại niềm tin của nhân dân.
Cùng với đó, dự án sửa đổi Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) - thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng về cải cách tư pháp, hoàn thiện thể chế thi hành pháp luật và tổ chức THADS - là minh chứng cho quyết tâm đổi mới. Dự thảo Luật đã được xây dựng bám sát tinh thần Nghị quyết 66-NQ/TW, Nghị quyết 27-NQ/TW và các văn bản chỉ đạo chuyên ngành, đảm bảo phù hợp yêu cầu thực tiễn.
Việc quy định rõ phạm vi thi hành án, nguyên tắc, hành vi bị nghiêm cấm, quyền và nghĩa vụ của đương sự và người có quyền nghĩa vụ liên quan, tổ chức bộ máy, nhiệm vụ – quyền hạn của cơ quan thi hành án… là bước tiến quan trọng để tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho công tác định hướng dư luận xã hội trong THADS.
4. Định hướng công tác tư tưởng, dư luận xã hội trong hệ thống THADS
Trong điều kiện hiện nay, công tác định hướng dư luận xã hội trong hệ thống THADS cần thực hiện theo các định hướng sau:
Xem công tác định hướng dư luận là phần hữu cơ của công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật: Cán bộ, đảng viên trong THADS cần gương mẫu trong phát ngôn, hành động và ứng xử, kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng.
Thực hiện nghiêm các nguyên tắc “chính trị – tư tưởng hàng đầu, minh bạch – pháp trị – trách nhiệm”: Thông tin phải chính xác, công khai, có cơ sở pháp lý rõ ràng; người đứng đầu chịu trách nhiệm về công tác tư tưởng và thông tin trong đơn vị.
Chủ động, kịp thời và có bằng chứng: Không để xuất hiện khoảng trống thông tin; mọi thông cáo báo chí, trả lời báo chí, đăng tải trên mạng xã hội phải chuẩn hóa, dẫn nguồn và căn cứ pháp lý rõ ràng.
Phối hợp đồng bộ giữa truyền thông nội bộ, báo chí chính thống, cơ quan tuyên truyền của Bộ Tư pháp và các kênh mạng xã hội chính thống: Đảm bảo thông tin thống nhất, có định hướng, góp phần lan tỏa giá trị tích cực và phản bác quan điểm sai trái.
5. Giải pháp thực hiện đồng bộ, thiết thực
Để triển khai hiệu quả các định hướng nêu trên, cần triển khai một loạt giải pháp đồng bộ như sau:
Tăng cường chỉ đạo, điều hành công tác tư tưởng-dư luận: Củng cố và tăng cường chỉ đạo của Đảng ủy Cục, nghiên cứu thành lập tổ “phản ứng nhanh” 24/7, quy định rõ trách nhiệm phát ngôn, quy trình cung cấp thông tin.
Chuẩn hóa quy trình truyền thông: Xây dựng kịch bản ba cấp độ (phòng ngừa – ứng phó – khắc phục) tương ứng với từng loại vụ việc; bảo đảm xử lý nhanh, đúng và có thuyết phục.
Phát triển năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác dư luận xã hội: Đào tạo cán bộ chuyên trách dư luận xã hội, pháp chế, truyền thông số; bồi dưỡng kỹ năng xử lý khủng hoảng thông tin, truyền đạt chính luận ngắn gọn, chuẩn xác.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác THADS và truyền thông: Phát triển cổng thông tin điện tử, cơ sở dữ liệu mở, công cụ infographic, video giải thích, đối thoại trực tuyến; góp phần minh bạch hóa hoạt động thi hành án.
Đưa công tác định hướng dư luận vào tiêu chí đánh giá thi đua: Xác định rõ các chỉ số như tính minh bạch, thời gian phản ứng, tỷ lệ vụ việc giảm khiếu nại, mức độ hài lòng của người dân; lấy đó làm thước đo hiệu quả lãnh đạo và chỉ đạo của cấp ủy và người đứng đầu.
Tăng cường phối hợp với các báo chí chính thống và kênh truyền thông: Thường xuyên cung cấp số liệu, thông tin theo định kỳ; tổ chức tọa đàm, họp báo để công khai, rõ ràng quá trình, kết quả thi hành án và giải pháp khắc phục vướng mắc.
6. Kết luận
Trong giai đoạn chuẩn bị và tiến hành Đại hội XIV của Đảng, công tác định hướng dư luận xã hội trong hệ thống THADS không chỉ là hoạt động truyền thông đơn thuần mà là một nội dung trọng yếu của công tác xây dựng Đảng và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Việc thực hiện nghiêm Nghị quyết 66-NQ/TW, gắn đổi mới thể chế với tăng cường công tác tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ pháp lý và kỹ năng truyền thông tốt - chính là điều kiện tiên quyết để hệ thống THADS củng cố niềm tin của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị và góp phần vào sự nghiệp xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam vững mạnh, phát triển phồn vinh, hạnh phúc.
Chúng ta có thể xem đây là lời kêu gọi hành động - nhưng hơn hết là lời mời gọi nhà chuyên môn, cán bộ quản lý ngành THADS nghiêm túc nhìn nhận, chủ động hơn nữa trong công tác truyền thông và tư tưởng, để tổ chức thi hành án không chỉ “chính xác, nhanh chóng, hiệu quả” mà còn được công chúng tin cậy, ủng hộ và đánh giá cao.
Thu Hằng – Đảng ủy Cục Quản lý THADS